Tags:
Node Thumbnail

Anssi Vanjoki รองประธานอาวุโสของโนเกียที่มีข่าวว่าจะออกจากตำแหน่งในอีก 6 เดือน ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ Financial Time ถึงกระแสที่กดดันโนเกียให้เปลี่ยนไปใช้ Android ว่าการที่ผู้ผลิตมือถือคู่แข่งอื่นๆ เปลี่ยนไปใช้ Android นั้นเหมือนกับ "เด็กชายชาวฟินแลนด์ที่ฉี่รดกางเกงเพื่อความอุ่นในฤดูหนาว"

ความหมายของ Vanjoki ก็คือ Android เป็นได้แค่มาตรการเอาตัวรอดระยะสั้นเท่านั้น แต่ในระยะยาวผู้ผลิตมือถือจะมีปัญหา เพราะไม่สามารถควบคุมทิศทางของระบบปฏิบัติการได้ สร้างความสับสนให้ลูกค้า และกำไรจะลดต่ำลง

Engadget แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า HTC ที่เปลี่ยนมาใช้ Android กำไรพุ่ง ส่วน Fortune ยกกรณี Palm ที่เคยเปลี่ยนมาใช้ Windows Mobile อยู่พักใหญ่ว่าคล้ายๆ กัน แต่ก็ช่วยให้ Palm เอาตัวรอดมาได้พอสมควร

ที่มา - Fortunes, Engadget

Get latest news from Blognone

Comments

By: Bluetus
iPhone
on 22 September 2010 - 16:16 #213131
Bluetus's picture

= ='' เฮ้อ... โนเกีย

By: Slimy
AndroidUbuntu
on 22 September 2010 - 16:19 #213133

คือเจ้าอื่นเขาเลือกไงครับว่าอะไรคือ OS ของมือถือรุ่นไหนของตน ผิดกับโนเกียก็ยังคิดว่า โนเกียคือซิมเบี้ยน ซิมเบี้ยนคือโนเกีย

By: hutha
SymbianUbuntuWindows
on 22 September 2010 - 23:50 #213273 Reply to:213133
hutha's picture

โนเกีย ก็คือ โนเกีย ครับ

ไม่เห็นจำเป็นต้องพึ่งพาซอฟต์แวร์จากค่ายอื่นเลย นี่เป็นสิ่งที่เค้าคิด

คล้ายๆ คอมเมนต์ ของคุณ "emptyzpace"
ด้านล่างที่ยกตัวอย่างความรู้สึกคล้ายๆ เครื่อง Mac จะลง Windows ได้ไง

By: baanmaew on 23 September 2010 - 08:34 #213342 Reply to:213273

ทุกวัน Mac นี้ก็ลง Windows ได้นี่ครับ

By: wiennat
Writer
on 22 September 2010 - 16:23 #213134

แล้วไม่คิดว่าจะเปลี่ยนกางเกงตอนฤดูร้อนเลยเหรอครับ


onedd.net

By: heart
ContributoriPhone
on 22 September 2010 - 16:27 #213138 Reply to:213134
heart's picture

+1

ระยะสั้น ระยะยาว ก็ต้องมีกันบ้าง

ข้อเสียอีกข้อของโนเกียร์คือ ตัวเครื่องพลาสติกเปราะบาง แทบทุกรุ่นเลย

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuIn Love
on 22 September 2010 - 18:23 #213192 Reply to:213138
NuttTaro's picture

Nokia รุ่นเก่าๆ แข็งแรงมาก
มือถือ N-GAGE QD ของผม ตกบ่อยมาก เคยโดนรถทับ ยังโทร+เล่นเกมได้เหมือนเดิม กรอบไม่แตกด้วยนะ แค่เป็นรอย

แต่รุ่นใหม่ๆ เคยแต่จับ แต่ไม่ได้ใช้
หนีมา android เหมือนกัน :P

By: nuntawat
WriterAndroidWindowsIn Love
on 22 September 2010 - 16:24 #213135
nuntawat's picture

