ดูท่าแอปเปิลยังคงมีปัญหากับจีนอย่างต่อเนื่อง ล่าสุดเป็นกรณีของ App Store ที่ถูกกลุ่มนักเขียนชาวจีนร่วมกันฟ้องร้องเป็นมูลค่ากว่า 50 ล้านหยวน (ราว 240 ล้านบาท) หลังจากพบว่ามีหนังสือถูกขายแบบไร้ลิขสิทธิ์ใน App Store
สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า นักเขียนชาวจีน 22 คนได้ร่วมกันก่อตั้งกลุ่มที่ชื่อว่าพันธมิตรเพื่อสิทธินักเขียนขึ้น และส่งจดหมายไปยังแอปเปิลเพื่อแจ้งว่าการจัดการหนังสือละเมิดลิขสิทธิ์ใน App Store มีการดำเนินการที่ช้าเกินไป โดยกลุ่มดังกล่าวอ้างว่ามีหนังสือกว่า 95 เล่มที่ถูกเขียนโดยนักเขียนชื่อดังอย่าง Han Han, He Ma และ Nanpai Senshu ขายอยู่ใน App Store
ทั้งนี้โฆษกของแอปเปิลในจีน Huang Yu'na กล่าวว่าทางแอปเปิลได้รับ และเข้าใจในความพยายามปกป้องทรัพย์สินทางปัญญาแล้ว และจะดำเนินการให้เรียบร้อย
กรณีนี้คงจบกันแบบแฮปปี้เอนดิ้ง ส่วนเรื่องการฟ้องชื่อ iPad ของ Proview คงต้องลุ้นกันต่อไปครับ
ที่มา - Xinhua
on
ทำไมวงการเทคโนโลยีชอบทำตัวเป็
monthonsite Mon, 19/03/2012 - 20:57
ทำไมวงการเทคโนโลยีชอบทำตัวเป็นเด็กกันจริ๊งง..
เด๋ว Apple ฟ้อง Samsung ฟ้อง นั่นฟ้อง นี่ฟ้อง...
สมัยเด็กคงโดนเพื่อนน้องแย่งของฟ้องแม่
สมัยเรียนเพื่อนลอกการบ้าน ฟ้องครู
เพราะงี้ป่าว เกรงใจกันมาก (กลัวทำ โดนฟ้อง) โลกถึงอยู่แค่นี้อ่า!??
อยากเห็นสังคมโลกเปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดัในด้านรวย แล้วช่วยเหลือสังคม
มากกว่าเห็นข่าว รวย >> แล้วไม่รู้จะจัดการตังค์ยังไง
**http://www.blognone.com/node/30831
ปล.เนื้อข่าวแอบเปิ้ลโดนฟ้อง แต่ผมเบื่อการที่แอบเปิ้ลฟ้องชาวบ้าน
ฟ้องกันไป ฟ้องกันมา เหมือนแย่งของเล่น แต่แค่เปลี่ยนเป็นลิขสิทธิ์ทางปัญญา
ปล. ความเห็นสด
เราจะแยกยังไงระหว่างพวกง้องแง
Nics Mon, 19/03/2012 - 21:51
In reply to ทำไมวงการเทคโนโลยีชอบทำตัวเป็ by monthonsite
เราจะแยกยังไงระหว่างพวกง้องแง้งขี้ฟ้อง กับคนที่รู้จักปกป้องสิทธิของตัวเอง เพราะถ้าไม่มีการปกป้องอะไรกันเลยสุดท้ายคนที่รอดก็คือคนที่มีตังค์มากสุด แค่เห็นอะไรดีๆก็ก็อปและลดต้นทุนได้มากกว่า เจ้าเล็กที่คิดสิ่งใหม่ๆก็พังหมด
จริงอยู่ที่ระบบสิทธิบัตรทรัพย์สินทางปัญญายังมีปัญหาแต่มันก็เป็นเรื่องปกติไม่ใช่หรอครับ กฏหมายปัจจุบันก็ยังมีปัญหา มีคนใช้ช่องโหว่ทางกฏหมายหาผลประโยชน์ให้ตัวเองอยู่มากมาย แต่มันก็ไม่ได้แปลว่่าเราควรจะยกเลิกกฏหมายเลยใช่มั้ยหล่ะครับ
เรื่องบริษัทมีตังค์เยอะไม่บริจาค? อันนี้ผมเฉยๆนะ เพราะส่วนตัวผมเชื่อเงินของบริษัทไม่ควรถูกจ่ายออกไปแบบนั้น ถ้าจะจ่ายก็ควรจ่ายให้แค่พนักงาน/ผู้ถือหุ้นก็พอแล้ว ผมมองในแง่ว่าอาจไม่ใช่พนักงานทุกคนผู้ถือหุ้นทุกคนจะอยากบริจาค และสมมุติว่าผมเป็นคนที่มีแนวคิดแบบนั้น ผมคงไม่แฮปปี้ที่อยู่ๆบริษัทเอาเงินก้อนไปบริจาคให้คนนู้นคนนี้ ทั้งๆที่ส่วนหนึ่งในนั้นควรจะตกเป็นของผม (หรือสมมุติว่าคุณเป็นคนเหยียดผิว แล้วบริษัทดันเอาเงินก้อนไปบริจาคให้องค์กรคนผิวสี คุณก็คงไม่แฮปปี้)
