Tags:
Node Thumbnail

ซัมซุงประกาศลงทุนในกิจการเซมิคอนดักเตอร์เพิ่มขึ้น เพื่อสนับสนุนธุรกิจสมาร์ทโฟน และแท็บเล็ตที่กำลังไปได้สวย โดยลงเม็ดเงินไปถึง 1,900 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อปรับปรุงไลน์การผลิตแผ่นเวเฟอร์สำหรับผลิตซีพียูตัวใหม่โดยเฉพาะ ซึ่งจะได้แผ่นเวเฟอร์ขนาด 300 มม. ในสถาปัตยกรรมขนาด 20 และ 14 นาโนเมตร คาดว่าจะแล้วเสร็จในช่วงปลายปี 2013

สำหรับตลาดชิปบนมือถือนั้นปัจจุบันมีมูลค่าอยู่ที่ 23,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ และคาดว่าจะเพิ่มเป็น 59,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2016 และมี HTC เป็นผู้ผลิตมือถือที่ใช้ชิปขนาดเล็กที่สุด (28 นาโนเมตร) ส่วนซัมซุงเองเพิ่งเปลี่ยนไปใช้ 32 นาโนเมตรเมื่อครั้งออกชิป Exynos Quad เมื่อตอนต้นปี

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 7 June 2012 - 20:52 #429276
zerocool's picture

นับถือ Samsung และเกาหลีใต้จริง ๆ

พอย้อนหันมามองดูประเทศไทยเรา นอกจากปลูกข้าวแล้วก็ไม่เห็นจะผลิตอะไรเองได้สักอย่าง


That is the way things are.

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 7 June 2012 - 21:30 #429296 Reply to:429276
folkeza's picture

คุณพูดแบบนี้ก็ไม่ถูก คุณรู้ไหมว่าเทคโนโลยีในการทำการเกษตรมันสูงและไฮเทคแค่ไหน อาจจะมากกว่าโทรศัพท์อีกครับ ประเทศเราเป็นประเทศเกษตรกรรมครับ ทำการเกษตรเป็นหลัก เพราะสภาพอากาศและธรรมชาติอำนวยมาก ยกตัวอย่างญี่ปุ่นเค้าก็เน้นทำการเกษตรเช่นกัน เทคโนโลยีการเกษตรต่างๆเราศึกษาแลกเปลี่ยนกันเสมอๆ หากไม่เชื่อคุณลองไปศึกษาที่ องค์การเกษตรกรในอนาคตแห่งประเทศไทย ดูก็ได้ ไม่ใช่องค์กรขี้ๆนะครับ พระเทพฯท่านก็ทรงอุปถัมป์อยู่ และญี่ปุ่นก็มีองค์กรนี้เช่นกัน

ผลผลิตเราทำไมจะไม่มีครับ หากคุณไปศึกษาข้างต้นจะพบว่าผลผลิตเรามีมากและสำคัญยิ่งกว่าโทรศัพท์ที่คุณไปนับถือด้วย หากในอนาคตโลกขาดแคลนอาหาร ถามว่าตอนนั้นคุณจะยังดูถูกพื้นที่ที่คุณเหยียบและเรียกว่าประเทศไทยไหม พื้นที่ที่ได้ป้อนข้าวป้อนน้ำคุณมากตั้งแต่เล็ก หรือคุณเกิดมากินโทรศัพท์เป็นอาหารแทน

โทรศัพท์ซัมซุงไม่มีก็ได้ไม่สะเทือนหรอก แต่อาหารหากไม่มีคุณตายนะครับ

ผลผลิตเค้าโทรศัพท์ แต่ของเราผลผลิตทางการเกษตร แค่มองดูว่าเกษตรเราแม้แต่ชาวบ้านธรรมดาๆก็สามารถสร้าผลผลิตได้ ผมว่าเทพกว่าโทรศัพท์เกาหลีเยอะ คุณจะนับถือโทรศัพท์ก็เอาเถอะไม่ขัดศรัทธา แต่ผมนับถือเกษตรกรไทยมากกว่าที่สามารถนำผลผลิตออกสู่ครัวโลกได้ และหากเทคโนโลยีทางการเกษตรไม่เจ๋งจริงๆไม่สามารถทำได้หรอกครับ

