Tags:
Node Thumbnail

อินเทลประกาศเข้าซื้อบริษัท Whamcloud ผู้พัฒนาระบบไฟล์ Lustre ที่ใช้งานกันบนระบบคอมพิวเตอร์ขนาดใหญ่ โดยบริษัท Whamcloud จะกลายเป็นฝ่าย High Performance Data ของอินเทล และ Brent Gorda ซีอีโอของบริษัท Whamcloud ก็กลายเป็นผู้จัดการของฝ่ายใหม่นี้

Lustre นั้นเป็นผู้เล่นรายสำคัญของระบบไฟล์ในซุปเปอร์คอมพิวเตอร์ คู่แข่งของมันเช่น GPFS ของไอบีเอ็ม หรือ HDFS จากฝั่ง Hadoop ของ Apache

การที่อินเทลลงมาเล่นตลาดนี้เองก็ไม่แปลกนัก เพราะตลาดซุปเปอร์คอมพิวเตอร์เองก็มีมูลค่ามากขึ้นเรื่อยๆ ฝั่งผู้ครองตลาดอย่างไอบีเอ็มนั้นก็ไม่ได้เป็นพาร์ตเนอร์กับอินเทลเพียงอย่างเดียวแต่มีชิป POWER ของตัวเองไว้ขายแทนกันด้วย

ที่น่าสนใจ คือ Lustre นั้นซัพพอร์ตโดยวิศวกรของออราเคิลอยู่ในตอนนี้ และทีมวิศวกรของ Whamcloud เองก็เป็นทีมที่เคยทำงานสมัยซันมาก่อน

ที่มา - eWeek, Whamcloud

Get latest news from Blognone

Comments

By: StatusQuo
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 17 July 2012 - 19:25 #445675

ไม่ค่อยเข้าใจว่า intel จะสนใจธุระกิจ software อะไรมากมาย คราวซื้อ McAfee ก็ไม่รู้มี synergy กันตรงไหน แล้วที่สนับสนุน mobile OS ต่างๆ ก็ไม่รู้ว่าได้ประโยชน์ขนาดไหน (เว้น android)ทางที่ดีเร่งตาม Qualcomm ให้ทันน่าจะดีกว่า เงินก็เยอะอยู่ใจป้ำซื้อ Texas Instruments/Broadcom น่าจะดีกว่า McAfee ส่วนเรื่อง software ก็ปล่อยไปเถอะ นี่ถ้า microsoft บ้าจี้ซื้อ AMD/Nvidia บ้างจะทำอย่างไร

พอพูดถึง microsoft ก็คิดว่าแปลกที่ทีลงทุนสูงซื้อของแพงอย่าง aQuantive ไม่ประสพผลสำเร็จ แต่โดยทั่วไปจะไปได้ดีกับการซื้อบริษัทเล็กๆหรือไม่ก็โตตาม organic growth ก็ต้องรอดูว่า skype จะเป็นอย่างไร แต่ตามจริง microsoft โตตาม organic growth มันก็ดีหรอกนะแต่มันไม่ค่อยน่าประทับใจหลายครั้งช้าไป รอให้ตลาดโตก่อนแล้วค่อยบุกบางทีก็ตามผู้นำไม่ทัน defensive เกินไป ราคาหุ้นก็แช่แข็งอยู่นับ 10 ปี จนโดน apple แซงไปอย่างไม่รู้ว่าจะเอาคืนได้ไหม microsoft เงินเยอะ ถ้า aggressive แบบ oracle ท่าทางโลก IT คงจะน่าติดตามกว่านี้ (อันที่จริง oracle, IBM, google, microsoft แต่ละปีก็ซื้อกิจการบริษัทต่างๆมากมายพอๆกันนั่นแหล่ะ แต่ 2 เจ้าแรกซื้อบริษัทที่มี profile ดีและเด่นใน nich market ของตัวเองมากกว่า)

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 18 July 2012 - 00:45 #445800 Reply to:445675
McKay's picture

เตะขัดขา SPARC ได้กับมีที่ยืนบนตลาดข้อมูลขนาดใหญ่แข่งกับสาย PPC ก็น่าจะมี synergy กันพอดูนะครับ เพราะเร็วๆนี้ก็พึ่งเปิดตัว Knight's Corner ไป


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: somsak_sr
ContributorAndroidUbuntu
on 18 July 2012 - 00:33 #445792
somsak_sr's picture

โอ้ lustre มีคนอุ้ม(ให้ฟรี) ต่อจนได้หลังโดน Oracle ทิ้งขว้างไม่ใยดี