ดังนั้นผมมองว่าถ้าเป็นในกรณีแอปเปิล เขาทำถูก้วที่ไม่ได้มีนโยบายแบ่งเปอร์เซนต์เงินเดือนไปบริจาค ปล่อยให้พนักงานเลือกบริจาคตามสิ่งที่ตัวเองศรัทธาแล้วตามสนับสนุนเอาเสมือนเป็นสวัสดิการ สำหรับผมๆชอบแนวทางนี้ และผมไม่เห็นด้วยกับการเอาเงินก้อนของบริษัทไปบริจาคนอกจากว่าจะทำเพื่อหวังผลทางการตลาดนะครับ ในงานของแอปเปิลครั้งนี้ต่อให้เป็นการปันผลหุ้นธรรมดาผมก็มองว่าดี แต่แอปเปิลจะมีไอเดียอะไรอย่างอื่นมั้ยอันนี้ไม่รู้ครับ
ส่วนเรื่องแอปเปิลฟ้อง ผมยอมรับเช่นกันว่ามันดูบ่อยเกินไปแต่ก็นะ มันคือธุรกิจ ผมไม่กล้าตัดสินอะไรมากหรอกครับ เพราะถ้าผมไปยืนอยู่จุดเดียวกับบรรดาผู้บริหารแล้ว ผมอาจจะมองเห็นความจำเป็นบางอย่างก็ได้ เพราะทรัพย์สินทางปัญญาไม่ใช่ของเล่น มันส่งผลต่อความสามารถในการแข่่งขันของบริษัทเลยนะครับ
เห้นด้วยเช่นกันครับ
MSPS4U Mon, 19/03/2012 - 22:02
In reply to เราจะแยกยังไงระหว่างพวกง้องแง by Nics
เห้นด้วยเช่นกันครับ
+1 มีเหตุผลดีครับ
CrazyPower Mon, 19/03/2012 - 22:26
In reply to เราจะแยกยังไงระหว่างพวกง้องแง by Nics
+1 มีเหตุผลดีครับ
พูดได้ดี มีเหตุผล
nutmos Mon, 19/03/2012 - 22:36
In reply to เราจะแยกยังไงระหว่างพวกง้องแง by Nics
พูดได้ดี มีเหตุผล โดนใจผมมากครับ
ย่อหน้าสุดท้าย ผมก็ว่าจริงครับ เพราะเราไม่ได้ยืนอยู่ในจุดเดียวกับผู้บริหาร เราคงไม่เข้าใจหรอกว่าฟ้องไปทำไม ฟ้องไปเพื่ออะไร แต่ทางนั้นเขามีเหตุผลอยู่แล้วครับ
ยังไงก็คือโลกธุรกิจครับ
+1
BreMen Mon, 19/03/2012 - 22:57
In reply to เราจะแยกยังไงระหว่างพวกง้องแง by Nics
+1 เห็นด้วยว่าไม่ควรจะบริจาคครับ เหตุผลดี
เห็นด้วยครับ
Not Available … Mon, 19/03/2012 - 23:02
In reply to เราจะแยกยังไงระหว่างพวกง้องแง by Nics
เห็นด้วยครับ บางคนโลกเฉพาะในแบบที่ตัวเองต้องการมากเกินไปทำไมไม่ลองคิดถึงความเป็นไปได้บ้าง?
เห็นด้วยอีกคนครับ
kcc_wera Mon, 19/03/2012 - 23:19
In reply to เราจะแยกยังไงระหว่างพวกง้องแง by Nics
เห็นด้วยอีกคนครับ โลกไม่ได้หมุนตามความคิดเราแค่คนเดียว
+1 เห็นด้วยอย่างมากเรื่องบริจ
Bluetus Tue, 20/03/2012 - 13:59
In reply to เราจะแยกยังไงระหว่างพวกง้องแง by Nics
+1
เห็นด้วยอย่างมากเรื่องบริจาค
+1 เลยครับ
MSPS4U Mon, 19/03/2012 - 22:01
In reply to ทำไมวงการเทคโนโลยีชอบทำตัวเป็ by monthonsite
+1 เลยครับ
ปัจจุบัน Apple
nutmos Mon, 19/03/2012 - 22:56
In reply to ทำไมวงการเทคโนโลยีชอบทำตัวเป็ by monthonsite
ปัจจุบัน Apple ทำอะไรก็ผิดหมด
ไม่ว่าจะเป็น ไม่ยอมออกแบบ iPhone, iPad ใหม่ก็ผิด ไม่ใส่นู่นนี่นั่นมาก็ผิด
ไม่บริจาคก็ผิด เผลอปล่อยให้หนังสือเข้า App Store โดยผิดลิขสิทธิ์ก็ผิด
เจอสโลแกนคนอื่นในเว็บตัวเองก็ผิด
แอพปลอมบน App Store เจอแค่แอพเดียวก็ผิด ไม่บริจาคก็ผิด มีเงินเยอะก็ผิด
