Tags:
Thailand

เมื่อวานนี้มีข่าวออกมาว่ามีรัฐบาลไทยมีความพยายามที่จะจับข้อมูลอินเทอร์เน็ตทั้งหมดมาตรวจสอบ โดยเสนอให้กทช. ออกกฏบังคับผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตว่าต้องมีการติดตั้งอุปกรณ์ดักจับข้อมูลเข้าออกอินเทอร์เน็ตด้วยเหตุผลว่าจะช่วยลดการะเมิดลิขสิทธิ์ในอินเทอร์เน็ตลงจนเกิดการต่อต้านในอินเทอร์เน็ตเป็นวงกันพอสมควร

เนื่องจากลำดับข่าวค่อนข้างงง สรุปเรื่องราวทั้งหมดมีดังนี้

  1. ครม. มอบหมายให้กระทรวงไอซีทีรับผิดชอบในการดำเนินการกำหนดดยุทธศาสตร์ทรัพย์สินทางปัญญาและแผนเร่งรัดการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา (สำนักข่าวไทย)
    เห็นชอบให้ตั้งกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่ง เพื่อกำหนดแนวทางการลดการละเมิดลิขสิทธิ์ ไม่มีข้อมูลว่าการตั้งกรรมการชุดนี้มีมาตั้งแต่เมื่อใหร่
  2. กระทรวงไอซีทีได้ตั้งคณะทำงานกำกับดูแลและเฝ้าระวังการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ตขึ้น (สำนักข่าวไทย)
  3. คณะทำงานกำกับดูแลฯ มีมติเสนอข้อเสนอการลดการละเมิดลิขสิทธิ์
  4. หนึ่งในแนวทางนั้นคือการติดตั้งอุปกรณ์ดักจับข้อมูลไว้ปลายทางขาออกอินเทอร์เน็ต โดย ISP ต้องเป็นผู้รับผิดชอบจัดหามาติดตั้ง
  5. แนวทางนั้นถูกส่งไปยังกทช. แล้วโดยกทช. รับเรื่องไว้แล้วแจ้งมาว่าจะส่งเรื่องเข้าไปยังคณะกรรมการโครงการความร่วมมือจัดตั้ง ศูนย์รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ ซึ่งเป็นหน่วยงานร่วมระหว่าง กทช. และ DSI
  6. นายสือ ล้ออุทัย ซึ่งเป็นปลัดกระทรวงนำแนวทางดังกล่าวมาให้ข่าว

ไม่มีความแน่ชัดว่าเรื่องนี้ถูกส่งขึ้นไปยังรัฐบาลเพื่อขอความเห็นชอบแล้วหรือไม่ รวมถึงรายละเอียดว่าการใช้งานจริงจะมีการใช้งานตลอดเวลา (ซึ่งจะทำให้เป็นข้อกำหนดที่บ้ามาก เพราะต้องจับข้อมูลกว่า 300Gbps ตลอดเวลา) หรือจะจับข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงเป็นกรณี แต่จุดที่สำคัญกว่าคือราชการเหล่านี้ได้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาพร้อมจะตีความความจำเป็นต่างๆ เป็นความมั่นคงแห่งรัฐ และยังไม่รู้สึกว่าการกระทำเช่นนี้เป็นปัญหาแต่อย่างใด แถมยังภูมิใจถึงขั้นแถลงข่าว

รัฐธรรมนูญไทยนั้นมีกำหนดในเรื่องความเป็นส่วนตัวของข้อมูลไว้ดังนี้

บุคคลย่อมมีเสรีภาพในการสื่อสารถึงกันโดยทางที่ชอบด้วยกฎหมายการตรวจ การกักหรือการเปิดเผยสิ่งสื่อสารที่บคคลมีติดต่อถึงกัน รวมทั้งการกระทําด้วยประการอื่นใดเพื่อให้ล่วงรู้ถึงข้อความในสิ่งสื่อสารทั้งหลายที่บุคคลมีติดต่อถึงกันจะกระทํามิได้เว้นแต่โดยอาศัยอํานาจตามบทบัญญัติแห่งกฎหมายเฉพาะเพื่อรักษาความมั่นคงของรัฐ หรือเพื่อรักษาความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน

ที่มา - ThaiPR.net

Comments

By: nuntawat
WriterWindows PhoneWindowsIn Love
nuntawat's blog
on 21/01/10 8:50 #150576 toggle
nuntawat's picture

รัฐบาลจะตรวจสอบข้อมูลอย่างอื่นมากกว่ามั้ง...

By: VanGo
VanGo's blog
on 21/01/10 10:59 #150651 Reply to:150576 toggle
VanGo's picture

+1

By: BonBon
iPhone
BonBon's blog
on 21/01/10 8:51 #150577 toggle
BonBon's picture

สงสัยข้าราชการดูงานเมืองจีนมากไปหรือเปล่า

By: jam
In Love
jam's blog
on 16/05/11 18:00 #289520 Reply to:150577 toggle
jam's picture

555


  • -
By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 21/01/10 8:57 #150578 toggle
McKay's picture

และยังไม่รู้สึกว่าการกระทำเช่นนี้เป็นปัญหาแต่อย่างใด แถมยังภูมิใจ(ว)ถึงขั้นแถลงข่าว ก็แน่หล่ะครับ ตั้งแต่เห็นรัฐบาลชุดนี้ทำงานมา ยังไม่เห็นจะคิดอะไรดีๆเป็นซักอย่างเลย กลับกันเรื่องพรรค์นี้กลับยืดอกภูมิใจตลอด จะครอบงำข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตได้แล้วหลังจากครอบงำสื่อหลักๆไปแล้ว โอ้วเย


Eat and be happy :))

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 21/01/10 8:59 #150579 toggle
hisoft's picture
  • แถมยังภูมิใจวถึงขั้นแถลงข่าว

ภูมิใจถึงขั้นครับ


The Phantom Thief

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 21/01/10 9:01 #150580 Reply to:150579 toggle
lew's picture

แก้แล้วครับ


LewCPE's Google+

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
darkleonic's blog
on 21/01/10 9:02 #150583 toggle
darkleonic's picture

สงสัยคงต้องรวมตัวกันร้องศาลปกครองเสียแล้วครับ
หรือว่ารวบรวมรายชื่อดีล่ะครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 22/01/10 1:13 #150585 Reply to:150583 toggle
Thaina's picture

เขาก็ตีความว่าเป็นการกระทำเพื่อความมั่นคงและศีลธรรมอันดีงามอยู่นี่ไงครับ

$เจ้าของข้อความแก้ไขข้อความรุนแีรงสุ่มเสี่ยง


My Blog

By: shikima
Windows PhoneAndroidUbuntu
shikima's blog
on 21/01/10 9:10 #150586 toggle
shikima's picture

ตั้งแต่รัฐบาลนี้ทำงานมา ไม่เคยเห็นอะไรที่เป็นชิ้นเป็นอันสักที เรื่องฉลาดๆ มีไม่ทำ ทำแต่เรื่องโง่ๆ หรือเรื่องที่ตัวเองไม่มีความรู้แล้วอวดฉลาด

คล้ายกับเอาคนโง่แต่ขยันมาทำงาน มันก็จะขยันทำแต่เรื่องโง่ๆ อิบอ๋ายกันได้อีก

ถ้าบ้าจับข้อมูลกันจริงๆ อยากรู้ว่า บ. ไหนจะประมูล Harddisk ได้เนอะ ไม่แน่เราอาจเห็น 1TB ราคา 1 หมื่นบาท (ตอนประมูล)


CMDEVHUB

เขียนเอามันส์ ลองเข้าไปดูความมันส์ได้ครับ

By: risc
risc's blog
on 21/01/10 9:10 #150587 toggle
risc's picture

คล้ายเคยดูหนังเรื่องหนึ่ง bad company มั้ยครับ ที่ในหนังกำลังจะออกกฏหมาาย ติดกล้องวงจรปิดทุกบ้าน แล้วเหตุเกิดทำให้ยกเลิก

ถ้าดักจับจริงแล้วข้อมูลตรงนั้นรั่วไหลมา แล้วใครจะรับผิดชอบครับเนี้ย เหอๆ


แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

By: aimakung
AndroidUbuntuWindows
aimakung's blog
on 21/01/10 13:31 #150727 Reply to:150587 toggle
aimakung's picture

ด้วยเหตุผลว่าจะช่วยลด "การะเมิด" ลิขสิทธิ์

ผมก็คิดเหมือนกันว่ามันต้องรั่วแน่ๆ ขนาดตอนนี้ยังค้นเลขบัตรแล้วเจอเจ้าของใน search engine ได้ (ในหลายๆ หน่วยงานไม่อยากพูดถึง)
งานนี้ท่าจะหนักกว่าเก่า

By: tontpong
Contributor
tontpong's blog
on 22/01/10 17:52 #151085 Reply to:150587 toggle
tontpong's picture

นึกถึง enemy of the state อีกเรื่องแหะ ^^

By: kezuke
iPhoneAndroidBlackberryWindows
kezuke's blog
on 21/01/10 9:14 #150590 toggle
kezuke's picture

คิดอะไรตื้นๆ


ไม่มีอะไรในกอไผ่นอกจาก...หน่อไม้ | @kezuke | Facebook

By: nuclearlab
AndroidIn Love
nuclearlab's blog
on 21/01/10 9:26 #150596 toggle
nuclearlab's picture

อ่านแล้วรู้สึกว่าประเทศเรามันเหมือนคอมมิวนิสต์เข้าไปทุกที

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
pittaya's blog
on 21/01/10 11:04 #150656 Reply to:150596 toggle
pittaya's picture

ประเทศเราไม่ได้เป็นประชาธิปไตยอยู่แล้วครับ แต่เป็น "ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข"


pittaya.com

By: zalapao
Android
zalapao's blog
on 21/01/10 11:26 #150668 Reply to:150656 toggle
zalapao's picture

แล้วไม่ได้เป็นประชาธิปไตยยังไง ?