ฮ่าๆ ว่าจะเขียนข่าวนี้แต่ก็ไม่ได้เขียนเสียที

ชอบหัวข่าวของ Engadget มาก: CE-Oh no he didn't!: Anssi Vanjoki says using Android is like peeing in your pants for warmth

By: mk
FounderAndroid
on 22 September 2010 - 16:44 #213147 Reply to:213135
mk's picture

ชุด CE-Oh no he didn't! นี่มีมาได้สักพักแล้วครับ ฮาหลายอัน

By: toeyspicy
iPhoneWindows
on 22 September 2010 - 16:25 #213137
toeyspicy's picture

จะบอกว่าตัวเองมีจุดยืนซินะ

ผมว่าก็ดีเหมือนกัน ไม่ใช่ว่ามีแต่ Android มันทำให้ผู้บริโภคขาดตัวเลือกในการซื้อสินค้า
แต่ว่าต้องพัฒนาระบบปฎิบัติการ (Symbian) ให้ดีด้วย
ไม่อย่างงั้นไม่สามารถแข่งขันกับเจ้าอื่นได้แน่

By: iStyle
ContributoriPhoneAndroidSymbian
on 22 September 2010 - 16:27 #213139
iStyle's picture

เอาเถอะครับ!


May the Force Close be with you. || @nuttyi

By: zephythor
iPhoneAndroidRed HatWindows
on 22 September 2010 - 16:28 #213140

เอกลักษณ์ของซิมเบียนคือ
APP_CLOSE
ไม่ก็ Memory is Full , Please Close Some Program

By: abojama
AndroidWindows
on 23 September 2010 - 00:15 #213280 Reply to:213140
abojama's picture

+1

By: jane
AndroidUbuntu
on 23 September 2010 - 03:16 #213322 Reply to:213140
jane's picture

+1

By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
on 25 September 2010 - 18:51 #214654 Reply to:213140
gonhvvjvo's picture

+1

By: heart
ContributoriPhone
on 22 September 2010 - 16:34 #213143
heart's picture

จริงๆแล้ว Symbian ก็ยังสามารถอยู่ได้นะ
แค่ลองตลาดสักรุ่น ออก android เท่ๆสักตัวฟีเจอร์เยอะแยะมากมายตามสไตล์ nokia ก็ใช้ได้นะ
หรือกลัวว่าจะดึงตัวกลับไม่ทัน ถ้าใช้ android แล้วเกิดขายดีขึ้นมา
แต่ลืมไปแล้วหรอ ถ้ามันขายได้ดี นั่นก็คือจุดประสงค์นึงเหมือนกัน

ถ้าจะมองว่า เดี่ยวควบคุมมาตรฐานไม่ได้
nokia มีพลังในเรื่องโทรศัพท์สูงมากนะ สูงกว่าบริษัทมือถืออื่นเยอะมาก ถ้าเข้าร่วม android
nokia ก็อาจจะมีส่วนช่วยในการร่วมมือกับ google ในการคุมมาตรฐาน และทิศทางได้เหมือนกัน

แต่ว่า เค้ากำลังจะออกในอีก 6 เดือนแล้วนี่นา
รอดูคนใหม่กันเถอะ

By: mk
FounderAndroid
on 22 September 2010 - 16:47 #213150 Reply to:213143
mk's picture

คือผมค่อนข้างเห็นด้วยกับโนเกียนะครับในข่าวนี้ เพราะบริษัทใหญ่ระดับโนเกียมันต้องมีวิธีคิดคนละแบบกับพวก Samsung/HTC/Moto สุดท้ายต้องควบคุมเทคโนโลยีของตัวเองได้ครบชุด เพียงแต่ข่าวนี้พี่แกพูดหวือหวาไปหน่อยมันเลยเป็นประเด็น

