Tags:
Node Thumbnail

Eric Schmidt ซีอีโอของกูเกิลให้สัมภาษณ์กับ CNN เกี่ยวกับเรื่องความเป็นส่วนตัวกับโปรแกรม Google Street View ว่า กูเกิลจะขับรถไปบันทึกภาพแค่รอบเดียวเท่านั้น ดังนั้นหากใครต้องการจะปกปิดภาพบ้านของตนเอง คุณก็ย้ายบ้านหนีซะก็สิ้นเรื่อง (บ้านหลังนั้นก็จะไม่ใช่ของคุณอีกต่อไป)

ฟังเท่านี้อาจจะดูเป็นแง่ลบกับกูเกิลไปซักนิด เท่าที่ผมฟังจากคลิปที่สัมภาษณ์กับ CNN ได้ความว่า สิ่งที่กูเกิลเห็นว่าเป็นการรุกล้ำความเป็นส่วนตัวเกินไป คือการกระทำที่ออกไปในลักษณะของการ 'เฝ้ามอง' เช่นเห็นภาพถ่ายทอดสด ๆ จากดาวเทียม เป็นต้น ประเด็นที่ Schmidt กล่าวในครั้งนี้ก็แค่แก้ตัวว่า Street View ไปเก็บภาพแค่ครั้งเดียวเท่านั้น และไม่ได้เข้าข่ายเฝ้ามองดังกล่าว

ต่อมากูเกิลได้ออกแถลงการณ์ในเชิงขอโทษว่าสิ่งที่ Schmidt กล่าวนั้นเป็นการพลั้งปากไป และหากใครต้องการจะให้ลบภาพบ้านตนเองออกจาก Street View กูเกิลก็พร้อมที่จะลบออกให้

ที่มา: Washington Post, คลิปสัมภาษณ์ CNN

Get latest news from Blognone

Comments

By: ninja741 on 27 October 2010 - 13:51 #225615

เริมพูดเหมือน Jobs แล้วนะ

หรือจะ be evil แล้ว?

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 27 October 2010 - 13:51 #225616

ยังดีที่ออกมาขอโทษ

ไอ้ที่พลั้งปากไปน่ะ แร๊งแรง

By: uplink
iPhoneAndroid
on 28 October 2010 - 02:42 #225969 Reply to:225616
uplink's picture

เนอะ...
บ้านนะ ไม่ใช่ลังกระดาษ... จะยกออกไปกันง่ายๆ ???

By: yokey
WriterAndroid
on 27 October 2010 - 13:55 #225619
yokey's picture

พลั้งปาก ไม่น่าเกลียดซินะแบบนี้ นึกถึงว่ารถคันนี้มาถ่ายแถวสามแดนใต้แล้วเกิดหายไป แบบนี้แค่บอกว่าถอยคันใหม่ออกมาซะก็สิ้นเรื่อง


----------------- Yokey My Blog

By: akira on 27 October 2010 - 13:57 #225621 Reply to:225619

สงสัยต้องหุ้มเกราะ ก่อนมาเมืองไทย

By: nextman13
AndroidBlackberryUbuntuWindows
on 27 October 2010 - 14:04 #225627

ตรงๆ ดี

By: benTECH
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 October 2010 - 14:22 #225635

แล้วที่ ดักเก็บข้อมูลไปจะให้ยื่นเรื่องขอลบได้ที่ไหนหล่ะครับ ไม่เห็นบอกเลย

By: Mylive
Windows Phone
on 27 October 2010 - 14:23 #225636
Mylive's picture

พูดอย่างนี้มาแถวบ้านอาจโดนหนังสติกดีดกล้องโดยไม่รู้ตัว...Google เริ่มบ้าอำนาจขึ้นทุกที

By: pines
Blackberry
on 27 October 2010 - 14:37 #225646

ไม่ค่อยพูดนะ แต่ทำไปเยอะมากแล้ว

By: zerc
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 27 October 2010 - 14:39 #225649

ไม่ให้ แผนที ถ่ายบ้านเรา
แต่เราไปส่อง แผนที่ บ้านคนอื่นได้

คนเรา

By: nzgul on 27 October 2010 - 16:02 #225680 Reply to:225649

อ่านแล้ว รีบ +1

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 27 October 2010 - 16:17 #225684 Reply to:225680
joomla's picture

+1 ด้วยๆ

By: uplink
iPhoneAndroid
on 28 October 2010 - 02:43 #225971 Reply to:225684
uplink's picture

+1 ด้วยคน...
เพราะผมก็ส่อง... ส่องว่าทางไหนไปใกล้ที่หมายที่สุดนะจ๊ะ ^^

By: lancaster
Contributor
on 27 October 2010 - 16:40 #225695 Reply to:225649

คุณรู้ได้ไงว่าคนที่ไม่อยากให้ถ่าย เค้าไปส่องคนอื่นด้วยน่ะครับ?