By: fatro
ContributoriPhone
fatro's blog
on 21/01/10 11:47 #150680 Reply to:150668 toggle
fatro's picture

ก็เป็นประชาธิปไตยแบบทหาร ที่มีอำนาจวีโต้รัฐธรรมนูญได้ทุกเวลา โดยผ่านความเห็นชอบของ 'YKW'

By: pakkached
Contributor
pakkached's blog
on 21/01/10 11:56 #150685 Reply to:150680 toggle
pakkached's picture

+1
สามารถอ่ะ อธิบายได้เคลียร์ในบรรทัดเดียว

By: joe11
AndroidWindows
joe11's blog
on 21/01/10 12:35 #150700 Reply to:150680 toggle
joe11's picture

+1 เลยครับ

By: Golffy
ContributoriPhoneIn Love
Golffy's blog
on 21/01/10 13:26 #150725 Reply to:150680 toggle
By: platalay
iPhoneAndroidWindowsIn Love
platalay's blog
on 21/01/10 16:58 #150790 Reply to:150680 toggle
platalay's picture

ยกนิ้วโป้งให้เลยสำหรับ คห.นี้ แถมนิ้วจากองคุลีมารไปอีกพวงด้วยเอ๊า

By: thegrape
Windows
thegrape's blog
on 21/01/10 17:44 #150801 Reply to:150680 toggle
thegrape's picture

ประชาชนก็วีโต้ทหารได้นี่ครับ แต่ครั้งล่าสุดที่ไม่วีโต้คงเพราะคนส่วนใหญ่เขาเห็นด้วยมั้ง

By: crucifier
crucifier's blog
on 21/01/10 17:50 #150805 Reply to:150801 toggle
crucifier's picture

วีโต้แปลว่าถ้าไม่เห็นด้วย เป็นอันล้มข้อเสนอนั้นๆ ไปโดยปริยาย

ผิดกับกิจการทางทหาร ที่แม้ประชาชนวีโต้ไปก็เท่านั้น

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 1:34 #150946 Reply to:150801 toggle
toandthen's picture

ประชาชนวีโต้ก็โดนลูกตะกั่วตายสิครับ :)


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
pittaya's blog
on 22/01/10 1:44 #150954 Reply to:150801 toggle
pittaya's picture

รัฐประหารครั้งไหนในบ้านเราที่คนธรรมดาสามารถวีโต้ทหารได้บ้างครับ?


pittaya.com

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 22/01/10 2:00 #150961 Reply to:150954 toggle
Thaina's picture

ผมก็เห็นรัฐประหารที่ไหนก็วีโต้โดยประชาชนไม่ได้อะนะ

คนไม่มีปืนที่ไหนจะโง่พอไปเถียงกับคนบ้าอำนาจที่มีปืน

"ขอให้ทุกท่านอยู่ในความสงบเรียบร้อย เราประกาศกฏอัยการศึกแล้ว โปรดฟังอีกครั้งหนึ่ง"


My Blog

By: aomnaruk
ContributorAndroidUbuntuWindows
aomnaruk's blog
on 25/01/10 18:33 #151567 Reply to:150961 toggle
aomnaruk's picture

+100


~ความกลัวทำให้เสื่อม~

By: zalapao
Android
zalapao's blog
on 21/01/10 13:23 #150724 Reply to:150668 toggle
zalapao's picture

ขอบคุณครับ สรุปก็เป็นประชาธิปไตย ?
แต่ผมถามว่าไม่ได้เป็นประชาธิปไตยยังไง :)

By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 21/01/10 14:03 #150736 Reply to:150724 toggle
McKay's picture

แล้วต้องการจะสื่อถึงอะไรหรือครับ?


Eat and be happy :))

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/01/10 14:36 #150751 Reply to:150724 toggle
Thaina's picture

ก็ประชาธิปไตยแต่ชื่อ ไม่มีที่ไหนในโลกเค้าทำแบบนี้กัน มันควรนับเป็นประชาธิปไตยหรือ

ประชาธิปไตยที่มี...อยู่เหนือประชาธิปไตย (ไมนับประมุข ประมุขอยู่ใต้รัฐธรรมนูญ)
ประชาธิปไตยเมื่อ...
ประชาธิปไตยแต่...

เขาเรียกครึ่งใบ
อยากนับเป็นประชาธิปไตยมั้ย
ผมไม่นับ ผมคิดว่ามันเป็นการหลอกตัวเอง
เหมือนคนครึงคน มันไม่เต็มคน ก็ยังไม่ใช่คน


My Blog

By: Slimy
AndroidUbuntu
Slimy's blog
on 21/01/10 16:51 #150786 Reply to:150724 toggle
Slimy's picture

ง่ายๆ ครับ นายกคนปัจจุบันไม่ได้มาจากเสียงข้างมากของประชาชน แต่มาจากเสียงของนักการเมืองด้วยกันเอง

By: kicub2
Android
kicub2's blog
on 21/01/10 17:26 #150795 Reply to:150786 toggle
kicub2's picture

จริงๆมันถูกแล้วนะครับ เพราะเราเลือกตั้งเพื่อเลือก สส แล้วให้ สส ไปเลือกนายก เราไม่ได้เลือกนายก โดยตรงครับ

By: crucifier
crucifier's blog
on 21/01/10 17:52 #150806 Reply to:150795 toggle
crucifier's picture

+1 เพียงแต่พิจารณาภาพรวมแล้ว เรื่องราวจะเป็นยังไง คนจะยอมรับได้หรือไม่ก็อีกเรื่อง

By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 21/01/10 17:58 #150808 Reply to:150795 toggle
McKay's picture

ประชาชน > สส(พรรค) > หัวหน้าพรรค > นายก ซึ่งปัจจุบันที่เขาโต้แย้งกันเพราะขั้นตอนตรงกลาง มันค่อนข้างหมิ่นเหม่ ว่าเป็นการเลือกโดยประชาชนหรือไม่ --
ประชาชน > สส(พรรคที่ประชาชนที่เลือกชอบ) > ย้ายพรรค > สส(พรรคที่ประชาชนที่เลือกไม่ชอบ?) > หัวหน้าพรรค > นายก

ดังนั้นจึงสรุปได้ว่า หากประชาชนเลือก สส เพราะเห็นดีเห็นงามกับสส ก็ถือได้ว่าถูกหลักประชาธิปไตย แต่หากประชาชนเลือกเพราะนโยบายของพรรค ก็เป็นเรื่องที่หลายๆฝ่ายต้องคิดทบทวนกันอีกที

ทั้งนี้ทั้งนั้นคำว่าประชาธิปไตยไม่ได้มีแค่การเลือกตั้งเท่านั้น หลักประชาธิปไตยจะต้องมีครบทั้ง 3 ส่วนคือ "ของประชาชน โดยประชาชน และเพื่อประชาชน" หากขาดข้อใดไปข้อหนึ่งก็ถือว่าไม่เป็นประชาธิปไตยแล้ว


Eat and be happy :))

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
pittaya's blog
on 21/01/10 19:11 #150828 Reply to:150808 toggle
pittaya's picture

ประเทศนี้มีสิ่งที่เรียกว่า "ประชาชน" อยู่ด้วยเหรอครับ?


pittaya.com

By: cwt
AndroidRed Hat
cwt's blog
on 21/01/10 20:26 #150858 Reply to:150828 toggle
cwt's picture

มีแต่ 'ไพร่'

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
zerocool's blog
on 21/01/10 21:38 #150885 Reply to:150858 toggle
zerocool's picture

ในสังคมยังใช้คำนี้กันอยู่อีกเหรอครับ?

ผมมองว่าจะประชดอะไรก็ให้มันแต่พองามจะดีกว่า เกินเลยไปก็คงไม่ได้อะไรขึ้นมา


That is the way things are.

By: AdmOd
iPhoneAndroidWindows
AdmOd's blog
on 21/01/10 22:38 #150904 Reply to:150885 toggle
AdmOd's picture

มันคือความจริง.. ไพร่จริงๆครับ

By: melodigaman
Windows Phone
melodigaman's blog
on 21/01/10 23:15 #150918 Reply to:150904 toggle
melodigaman's picture

+1


Hope for the Best, Plan for the Worst.

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 1:33 #150945 Reply to:150885 toggle
toandthen's picture

อ่าว แล้วคนบางคนมันพิเศษมาดักจับข้อมูลเรา พวกเขาเห็นเราเป็นไพร่ดี ๆ นี่เองครับ


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: Architec
ContributorWindows PhoneSUSE
Architec's blog
on 21/01/10 20:02 #150849 Reply to:150808 toggle
Architec's picture

ถ้ามีการเลือกนายกจากประชนชนจริงๆ ถ้าสมมติว่านายกเป็นฝ่ายเสียงข้างน้อย แล้วฝ่ายตรงข้ามมีเสียงเยอะกว่า มันจะยุ่งอีกน่ะสิ (งงครับ)

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 1:35 #150948 Reply to:150808 toggle
toandthen's picture

นี่เป็นข้อเสียของระบบ Westminster เลยทีเดียวล่ะครับ จริง ๆ แล้วผมอยากให้ประเทศไทยเลือกผู้นำโดยตรงเองเหมือนหลาย ๆ ประเทศอื่น ๆ มากกว่า แต่หลาย ๆ คนที่มีอำนาจมากมายอาจไม่พอใจ


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: Slimy
AndroidUbuntu
Slimy's blog
on 21/01/10 21:58 #150894 Reply to:150795 toggle
Slimy's picture

ผมคงจะเห็นดีเห็นงามด้วยครับ ถ้ามันเป็นไปตามสภาพ แต่นี้มันเป็นการเปลี่ยนขั้วทางการเมือง โดยการ เอื้อปะโยชน์ การต่างตอบแทน

ปล. จริงๆ ผมไม่มีสิทธิในการออกความเห็นแบบนี้เลยจริงๆ เพราะผมไม่เคยเลือกตั้ง

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
Perl's blog
on 21/01/10 22:04 #150897 Reply to:150894 toggle
Perl's picture

เลือกตั้งครั้งหน้าสังคมจะมีคำตอบให้ครับ ^^
รอแค่เวลานั้นมาถึง(มั้ง..)


ecution.style

By: fatro
ContributoriPhone
fatro's blog
on 22/01/10 4:04 #150975 Reply to:150724 toggle
fatro's picture