ตัวอย่างที่ใกล้เคียงและน่าสนใจคือการทำ bada ของซัมซุง ซึ่งใช้เหตุผลเดียวกันมาอธิบาย

คำถามที่สำคัญกว่าคือโนเกียจะเลือก Symbian หรือ MeeGo เพราะมันยังมีจุดอ่อนทั้งคู่ ในขณะที่ไมโครซอฟท์ยอมตัดใจหายไปเงียบๆ หนึ่งปี ซุ่มทำ WP7 และกำลังพร้อมจะกลับมาสู้ใหม่

By: moosaTAE
AndroidWindows
on 22 September 2010 - 16:41 #213145
moosaTAE's picture

พูดงี้ก็รีบ ๆ เข็น MeeGo ออกมาเซ่ จะได้รู้กันไปเลยสักที Symbian มันค่อย ๆ ล้าหลังไปเรื่อย ๆ แล้ว ก็รู้ตัวอยู่
ไม่งั้นก็เปลี่ยนไปใช้ Android หรือ Windows Phone 7 ซะ แฟน ๆ Nokia ไม่ว่าหรอก

By: kamij33
Windows PhoneWindows
on 22 September 2010 - 16:43 #213146

ผมก็คิดว่า Android มันระยะสั้นนะคับ ตอนนี้อย่าไปมองที่โนเกียคือซิมเบียน ต้องมองว่ามันคือ meego
และปีหน้า Android คงไม่น่ากินส่วนแบ่งตลาดมากเหมือนปีนี้นะคับ เพราะ WP7 และ meegoo มันกำลังจะมา

By: zerntrino
AndroidSymbian
on 23 September 2010 - 01:46 #213310 Reply to:213146

แต่ผมว่า Android มีแต่จะขยายตัวเพิ่งขึ้น
เพราะตอนนี้มันไปอยู่ในทุก device แล้ว
และยังอยู่ในทุก segment ไม่ว่าตาลาดบน ตลาดล่างก็มีหมด
ดังนั้นการขยายตัวคงจะมีแต่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
ตามที่นักวิเคราะห์หลายๆคนมองตรงกัน
ส่วน Meego เป็นเรื่องอนาคต เอา symbian^3 ให้รอดก่อนดีกว่า
ผมดู clip N8 vs iphone แล้วยังหนักใจแทนNokiaเลย

By: zerntrino
AndroidSymbian
on 23 September 2010 - 01:46 #213311 Reply to:213146

แต่ผมว่า Android มีแต่จะขยายตัวเพิ่มขึ้น
เพราะตอนนี้มันไปอยู่ในทุก device แล้ว
และยังอยู่ในทุก segment ไม่ว่าตลาดบน ตลาดล่างก็มีหมด
ดังนั้นการขยายตัวคงจะมีแต่เพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ
ตามที่นักวิเคราะห์หลายๆคนมองตรงกัน
ส่วน Meego เป็นเรื่องอนาคต เอา symbian^3 ให้รอดก่อนดีกว่า
ผมดู clip N8 vs iphone แล้วยังหนักใจแทนNokiaเลย

By: toeyspicy
iPhoneWindows
on 22 September 2010 - 16:45 #213148
toeyspicy's picture

ผมว่าในอนาคต Android อาจจะไม่สามารถกำหนดทิศทางของตนเองได้
เนื่องจากมันเปิดอิสระจนเกินไป ซึ่งผมไม่ชอบตรงนี้เท่าไร

By: somtoon
AndroidWindows
on 22 September 2010 - 16:54 #213156 Reply to:213148

ช่วยยกตัวอย่างที่คิดว่า อาจจะไม่สามารถกำหนดทิศทาง หน่อยได้มั๊ยครับ เปิดอิสระไม่ดียังไง อยากรู้ (ไม่ได้กวนนะครับ)

By: toeyspicy
iPhoneWindows
on 22 September 2010 - 18:18 #213190 Reply to:213156
toeyspicy's picture

