Tags:
Node Thumbnail

หลังจากมีข่าวหลุดของ Office ตัวใหม่มายาวนาน (ดูจากแท็กได้เลย) วันนี้ไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Office รุ่นใหม่แล้ว โดยมาในชื่อ Office 2013 ตามข่าวลือ มีการเปลี่ยนแปลงขนานใหญ่ดังนี้

อย่างแรกสุดคือรองรับการใช้งานร่วมกับ Windows 8 แบบเต็มสูบด้วยอินเทอร์เฟซที่ปรับเป็น Metro และรองรับการใช้งานด้วยการสัมผัสมากขึ้น โดยเฉพาะ OneNote และ Lync จะมีแอพอีกตัว (ต่อท้ายด้วย MX) ที่เป็นแอพที่ทำมาเพื่อ Windows 8 โดยเฉพาะด้วยอินเทอร์เฟซที่ออกแบบเพื่อรองรับการสัมผัสทั้งหมดอีกด้วย (ดูภาพได้ที่นี่)

ต่อมาคือ Office 2013 รองรับการซิงก์เอกสารกับ Office 365 ได้แล้ว เอกสารที่ซิงก์จะเก็บไว้ที่ SkyDrive โดยไมโครซอฟท์ได้เปิดตัว Office 365 ที่ปรับหน้าตาใหม่พร้อมกันด้วย เข้าไปดูฟีเจอร์ใหม่ของแต่ละแอพได้ตามลิงก์เลยครับ

* Word 2013
* Excel 2013
* PowerPoint 2013
* OneNote
* Outlook 2013

ท้ายสุดคือการใช้งานร่วมกับโซเชียลเน็ตเวิร์คอย่าง Facebook, Twitter และ Yammer รวมถึง Skype ในบางแอพอย่าง Outlook, SharePoint หรือ Lync อีกด้วย

สำหรับรุ่นของ Office 365 ตัวใหม่แบ่งเป็นสี่รุ่นคือ Home Premium สำหรับใช้ตามบ้าน ส่วน Small Business, ProPlus และ Enterprise เป็นของส่วนธุรกิจ ซึ่งแต่ละชุดจะมีแอพแตกต่างกันไป อย่างรุ่น Home Premium จะมาพร้อมกับแอพ Word, Excel, PowerPoint, Outlook, OneNote, Publisher และ Access และได้พื้นที่ใน SkyDrive เพิ่มอีก 20GB ใช้งาน Skype ฟรี 60 นาที รวมถึงลง Office ตัวใหม่ได้กับพีซี หรือแท็บเล็ต 5 เครื่องด้วย ตอนนี้ไมโครซอฟท์เปิดให้ลองใช้ Office 2013 รุ่น Consumer Preview อยู่ ใครที่สนใจเข้าไปที่หน้านี้ เลือกแพคเกจ และลงทะเบียน Office 365 ก็จะสามารถดาวน์โหลด Office 2013 ได้ครับ

ไมโครซอฟท์บอกว่า Office รุ่นใหม่จะมีสำหรับ Windows RT ด้วย แต่ข่าวร้ายคือวินโดวส์รุ่นเก่าอย่าง XP และ Vista จะไม่สามารถใช้งาน Office รุ่นใหม่ได้แล้ว (แต่ไม่น่ามีปัญหา เพราะค่าอัพเกรดแค่ 39 ดอลลาร์ฯ)

ต้องมาดูกันว่าการปรับทัพของไมโครซอฟท์ครั้งนี้จะช่วยให้ศึกในโลกออนไลน์ตีตื้นกลับมาได้แค่ไหนกัน

ที่มา - Microsoft, The Verge

Get latest news from Blognone