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 7 June 2012 - 21:59 #429339 Reply to:429296
zerocool's picture

เทคโนโลยีการทำเกษตรสูง ๆ มีครับแต่เท่าที่เห็นผ่านโทรทัศน์ผมไม่เห็นมันในประเทศไทย ลองดูราคาผลิตผลเป็นตัวเปรียบเทียบก็ได้ ข้าวประเทศเรากับข้าวประเทศญี่ปุ่นอันไหนดีกว่ากัน ผลไม้บ้านเราเทียบกับญี่ปุ่นอันไหนส่งออกขายแพงได้มากกว่ากัน

ที่สำคัญเทคโนโลยีการเกษตรที่ว่านั่นเราผลิตเองหรือไปซื้อมาครับ ผมเห็นเครื่องจักรต่าง ๆ ที่ใช้ในการเกษตรแบบที่ซับซ้อนหน่อยส่วนใหญ่เราก็ซื้อเขามาทั้งนั้น หรือคุณจะบอกว่า Kubota คือยี่ห้อของคนไทย ? แค่ชื่ออ่านก็รู้แล้วครับว่าเป็นของญี่ปุ่น

ผลผลิตเราทำไมจะไม่มีครับ หากคุณไปศึกษาข้างต้นจะพบว่าผลผลิตเรามีมากและสำคัญยิ่งกว่าโทรศัพท์ที่คุณไปนับถือด้วย หากในอนาคตโลกขาดแคลนอาหาร ถามว่าตอนนั้นคุณจะยังดูถูกพื้นที่ที่คุณเหยียบและเรียกว่าประเทศไทยไหม พื้นที่ที่ได้ป้อนข้าวป้อนน้ำคุณมากตั้งแต่เล็ก หรือคุณเกิดมากินโทรศัพท์เป็นอาหารแทน

สรุปแล้วเรามีผลผลิตอะไรบ้างครับนอกเหนือจากการเกษตร เพราะถ้าจะนับเรื่องการเกษตรผมว่าเราเทียบญี่ปุ่นไม่ได้อยู่ดี อีกทั้งเทคโนโลยีด้านอื่น ๆ เราก็สู้ญี่ปุ่นไม่ได้ รถยนต์ขับกันเกลื่อนถนนแต่ยี่ห้อของประเทศตัวเองไม่มี คอมพิวเตอร์ใช้กันทุกบ้านแต่ไม่มีชิ้นส่วนไหนที่เป็นของเราจริง ๆ สักชิ้น มีแต่ชิ้นที่คนอื่นมาใช้แรงงานของเราผลิต

คุณอาจจะภูมิใจที่ประเทศเราส่งออกผลิตผลทางการเกษตรได้ แต่ผมกลับมองว่าประเทศไหนที่มีพื้นที่เพาะปลูกก็มีผลิตผลทางการเกษตรทั้งนั้น หลายประเทศเพาะปลูกเก่งกว่าเรามาก อ้อยประเทศเราก็ปลูกสู้บราซิลไม่ได้จำนวนผลผลิตต่อไร่ต่างกันมาก ในเมื่อเรื่องการเกษตรเป็นสิ่งที่ประเทศไหน ๆ ที่ธรรมชาติอำนวยก็สามารถทำได้ แล้วมันผิดด้วยหรือที่ผมจะไม่รู้สึกว่ามันพิเศษอะไรตรงไหน

คุณจะนับถืออะไรก็เรื่องของคุณครับแต่ผมพูดความจริงตามสิ่งที่เห็นตามที่ผมคิด


That is the way things are.