ทีผมบอกว่า Android อาจจะไ่ม่สามารถกำหนดทิศทางได้ เพราะผมนึกไม่ออกว่าจะซื้อมาใช้เพื่อจุดประสงค์อะไร เทียบกับค่ายอื่นๆ เช่น

  • ถ้าคนต้องการ mobile office ก็มักจะ้เลือก Windows Mobile
  • ถ้าคนชอบเล่น Games หรือว่าเน้นไปทาง Entertain ก็เลือกที่จะซื้อ IPhone
  • ถ้าคนชอบ Social Networking ก็เลือกที่จะซื้อ BB

นี่มองในมุม consumer ไม่ใช่ developer นะครับ
แล้ว Android ทิศทางของมันคืออะไร ผมมองว่ามันเหมาะกับนักพัฒนามากกว่า
เหมาะกับคนที่ชอบศึกษา ลงโน่นลงนี่ เหมือนกับพวก Geek

ส่วนที่บอกว่ามันอิสระเกินไป ให้มอง App store กับ Market เป็นเคสตัวอย่าง
ซึ่ง App store มีมาตรฐานที่สูงกว่ามาก (อาจจะเพราะมีมาก่อน)
สามารถใช้งานได้อย่างสะดวก ง่ายดาย ต่างกับ Market ที่ยังคงไม่ค่อยเป็นระเบียบ

I do my best !

By: napong2530
iPhoneAndroid
on 22 September 2010 - 21:14 #213244 Reply to:213190

อยากให้อธิบายยกตัวอย่างเพิ่มอีกนิดครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 22 September 2010 - 22:22 #213255 Reply to:213190
lew's picture

ผมเชื่อว่าการกำหนดทิศทางได้ที่คุณว่า เป็นตัวแปรหนึ่งที่ทำให้หลายๆ ค่ายทำนายกันว่าในสองสามปีข้างหน้า Android จะครองตลาดส่วนใหญ่ที่สุด

  • Windows Mobile 6.x นั้นอยู่ในสถานะ "รอวันตาย" กลุ่มคนใช้เฉพาะ และลดลงเรือยๆ
  • Windows Mobile 7 แม้จะ promising แต่ก็ยังไม่มีใครได้ใช้จริงจัง ผมเองเชื่อว่าสุดท้ายไมโครซอฟท์น่าจะกลับมาได้ แต่จะเป็น WM7 หรือไม่นี่ไม่แน่ใจ (อาจจะต้อง WM8? หรือ WM9)
  • iPhone เป็นโทรศัพท์สำหรับเล่นเกม, ฟังเพลง, ดูหนัง ต่อไป แนวโน้มของมันคือ entertainment phone ที่ดีที่สุด ยังไม่มีปัจจัยอื่นมาเปลี่ยนแปลงได้
  • ปัญหาสำคัญของ iPhone คือ enterprise feature ที่ยัง "ห่างไกล" แม้แต่ WM, Nokia, ไม่ต้องนับถึง BlackBerry
  • ปัญหาเดียวเรื่อง Enterprise ของ Android ถูกแก้ไปเยอะมากใน Android 2.2 จากแนวโน้มผมเห็นค่อนข้างชัดว่า Android รุ่นต่อๆ ไปจะมี enterprise feature เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว
  • BlackBerry มีปัญหาเรื่อง Entertainment แม้แต่ OS6 ที่พยายามอย่างหนัก ก็ยังแก้ได้ไม่ดี

มันเป็นเรื่องน่าแปลกของวงการไอทีครับ ที่ของที่ไม่ได้ดีที่สุดในบางเรื่อง แต่ทำได้พอแทบทุกเรื่อง มีความอิสระ มีการแข่งขัน จะอยู่รอดใน "ตลาดใหญ" ประวัติศาสตร์บอกเราหลายต่อหลายครั้ง IBM PC, x86, Ethernet, Wi-Fi, GSM, Windows, HTML/WWW