By: phziaz on 27 October 2010 - 17:35 #225717 Reply to:225695

ถ้าเขาตอบว่า "ผมเอง"​ จบเลยนะนี่...

By: tk719
iPhoneBlackberrySymbianIn Love
on 27 October 2010 - 17:49 #225722 Reply to:225649

ก็เค้า assume แล้วว่าคนไม่บอกว่าห้าม คือถ่ายได้ ไม่สนใจ ฉะนั้นตามตรรกะของเค้าแปลว่าบ้านคนที่ถูกถ่ายเค้าก็ไม่สนถ้าโดนคนอื่นดู อยู่ดี

ว่าแต่สมมุติทั้งหมู่บ้านบอกว่าห้ามถ่ายนะ จะเป็นไง ห้าๆๆๆ

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 October 2010 - 18:17 #225743 Reply to:225649
darkleonic's picture

กด Like ยิกๆๆๆๆ


I need healing.

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
on 27 October 2010 - 14:50 #225660
By: anu
Contributor
on 27 October 2010 - 15:26 #225671

ถ้ามีคนไปถ่ายภาพรอบบ้านแก แล้วเอาไปทำ Photosynth ประมาณนี้ http://photosynth.net/view.aspx?cid=c042d56c-41b5-45a8-829e-28288fdaaa40 แกจะย้ายบ้านหนีป่าวหว่า ฮ่าๆ

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 27 October 2010 - 16:17 #225683 Reply to:225671
nuntawat's picture

ยังมีคนนึกถึง Photosynth ด้วย นึกว่าโดนยุบโครงการไปแล้วเสียอีก - -"

เมื่อก่อนผมก็ชอบถ่ายรูปแนวให้รูปต่อๆ กัน แล้วเอาขึ้น Photosynth สนุกดี หลังๆ ขี้เกียจถ่าย -*-

By: tontpong
Contributor
on 27 October 2010 - 18:20 #225746 Reply to:225683

concept ยังอยู่ดี.. แถมมีงานต่อยอดจาก msr ออกมาอีกเพียบ

By: delytezz
iPhoneWindows
on 27 October 2010 - 15:28 #225672

ท่าทางจะอารมณ์เสีย

By: kicub2
iPhoneAndroid
on 27 October 2010 - 15:48 #225676

เป็น CEO อีกเจ้าพูด มีโดนด่าเละ

By: tontpong
Contributor
on 27 October 2010 - 18:27 #225755 Reply to:225676

ข้อต่างๆ คือ .. google ตัวว่าพูดไม่ดีและรีบออกมาขอโทษ แต่ฟาก apple พอพูดแล้วก็ปล่อยตามเลย?

แถมบางที มีคนท้วง ก็ยังออกมายืนตามเดิม (แต่ก็นะ หากเค้าคิดว่าเค้าถูก เค้าก็คงทำงั้น)

By: bricker
Contributor
on 28 October 2010 - 00:21 #225925 Reply to:225755

ถ้าเกิดกับ CEO ของ Apple แล้วออกมาขอโทษก็จะโดนด่าอยู่ดีนั่นแหละครับ /

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 28 October 2010 - 01:18 #225939 Reply to:225925
hisoft's picture

คนอื่นไม่รู้ แต่ผมไม่ว่าครับ อีกอย่าง กรณีนั้นรู้สึกจะยังไม่เคยเกิดด้วยนะ (ตั้งแต่ผมตามข่าวมา)

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 27 October 2010 - 22:37 #225877 Reply to:225676
joomla's picture

อืมมมมมมม

By: mapkung14
Windows
on 27 October 2010 - 15:49 #225677

ขอ street view เมืองไทยบ้างจิ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 27 October 2010 - 16:22 #225687
joomla's picture