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 7 June 2012 - 22:32 #429364 Reply to:429339
folkeza's picture

คุณไปอ่านใจความสำคัญของผมให้ดีๆก่อนค่อยตอบก็ได้ ออกทะเลเกิน

แล้วไงครับ ประเทศมีแต่พื้นที่เพาะปลูกทางการเกษตรแล้วมันเป็นยังไงหรอครับ จะบอกว่าแค่โีรงงานโทรศัพย์ก็เจ๋งกว่าว่างั้น ผมก็ไม่เคยบอกนะว่าเทคโนโลยีเราสู่ญี่ปุ่นได้ แต่ผมบอกโดยรวมว่าเทคโนโลยีทางการเกษตรมันสูงพอๆกันหรืออาจจะมากกว่าโทรศัพท์เท่านั้น ที่พูดนี่คืออย่าดูถูกคำว่า "เกษตร" -*- ถึงแม้ประเทศเราจะไปซื้อเทคโนโลยีมา แล้วผมบอกตรงไหนว่าเราผลิตเอง ผมพูดแค่ว่าเราก็สามารถผลิตพืชผลทางการเกษตรออกไปสู่ครัวโลกได้ แล้วผมบอกตรงไหนว่าไทยเราปลูกเก่งกว่า ส่งออกได้อันดับ 1 ไปหามาหน่อยดิ๊ ผมแค่ตอบคำปรามาสที่คุณมีต่อประเทศไทยว่า นอกจากข้าวก็ไม่เห็นมีผลผลิตอะไร แค่นั้น แล้วคุณตอบอะไรมาครับคนละประเด็นเลย

ถึงแม้ไทยเราจะไม่มีนวัตกรรมทาง " เทคโนโลยีอิเลคทรอนิกส์ " สู้เกาหลีได้ แต่หลายๆอย่างเราสู้ได้ เช่น วงการแพทย์ศัยกรรมของเราแซงหน้าญี่ปุ่นมาหลายชั้นฟ้าละครับ อย่างน้อยก็ 20 ปี เอาแค่นี้ครับง่ายๆ

คือที่พิมพ์มาจะบอกว่าคุณอย่ามาดูถูกถากถางประเทศที่ตนเองอยู่เลย เพราะมันไม่มีประโยชน์อะไร และไม่สามารถจะช่วยพัฒนาอะไรใดๆได้ คนที่เค้าได้ยินก็หมดกำลังใจพอดี มันคนละอารมณ์กับการที่ว่าจะมีแรงฮึด เพราะคนที่ปรามาศคือคนไทยด้วยกันไงเลยหมดกำลังใจ

และหากคุณจะบอกว่าเกาหลีเก่งมีเทคโนโลยี ไปศึกษานะครับว่าเพราะมีประเทศอะไรสนับสนุนอยู่และเค้าสนับสนุนเพราะอะไร แต่ผมก็เคารพการมีพัฒนาการของเค้านะ ที่เติบโตมาได้ ทั้งหมดไม่ได้อะไรกับประเทศเกาหลีเลย แต่เจ็บใจที่คนไทยด้วยกันชอบดูถูกคนไทยด้วยกันเอง

อ้อแล้วอีกอย่างผมก็ไม่รู้สึกว่าการมีเทคโนโลยีโทรศัพย์ของเกาหลีจะตื่นเต้นอะไร เพราะประเทศอื่นๆเค้าก็มี และมีดีกว่าด้วย

By: doctorking
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 7 June 2012 - 23:00 #429378 Reply to:429364

จากที่ผมอ่านนะ เค้าหมายความว่า ทำยังไงให้ไทยเราพัฒนาผลผลิตของตนเองให้มีกำไรมากกว่าที่เป็นอยู่มากกว่านี้ อ่ะครับ
เพราะอย่างที่เรารู้ๆกัน ข้าวหนึ่งตันใช้พื้นที่ค่อนข้างมาก แรงงานอีก ค่าเครื่องจักร เวลาที่นานอีก เมื่อเทียบกับ โทรศัพท์กับหนึ่งเครื่องที่ผลิตในต้นทุนที่ไม่มากมาย แต่ได้ราคาขายเท่ากับข้าวหนึ่งตันน่ะ

โดยส่วนตัวไม่มีใครดูถูกประเทศตนเองหรอกครับ ส่วนใหญ่อยากเอาใจช่วยมากกว่า (ในหลวงก็เคยตรัสไว้ ทำยังไงให้ข้าวเราขายได้ราคาพอๆกับน้ำมันที่เราเอาเข้ามานั่นแหละ)