ก็เป็นประชาธิปไตย แต่เป็นประชาธิปไตยของทหาร

ประชาธิปไตยนอกจากหมายถึงความเสมอภาคและอิสรภาพแล้ว ยังคือวิธีในการใช้ตัดสินปัญหา โดยการนับเอาเสียงข้างมาก เพราะเราคิดว่ามันจะวิธีพิจารณาเพื่อผลที่ดีที่สุดของคนส่วนมาก ทั้งนี้ก็ไม่ได้หมายความว่าประชาธิปไตยคือเผด็จการของเสียงส่วนใหญ่ เพราะเรายังให้และเคารพสิทธิพื้นฐาน (อิสรภาพ) ของปัจเจคบุคคลเท่ากัน (เสมอภาค)

แต่เมื่อไหร่ที่เรายึดเสียงที่ปราศจากการนับเอาเสียงข้างมาก เราไม่อาจเรียกว่าเป็นอธิปไตยของประชาชนได้ เพราะสิทธิพื้นฐานที่เราตกลงกันสามารถถูกริบ ละเมิด และแก้ไขได้โดยความเห็นชอบของคนเพียงไม่กี่คน เลยไม่ถือว่าเราปกครองในระบอบประชาธิปไตยแบบอธิปไตยของประชาชน แต่เป็นระบอบประชาธิปไตย โดยอธิปไตยเป็นของประชาทหาร ที่เรียกกันติดหูว่าแบบไทยๆ หรือล่าสุดห้อยท้ายด้วยวลี "อันมี...เป็นประมุข"

ซึ่งจะโทษทหารก็ไม่ได้ เพราะเขาชัดเจนแต่แรกแล้วครับ ว่าดำรงเพื่อชาติ-ศาสตร์-กษัตริย์ ไม่ได้เกี่ยวอะไรกับประชาชน

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
Zerothman's blog
on 22/01/10 13:40 #151054 Reply to:150975 toggle
Zerothman's picture

น่าจะชาติ-ศาสน์-กษัตริย์ ไม่ใช่หรอครับ (นอกนั้นไม่มีความเห็น)

By: fatro
ContributoriPhone
fatro's blog
on 23/01/10 5:50 #151173 Reply to:151054 toggle
fatro's picture

ใช่ครับ ผมผิดเอง ;P

By: PH41
ContributorBlackberryUbuntuWindows
PH41's blog
on 21/01/10 11:28 #150669 Reply to:150596 toggle
PH41's picture

เบื้องลึกแล้วเป็น "ธนาธิปไตย" ครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/01/10 12:25 #150696 Reply to:150669 toggle
Thaina's picture

ลึกสุดเป็น "อำมาตยาธิปไตย" ต่างหากล่ะครับ


My Blog

By: tontpong
Contributor
tontpong's blog
on 24/01/10 2:43 #151086 Reply to:150596 toggle
tontpong's picture

ไม่เกี่ยวกับคอมมิวนิสต์มั้ง แบบนี้น่าจะเรียกเผด็จการ (absolute power)

==> มิได้หมายความว่า รบ.ไทย ตอนนี้เป็นเผด็จการ แต่เสริมความว่าในบริบทนี้ บอกว่าเป็น เผด็จการ น่าจะใกล้เคียงมากกว่า คอมมิวนิสต์

By: WattZ
AndroidRed HatSymbianWindows
WattZ's blog
on 21/01/10 9:29 #150598 toggle
WattZ's picture

คนเสนอแนวคิด เป็นคนในแวดวงไอทีหรือเปล่า


By: Virusfowl
ContributorAndroidSymbianWindows
Virusfowl's blog
on 21/01/10 9:30 #150599 toggle
Virusfowl's picture

พูดไม่ออก บอกไม่ถูก แต่ "แย่มากๆ"


@ Virusfowl

I'm not a dev. not yet a user.

By: darkleonic
ContributorAndroidWindowsIn Love
darkleonic's blog
on 21/01/10 9:34 #150601 toggle
darkleonic's picture

คิดถึงกฏหมายต่อต้านการพนันออนไลน์ของกรีซที่ทำให้คนโดนจับเพราะเล่นโซลลีแทร์ ที่สุดท้ายก็ยกฟ้องเพราะขัดรัฐธรรมนูญ???

นึกถึงกฏหมายควบคุม Internet ของอเมริกาในยุคก่อนที่ให้เจ้าของลิขสิทธิ์ลบข้อมูลสงสัยว่าจะละเมิดใน HDD ของประชาชนแม้ว่ามันจะเป็น Home VDO ก็ตาม

คิดในแง่เรากำลังผ่าน step ที่ว่านี่แหละ แล้วกฏหมายพวกนี้ล้มไปได้อย่างไร คงต้องอยู่ที่พวกเรานะครับ

By: dafty
AndroidUbuntuWindowsIn Love
dafty's blog
on 21/01/10 9:41 #150603 toggle
dafty's picture

หาเหตุงาบงบประมาณเพิ่ม...

By: pwblog
AndroidWindows
pwblog's blog
on 21/01/10 9:45 #150606 Reply to:150603 toggle
pwblog's picture

คำตอบน่าสนใจ...

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
bitworld's blog
on 21/01/10 13:47 #150730 Reply to:150603 toggle
bitworld's picture

เป็นการประเมินที่มีความเป็นไปได้สูงสุด

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
pittaya's blog
on 21/01/10 14:38 #150752 Reply to:150603 toggle
pittaya's picture

หรือว่าอยากจะ sniff เรื่องอื่น แต่เอาเรื่องละเมิดลิขสิทธิ์บังหน้า?


pittaya.com

By: myharddisk
AndroidBlackberrySymbian
myharddisk's blog
on 21/01/10 23:09 #150916 Reply to:150752 toggle
myharddisk's picture

+10 เลย

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 1:37 #150949 Reply to:150752 toggle
toandthen's picture

+10 ถ้าลิขสิทธิต้องการแก้ปัญหาจริง ๆ ควรเริ่มต้นที่หน่วยงานรัฐบาลทั้งหลายก่อน ตั้งแต่กรมตำรวจไปถึงสถานศึกษา


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: narok119
ContributoriPhone
narok119's blog
on 21/01/10 17:07 #150792 Reply to:150603 toggle
narok119's picture

+1 ชัวร์ครับ

By: PowerBerry
Android
PowerBerry's blog
on 21/01/10 9:41 #150604 toggle
PowerBerry's picture

จะลดการละเมิดลิขสิทธิ์ไม่เห็นจำเป็นจะต้องทำอะไรให้มันวุ่นวาย ขนาดเด็กประถมยังรู้เลยว่าจะโหลดหนังชมพูหนังผีหนังก๊อปได้ที่ไหน

หรือว่าสิ่งที่ต้องการจริงๆมันลับลวงพรางกว่านั้น เอาเถอะไม่รู้จะพูดยังไงละบ่นไปก็เท่านั้น

By: suphkorn
suphkorn's blog
on 21/01/10 9:43 #150605 toggle
suphkorn's picture

"เพื่อกำหนดแนวทางการลดการละเมิดลิขสิทธิ์"

เพิ่งรู้นะเนี่ยว่าลิขสิทธิ์มันสำคัญมากกว่าสิทธิส่วนบุคคล งั้นไม่ดักฟังโทรศัพท์ทุกสายไปเลยล่ะ เผื่อมีการละเมิดเหมือนกัน เผื่อใครแอบกระจายสัญญาณเสียงทางโทรศัพท์ไงครับ...

By: joe11
AndroidWindows
joe11's blog
on 21/01/10 12:37 #150701 Reply to:150605 toggle
joe11's picture

ไม่แน่นะครับ อาจกำลังเตรียมการอยู่อ่ะป่าว

By: EThaiZone
ContributorSymbianUbuntuWindows
EThaiZone's blog
on 21/01/10 9:50 #150607 toggle
EThaiZone's picture

ต้องการป้องกันละเมิดลิขสิทธิ์จริงๆ เหรอ? หรือมีอะไรแอบแฝง แล้วใครจะได้ประมูลงานชุดนี้ไป คอมที่ใช้ประมวลข้อมูลสงสัยต้องสเปค/ราคาเทพ ขนาด PC ธรรมดาๆ ยังประมูลชุดเกือบแสน -*- ต่อไปก็อ้างเงินไม่พอต้องรีดภาษีอีก เพราะหวยก็จะไม่มี... (ชวนกันออกทะเล)


มันไม่ง่ายเลยที่จะทำ GIF ให้มีขนาดน้อยกว่า 20kB

By: commandox36
commandox36's blog
on 21/01/10 9:52 #150609 toggle
commandox36's picture

สิทธิส่วนบุคคล ไปไหน

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
xxxooo's blog
on 21/01/10 9:52 #150610 toggle
xxxooo's picture

ISP ต้องเป็นผู้รับผิดชอบจัดหามาติดตั้ง

ต่อไป เน็ต เดือนละ 1000 แห๋ง

แต่มันละเมิด สิทธิส่วนบุคคล หรือเปล่า อาจต้องให้ ศาลรัฐธรรมนูญตีความ เรื่องความมั่นคงแล้วล่ะมั้ง

แค่ให้ เก็บ Log 90 วันมันก็แย่อยู่แล้ว บัดซบ คราวนี้ รับไม่ได้จริงๆ


"My hardware, my rules. I brought back what you took away." by OtherOS++ Project Team

By: fukurokung
Android
fukurokung's blog
on 21/01/10 9:53 #150611 toggle
fukurokung's picture

ข้อมูลมหาศาลขนาดนั้น ต้องใช้ Hard disk เท่าไหร่
แล้วไหนยังจะต้องมานั่งแปลข้อมูลที่ได้จาก packet อีก
มีแต่เรื่องผลาญงบ เก็บไว้วางระบบ 3G ดีกว่าไม๊
(หรือว่า 3G ไม่ค่อยขยับเพราะเอางบมางานนี้หมด)
ผมว่าเรากลับไปใช้จดหมายกันเถอะ อย่างน้อยเค้าก็ไม่แกะซองเปิดดูว่าข้างในมี CD เถื่อนรึเปล่า LOL

By: lawender
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
lawender's blog
on 21/01/10 9:55 #150612 toggle
lawender's picture