ผมยังไม่เห็นว่าตลาดโทรศัพท์จะพัฒนาการแหวกออกไปจากครั้งอื่นๆ ได้ยังไง?


lewcpe.com, @wasonliw

By: mk
FounderAndroid
on 23 September 2010 - 00:35 #213287 Reply to:213190
mk's picture

ผมว่าคำว่า "ทิศทาง" ที่คุณหมายถึงนั้นคือ "positioning" ในภาษาการตลาดครับ

ส่วน "ทิศทาง" ที่เข้าใจกันทั่วไป หมายถึงอำนาจในการควบคุมทิศทางการพัฒนา ซึ่งอยู่กับกูเกิลเต็มร้อย

By: t2onch
Android
on 23 September 2010 - 01:11 #213302 Reply to:213190
t2onch's picture

ผมคิดว่าสิ่งที่โนเกียต้องการบอกคือ บริษัทมือถือไม่สามารถกำหนดทิศทางการพัฒนาของมือถือตัวเองได้

เพราะทิศทางของ android จะถูกกำหนดโดย google มากกว่า ไม่ใช่ว่า android ไม่มีทิศทางของตัวเอง

สำหรับมุมมองของ consumer เช่นผม คิดว่า android เป็นทางเลือกที่ดีสำหรับมือถือประสิทธิภาพสูง ที่มีราคาถูก

By: AdmOd
iPhoneWindows
on 22 September 2010 - 16:51 #213151

Nokia เหมือนตดที่มีกากในหน้าร้อนบนรถเมล์อันระอุ..

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
on 22 September 2010 - 17:06 #213159 Reply to:213151

ช่างเป็นคอมเมนท์ที่เสริมสร้างจินตนาการยิ่งนัก 5555

By: gondolaz
AndroidUbuntuWindows
on 22 September 2010 - 17:56 #213181 Reply to:213159
gondolaz's picture

+1 เห็นด้วย

By: PeterBen on 22 September 2010 - 16:51 #213152

ผมว่าโนเกียพูดถูก แต่การกระทำของโนเกีย ยังพิสูจน์คำพูดนี้ไม่ได้เท่านั้น

By: TakeshiBoy on 22 September 2010 - 17:02 #213158
TakeshiBoy's picture

ผมเห็นด้วยกับโนเกียนะ แต่มุมของผมมันเหมือนกับว่าเค้าจะได้มีอำนาจในการกำหนดรูปแบบของ output ที่จะออกไปสู่ตลาดได้เหมือนดังใจเค้ามากกว่าในรูปแบบของเค้า (กลายๆกับการมีอำนาจในการควบคุม เหมือน iphone)เพียงแต่ว่าสิ่งที่เค้าทำออกมามันยังไม่โดนเหมือนของ iphone ณ ตลาดปัจจุบัน ก็เท่านั้นเอง

ปล.ส่วนตัวเอนเอียงไปทางทาง wp7

By: pines
Blackberry
on 22 September 2010 - 17:13 #213163

เอาใจช่วย Nokia ให้ไปได้สวยกับ Meego นะครับ อยากเห็นเจ้าที่สามแบบเต็มๆ ตัวออกวางขาย มันอาจจะน่าสนใจกว่า Android ก็เป็นได้

By: emptyzpace on 22 September 2010 - 17:34 #213174

ถ้ามีคนบอก apple ให้ขาย mac ที่ลง Windows อารมณ์คงไม่ต่างกัน

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 22 September 2010 - 18:22 #213191
PaPaSEK's picture

ผมคิดแบบนี้

ถ้า Nokia คิดจะถอนตัวจาก Symbian เปลี่ยนไปใช้ Meego ที่ทาง Nokia พัฒนาร่วมกับ Intel
Nokia ต้องตอบคำถามให้ได้ว่า Nokia จะมี App อะไีรให้ User ใช้มั่ง จะให้ User ใช้ App ที่เป็น J2ME ไปก็คงไปได้ไม่ไกล