จะว่าไปแกก็พูดถูกนะ ไม่ได้ละเมิดสิทธิ์ด้วย เพราะนั่นคือพื้นที่สาธารณะ และแผนที่มันเป็นประโยชน์ต่อประชาชน และจะมีประโยชน์มากยิ่งขึ้นถ้าเกิดเหตุในพื้นที่นั้น สมมุติ แผ่นดินไหว น้ำท่วม สึนามิ ไฟไหม้ ถ้าบ้านหลังนั้นหรือหลายๆ หลังไม่อยู่ในแผนที่ เจ้าหน้าที่อาจไม่ได้สนใจเพราะคิดว่าไม่มีคนอยู่ ทำให้การช่วยเหลือไม่ทันท่วงที

By: manaeeee on 27 October 2010 - 16:28 #225690 Reply to:225687

ผมว่า มองจากด้านบน ที่เห็นหลังคา ไม่ง่ายกว่าเหรอครับ แถมมองได้กว้างๆ ด้วย
ถ้าจะดูว่าตรงไหนมีบ้านคนหรือเปล่า กรณี เกิดภัยธรรมชาติ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 October 2010 - 17:23 #225712 Reply to:225690
PaPaSEK's picture

ผมเอาจากมุมมองส่วนตัวนะ

เวลาจะไปไหนหาข้อมูลจาก Google Maps ก่อนมันก็รู้แค่ว่าต้องเลี้ยวตรงถนนอะไร,ไปทางไหน ฯลฯ
แต่ถ้าใช้ Streetview เราก็จะได้มุมมองของคนขับเลย เช่นว่าด้านหน้ามีป้ายอะไร มีจุดสังเกตุอะไร

เพราะคนส่วนมากในปัจจุบันเวลาจะเดินก็ยังใช้รถยนต์หรือการจราจรทางบกอยู่ เวลาบอกเส้นทางก็มักจะบอกจากสิ่งที่เห็นรอบตัว ไม่ได้บอกจากสีหลังคาบ้าน

ที่ใช้คำว่า "คนในปัจจุบัน" เพราะไม่แน่ว่าอีกหน่อยเราอาจมีเครื่องบินใช้กันทุกคนก็ได้ครับ

By: lancaster
Contributor
on 27 October 2010 - 16:41 #225696 Reply to:225687

ที่มันเป็นประเด็นคือมันถ่ายเข้าไปในที่ส่วนบุคคลครับ อย่างถนนส่วนบุคคลที่ห้ามเข้า ก็ยังจะรั้นเข้าไป

By: way_cs16
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
on 27 October 2010 - 16:31 #225692
way_cs16's picture

ถ้ามาพูดแถวนี้คงกลายเป็นเกรียนเทพไปอีกคน

By: manaeeee on 27 October 2010 - 16:48 #225698 Reply to:225692

+1 ฮาดี เห็นภาพเลย สงสัยแก แอบ ดอทเอ บ่อยๆ ชัวร์

By: mehn
iPhone
on 27 October 2010 - 16:50 #225699
mehn's picture

Google กับ Privacy เป็นคนละเรื่องกันจริงๆ

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 27 October 2010 - 17:08 #225706
PaPaSEK's picture

ผมเริ่มสรุปอะไรมั่วๆ ได้บางอย่าง

ส่วนมากคนที่เป็นใหญ่เป็นโต มักจะมีความแข็ง หรือจุดยืนที่ค่อนข้างชัดเจนมาก จึงได้เป็นใหญ่เป็นโต
ลองนับพวกบิ๊กๆ ของแต่ละบริษัทระดับโลกดูก็ได้ มีแต่แสบๆ ทั้งนั้น

ฉะนั้น! เรามาเกรียนกันเถอะ ^___^

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 27 October 2010 - 17:14 #225709
zerocool's picture

ถ้าเป็นอีกคนนหนึ่งพูดล่ะก็ป่านนี้ Comment ไปกันเป็นร้อยแล้ว ;P


That is the way things are.