ไม่ต่างอะไรกับการบอกว่า

"ให้ไปรณีย์เปิดจดหมายทุกฉบับออกอ่านก่อนส่งไปยังผู้รับ"

ใครอนุมัติให้ผ่าน ผมเสนอให้นำร่องโดยเริ่มที่ครอบครัว และคนที่เกียวข้องในฟากรัฐก่อนครับ หากท่านรับได้ ผมก็รับได้ครับ คือรับได้ที่จะให้ทำที่บ้านท่านบ้านเดียว ฮ่าๆๆ

ไทยเข้มแข็งครับ ไทยเข้มแข็ง

By: iMenn
ContributorAndroid
iMenn's blog
on 21/01/10 10:16 #150623 Reply to:150612 toggle
iMenn's picture

เห็นควรด้วย!! :D

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 21/01/10 10:37 #150636 Reply to:150612 toggle
PiKO's picture

ผมไม่แน่ใจว่าพัสดุ ก่อนส่ง หรือก่อนไปรณีย์จะรับเข้าระบบนี่ มีสแกนหาวัตถุระเบิดหรือเปล่า

ผมว่าเรื่องนี้มีการกลั่นกรอง มีไว้หน่อยก็อาจจะดีก็ได้นะ (ผมยังไม่มีเหตุผลครับ แค่รู้สึกว่า)
แต่ทำยังไงมันก็น่าคิด พัสดุเราถ้าโดนแกะเรารู้ แต่ packet internet โดนดักไปเราไม่รู้


:: DigiKin8 ::

By: woohoo
ContributoriPhoneIn Love
woohoo's blog
on 21/01/10 15:30 #150765 Reply to:150612 toggle
woohoo's picture

โดนใจจิงๆ

By: VanGo
VanGo's blog
on 21/01/10 23:59 #150929 Reply to:150612 toggle
VanGo's picture

+1

By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 21/01/10 9:55 #150613 toggle
kurosame's picture

เอกสารราชการ power by illusion (สะกดแบบนี้รึป่าวหว่า)


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: shelling
ContributorWindows
shelling's blog
on 21/01/10 14:29 #150750 Reply to:150613 toggle
shelling's picture

powered by iLLuSioN

By: Bombycilla
Android
Bombycilla's blog
on 21/01/10 9:57 #150615 toggle
Bombycilla's picture

โอวว ประเทศไทยได้สร้างตำแหน่งงานเพิ่มขึ้นแล้ว

"พนักงานอ่าน Transaction Log"

By: bitworld
AndroidSymbianUbuntuWindows
bitworld's blog
on 21/01/10 13:49 #150732 Reply to:150615 toggle
bitworld's picture

+1

แถมจิตแพทย์เพิ่มขึ้นด้วย เนื่องจากคนอ่านประสาทกลับไปซะก่อน

By: jirayu
ContributorWindows PhoneBlackberrySymbian
jirayu's blog
on 21/01/10 9:58 #150616 toggle
jirayu's picture

เฮ้อ แต่ละอย่าง


By: prugsadee
prugsadee's blog
on 21/01/10 10:10 #150620 toggle
prugsadee's picture

ไม่เดือดร้อนจ้า

By: iMenn
ContributorAndroid
iMenn's blog
on 21/01/10 10:17 #150624 Reply to:150620 toggle
iMenn's picture

ความเห็นนี้น่าสนใจ จริงๆ ผมก็ไม่ค่อยเดือดร้อนในเรื่องส่วนตัวเหมือนกันแฮะ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 21/01/10 10:35 #150634 Reply to:150624 toggle
lew's picture

https+vpn มันทุกดอก ในประเด็นความเป็นส่วนตัวแล้วผมเองไม่เดือดร้อนเหมือนกันแฮะ

แต่เดือดร้อนแน่ถ้าผมต้องจ่ายค่าเน็ตมาเก็บข้อมูลที่อ่านไม่ออกของตัวผมเอง!


LewCPE's Google+

By: banky118
iPhone
banky118's blog
on 21/01/10 21:01 #150872 Reply to:150634 toggle
banky118's picture

แฮ่ๆ จริงๆแล้วทุกวันนี้ HTTPS กับ VPN ก็ไม่ค่อย Secure เท่าไหร่แล้วนะครับ
พวก Network Appliance บางตัวเดี๋ยวนี้สามารถแกะ Packet พวกนี้ออกมาได้แล้วนะครับ

หลักการค่อนข้างซับซ้อน แต่ง่ายๆคือแทนที่เราจะ Authen ตรงกับที่ Server ปลายทาง เราจะทำ Authen กับพวก Appliance เหล่านี้แทน แล้วค่อยส่งไปต่ออีกทอด

ขนาด Proxy ตัวเจ๋งๆบางตัว ยังทำ Caching พวก SSL Content ได้เลย

สงสัยต่อไป อยากส่งความลับ คงต้องผูกนกพิราบส่งไปแล้วกระมัง XD

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 21/01/10 23:35 #150922 Reply to:150872 toggle
lew's picture

แต่เราจะได้ Cert จาก Net Appliance แทนนี่ครับ

กรณีในองค์กรทำอะไรอย่างนี้ไม่ยากนัก เพราะเราบังคับทุกเครื่องให้ Trust CA ภายในได้ แต่ในกรณีทั่วไป ถ้าเราไม่เลินเล่อกด ignore warning ก็ไม่น่ามีปัญหา


LewCPE's Google+

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 21/01/10 10:23 #150629 Reply to:150620 toggle
PiKO's picture

จริงๆ ไม่อยากให้มองว่า ตัวเองไม่เดือดร้อนนะครับ
เอาเข้าจริง ส่งผลกระทบถึงทุกคน ไม่มากก็น้อย

น้อยๆๆๆๆ เลย
- net ช้าลง (นีสสส นึง)
- ค่า net แพงขึ้น

แล้วก็อย่างที่คุณ risc ว่า
- ถ้าสามารถดักเก็บไว้ได้หมดจริงๆ แล้วข้อมูลนั้นเกิดรั่วไหล

แล้วที่สำคัญ การทำอย่างนี้ได้ผลประโยชน์จริงหรือเปล่า
ค่าดำเนินการ ก็เงินภาษีเราๆ นี่แหละครับ


:: DigiKin8 ::

By: sunback
Contributor
sunback's blog
on 21/01/10 12:17 #150693 Reply to:150620 toggle
sunback's picture

นึกถึงหนังเรื่อง The Bourne Ultimatum ที่ตรวจสอบการใช้โทรศัพท์กรองคำที่ตรงกับโปรเจ็คของรัฐบาล (Operation Blackbriar) ก็จะถูกตรวจสอบทันที

อีกหน่อยถ้าพิมพ์ "ประชาธิปูด" "ใครเข้มแข็ง" "ตั๊กสิน" "ฯล" อาจจะมีเจ้าหน้าที่พิเศษเดินมาประกบ ;D

โชคดียังแค่กำลังพยายาม และหวังว่าคงไม่ประสบผลสำเร็จ...


[ kantiya.com ]

By: crucifier
crucifier's blog
on 21/01/10 13:07 #150717 Reply to:150693 toggle
crucifier's picture

เจ้าหน้าที่คนนั้นใส่เสื้อลายดอกสีสันสดใส และสวมแว่นดำ

By: melodigaman
Windows Phone
melodigaman's blog
on 21/01/10 23:26 #150919 Reply to:150620 toggle
melodigaman's picture

โดนฉีดยาชาไปตั้งหลายร้อยเข็ม(ตั้งแต่เด็กยันโต) จะไปรู้สึกเดือดร้อนได้ยังไงหล่ะครับ ผมเข้าใจครับ ผมเข้าใจ


Hope for the Best, Plan for the Worst.

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 21/01/10 10:14 #150622 toggle
PiKO's picture

มองในแง่ดี ผมคิดว่าเค้ามีความตั้งใจที่จะลด การละเมิดลิขสิทธิ์
ที่เราๆ ก็รู้ดีอยู่ว่าในไทยมันหนักแค่ไหน

แต่วิธีการนี่มัน...


:: DigiKin8 ::

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 21/01/10 10:19 #150627 Reply to:150622 toggle
panther's picture

เอ่อ มันช่วยลดการละเมิดลิขสิทธิ์ ยังไงรึครับ มันมีแต่จะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการละเมิดสิทธิมากกว่านะครับ

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 21/01/10 10:30 #150632 Reply to:150627 toggle
PiKO's picture

จากข่าวนี้ "ลดการะเมิดลิขสิทธิ์ในอินเทอร์เน็ต" เป็นเหตุผล ที่ยกมาเพื่อที่จะทำการดักจับข้อมูลครับ ตอนนี้ผมได้อ่านแค่ข่าวนี้ ที่นี่ ก็เลยสรุปว่า อย่างน้อยๆ จุดประสงค์ก็ดีแล้ว แต่วิธีการนั้นดูแล้ว ไม่ค่อยจะเหมาะสมเท่าไหร่

ว่าแต่ จะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการละเมิดสิทธิ ยังไงอะครับ ^^'


:: DigiKin8 ::

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 21/01/10 10:44 #150641 Reply to:150632 toggle
panther's picture

ถ้าจะทำอย่างที่รัฐบาลบอก ดักและจัดเก็บข้อมูลทั้งหมดไว้ แค่คุณส่งอีเมลไปหาเพื่อนหรือลูกค้า หรือใครก็ตาม มันก็ต้องโดน log เก็บไว้ที่ใดที่หนึ่ง ถ้ามีบางคนเข้่าไปดูข้อมูลนั้น จะด้วยความตั้งใจรึเปล่ามันก็ถือว่าละเมิดสิทธิแล้วไม่ใช่รึครับ

ถ้าคุณจะส่งอีเมลไปหาสาว แล้วมีบางคนนอกจากสาวคนนั้น สามารถเปิดดูได้โดยไม่ผิดกฎหมายนี่ คุณจะรู้สึกยังไงละครับ

อันนี้แค่ยกตัวอย่างนะครับ ถ้าเป็นข้อมูลที่อ่อนไหวกว่านี้ หรือสำคัญกว่านี้ หรือมีคนอยากดูมากกว่านี้ กับการเก็บ Log แบบนี้ มันจะยิ่งเพิ่มโอกาส หรือช่องทางในการละเมิดสิทธิถูกไหมครับ

ขนาดทุกวันนี้เพื่อนผมทำงานกับบริษัทโทรศัพท์มือถือเจ้าหนึ่ง มันยังเข้าไปดูได้เลยว่าผมเหลือเงินในโทรศัพท์เท่าไร(แบบเติมเงิน) แล้วถ้ามีคนๆนึงทำงานกับ ISP ที่เก็บ Log ที่ว่า แถมอยากรู้็ข้อมูลบางอย่างของผม ผมจะแน่ใจได้ยังไงครับว่า ข้อมูลของผมจะไม่ได้เปิดดูโดยที่ผมไม่รู้...