หรือ Nokia คิดว่ามือถือตัวเองจะกลายเป็นมือถือที่ครอง Market Share เป็นอันดับ 1 ใน 3
ถ้าเป็นไปได้แบบนั้นก็ไม่ต้องห่วง เพราะเหล่า Developer ก็จะหันมาพัฒนา App ขายบน Meego แน่นอน

ถ้า Nokia ตอบคำถามเหล่านี้ไม่ได้ อีกไม่นานก็คงมาร่วมกันฉี่รดกางเกงกันแบบค่ายอื่นๆ เพราะตอนนี้เท่าที่ดูแล้ว จุดยืนของโนเกียเหมือนเป็นจุดอ่อนมากกว่าที่จะเป็นจุดขาย

By: hutha
SymbianUbuntuWindows
on 22 September 2010 - 23:33 #213269 Reply to:213191
hutha's picture

ไม่ถอนตัีวจาก Symbian Foundation OS แน่นอนครับ
ยังมีออกมาเรื่อยๆเจาะกลุ่มตลาดกลาง High Volume ไปเรื่อยๆ นี่ล่ะที่จะทำให้โนเกียจะอยู่รอดต่อไป
ส่วน Developer จะหันมาหา Symbian Foundation OS แน่นอนและ App จะเพิ่มขึ้นมาก
ด้วยเหตุผลว่าเป็น OS ที่มี Market Share มากที่สุดในตลาด

ลองนึกถึงตลาดระดับกลาง เช่นในจีน อินเดีย และประเทศแถบ อเมริกาใต้ และ แอฟาริกา ครับ เพราะแถบนี้ตลาดใหญ่ และโตมาก และสามารถทำเงินในระยะยาวได้อีกเยอะ ทั้ง Developer เอง และ Nokia ด้วย

ส่วน MeeGO ก็แค่ Backup plan ระยะยาวๆๆๆๆๆ ที่เอาไว้ตีตลาดระดับบน คนมีตังหน่อย ระดับ Geek ในแถบอเมริกาเหนือ เท่านั้นเอง พูดง่ายๆ ต้องการเจาะตลาดอเมริกาเหนือให้ได้ ยอดขาย ไอโฟน ก็จะลดลง
ต้องการตี ไอโฟน เท่านั้นเอง

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 September 2010 - 08:50 #213349 Reply to:213269
PaPaSEK's picture

แต่ผมดูแล้ว Symbian นี่ไม่ตายแน่นอนครับ แต่ก็คงเหมือนคนป่วยเป็นอัมพาตขาดคนดูแล
ที่นับวันผมเผ้าก็ยาวรุงรัง แุถมยังนอนจมอยู่กับกองขับถ่ายของตัวเองอยู่อีก

เพราะนับวัน Feature ก็เพิ่มเข้ามาเรื่อยๆ โดยปราศจากการวางแผนระยะยาว

เหมือนเมืองที่สร้างไว้โดยไม่มีการออกแบบแผนผัง ใครจะเอาอะไรยัดเข้าไปก็ได้

จากแรกๆที่เครื่องบินลงจอดบนถนนได้ แต่หลังๆ นี่อย่าว่าแต่เครื่องบินเลยครับ จักรยานยังแทบปั่นไม่ไป
เพราะมันมีอะไรที่ไป Load การทำงานมากจนเกินความจำเป็นอีกเยอะ

By: mk
FounderAndroid
on 23 September 2010 - 13:09 #213480 Reply to:213349
mk's picture

แต่ผมดูแล้ว Symbian นี่ไม่ตายแน่นอนครับ แต่ก็คงเหมือนคนป่วยเป็นอัมพาตขาดคนดูแล
ที่นับวันผมเผ้าก็ยาวรุงรัง แุถมยังนอนจมอยู่กับกองขับถ่ายของตัวเองอยู่อีก

น่ากลัวกว่าตายอีกอะ

By: errin on 22 September 2010 - 18:24 #213193

ดีกว่าโดนปล่อยให้หนาวตายนะ

By: I3assy on 22 September 2010 - 18:44 #213205
I3assy's picture

ข่าวในอนาคต..... โนเกียถูก.... เข้าซื้อกิจการแล้ว..