By: lilybluecat
iPhoneWindowsIn Love
on 27 October 2010 - 17:33 #225715 Reply to:225709
lilybluecat's picture

มีดักคอด้วย

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 27 October 2010 - 17:51 #225724 Reply to:225709
joomla's picture

นะ

เขาไม่เริ่มก็เริ่มเอง พอเขาว่าก็ว่าเขาว่า

ปล.มือถือไม่ได้มีเอาไว้ตก

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 27 October 2010 - 20:36 #225813 Reply to:225724
zerocool's picture

อืม ... จริงอย่างที่คุณว่านะครับ จะมองว่า Post นี้ของผมเป็นการรบกวนหรือกระตุ้นคนบางกลุ่มในที่นี้ก็ได้ แต่เจตนาที่แท้จริงที่ผมต้องการแสดงออกตอนที่พิมพ์ไปนี่คือหวังให้หลาย ๆ คนได้รู้สึกตัวถึงความไม่เป็นกลางและความมี 2 มาตรฐานของตัวเอง เพื่อที่จะได้เข้าใจและอาจจะปรับปรุงเปลี่ยนแปลงไปในทิศทางที่ดีขึ้น หรือจะไม่เปลี่ยนแปลงอะไรเลยก็ได้ก็แล้วแต่สิทธิ์ส่วนบุคคล

หาก Post ของผมนี่ทำให้คุณตีความผิดไปแบบนั้นก็ต้องขออภัยด้วยครับ

แต่ผมคิดว่าผมเลือกใช้คำพูดที่เหมาะสมอย่างรอบคอบแล้ว ไม่ได้กล่าวโจมตีด้วยถ้อยคำที่แสดงถึงความดูถูกดูแคลนเลยแม้แต่น้อย ไม่เหมือนบางคนที่มักใช้คำพูดเหยียดกลุ่มแอบแฝงการดูถูกผู้อื่นเอาไว้ มีหลายคำซึ่งผมคงไม่ต้องอธิบายกันมากไปกว่านี้


That is the way things are.

By: Iterator
Android
on 27 October 2010 - 19:19 #225782 Reply to:225709

กรณีนี้เป็นการพูดประชด (อย่างชัดเจน) ด้วยการรำคาญ
ก็ถือเป็นอาการหลุดจากการตอบคำถามในหน้าที่ผู้บริหาร
ที่ควรจะทำ

เพราะมันเป็นคำพูดประชดเลยไม่มีอะไรจะซักไซร้ต่อ

ส่วนที่มีปัญหาคือ พูดโกหกหน้าตาย (แบบสวยหรู)
ฟังดูน่าสงสัยแบบนี้ควรไล่ต่อให้จน เพราะถือว่าไม่จริงใจหลอกลวง

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
on 27 October 2010 - 20:43 #225819 Reply to:225782
zerocool's picture

เห็นด้วยครับว่าคำพูดที่พูดออกมาเรื่องนี้กับเรื่องอื่นของอีกคนหนึ่งนั้นแตกกต่างกัน แต่นั่นไม่ใช่ประเด็นที่ผมจะสื่อครับ

สิ่งที่ผมต้องการจะสื่อก็คือต่อให้อีกคนหนึ่งนั้นออกมาพูดแบบนี้เลย ไม่ต่างกัน ในเรื่องเดียวกัน (ถ้าเขามีบริการนี้นะครับ) ผมว่าการตอบรับจากที่นี่จะต่างกันมากเพราะความรักความชอบส่วนตัวของคนบางกลุ่มที่นี่ ซึ่งก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ว่าเป็นเรื่องปกติครับ เพียงแต่บางครั้งมันดูลักลั่นในสายตาคนอื่นที่ไม่ได้อยู่ฝ่ายไหนเลยแต่ต้องมาเห็นการดูถูกเหยียดหยามผู้อื่นอย่างไร้เหตุผล และที่สำคัญคนที่ดูถูกคนอื่นนั้นหลายครั้งก็ไม่ได้รู้ตัวว่าตัวเองนั้นไม่ต่างจากคนที่ตัวเองกำลังดูถูกอยู่เลย บางครั้งกลับแย่กว่าเสียด้วยซ้ำ


That is the way things are.