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 21/01/10 10:50 #150643 Reply to:150641 toggle
-Rookies-'s picture

สิทธิ์ <> ลิขสิทธิ์


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 21/01/10 10:57 #150649 Reply to:150643 toggle
panther's picture

เอ่อ.. สิทธิ์ หรือ สิทธิ แน่ครับ ถ้า สิทธิ ละกันไม่เท่ากับ ลิขสิทธิ์ อยู่แล้วครับ ซึ่งรัฐบาลกำลังจะออกกฎหมายที่เอื้อต่อการละเมิดสิทธิ โดยอ้างว่า(บางส่วน)เพื่อปกป้องลิขสิทธิ์

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 21/01/10 11:03 #150654 Reply to:150649 toggle
-Rookies-'s picture

โอ๊ะ ผมเมาเองครับ แหะๆๆ ตั้งใจจะเขียนว่า "สิทธิ" นั่นแหละครับ และกลับมาอ่านดีๆ อีกที เออแฮะ ผมเข้าใจความเห็นคุณผิดหมดเลย = =" ขออภัยครับ เอาเป็นว่าผมตอบคำถามว่ามันป้องกันการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ยังไงข้างล่างนะครับ ส่วนเรื่องเปิดโอกาสให้ละเมิดสิทธิ อันนี้ผมเห็นด้วยอย่างมากครับ ^^


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: Yone
Yone's blog
on 21/01/10 10:55 #150648 Reply to:150641 toggle
Yone's picture

อ่านข่าวต้นฉบับดีๆ ครับ เค้าแค่ ดักจับข้อมูล มาวิเคราะห์
และถ้าเป็นไปได้ก็คงจะจัดเก็บข้อมูลบางอย่าง
แต่คงไม่มานั่งจัดเก็บข้อมูลทุกอย่างแบบไร้สาระหรอกครับ

แต่ก็นะ ผมว่าที่ไหนเค้าก็ทำกันนะครับ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 21/01/10 10:58 #150650 Reply to:150648 toggle
lew's picture

"จับข้อมูลมาวิเคราะห์" แปลว่าอะไรครับ?

ผมเอาเมลของผู้ต้องสงสัย (โดยไม่ต้องผ่านหมายศาล) มานั่งอ่านนี่เรียกว่าวิเคราะห์ได้ไหม?


LewCPE's Google+

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 21/01/10 14:15 #150743 Reply to:150648 toggle
panther's picture

"และถ้าเป็นไปได้ก็คงจะจัดเก็บข้อมูลบางอย่าง" <- บางอย่างที่ว่าจะแยกยังไงละครับ ต้องเข้าไปดูก่อนรึเปล่า ถึงจะตัดสินได้ว่าเป็นบางอย่าง ที่ต้องการหรือไม่ และจะเก็บหรือไม่เก็บไว้รึเปล่า

"แต่คงไม่มานั่งจัดเก็บข้อมูลทุกอย่างแบบไร้สาระหรอกครับ" <- ในทางปฎิบัติมันจะทำยังไงละครับ

"แต่ก็นะ ผมว่าที่ไหนเค้าก็ทำกันนะครับ" <- ที่ไหนละครับ ถ้าระดับบริษัทหน่ะ ผมไม่ปฎิเสธ แต่ถ้าระดับรัฐบาลจะเก็บข้อมูลแบบตามที่ข่าวว่ามานี่ผมไม่เคยได้ยินนะครับ

ถ้าจะทำจริงผมไม่ได้กลัวการละเมิดสิทธิจากรัฐบาลหรอกครับ ผมกลัวพนักงานของบริษัท ISP นั้นๆ ที่มีหน้าที่เก็บ Log มากกว่า

By: PiKO
ContributorAndroid
PiKO's blog
on 21/01/10 12:51 #150710 Reply to:150641 toggle
PiKO's picture

อ่อ ขอโทษครับ ผมอ่านผิดเอง
จะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการละเมิด"สิทธิ" อ่านเป็น จะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการละเมิด"ลิขสิทธิ์"
ก็เลยจะถามว่า "ว่าแต่ จะเป็นการเปิดโอกาสให้มีการละเมิด"ลิขสิทธิ์" ยังไงอะครับ ^^'"
แต่ผมดันก๊อปปี้เอา ก็เลยเป็นคำถามอย่างที่เห็น :P

เรื่องละเมิดสิทธิ์ อันนี้เห็นด้วยครับ


:: DigiKin8 ::

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 21/01/10 10:28 #150630 Reply to:150622 toggle
polaromonas's picture

นั่นสิครับ มันช่วยลดการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ตรงไหน? คือต่อให้คุณตรวจพบว่ามีการแจกจ่ายไฟล์ผิดกฎหมายทางอินเตอรเน็ตจริง แล้วไง??? หนทางที่ดีกว่านี้มีอีกเยอะ อย่าลืมว่าพื้นฐานกำลังทรัพย์ของคนในบ้านเราไม่ได้มากมายเหมือนอเมริกาหรือยุโรปที่จะใช้ของแท้ได้ตลอด หากรัฐตั้งใจมั่นเรื่องนี้จริงๆ ไปส่งเสริมการเรียนการสอน FOSS ในโรงเรียนดีกว่ามั๊ย????


My blog

By: zerocool
ContributoriPhoneAndroid
zerocool's blog
on 21/01/10 10:52 #150644 Reply to:150630 toggle
zerocool's picture

ไม่อยากให้่เอาพื้นฐานกำลังทรัพย์มาอ้างครับ มันอยู่ที่จิตสำนึกและความพยายามมากกว่า


That is the way things are.

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 21/01/10 13:48 #150731 Reply to:150644 toggle
polaromonas's picture

คืออย่างผมเองเนี่ย ถ้าไม่ได้ Windows 7 ราคาโปรโมชั่น กว่าจะได้ซื้อคงต้องรอทำงานก่อน ถามว่ามีความพยายามอยากใช้ Free OS อย่าง Ubuntu ไหม? มีครับ และก็ลงเล่นมันซะเกือบทุกครั้งที่ออก Release ใหม่ๆ แต่คนไม่เคยมีพื้นฐานมาก่อน มันยากนะครับ ผมเล่นครั้งแรกได้แค่ 15 นาทีเพราะไม่สามารถหาไดรเวอร์ WiFi มาลงได้ ดับอนาถแล้วกลับไปใช้ Vista เหมือนเดิม


My blog

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 21/01/10 10:55 #150646 Reply to:150630 toggle
-Rookies-'s picture

ตรวจพบก็จับได้ไงครับ คนก็จะไม่กล้าทำกัน แต่เอาเข้าจริงๆ ผมกลับมองว่าเป็นการเพิ่มอำนาจให้คนบางกลุ่ม แล้วมันก็จะกลับมาซวยที่ประชาชนเยี่ยงเดิม คือ "เก็บส่วย" เหอๆๆ

เรื่อง FOSS โคตรเห็นด้วยเลยครับ เมื่อไหร่จะจริงจังกับเรื่องนี้ซะทีฟร้า ทุกวันนี้พยายามให้คนรอบตัวใช้ FOSS แต่ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยเพราะ "ความเคยชิน" คนไทยเกลียดการมานั่งเรียนรู้อะไรใหม่ (ทั้งๆ ที่มันไม่ต่างจากเดิมมากนัก แต่ไม่ได้พยายามลองดูเลย) หรือพูดอีกอย่างคือ "คนไทยกลัวการเปลี่ยนแปลง" นี่ถ้าโอบาบามามาหาเสียงที่ไทยโดยใช้สโลแกน Change คงไม่ได้เป็นแหงๆ 555


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 21/01/10 10:55 #150647 Reply to:150630 toggle
-Rookies-'s picture

ขออภัยครับ เผลอดับเบิ้ลคลิก - -


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: mossila
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
mossila's blog
on 21/01/10 16:55 #150788 Reply to:150630 toggle
mossila's picture

องค์กรส่งเสริม FOSS ในไทยยังใช้ เจ็บคอSoftware เลยครับ เอาไรมาก


Moss 's blog

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 22/01/10 14:24 #151060 Reply to:150788 toggle
-Rookies-'s picture

เฮ้ย จริงเหรอครับ ถ้าจริงก็สุดๆ ละ ประเทศไทย = =a


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: khajochi
WriteriPhoneIn Love
khajochi's blog
on 21/01/10 10:21 #150628 toggle
khajochi's picture

ทีเรื่องแบบนี้นี่เร็วเชียว แต่ทีเรื่อง 3g นี่ .. เอิ่ม


แฟนพันธุ์แท้สตีฟจ็อบส์ | MacThai.com

By: oooki
ContributoriPhoneRed HatSymbian
oooki's blog
on 21/01/10 10:36 #150635 toggle
oooki's picture

รัฐบาลไหนก็ทำ ไม่แปลก

By: PH41
ContributorBlackberryUbuntuWindows
PH41's blog
on 21/01/10 10:39 #150638 toggle
PH41's picture

เหมอืนที่เขาว่าประเทศไทยจะทำอะไร วางแผนไม่กี่เดือน
ประเทศอื่นเขาศึกษาเป็นปีๆ

By: risc
risc's blog
on 21/01/10 10:59 #150652 Reply to:150638 toggle
risc's picture

ผมก็เคยอ่านเจอครับ ยังว่าแหละครับ รัฐบาลไทย เปลี่ยนไปตลอดเวลา


แสวงหามิใช่เพราะรอคอย เชี่ยวชาญมิใช่เพราะโอกาส ชำนาญมิใช่เพราะโชคช่วย"ดังนี้แล้วลิขิตฟ้าหรือจะสู้มานะตน"