By: illusion
ContributorAndroid
on 13 May 2014 - 00:03 #703053 Reply to:213205
illusion's picture

แม่นจริงๆ ครับ ^^

By: tanit9999
iPhoneAndroidUbuntu
on 22 September 2010 - 19:49 #213229
tanit9999's picture

ก็ดูกันครับ การออกบางรุ่นมาใช้แอนดรอยมันไม่ได้หมายความว่า จะให้ยึดเอาเป็น OS ของตัวเองซะเมื่อไหร่ คุณออกรุ่นที่เป็นแอนดรอยออกมาส่วน OS ตัวเองก็พัฒนาไปสิครับ ง่ายๆเอง ถ้าทำแบบที่บอกก็มันเหมือนฉี่รดกางเกงแต่เรามีกางเกงหลายตัวจึงไม่ต้องทนใส่กางเกงตัวเปียกนั้นก็ได้นี่ครับ หรือผมคิดอะไรผิดไป

By: hutha
SymbianUbuntuWindows
on 22 September 2010 - 23:15 #213267 Reply to:213229
hutha's picture

resource มันมีจำกัดไงครับ
ถ้าต้องแบ่งบุคลากรไปทำในตรงนั้น ต้องเข้าใจน่ะครับว่า ถ้ามีรุ่นที่ออกแอนด์ดรอยมาจริงๆ ต้อง รองรับลูกค้าในด้านซอฟต์แวร์ซัพพอร์ตในระยะยาวด้วย เสียเวลาเสีย resource ไปปล่าวๆ แค่ 3 OS ในบริษัทเดียวนิ ก็จะไม่ไหวอยู่แล้ว (S40,Symbian Foundation, MeeGo)

ถ้ารู้อยู่แล้วว่ามันไม่ใช่ ก็เลยไม่ทำไม่ทุ่ม resource ลงไปที่ แอนดรอย ไงครับ

เพราะ คำตอบสุดท้่ายในแนวทางของโนเกียคือ Opensource SW ครับ

By: zinazisc
Windows PhoneAndroid
on 23 September 2010 - 01:06 #213300
zinazisc's picture

ผมมองว่า กรณี palm ไม่น่าเกี่ยว

เอางี้

HTC Samsung Moto และอื่นๆอีกมากมาย

ไม่ได้มี OS สำหรับสมาร์ทโฟนเรือธงอยู่แล้ว

เพราะฉนั้นมันออกมาฆ่า windows mobile จริงๆ เพราะ model แบบเดียวกัน

ส่วน nokia เอง ที่ทุ่มทุนไปกับเรื่องนี้แถมโดนตัดหน้าไป มันต้องคิดแล้วครับ

ว่าเรื่อง software ไม่ใช่สิ่งที่ตัวเองจะไปสู้มืออาชีพเขาได้จริงๆ

อย่าลืมว่าโทรศัพท์มันเอียงไปทางคอม ไม่ใช่คอมเอียงไปทางซอร์ฟแวร์โทรศัพท์ ความชำนาญมันผิดกัน

พูดแบบนี้ เหมือนบอกว่า เดี๋ยว sony ก็ต้องกลับมาซบอกเรา แต่มันไม่ใช่แบบนั้น เพราะ sony คงไม่อยากปางตายเพราะ ซอร์ฟแวร์ห่วยๆจากโนเกียเป็นรอบที่ 2

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 23 September 2010 - 11:36 #213424 Reply to:213300
veer's picture

Trolltech ทำซอฟต์แวร์เป็นหลัก ผมใช้ QT Creator แล้วก็ประทับใจมาก

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
on 23 September 2010 - 07:35 #213338