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 27 October 2010 - 22:45 #225880 Reply to:225819
joomla's picture

ถ้ารู้ตัวว่าผิดนี่ผมเห็นด้วยเลยนะ แต่ที่ผ่านมามันไม่ใช่
ผมเองเลือกที่จะใช้ที่เป็นประโยชน์ต่อตัวเองมากกว่าจะหลับหูหลับตาเชียร์ ที่ผมใช้ก็มีกูเกิ้ลเสิร์ช ไฟร์ฟอกซ์ วินโดว์ ลีนุกซ์ เอเซอร์ โนเกีย โมโต ของแอปเขียวอยากใช้แต่มันแพงเกินเอื้อม ชอบดีไซน์สวยดี อันไหนดีก็ชมกันไป อันไหนไม่ดีก็ติเพื่อจะได้มีการปรับปรุงที่ดีขึ้น แต่ของแอปเขียวนี่เวลาติจะมีสาวกออกมาแก้ตัวให้ไม่รู้ทำไม ส่วนศาสดาก็แถไปเรื่อยๆ

อีกแล้ว

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 28 October 2010 - 03:13 #225975 Reply to:225819
lew's picture

คนเรามีเกลียดมีชอบครับ ทุกคนเป็นมนุษย์ (มีเทพมาเล่น blognone ไหม คงไม่นะ..)

เราอนุญาตให้ทุกคน รัก ชอบ เกลียด ติ ฯลฯ ได้เสมอ ตราบใดที่มันอยู่ในความสุภาพ, อยู่ภายใต้ข้อเท็จจริง, และพร้อมจะรับความเห็นอีกด้าน

แต่เราไม่อดทน ไม่ใส่ใจ และไม่ยอมรับกับความหวงแหนแบบเด็กๆ "ของฉันดี ห้ามมาติของฉัน ฉันรักของฉัน" อะไรอย่างนั้น ข้อเท็จจริงก็คือข้อเท็จจริง ความผิดก็คือความผิด ความผิดหนึ่งเล็กน้อยสำหรับคนบางคนเขาก็โวยน้อย ความผิดเดียวกันผิดมากสำหรับอีกคนเขาก็โวยมาก

ส่วนที่ว่า แบรนด์ไหนทำแย่แล้วมีคนติมาก ทำดีแล้วมีคนชมน้อย ไม่ยุติธรรม อันนั้นเป็นเรื่องของแบรนด์ครับ คนดูแลแบรนด์, PR ,ฯลฯ ควรทำการบ้านว่าเกิดอะไรขึ้นแล้วแก้ไข ปรับปรุงกันต่อไป

ส่วนพวกดูถูก ถ้าชัดเจนก็แจ้งให้จัดการได้ครับ แต่ถ้าไม่ชัดเจน หรือถ้าเป็นความรู้สึกสะสมมา ผมว่าก็อาจจะต้องเรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกับสังคมกันเอง


lewcpe.com, @wasonliw

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 27 October 2010 - 17:49 #225723
JPorsh's picture

แรงงงง

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 27 October 2010 - 17:52 #225727

จริงๆเรื่องสิทธิส่วนบุคคลก็ต้องพูดกันยาว

ลองนึกดูว่า เราเดินบนถนนสาธารณะผ่านหน้าบ้านใคร บังเอิญหันไปมองในบ้าน เห็นเจ้าของบ้านยืนทำอะไรสักอย่างอยู่ในบ้านของเขา แต่เราเห็นเพราะรั้วโปร่งเห็นจากภายนอกชัดเจน ถามว่าเราผิดข้อหาละเมิดไหม?

แล้วถ้าเปลี่ยนเป็น เรายืนถ่ายรูปบนถนน แล้วติดภาพหน้าบ้าน(คนเดิมตะกี้) ถามว่าผิดข้อหาละเมิดไหม?

หรือซับซ้อนขึ้นอีกนิด คุณอยู่บนระเบียงหลังห้องคอนโดของคุณเอง ยืนมองวิวด้านล่าง เห็นเจ้าของบ้าน(คนเดิม)ยืนทำอะไรก็ไม่รู้อีก แต่ชัดเจนกว่าเดิม เพราะอยู่มุมสูงกว่าปกติ คุณผิดข้อหาละเมิดไหม?

แล้วก็คำถามคล้ายๆกัน คุณอยู่บนระเบียงหลังห้องคอนโดของคุณเอง ถ่ายรูปวิวทั่วๆไป แต่บังเอิญถ่ายติดเจ้าของบ้าน(คนเดิมแน่นอน)ยืนทำอะไรก็ไม่รู้อีก คุณผิดข้อหาละเมิดไหม?

