Tags:
Node Thumbnail

Microsoft จดสิทธิบัตรฟีเจอร์ใหม่ของสมาร์ทโฟนที่จะสามารถเปลี่ยนรูปแบบการแสดงผลหน้าจอและเสียงได้เอง โดยพิจารณาจากตำแหน่งพิกัดและสถานการณ์ของผู้ใช้งานในขณะนั้น

ฟีเจอร์ใหม่นี้จะใช้กล้องและไมโครโฟนของสมาร์ทโฟน ร่วมกับระบบ GPS ในการตรวจสอบตำแหน่งและสถานการณ์โดยรอบของผู้ใช้งาน เพื่อนำมาประมวลผลว่าสมาร์ทโฟนควรปรับตัวเข้าสู่ "โหมดแฝงตัว" (Inconspicuous Mode) หรือไม่ ซึ่งหมายถึงการปรับความสว่างของหน้าจอ, การปรับความดังของเสียงจากลำโพง, การปรับรูปแบบการแสดงผลของส่วนติดต่อผู้ใช้งาน

ตัวอย่างเช่น เมื่อสมาร์ทโฟนตรวจสอบพิกัด GPS ทำให้ทราบว่าตำแหน่งของผู้ใช้อยู่ในโรงหนัง และภาพจากกล้องของสมาร์ทโฟนเห็นแต่ความมืดของบริเวณโดยรอบ ก็จะทำให้อุปกรณ์เข้าสู่ "โหมดแฝงตัว" ซึ่งจะปรับความสว่างของหน้าจอให้น้อยลง, ปิดเสียงเรียกเข้าต่างๆ ปรับการแสดงผลเมื่อมีข้อความ หรือมีสายเข้า เป็นเพียงสัญลักษณ์เล็กๆ บนหน้าจอ แทนที่จะเป็นหน้าต่างข้อความที่มักจะสว่างโร่แยงตาคนรอบข้าง เป็นต้น

อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่าเทคนิคนี้มีความเกี่ยวโยงกับข้อมูลความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้งานอย่างลึกซึ้ง เพราะตัวอุปกรณ์มีการเก็บข้อมูลพิกัด รวมทั้งภาพและเสียงโดยรอบผู้ใช้งานอยู่ตลอดเวลา ซึ่งคงต้องติดตามดูต่อไปว่าทาง Microsoft จะสามารถนำฟีเจอร์นี้มาใส่ในผลิตภัณฑ์ของตนเองอย่างลงตัวได้อย่างไร

ที่มา - InfoWorld, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 16 January 2013 - 18:49 #530004
TeamKiller's picture

มันซ้ำกันเปล่าหว่า

http://www.blognone.com/node/39886

By: ตะโร่งโต้ง
WriterAndroidWindows
on 16 January 2013 - 18:54 #530006 Reply to:530004
ตะโร่งโต้ง's picture

ใช่ครับ...ซ้ำกันเต็มๆ เลย

ขอบคุณที่ช่วยเตือนครับ


ช่างไฟสมัครเล่น (- -")

By: line
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
on 17 January 2013 - 00:24 #530125
line's picture

จำได้ว่าเป็นโหมด คนไม่เข้าตา ของแคลโลลี่บราๆ :p


seeking for New Frontier...