By: folkeza
iPhoneWindows PhoneBlackberrySymbian
on 7 June 2012 - 23:06 #429380 Reply to:429378
folkeza's picture

ขอบคุณครับ ก็ได้อีกหนึ่งมุมมองที่น่าสนใจ แต่ผมอ่านบนสุดแล้วไม่ใช่อ่ะ โอเคบางทีความหมายลึกๆอาจจะหมายถึงแบบที่คุณพูด แต่ภาษาอาจใช้ผิด หากเป็นจริง ก็ขอโทษคุณ zerocool ด้วยละกันที่ผมไปกล่าวหาว่าดูถูกคนในประเทศด้วยกันเอง

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 7 June 2012 - 23:37 #429395 Reply to:429378
zerocool's picture

ขอบคุณครับที่ช่วยตอบแทนให้ แต่คุณเข้าใจผิดครับเพราะผมดูถูกประเทศไทยจริง ๆ ครับไม่ขอปิดบัง

บางเรื่องผมเซ็งมากจนทนไม่ไหว ไม่เข้าใจว่าปล่อยให้เกิดขึ้นได้อย่างไร อย่างเช่นเรื่องข้าว เมื่อก่อนเราส่งข้าวออกญี่ปุ่นสบาย ๆ แต่ตอนหลังเราไปโกงเขาเอาของคุณภาพไม่ดีไปหลอกขาย เขาเลยเข็ดไม่มาซื้อกับเราอีกแล้วหันไปปลูกเอง ซึ่งสุดท้ายกลายเป็นว่าปลูกได้ดีได้เก่งกว่าเราที่มีพื้นที่มากกว่าหลายเท่าเสียอีก

หรืออย่างเรื่องรถไฟ ประเทศเราเป็นประเทศแรก ๆ ที่นำรถไฟมาใช้ในภูมิภาคนี้ แต่สุดท้ายกลับกลายเป็นประเทศที่ล้าหลังเรื่องการรถไฟเสียอย่างนั้น รถไฟรางคู่ป่านนี้ก็ยังไม่มี ความเร็วสูงก็ไม่มี รถไฟฟ้าก็มีอยู่นิดเดียว รถไฟใต้ดินก็มีอยู่เส้นเดียว เทียบกับประเทศเพื่อนบ้านแล้วเห็นแล้วปวดใจ

เมื่อก่อนผมเองก็หวังอยากให้ประเทศไทยเจริญนะครับ แต่ความหวังของผมมันดับสิ้นไปหมดแล้ว หลังจากเห็นพัฒนาการของประชาชนและประเทศที่เป็นไปอย่างเชื่องช้า เอาแต่ผลประโยชน์เข้าตัวแล้วก็ปล่อยให้ประเทศชาติล้าหลังไปเรื่อย ๆ

ผมเข้าใจคนที่ไม่เห็นด้วยกับผมนะครับ อยากจะว่าผมก็ไม่เป็นไร แต่ผมคิดแบบนี้ครับผมไม่สนใจ


That is the way things are.

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 7 June 2012 - 23:38 #429389 Reply to:429364
zerocool's picture

ออกทะเล ? แล้วตกลงใจความของคุณคืออะไรครับ ?

ตกลงคุณต้องการบอกว่าประเทศไทยเรามีผลผลิตทางการเกษตรอย่างอื่นอีกมากมายนอกเหนือจากข้าว ? ถ้าเป็นเรื่องนี้ผมเห็นด้วยครับและผมก็รู้อยู่แล้วว่าประเทศเราส่งออกผลผลิตอย่างอื่นอีกมาก แต่ก่อนอื่นคุณควรทำความเข้าใจประโยคตั้งต้นใน comment แรกของผมก่อนนะครับว่าที่ผมพูดคำว่า "ข้าว" นั้นผมหมายถึงแค่ "ข้าว" อย่างเดียวจริง ๆ หรือเปล่า เพราะสำหรับความคิดผม ณ ตอนที่ผมพิมพ์ไปนั้นผมจงใจใช้คำว่า "ข้าว" เป็นตัวแทนของผลิตผลทางการเกษตรอื่น ๆ ด้วยครับ เป็นเทคนิคการใช้ภาษาอย่างหนึ่งโดยหยิบตัวแทนมาเป็นตัวแทนกลุ่มแทนที่จะเรียกยาว ๆ อีกทั้งแฝงความหมายเสียดสี ดังนั้นกรุณาอ่านใหม่และเข้าใจใหม่ด้วยครับ