ผมคิดว่า Apple ผิดจริงหรือ ทั้งที่บางเรื่องก็ยังไม่ได้มีการพิสูจน์ หรืออาจจะแค่การสะเพร่าของฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง
หรือแค่อคติของคนที่ทำให้คิดไปแบบนั้น
กลุ่มบางกลุ่มหมั่นไส้มากกว่าม
frank_- Tue, 20/03/2012 - 01:26
In reply to ปัจจุบัน Apple by nutmos
กลุ่มบางกลุ่มหมั่นไส้มากกว่ามั้งผมว่า
He Ma คงไม่มีแปลไทยหรอกเนอะ
gandtha Mon, 19/03/2012 - 20:58
He Ma คงไม่มีแปลไทยหรอกเนอะ
ถ้าเป็นประเทศอื่นที่ไม่ใช่จีน
incredibles Mon, 19/03/2012 - 21:01
ถ้าเป็นประเทศอื่นที่ไม่ใช่จีนจะน่าเห็นใจหน่อย
คนจีนไม่น่าคบซะเลยดูจากข่าวแต
songwut.m Mon, 19/03/2012 - 21:03
คนจีนไม่น่าคบซะเลยดูจากข่าวแต่ละอย่างที่ออกมา น่ากลัวจริงเชียว
แต่ผมว่าเค้าก็ต้องรักษาสิทธิ์
pinpan0304 Mon, 19/03/2012 - 22:17
In reply to คนจีนไม่น่าคบซะเลยดูจากข่าวแต by songwut.m
แต่ผมว่าเค้าก็ต้องรักษาสิทธิ์เค้านะ คนทำของก็อปกับนักเขียนก็คนละคนกัน
แต่ส่วนแบ่งการตลาดน่ายั่วยวนม
nutmos Mon, 19/03/2012 - 22:30
In reply to คนจีนไม่น่าคบซะเลยดูจากข่าวแต by songwut.m
แต่ส่วนแบ่งการตลาดน่ายั่วยวนมากครับ ยังไงก็ต้องเอาใจตลาดจีนไว้ก่อน
ก็เหมือนบริษัทรถครับ รู้ว่าเข้าจีนต้องโดนก๊อบแน่นอน เพราะถ้าเข้าจีนได้ต้องร่วมมือกับบริษัทรถจีน ซึ่งบริษัทพวกนั้นก็ก๊อบอีกที
แต่เขาก็ยอมครับ เพราะส่วนแบ่งการตลาดนั้นน่ายั่วยวนเสียจริง
คิดว่าคนลอกก็คนจีนนั้นแหละครั
Eka-X Mon, 19/03/2012 - 21:11
คิดว่าคนลอกก็คนจีนนั้นแหละครับ ส่งแอพก็อปเนื้อหาคนจีนด้วยกันส่งขึ้น app store แอปเปิ้ลก็คงอ่านไม่ออกเลยปล่อยผ่านไปก่อน
ต่อไปอาจมีมาตรการแอพจากจีน ต้องคัดกรองนานเป็นพิเศษ เพราะประเทศนี้ส่งแอพขึ้นเยอะ ปัญหาเยอะด้วย แอปเปิ้ลปวดหัวอยู่ทุกวัน
จีนเขาทำ.
menu_dot Mon, 19/03/2012 - 21:27
จีนเขาทำ. ้องลอกของจีนบ้างหล่ะ
จีนครับจีน
CrazyPower Mon, 19/03/2012 - 21:44
จีนครับจีน
ของจีน
naphob Mon, 19/03/2012 - 22:03
ของจีน บางทีก็เป็นของก็อบที่ก็อบมาอีกที
apple เงินเยอะ
jack8855 Mon, 19/03/2012 - 22:26
apple เงินเยอะ ต้องทำใจกับเรื่องเงินๆทองๆ
เหลือกินเหลือใช้จนหนักใจว่าจะ
เดวิลแมน Tue, 20/03/2012 - 09:32
In reply to apple เงินเยอะ by jack8855
เหลือกินเหลือใช้จนหนักใจว่าจะเอาไปทำอะไรดี เฮ้อ
ตั้งแต่ ข่าว
mikeza1256 Tue, 20/03/2012 - 10:01
ตั้งแต่ ข่าว สมัยแอปเปิ้ลเริ่มฟ้องซัมซุง
รู้สึกเหมือนกับว่า หลังจากนั้น มันมีการฟ้อง เรื่อยๆ
Apple เจ็บ
Be1con Tue, 20/03/2012 - 21:39
Apple เจ็บ
ข่าวต่อไป แอปเปิลฟ้องจีน
LazarusSP1 Tue, 20/03/2012 - 22:15
ข่าวต่อไป แอปเปิลฟ้องจีน หลังจากปล่อยให้ iPed ละเมิดสิขสิทธิ์ เพราะมีขอบหน้าจอสีดำ และมีขอบมน
ฮา
Be1con Wed, 21/03/2012 - 00:46
In reply to ข่าวต่อไป แอปเปิลฟ้องจีน by LazarusSP1
ฮา