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 21/01/10 11:39 #150676 Reply to:150638 toggle
mk's picture

3G หรือ number portability เค้าศึกษาหลายปี เราก็ไปด่าว่าเขาช้านะครับ

By: ampz
ampz's blog
on 21/01/10 11:55 #150683 Reply to:150676 toggle
ampz's picture

ที่เค้าต้องศึกษาตั้งหลายปีอาจเพราะมีเจ้าใหญ่ที่ไม่อยากให้พอร์ทได้คอยสนับสนุนค่าเล่าเรียนอยู่ ถึงได้ไม่ตั้งใจเรียนซ้ำชั้นตั้งหลายปี

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 21/01/10 12:03 #150690 Reply to:150683 toggle
mk's picture

คือผมสงสัยว่า ตกลงแล้วอยากให้ศึกษานานๆ หรืออยากให้ทำเร็วๆ กันแน่น่ะครับ

By: pakkached
Contributor
pakkached's blog
on 21/01/10 12:15 #150692 Reply to:150690 toggle
pakkached's picture

เรื่องที่เป็นผลประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนในวงกว้าง อยากให้ทำเร็วๆ
เรื่องที่จำกัดสิทธิของประชาชน ควรศึกษาให้รอบคอบก่อน

เคลียร์พอไหมนะ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 21/01/10 12:24 #150695 Reply to:150692 toggle
Thaina's picture

นี่ตรงข้ามกับความคิดรัฐบาลเลยนะเนี่ย

เรื่องดีๆ ต้องทำช้าๆ ต้องศึกษา เพราะมันเกี่ยวข้องกับผลประโยชน์ เดี๋ยวไปเข้ามือใคร
เรื่องจำกัดสิทธิ์ เป็นความมั่นคงของรัฐชาติ มีทางทำอะไรได้ต้องรีบๆทำ

แนวคิดรัฐอำมาตย์แท้ๆ


My Blog

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 21/01/10 14:44 #150753 Reply to:150692 toggle
mk's picture

แล้วใครเป็นคนตัดสินว่า นโยบาย A ถือเป็นข้อแรกหรือข้อหลัง ล่ะครับ

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 1:41 #150951 Reply to:150753 toggle
toandthen's picture

คนตัดสินคือคนที่มีอำนาจครับ มันเป็นแบบนี้ตลอดอยู่แล้วไม่ใช่หรือ ขนาดวัฒนธรรมยังมีคนมาตัดสินเลยครับว่าอันนี้ไทย อันนี้มีคุณค่า อันนี้ทำลายวัฒนธรรม


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: melodigaman
Windows Phone
melodigaman's blog
on 21/01/10 23:46 #150924 Reply to:150692 toggle
melodigaman's picture

ผักกาเฉดตอบเคลียร์พอ ครับ คุณ


Hope for the Best, Plan for the Worst.

By: ampz
ampz's blog
on 21/01/10 20:09 #150852 Reply to:150690 toggle
ampz's picture

ถ้าเรื่อง number portability อยากให้ทำเร็วๆ แต่โครงการที่ต้องให้เอกชนทำหรือเกี่ยวกับเงินลงทุนจำนวนมากอยากให้ศึกษานานๆ ครับ

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 21/01/10 21:15 #150877 Reply to:150852 toggle
mk's picture

ประเด็นอยู่ตรงนี้ไงครับ ใครเป็นคนตัดสินว่าโครงการไหนควรเร็ว อันไหนควรนาน ผมเชื่อว่ามัน subjective มาก ถามใครก็คงได้คำตอบไม่เหมือนกัน

แล้วใครจะเป็นคนตัดสิน?

By: pakkached
Contributor
pakkached's blog
on 21/01/10 21:45 #150887 Reply to:150877 toggle
pakkached's picture

'สังคม'ตัดสิน

ที่เป็นกระแสอยู่ทุกวันนี้ น่าจะรู้สึกได้

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 21/01/10 22:00 #150895 Reply to:150887 toggle
mk's picture

ไม่รู้สึกครับ ผมความรู้สึกช้า

ถามต่อ, สังคมคืออะไร? คนที่เราเกลียด เป็นสังคมด้วยหรือไม่?

By: pakkached
Contributor
pakkached's blog
on 22/01/10 3:00 #150967 Reply to:150895 toggle
pakkached's picture

อืม...น่าสนใจที่คุณบอกว่าคุณไม่รู้สึกถึงกระแสของสังคม-อย่างเช่น-กระแสสังคมที่เห็นว่า 3G และ MNP เป็นเรื่องที่เป็นผลประโยชน์ต่อประเทศและประชาชนในวงกว้าง(จึงควรเร่งดำเนินการ) ส่วนเรื่องการดักจับข้อมูลนั้นเป็นเรื่องที่จำกัดสิทธิของประชาชน(จึงควรศึกษาให้รอบคอบ)

ตกใจ...

ส่วน'สังคม'กับ 'ปัจเจก' นั้นคนละเรื่อง ไม่เอาอ่ะ ไม่ไปทะเล:P

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 22/01/10 6:31 #150980 Reply to:150967 toggle
mk's picture

ไม่เห็นจะยากเลยครับ ไปอยู่ที่ที่ๆ ไม่มีสังคมสักสองสามวัน ก็ไม่รู้กระแสสังคมแล้ว

หรือถ้าผมอ่าน Blognone อย่างเดียว ก็รู้กระแสสังคมของที่นี่ที่เดียว มันแทนสังคมทั้งหมดได้?

By: pakkached
Contributor
pakkached's blog
on 22/01/10 18:00 #151087 Reply to:150980 toggle
pakkached's picture

ใช่เลย! ถ้าไปอยู่ในที่ที่ไม่มีสังคมสักสองสามวัน ก็ไม่รู้กระแสสังคมในสองสามวันนั้น นี่อาจเป็นที่มาของคำถามประเภท "คุณไปอยู่ไหนมาเนี่ย?" ก็ได้เนาะ :D

แล้วคุณว่าความคิดเห็นต่างๆ ของคนในสังคม Blognone ถือเป็นกระแสของสังคมแวดวงไอทีในเมืองไทย(กระแสหนึ่ง)ได้หรือเปล่า? แล้วถ้าเอากระแสใน Blognone มารวมกับกระแสITใน twitter(สมมติ) + กระแสของITใน pantip (สมมติอีก) ฯลฯ

เมื่อแต่ละกระแสของแต่ละสังคมย่อยรวมกัน จะถือว่านั่นสามารถกลายเป็นกระแสหลักของสังคมที่สามารถกำกับควบคุมตรวจสอบและตัดสินความเป็นไปต่างๆ ในสังคมของเราได้หรือเปล่า

คงไม่มีใครจะให้เอาความคิดเห็นต่างๆ เรื่องITใน Blognone ไปเป็นตัวแทนตัดสินว่าสังคมไทยควรรับประทานสุกี้หรือจิ่มจุ่มดีมั้งคะ?

เอ๊ะ หรือเราควรจะลองสอบถามกระแสในนี้ดูดี? :D

By: ampz
ampz's blog
on 21/01/10 22:20 #150900 Reply to:150887 toggle
ampz's picture

บางอย่างสังคมก็ตัดสินไม่ได้ครับ

เช่น ถ้าเกิดมีคนๆ นึงเป็นที่รังเกียจมากแล้วให้สังคมตัดสิน หรือกรณีที่คนส่วนใหญ่ได้ประโยชน์แต่คนส่วนน้อยแทบจะใช้ชีวิตไม่ได้ เป็นต้น

By: ampz
ampz's blog
on 21/01/10 22:21 #150901 Reply to:150877 toggle
ampz's picture

ตรงนี้เห็นด้วยครับ แต่ที่บ่นเพราะบางทีมันก็เร็วหรือช้าจนน่าเกลียดจนเห็นได้ชัดจริงๆ

By: ampz
ampz's blog
on 21/01/10 22:28 #150902 Reply to:150877 toggle
ampz's picture

เพิ่มเติมเหตุผลที่ยังคงบ่น

การตัดสินใจบางทีมันก็ไม่มีใครหรือเหตุผลอะไรที่จะฟันธงได้ว่าถูกที่สุด เรื่องพวกนี้ต้องใช้วิจารณญาณ (และอื่นๆ ที่คนทำงานระดับนี้ควรจะมี) แต่หลายๆ ครั้งก็ดูเหมือนว่าจะไม่ได้ใช้ หรือไม่ได้ทำตามสิ่งที่สมควรจะเป็น เรื่องทีควรกลับไม่ทำ เรื่องที่ไม่ควรทำจะทำ มันก็เลยเบื่อน่ะครับ

By: greendog
ContributoriPhoneAndroid
greendog's blog
on 21/01/10 10:40 #150639 toggle
greendog's picture

แค่คิดแง่ร้าย ว่า hi speed internet อาจทำให้กลุ่มคนขายแผ่นผีเสียผลประโยชน์


blog Web UX, Adobe Edge Reflow, Animate,, PhoneGap

By: ttaiw
AndroidUbuntu
ttaiw's blog
on 21/01/10 10:42 #150640 toggle
ttaiw's picture

อีกหน่อย vpn ต่างประเทศ คงจะขายดี

By: Yone
Yone's blog
on 21/01/10 11:02 #150653 toggle
Yone's picture

ผมว่าหลายๆ ประเทศเค้าก็วิเคราะห์ข้อมูลขาเข้า ขาออกกันนะครับ
แต่คงไม่ถึงขั้นเก็บข้อมูลทุกอย่างไว้หรอก เพราะมันเป็นไปไม่ได้
อ่านบางคอมเม้นท์นี่ก็อัคติเกินไปครับ

ถ้าใครทำอะไรหมิ่นเหม่ ผืดกฏหมาย ก็คงต้องหาเกราะกำบังเอาเองแล้วล่ะครับ
เพราะต่อไปนี้ เราจะมี "ศูนย์รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ"
ส่วนตัวผมไม่เดือดร้อนนะ เพราะผมไม่ทำอะไรผิด

