Sony ยื่นจดสิทธิบัตรเทคนิคการระบุตำแหน่งจอยในพิกัด 3 มิติแบบใหม่ โดยใช้คลื่นเสียงอัลตราโซนิก และกล้องถ่ายภาพควบคู่กัน
ในการระบุตำแหน่งและการเคลื่อนที่ของผู้เล่นเกมนั้น Microsoft ได้พัฒนา Kinect โดยอาศัยระบบกล้องอินฟราเรดเป็นหลัก ส่วน Wii ของ Nintendo พึ่งเซ็นเซอร์แบบ gyro ด้วยเหตุนี้ Sony จึงพยายามหาแนวทางที่แตกต่างออกไปและดูจะมาลงตัวที่เทคโนโลยีอัลตราโซนิก
เทคนิคใหม่ของ Sony จะใช้กล้องถ่ายภาพ (ซึ่งเป็นไปได้ว่าอาจเป็นกล้องอินฟราเรด) ในการระบุตำแหน่งของจอยในระดับ 2 มิติ คือ ซ้าย/ขวา และ บน/ล่าง ส่วนคลื่นอัลตราโซนิกจะใช้ในการระบุตำแหน่งเชิงลึกของจอย โดยอุปกรณ์จะคำนวณระยะห่างของจอยจากหน้าจอทีวีที่ต่อเครื่องเล่นเกมเอาไว้จากระยะเวลาในการเดินทางของคลื่นเสียง
นอกจากเทคนิคการระบุตำแหน่งจอยแล้ว ในคำขอจดสิทธิบัตรฉบับเดียวกัน Sony ได้ระบุถึงลูกเล่นใหม่ๆ ของจอยบังคับเกม PlayStation Move ซึ่งจากที่เคยขอจดสิทธิบัตรจอยแบบแยกชิ้นได้ และสิทธิบัตรจอยที่ปรับอุณหภูมิได้ มาคราวนี้ Sony ได้แสดงแนวคิดใหม่ๆ เพิ่มเติม เช่น
ก็ไม่รู้ว่าการขยับตัวครั้งนี้ของ Sony จะช้าเกินไปหรือไม่ เพราะนอกจากคู่แข่งเดิมในตลาดเครื่องเล่นเกมอย่าง Xbox จาก Microsoft และ Wii จาก Nintendo แล้ว ยังต้องแข่งขันกับเครื่องเล่นเกมใหม่ๆ ที่ดูจะมาแรงและได้รับความสนใจเป็นอย่างมาก ทั้ง เครื่องเล่นเกมสายพันธุ์ Android อย่าง OUYA, เครื่องเกมขนาดแฟลชไดรฟ์ GameStick, เครื่องใหม่ที่เพิ่งเปิดตัวในงาน CES อย่าง Project SHIELD จาก NVIDIA และ Piston จาก Valve
ที่มา - Engadget, ข้อมูลสิทธิบัตรจาก FPO
Comments
แล้วเจ้าคลื่นอุลตราโซนิกมันจะมีผลต่อสุนัขมั้ยครับ
บล็อกส่วนตัวที่อัพเดตตามอารมณ์และความขยัน :P
เห็นเจ้า แท่งนี้ทีไร คิดไปถึงเรื่องอื่นทุกทีเลย - -
สากกะเบือ...
อุลตราโซนิก => อัลตราโซนิก
NVIDEA => NVIDIA
Project Shield => Project SHIELD
Coder | Designer | Thinker | Blogger
แก้แล้วครับ ขอบคุณครับ
ช่างไฟสมัครเล่น (- -")
เอ่อ คือ FIG.21 .... จะต้องเล่นแบบนี้จริงดิ
ไอ้รูป 21 นั่นมัน!
ตีลังกาเตะ 0
ย่อหน้าสุดท้ายครับ จาก "Wii จาก Sony" ต้องเป็น "Wii จาก Nintendo" ครับ
ผมว่าใช้ EyeToy เหมือนเดิม ไม่งั้นไอ้ตุ่มแสง ๆ นั่นคงไม่จำเป็นต้องมี
ถ้าไม่นับว่าช่วยกันไม่ให้หนูและแมลงสาบมากวนใจขณะเล่นเกม(มั้ง) .. ดูเหมือน kinect น่าจะยังสะดวกกว่าเยอะ :?
FIG. 21 นั่น... คงต้องอินมากๆ
Dream high, work hard.
FIG.21 ... เอาจริงเหรอ?
FIG.21 จะทำให้เกิดผลลัพท์ใหม่ สมัยก่อนจอย Wiimote กระเด็นไปโดนจอแตก อันนี้รองเท้าหลุดไปโดนจอแตก
มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB
FIG.21 เปลืองแรงกาย + เปลืองเงินมากมาย PSMove ตั้ง 4 อันแหนะ
FIG.21 อีกคน เอ้ยไม่ใช่
ใช้พื้นที่เยอะนะนั่น - -*
Blognone = 138.1 news/w เยอะมากๆ