แล้วถามว่า คำตอบของคำถามสี่ข้อข้างบน สามารถimplicit กับการบันทึกภาพของ google street view ได้ไหม? ย้ำว่าการบันทึกภาพนั้นก็ไม่ต่างจากกรณีของคุณข้างบน คือไม่ได้ตั้งใจหรือเฉพาะเจาะจงว่าจะถ่าย การกระทำหรือภาพภายในบ้านเหล่านั้น แต่มันติดมาเองนี่นา?

เอาจริงๆตราบเท่าที่เราอยู่บนถนนสาธารณะ เรามีสิทธิ์ที่จะมองเห็นหรือถ่ายรูป สิ่งที่วิสัยทัศน์มองเห็นได้จากถนนสาธารณะทั่วไปอยู่แล้ว ยกเว้นว่าจะเป็นการกระทำที่ไม่ปกติจนอาจสร้างความรำคาญได้ แต่ข้อนี้จะผิดในเทศบัญญัติมากกว่า(สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับเพื่อนบ้าน เป็นเทศบัญญัติพื้นฐานในชุมชนส่วนใหญ่อยู่แล้ว) ไม่ใช่ข้อกฎหมายอาญาทั่วไป แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อาจทำการฟ้องแพ่งฯ ได้เช่นกัน แต่ก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่ามันเป็นการ"ละเมิด"จนทำให้เกิดความเสียหายได้จริงๆ ไม่ใช่แค่คิดไปเองหรือรำคาญเฉยๆ(ซึ่งตรงนี้ถ้าทำแล้วเสียหายจริงๆ เช่นถ่ายรูปกิจกรรมลับๆไปประจานในเนท ก็อาจมีข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณาพ่วงมาได้อีก แต่ต้องระวัง เพราะถ้ารูปกิจกรรมลับๆนั้นเข้าข่ายอนาจาร และสามารถมองเห็นได้ง่ายจากท้องถนน คนที่อยู่ในรูปก็อาจโดนข้อหาทำอนาจารในที่สาธารณะแทนเสียอีก)

ส่วนเรื่องประโยชน์ของ street view นอกจากจะช่วยในเรื่องของการวางแผนการเดินทางแล้ว ยังอาจช่วยในเรื่องของการวางแผนการบรรเทาสาธารณภัย เพราะว่า ภาพมุมมองสูงอย่างเดียว อาจไม่ทำให้มองเห็นว่า บนถนน หรือซอยนั้นจริงๆแล้วมีอุปสรรค หรือสิ่งของกีดขวางอย่างไร ถ้าเห็นภาพมุมองตรงๆ ก็จะทำให้ชัดเจนมากขึ้นครับ

By: joomla
iPhoneUbuntu
on 27 October 2010 - 18:19 #225745 Reply to:225727
joomla's picture

อ่านแล้วนึกถึงกฏหมายอนาจาร

เจ้าของบ้านยืนสนามหลวงหน้าบ้าน ผิดไหม
เจ้าของบ้านยืนสนามหลวงสนามหญ้าหน้าบ้าน ผิดไหม
เจ้าของบ้านยืนสนามหลวงระเบียงหน้า/หลัง ผิดไหม

แต่มันเทียบไม่ได้กับกรณีที่คุณยกตัวอย่างมา แค่คิดถึงเฉยๆ น่ะ
งานนี้ผมว่าพี่กรูชนะเพราะไมได้สร้างความรำคาญหรือละเมิดสิทธิ์ส่วนบุคคล

By: tstcnr1u
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 October 2010 - 19:13 #225777 Reply to:225727

เหมือนจะเคยมีคนบอกผมว่า อย่างการอัดเสียงถ้าเราเป็นคนที่สนทนาอยู่ด้วยเรามีสิทธิอัดได้ แต่ถ้าเราไม่เกี่ยวข้องจะผิดนะครับ อย่างรูปที่ถ่ายนี่สุดท้ายคนที่ไม่เกี่ยวข้องจะดูได้ จริงๆก็ไม่ค่อยคล้ายกันเท่าไหร่แฮะ ^_^

จริงๆผมว่าบ้านที่ถูกถ่ายยังคิดไปได้อีกไกลเลยอย่างเช่น จะทำแค่ที่เรารู้แค่นั้นจริงๆหรือเปล่า ถึงจะบอกว่าไม่ผิดกฏหมายแต่ในความรู้สึก(อย่างน้อยก็ผมคนนึง) ก็ไม่อาจเปิดใจรับได้เต็มร้อยนะ