By: pittaya
WriterAndroidUbuntuIn Love
pittaya's blog
on 21/01/10 11:08 #150660 Reply to:150653 toggle
pittaya's picture

หลายๆ ประเทศนี่ที่ไหนบ้างครับ? จีน หรือว่า พม่า ?


pittaya.com

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
chayaninw's blog
on 21/01/10 15:40 #150771 Reply to:150653 toggle
chayaninw's picture

คนไม่ทำอะไรผิดก็ไม่จำเป็นต้องกลัวรัฐบาลเอากล้องวงจรปิดไปติดไว้ในบ้านนะครับ

By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 21/01/10 15:46 #150774 Reply to:150771 toggle
McKay's picture

เรื่องนี้ผมว่าไม่จริงมั้งครับ ถ้ามีคนเอากล้องวงจรปิดมาติดที่บ้าน ผมว่ามันก็ต้องรู้สึกอะไรบ้างแหละ จะผิดหรือไม่ผิดก็เถอะ


Eat and be happy :))

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
chayaninw's blog
on 21/01/10 16:26 #150778 Reply to:150774 toggle
chayaninw's picture

ผมถึงเอามาใช้ตอบคนที่บอกว่า คนไม่ทำอะไรผิดก็ไม่ต้องกลัวไงครับ

By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 21/01/10 16:30 #150779 Reply to:150778 toggle
McKay's picture

อ่าครับ เข้าใจผิดไป ขอโทษด้วยครับ


Eat and be happy :))

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 1:43 #150952 Reply to:150771 toggle
toandthen's picture

นี่คือสาเหตุที่รัฐบาลควรติดกล้องไว้ในบ้านนายก องคมนตรี และคนใหญ่คนโตอื่น ๆ ไงครับ ยิ่งเป็นคนที่ต้องตรวจสอบได้อยู่แล้วจริงไหม?


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: ApayA
iPhoneAndroid
ApayA's blog
on 21/01/10 11:03 #150655 toggle
ApayA's picture

ความมั่นคงของชาติ คือ การโหลดหนัง AV


สักวันฉันจะดีพอ

By: JavaDevil
iPhoneUbuntuIn Love
JavaDevil's blog
on 21/01/10 11:05 #150658 toggle
JavaDevil's picture

ถ้าจับจริงจะเข้า blognone ด้วย HTTPS

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
shiretoko's blog
on 21/01/10 11:08 #150659 toggle
shiretoko's picture

คงเป็นเพราะฝ่ายตรงข้ามรัฐใช้อินเตอร์เน็ตเป็นฐานที่มั่น รัฐบาลเลยอยู่ไม่ติด กะขุดรากถอนโคนล่ะมั้ง


My website : www.actple.com & www.13b8.com

By: panther
ContributorAndroidUbuntuWindows
panther's blog
on 21/01/10 11:31 #150671 Reply to:150659 toggle
panther's picture

ออกแนวเผาป่าล่าหนูนะครับนั่น... :P

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
shiretoko's blog
on 21/01/10 13:11 #150719 Reply to:150671 toggle
shiretoko's picture

ถ้าดูดีๆจะเห็นเป็นงานหลักของรัฐบาลเลย ;P


My website : www.actple.com & www.13b8.com

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 1:44 #150953 Reply to:150671 toggle
toandthen's picture

มันก็เป็นแบบนั้นตลอดนี่ครับ lol

ปิดสนามบินที่ผ่านมา คนตกงานเป็นร้อยเป็นอย่างต่ำ เพื่อต้องการเอานายกออก = =


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: kidtalentz
kidtalentz's blog
on 21/01/10 11:10 #150661 toggle
kidtalentz's picture

ข่าวที่ออกมาอ่านแล้วชวนงง
แต่ผมว่า ครม. ไม่ได้มีมติแต่งตั้งคณะทำงานฯ แค่เห็นชอบตามแผนที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้กระทรวงไอซีทีรับผิดชอบดำเนินการ ส่วนคณะทำงานเกิดขึ้นภายหลังจากนั้น

นี่คือมติคณะรัฐมนตรี

แผนเร่งรัดการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา

คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบมติคณะกรรมการนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ในการประชุมครั้งที่ ๓/๒๕๕๒ เมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม ๒๕๕๒ ตามที่รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ (นายอลงกรณ์ พลบุตร) รองประธานคณะกรรมการนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเสนอ ดังนี้
๑. แผนเร่งรัดการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา ได้แก่
๑.๑ การบังคับใช้กฎหมาย
๑.๑.๑ การปราบปรามการละเมิดอย่างต่อเนื่อง บูรณาการ แลกเปลี่ยนข้อมูลระหว่างหน่วยงาน
๑.๑.๒ แก้ปัญหาการแอบถ่ายในโรงภาพยนตร์
๑.๑.๓ แก้ปัญหาการละเมิดสิทธิ์รายการเคเบิล ทีวี
๑.๑.๔ แก้ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์หนังสือ
๑.๑.๕ ปราบปรามการละเมิด ณ จุดนำเข้า ส่งออก
๑.๒ การปรับปรุงกระบวนการดำเนินคดี
๑.๒.๑ การออกหมายค้น หมายจับ และการลงโทษ
๑.๒.๒ พัฒนาประสิทธิภาพการดำเนินคดี
๑.๓ ด้านสิทธิบัตร
๑.๓.๑ แก้ปัญหาการจดทะเบียนล่าช้า
๑.๔ แก้ไขปัญหาการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนเครือข่ายอินเทอร์เน็ต
๑.๕ ด้านกฎหมาย
๑.๕.๑ การแก้ไขกฎหมายลิขสิทธิ์
๑.๕.๒ ปรับปรุงบังคับใช้กฎหมายควบคุมการผลิตผลิตภัณฑ์ซีดี
๑.๕.๓ ปรับปรุงกฎหมายสิทธิบัตร
๑.๕.๔ เร่งรัดการแก้ไขกฎหมายเอาเจ้าของพื้นที่ขายสินค้าละเมิดทรัพย์สินทางปัญญา และให้การละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาเพื่อการค้าเป็นความผิดมูลฐานตามกฎหมายป้องกันการฟอกเงิน
๒. การปรับปรุงคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการนโยบายด้านการป้องกันและปราบปรามการละเมิดทรัพย์สิน ทางปัญญา  [๐๙/๐๗/๒๕๕๒]

kidtalentz.com

By: jimrim
Android
jimrim's blog
on 21/01/10 11:15 #150663 toggle
jimrim's picture

จริงๆแผนของเค้าคือรณรงค์ให้ Encryption ข้อมูลที่ส่งออกมาเพื่อ Security รึเปล่าครับ ?

By: PH41
ContributorBlackberryUbuntuWindows
PH41's blog
on 21/01/10 11:22 #150665 toggle
PH41's picture

เป็นข่าวที่ RT มาที่สุดตั้งแต่ มี fn RT?

ข่าวต่อไป: [ข่าวลือ] Hacker จากจีน พยายามเข้าโจมตี "ศูนย์เน็ตวิเคราะห์ข้อมูลฯ ที่เป็นภัยต่อชาติ" สำเร็จ และได้ข้อมูลลับไป

O_O

By: wirachat
iPhone
wirachat's blog
on 21/01/10 11:29 #150670 toggle
wirachat's picture

เรื่องที่ควรทำไม่ทำ เช่น 3g


@wirachat

By: natt_han
ContributoriPhoneAndroid
natt_han's blog
on 21/01/10 11:36 #150674 toggle
natt_han's picture

"ด้วยเหตุผลว่าจะช่วยลด'การะเมิด'ลิขสิทธิ์" บรรทัดที่สามครับ

By: aixen
iPhoneAndroid
aixen's blog
on 21/01/10 11:44 #150678 toggle
aixen's picture

ตอนอ่านแรกๆ keyword ที่เข้ามาในหัวคือ "torrent"

อ่านจบ keyword ที่ได้คือ "Phone in"

edit สำหรับผมนะ 55


ไปให้สุดขอบฟ้า!!!~~~~

By: suwanpech
suwanpech's blog
on 21/01/10 11:45 #150679 toggle
suwanpech's picture

คิดได้ยังไงเนี่ย ตายๆ

By: rabbitch
rabbitch's blog
on 21/01/10 11:49 #150681 toggle
rabbitch's picture

ข่าวต่อไป รัฐบาลออกกฏหมาย ให้ผู้ให้บริการโทรศัพท์ติดตั้งเครื่องบันทึกเสียงการสนทนาทั้งหมด และตั้งศูนย์วิเคราะห์การสนทนาแห่งชาติ

By: rattananen
AndroidWindows
rattananen's blog
on 21/01/10 11:49 #150682 toggle
rattananen's picture

ทำไมไม่เร่งแผนปรามปรามคอร์รัปชั่นก่อนนะ หรือการคอร์รัปชั่นในไทยถือเป็นเรื่องปกติที่มันต้องมีไปแล้วครับ ผมว่าการคอร์รัปชั่นในไทยเป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายให้กับประเทศมากที่สุดตอนนี้นะครับ และผมว่าการปรามปรามคอร์รัปชั่น ยังจะนำไปสู่การยุติการละเมิดสิทธิ์ได้อีกด้วย

ผมระอาใจมากครับเดี๋ยวนี้จะทำอะไรต้องมีเงินใต้โต๊ะตลอด กับอีแค่ผมไปวัดที่ดินจะทำโฉนดใหม่มันยังจะเอาเลย ตอนนี้ทำเรื่องทำโฉนดใหม่ไป 2-3 เดือนแล้วยังไม่ได้สักทีเพราะผมไม่ให้เงินใต้โต๊ะ


no system is safe.

By: -Rookies-
ContributorAndroidWindowsIn Love
-Rookies-'s blog
on 21/01/10 19:37 #150838 Reply to:150682 toggle
-Rookies-'s picture

นั่นสินะ ถ้ามีการปราบคอรัปชันจริงๆ คงปราบได้อื้อ เพราะใช้ "โจรจับโจร" 555


เทคโนโลยีไม่ผิด คนใช้มันในทางที่ผิดนั่นแหละที่ผิด!?!