ถึงแม้ไทยเราจะไม่มีนวัตกรรมทาง " เทคโนโลยีอิเลคทรอนิกส์ " สู้เกาหลีได้ แต่หลายๆอย่างเราสู้ได้ เช่น วงการแพทย์ศัยกรรมของเราแซงหน้าญี่ปุ่นมาหลายชั้นฟ้าละครับ อย่างน้อยก็ 20 ปี เอาแค่นี้ครับง่ายๆ

ประเทศไทยเราก็คงต้องมีบางอย่างที่ดีกว่าเกาหลีใต้หรือประเทศอื่น ๆ บ้างแหละครับ ขนาดพื้นที่ก็ใหญ่ ภัยธรรมชาติร้ายแรงก็ไม่มี ที่ดินอากาศก็ดี ถ้าไม่มีอะไรดีกว่าประเทศอื่นเลยผมว่ามันก็เกินไปครับ แต่ที่ผมพูดถึงใน comment แรกผมเน้นไปที่ผลิตผลที่จับต้องได้ครับ และถ้าอ้างอิงจากข่าวนี้ประกอบคุณจะเข้าใจว่า scope ของสิ่งที่ผมพูดมันคืออะไรมากน้อยแค่ไหน

ส่วนตัวแล้วผมเข้าใจว่าทั้งหมดที่คุณต้องการสื่อคือไม่อยากให้ผมดูถูกประเทศไทยเพราะอย่างน้อยก็เป็นประเทศที่ผมเกิดและอาศัยอยู่ตอนนี้ แต่สำหรับผมผมไม่เคยคิดแบบนี้และผมกลับมองว่าการคิดแบบนี้คือการหลอกตัวเองด้วยซ้ำ อะไรที่ดีผมก็ว่าดีอะไรที่ไม่ดีผมก็บอกไม่ดีไม่เกี่ยวว่าผมจะเกิดที่ไหนอย่างไร ถ้าเอาแต่คิดว่าทุกอย่างของประเทศเราดีเลิศทั้ง ๆ ที่โดยเนื้อแท้ความจริงมันไม่ได้เลิศอะไร มันจะต่างอะไรกับการหลอกตัวเองไปวัน ๆ ครับ ก่อนจะพัฒนาอะไรได้เริ่มต้นต้องหัดรู้จักข้อผิดพลาดของตัวเองก่อนว่าอะไรดีไม่ดี

สำหรับเรื่องพัฒนาการของประเทศเกาหลีใต้ ผมรู้ครับว่าอเมริกาเป็นผู้สนับสนุน แต่คุณคิดจริง ๆ หรือครับว่าเพียงแค่การสนับสนุนจากประเทศภายนอกอย่างเดียวจะสามารถผลักดันให้ประเทศเขาพัฒนาไปอย่างรวดเร็วขนาดนี้ได้ มันไม่ใช่หรอกครับ สิ่งที่สำคัญที่สุดของการพัฒนาประเทศคือประชาชนและนโยบายของรัฐบาลครับ อเมริกาสนับสนุนเกาหลีใต้ก็จริงแต่คุณคิดว่าเพราะอะไรหรือครับ อเมริกาอยากจะสนับสนุนฟรี ๆ หรือว่ามีผลประโยชน์ตอบแทนที่คุ้มค่าเป็นการแลกเปลี่ยน

ถ้าอยากคุยเรื่องประวัติศาสตร์ลองย้อนกลับไปดูด้วยนะครับว่าเมื่อปีค.ศ. 1980 นั้นเกาหลีใต้กับประเทศไทยเราประเทศไหนเจริญมากกว่ากัน และทำไมในช่วงเวลาเพียงแค่ 30 ปีสถานการณ์ถึงได้กลับกันอย่างกู่ไม่กลับแบบนี้