By: doodeewa
Android
on 27 October 2010 - 21:23 #225839 Reply to:225727

อ่านแล้วนึกถึง ปาปารัสซี่

By: scuda on 27 October 2010 - 18:13 #225740

เห็นด้วยกับคุณ Fourpoint และก็ชอบสไตล์การตอบแบบนี้ด้วย หายากๆ

By: jaykung
Ubuntu
on 27 October 2010 - 18:50 #225760
jaykung's picture

ส่วนตัวผมผมคิดเหมือนคุณ Fourpoint เลย

เดินเที่ยวไปเลื่อย ๆ ผมก็เห็นทุกอย่างเหมือนใน street view ><" แล้วถ้าผมถ่ายรูปเก็บไว้ด้วยล่ะ ก็ไม่ต่างอะไรจาก street view เลย หรือว่าแค่อยู่บน google เลยผิด

By: Orion
Windows PhoneAndroidWindows
on 27 October 2010 - 19:17 #225780 Reply to:225760
Orion's picture

ผมว่าบางคนคิดว่าทุกคนในโลก(ที่มีอินเตอร์เน็ต)สามารถเห็นบ้านเขาได้มั้ง เลยรู้สึกไม่เป็นส่วนตัว :D

By: raindrop
ContributoriPhoneWindows PhoneWindows
on 27 October 2010 - 19:32 #225789 Reply to:225780

+1 คงเป็นอารมณ์ประมาณนี้จริงๆ

By: rwx740 on 27 October 2010 - 21:17 #225836 Reply to:225780

+1 การเข้าถึงข้อมูลน่าจะเป็นประเด็นหลักของเรื่องนี้ คงเหมือนรูปแอบถ่ายสมัยก่อนถ้าถูกแอบถ่ายแล้วอยากได้คืน แค่ซื้อฟิล์มคืนก็เรียบร้อย แต่เป็นสมัยนี้ผ่านไปเดือนหนึ่งเปลี่ยนชื่อแล้วก็กลับมาให้โหลดใหม่

By: uplink
iPhoneAndroid
on 28 October 2010 - 02:53 #225972 Reply to:225780
uplink's picture

ผมก็คิดเช่นนั้นนะ...

แต่เอาเป็นว่า ตอนมาถ่าย Street View แถวบ้านผมอ่ะ ติดบ้านผมไม่เท่าไหร่... อย่าถ่ายติดกิ๊กผมนะ... เป็นเรื่อง...

อิอิ แซวเล่นๆฮาๆนะครับ ^^

By: Iterator
Android
on 27 October 2010 - 19:18 #225781

กูเกิ้ลควรเคารพความเป็นส่วนตัว แล้วจะใช้เทคนิคอะไร
ก็แล้วแต่

กรณีนี้เป็นการพูดประชด (อย่างชัดเจน) ด้วยการรำคาญ
ก็ถือเป็นอาการหลุดจากการตอบคำถามในหน้าที่ผู้บริหาร
ที่ควรจะทำ

เพราะมันเป็นคำพูดประชดเลยไม่มีอะไรจะซักไซร้ต่อ

ส่วนที่มีปัญหาคือ พูดโกหกหน้าตาย (แบบสวยหรู)
แบบนี้ควรไล่ต่อให้จน เพราะถือว่าไม่จริงใจหลอกลวง

By: mormmam
AndroidUbuntuIn Love
on 27 October 2010 - 23:26 #225906
mormmam's picture

Don't be evil!!!

By: alcanfane
iPhoneWindows PhoneAndroid
on 28 October 2010 - 01:09 #225936
alcanfane's picture

ที่เป็นปัญหา เพราะรถคันนี้ไม่ได้ถ่ายแต่รูปบ้านไม่ใช่หรอคับ ยังมีกรณีที่ แอบเอา url+password จาก สัญญาน wifi ไปอีก มันคงไม่ใช่แค่ไปยืนหน้าบ้านแล้วมองเฉย ๆ ล่ะมั้ง ผมว่า

By: smokietor on 28 October 2010 - 05:35 #225983
smokietor's picture

โนคอมเม้น เพราะมันยังไม่มาถ่ายบ้านผม หึหึ