ผมเห็นด้วยกับโนเกียนะว่าการแห่ไปใช้แอนดรอยด์ ในระยะยาวจะส่งผลกระทบกับบริษัท

แต่ในขณะเดียวกัน Symbian ก็ตามหลัง Android อยู่มาก H/W ของโนเกียก็สเป็คไม่สูงเท่าชาวบ้านเขา (memory full ประจำเลยตามมา) ส่วน MeeGo ก็ยังไม่เห็นของจริง

บางทีไปนั่งออกแอนดรอยด์หรือวินโดวส์ดฟนสักรุ่นของรุ่นบ้าง เพื่อขัดตาทัพ มันก็ไม่ใช่เรื่องผิดนะ


By: baanmaew on 23 September 2010 - 08:44 #213346

ถ้าในอนาคต Google เกิความคิดว่า...1.เก็บค่าลิขสิทธิ์ Android 2.หยุดพัฒนา Android หรือมีนโยบายอะไรประหลาดๆ กับ Android ที่อาจจะทำให้ผู้ผลิตมือถือที่ใช้ Android ต้องกลืนไม่เข้าคายไม่ออก...ถึงตอนนั้นไม่รู้ว่าวันนี้ Nokia คิดถูกหรือไม่...คิดเล่นๆ ขำๆ ครับ ที่แน่ๆ เวลานี้ Google กำลังจะควบคุมทั้งโลกอยู่แล้ว ดูยังไม่มีรายใดเลยที่จะสามารถมาคานอำนาจของ Google ได้ ถ้ามองในมุมกลับกันมันก็น่ากลัวอยู่นะนี่ถ้าทั้งโลกฝากชีวิตไว้กับ Google

By: PaPaSEK
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 23 September 2010 - 08:55 #213351 Reply to:213346
PaPaSEK's picture

ถูกต้องครับ!

ความคิดคล้ายๆ นี้ผมก็เคยมีคิดบ้าง เพราะทุกวันนี้ Google ก็เก็บข้อมูลการใช้งานหลายๆ อย่างของเราไปเกือบหมดแล้ว
ถ้าเราสังเกตุดู Google เริ่มรุกคืบเข้ามาในชีวิตประจำวันมากขึ้นเรื่อยๆ จนน่าเป็นห่วง

ผมคิดว่ามันเหมือนกับห้างค้าปลีกรายใหญ่ที่แรกๆ ก็วางขายน้ำปลา น้ำมัน ฯลฯ ทั่วๆ ไปในราคาที่โคตรถูก
แต่หลังๆ ก็เริ่มเอาสินค้าตัวเองมาแซม ซึ่งบางแผนกก็ไม่มีสินค้ายี่ห้ออื่นเลย

ผมเองก็ไม่ได้ชื่นชม Android เท่าไร แต่ก็ไม่ชอบโนเกียที่ดูเหมือนว่าย่ำเท้าอยู่กับที่มานานมากแล้ว ซึ่งในโลก Cyber ย่ำอยู่กับที่ในขณะที่คนอื่นกำลังก้าวหน้า มันก็เหมือนกับเดินถอยหลังดีๆ นี่แหละ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 23 September 2010 - 10:05 #213371
JPorsh's picture

คอมเมนต์เยอะเหลือเกิน อ่านได้ไม่หมด...
เอาเป็นว่า ก็อย่ากลืนน้ำลายตัวเองแล้วกัน เดี๋ยวจะโดนคนถับถมเอาอีก ขอให้ผ่านไปได้อย่างราบรื่นนะ

By: veer
Windows PhoneUbuntu
on 23 September 2010 - 11:34 #213423
veer's picture

ถ้า Nokia เปลี่ยนใช้ Android หรือ Windows ผมก็คงจะเลิกใช้ Nokia

By: superballsj2
iPhoneWindowsIn Love
on 23 September 2010 - 11:46 #213430
superballsj2's picture

ถ้าไม่ฉี่รดกางเกง อาจจะหนาวตายแทนก็ได้นะ ^^