ถ้าคุณไม่อยากให้คนไทยดูถูกคนไทยด้วยกันเอง ผมว่าเอาเวลาไปหาทางพัฒนาคนไทยให้ได้ดีพอจนไม่มีคำปรามาสดีกว่าครับ แต่โดยส่วนตัวผมสิ้นหวังและไม่สนใจแล้วครับ คนไทยอยากเป็นแบบไหนก็เป็น ซื้อของยังเข้าคิวไม่เป็น ข้ามถนนตรงทางม้าลายก็ไม่ได้ สะพานลอยก็ไม่เคยขึ้น ใช้กฎหมู่อยู่เหนือกฎหมาย น้ำมันแพงขึ้นทุกวันและกำลังจะหมดไปแต่ก็ยังไม่รู้จักสร้างการขนส่งแบบอื่นมาทดแทนการขับรถ นำเข้าน้ำมันไม่รู้ปีละกี่หมื่นล้าน ถนนมี 2 เลนแต่ไม่เคยวิ่งได้ 2 เลนต้องมีเลนนึงเอาไว้จอดรถริมทางเสมอ ขับรถเต็มถนนเดินทางกลับบ้านต้องใช้เวลา 2 ชั่วโมงแต่ไม่เคยคิดที่จะหัดสร้างรถยนต์เป็นของตัวเอง นี่เป็นเพียงตัวอย่างของสิ่งที่ผมไม่ชอบนะครับ อาจจะนอกเรื่องแต่อยากยกตัวอย่างสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวมาให้ฟังมากกว่า จะได้เข้าใจว่าทำไมผมจึงปรามาสประเทศไทย

สุดท้ายมีอย่างหนึ่งที่คุณต้องยอมรับนะครับว่าคนเราคิดไม่เหมือนกัน ผมไม่เคยสนใจว่าคุณจะตื่นเต้นหรือไม่ตื่นเต้นกับอะไร จะรักประเทศไทยมากและไม่เห็นด้วยกับผมก็เป็นเรื่องของคุณครับ แต่ผมจะคิดแบบนี้

ปล. สำหรับเรื่องวงการแพทย์ศัลยกรรมตกแต่งผมว่าควรมองที่สไตล์ด้วย ไม่ใช่มองที่เทคนิคการแพทย์เพียงอย่างเดียว การทำตา 2 ชั้นในประเทศเราอาจจะใช้เข็มเล็กกว่า เย็บแผลดีกว่า ไม่ต้องวางยาสลบ แต่นั่นไม่ได้หมายความว่าเราทำออกมาแล้วจะสวยกว่า เรื่องความสวยความงามจากการศัลยกรรมเป็นเรื่องของความพึงพอใจของลูกค้า ถึงแม้ประเทศเราจะมีเทคนิคการศัลยกรรมที่ล้ำหน้าแต่ผมและอีกหลายคนในประเทศไทยที่ชอบ Girl Generation มากกว่าอั้ม พัชราภาย่อมมองว่าประเทศเกาหลีใต้ทำศัลยกรรมสวยกว่าประเทศไทยครับ


That is the way things are.

By: super_lw
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 7 June 2012 - 21:14 #429288
super_lw's picture

***และมี HTC เป็นผู้ผลิต ครับ พิมพ์ผิดเป็นปลิต

แผ่นเวเฟอร์ เรียกซะน่ากินเชียว 555+


Educational Technician

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 7 June 2012 - 22:03 #429345
Be1con's picture

HTC ผลิตชิพกับเขาด้วยหรอ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: mr.k on 8 June 2012 - 00:59 #429451 Reply to:429345

เพิ่งรู้เหมือนกัน

By: Blltz
WriterMEconomicsAndroidWindows
on 8 June 2012 - 01:24 #429465 Reply to:429451
Blltz's picture

HTC จ้างผลิตครับ (28nm นี่จ้าง TSMC) สงสัยผมเขียนสั้นไปหน่อย

By: breambeem
UbuntuWindows
on 7 June 2012 - 23:32 #429392

คอมเม้นแต่ละอันยาวจัง :)

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 8 June 2012 - 00:26 #429429
iStyle's picture

ทำไมเหมือนเล็กกว่าอินเทลอีก?


May the Force Close be with you. || @nuttyi