By: wnead
iPhoneWindows PhoneWindows
wnead's blog
on 21/01/10 11:57 #150686 toggle
wnead's picture

ผมกลับคิดว่างานนี้เป็นงานใหญ่
เค้าคงทำไม่ไหวหรอกครับ


twitter.com/d_ew

By: pandamaster
iPhoneWindows PhoneAndroidRed Hat
pandamaster's blog
on 21/01/10 11:59 #150687 toggle
pandamaster's picture

นั่งคิดเล่นๆ ตัวเลขถูกผิดยังไงก็ รบกวนช่วยแก้ใขให้ด้วย

เก็บข้อมูล 300Gbps or ประมาณ 37.5GBps (0_0")
Harddisk 1 TB ประมาณว่า 1024GB
เก็บข้อมูลจำนวน 300Gbps or ประมาณ 37.5GBps
ได้ประมาณ 27.30666667 วินาที Harddisk 1 TB เต็ม!!!

1 นาที มี 60 วินาที
1 ชั่วโมง มี 60 นาที
1 วัน มี 24 ชั่วโมง

ใน 1 วันมี 24 Hr ประมาณ 86,400 วินาที
ใช้เนื้อที่เก็บประมาณ 3,240,000GB or ประมาณ 3164.0625TB ต่อวัน
จะใช้ Harddisk ทั้งหมดประมาณ 3164 ลูก
ถ้าเก็บข้อมูล 1 เดือน หละ ???? แม่เจ้า... !!!

มานั่งตรวจไหวหรอ?
จะเอาเนื้อที่ที่ไหนเก็บ?

ป.ล. ขำๆนะจ๊ะ หุๆ

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 21/01/10 12:01 #150689 Reply to:150687 toggle
lew's picture

โรงงาน HDD เข้ามาเปิดในไทยเพียบแน่ๆ ครับ :P


LewCPE's Google+

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 21/01/10 14:21 #150744 Reply to:150689 toggle
mr_tawan's picture

คงแค่ขยายการผลิตมั้งครับ บ้านเรามีเยอะอยู่แล้ว :-)

อาจจะมี HDD ยี่ห้อใหม่ "กินจุ" เนื่องจากเราสั่งซื้อจากต่างชาติแล้วไม่คุ้ม และต้องใช้เยอะ ผลิตเองคุ้มค่ากว่า


By: sunback
Contributor
sunback's blog
on 21/01/10 12:33 #150699 Reply to:150687 toggle
sunback's picture

คงกรองคำเอามั้งครับ


[ kantiya.com ]

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 1:45 #150955 Reply to:150699 toggle
toandthen's picture

+1 กรอง keyword แล้วจากนั้นก็สุ่มจับเท่าที่ทำไหว


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: yokey
WriterAndroid
yokey's blog
on 21/01/10 15:19 #150757 Reply to:150687 toggle
yokey's picture

ความหวังลึกๆ อาจอยากมีโครงการคลัสเตอร์ หรือศูนย์รวบรวมข้อมูลและความปลอดภัยความมั่นคงทางอินเทอร์เน็ตและคอมพิวเตอร์แห่งชาติ เพื่อป้องกันและปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์โดยริดรอนสิทธิและเสรีภาพปวงชน คงปั่นงบได้พอๆ กับสนามบินครับ ดีกว่าเอางบไปลงแบบเซิร์น (เขียนถูกหรือเปล่า) ที่หาเม็ดงาในอวกาศ


----------------- Yokey My Blog

By: ipats
ContributorNOOBIn Love
ipats's blog
on 21/01/10 18:58 #150823 Reply to:150687 toggle
ipats's picture

นี่แค่เก็บนะครับยังเท่านี้.. แต่เค้าบอกว่าจะเอามาวิเคราะห์ด้วย คงต้องใช้ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์พลัง PetaFLOPS


iPAtS

By: nrad6949
ContributorWindows PhoneAndroidBlackberry
nrad6949's blog
on 21/01/10 11:58 #150688 toggle
nrad6949's picture

เห็นข่าวนี้ นึกถึงงานเขียนของ Foucault ว่าด้วยเรื่องเหตุผลของรัฐ (Raison d'etat) เด็ดขาดจริงๆ

มีอยู่สองทางเลือก

หนึ่ง เรียกร้องให้รัฐเคารพสิทธิส่วนบุคคล ซึ่งเป็นสิ่งที่ผมไม่คิดว่าจะเกิดขึ้นง่ายๆ ตราบใดที่รัฐไทยยังคิดว่าประชาชนนั้นต้องแบมือขอการรับบริการจากรัฐ แม้ว่าเราจะเริ่มคิดแบบเสรีนิยมใหม่ที่มองว่ารัฐไม่มีประสิทธิภาพก็ตาม

สอง ผมว่าผมย้ายไปอยู่ประเทศอื่นดีกว่า เพราะตอนนี้ตกลงผมอยู่ประเทศจีนหรือไทยกันแน่???


เด็กรัฐศาสตร์ที่ชอบคอมพิวเตอร์

By: fatro
ContributoriPhone
fatro's blog
on 21/01/10 12:20 #150691 toggle
fatro's picture

พอสังคมถูกบีบมากๆ มันจะมีทางออกของมันเอง

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
shiretoko's blog
on 21/01/10 13:16 #150721 Reply to:150691 toggle
shiretoko's picture

+10 (ทางออกคือหน้าเขียวเหรอเปล่าครับ -> ทำไรไม่ได้มากกว่านี้)


My website : www.actple.com & www.13b8.com

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 1:46 #150956 Reply to:150691 toggle
toandthen's picture

จริงครับ ผมอยากรู้มันจะบีบได้มากอีกแค่ไหน รอไม่ไหวเหมือนกัน


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: nblue
Android
nblue's blog
on 21/01/10 12:29 #150697 toggle
nblue's picture

จะเก็บ หรืออะไรหน่ะ ก็ตามสบาย
แต่อยากรู้จริงๆว่าตอนไปอ่านเนี่ย ใครจะมีปัญญา

สรุปแล้วคงไม่ผ่านหรอก แผนนี้ มันไม่ practical ไปหน่อย
แถบยังไม่นับเรื่องเหมือนเปิดจดหมายทุกคนอ่าน มันผิดตั้งแต่คิดแล้ว

By: NgOrXz
iPhoneAndroidWindows
NgOrXz's blog
on 21/01/10 12:32 #150698 toggle
NgOrXz's picture

เขาจะกู้เงิน อีกและ พอดีเรามีปัญหาเรื่อง ลิขสิทธิ นี่แหละ เลยกู้เงินประเทศ เมกา ยุโรป ไม่ได้ พยายามกันอยู่


©NgOrXz™®
Nolofinwë Eärfalas
แมนเชสเตอร์ยูไนเต็ด เก่งที่สุดในโลก

By: techbreaking
techbreaking's blog
on 21/01/10 12:39 #150702 toggle
techbreaking's picture

จะทำตามอย่างจีนงั้นหรอ เห้อ ประเทศไทย

By: lingjaidee
ContributoriPhoneAndroid
lingjaidee's blog
on 21/01/10 12:45 #150705 toggle
lingjaidee's picture

ดักข้อมูลคุณทักกี้? เพื่อความมั่นคงของรัฐบาลมากกว่าประเทศล่ะมั๊งเนี่ย #ดราม่า


my blog

By: evo_toon
ContributorAndroid
evo_toon's blog
on 21/01/10 12:48 #150707 toggle
evo_toon's picture

ไอ้ที่จะทำเนี้ย คิดก่อนหรือยัง

หรือว่าไม่เคยคิดเลย

โอ้ววว พระเจ้ายอดมันจอร์จมาก

ประเทศไทยจงเจริญ

By: elep
Ubuntu
elep's blog
on 21/01/10 12:47 #150708 toggle
elep's picture

ไปดูงานที่จีนมากไปปล่าวหว่า
ต่อไปนี่ต้อง https แล้วสิน่ะเนี้ย

By: enviengine
Android
enviengine's blog
on 21/01/10 13:10 #150718 toggle
enviengine's picture

สงสัยเอาหัว.....เข่าคิด

By: noyzilla
Android
noyzilla's blog
on 21/01/10 13:32 #150728 toggle
noyzilla's picture

แล้วเราจะฟ้อง ISP เอาผิดตาม พรบ คอมได้ไหมครับ

By: czynet
iPhoneUbuntu
czynet's blog
on 21/01/10 13:36 #150729 toggle
czynet's picture

คณะกรรมการสิทธิส่วนบุคคลเห็นชอบออกโปรโตคอลใหม่ป้องกันการดักจับข้อมูล !!
หรือเราจะนั่งลากสายเคเบิ้ลกันเองดี ... ขำๆ ครับ

By: BonBon
iPhone
BonBon's blog
on 21/01/10 13:50 #150733 toggle
BonBon's picture

สงสัยต้องขยับขยายไป เช่า Co-lo เมืองนอก เปิด Service VPN +HTTPS
รายเดือน

ดักได้ดักไป source มาจาก ไต้หวัน ฮ่องกง เวียดนาม ควานหาตัวได้ก็ทำไป อย่างนี้ถึงจะดีสินะ....

By: ballsaii
ContributorBlackberryUbuntu
ballsaii's blog
on 21/01/10 13:57 #150734 toggle
ballsaii's picture

บอกได้สั้นคำเดียว

"เสียเวลาว่ะ"

เอาเวลาไปทำอย่างอื่นดีกว่า เช่น สนับสนุน opensource


บีเบี้ยวกับบีบึ้ง

By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 21/01/10 19:20 #150834 Reply to:150734 toggle
kurosame's picture

3G


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: Perl
ContributoriPhoneUbuntu
Perl's blog
on 21/01/10 14:06 #150738 toggle
Perl's picture

ว่าแล้วมันดักจับจริงๆไอ้ฟัก #$^%@^^
ทีเรื่องที่จะพัฒนาเทคโนโลยีละไม่เคยทำ เก่งแต่บล๊อกๆกันๆดักๆ
(ขนาดโครงการประมูลแถวๆนี้มันยังบล๊อคได้เลย...)

ห่วยแตก !


ecution.style

By: toshikikung
toshikikung's blog
on 21/01/10 14:22 #150745 toggle
toshikikung's picture

ดักจับทุจริตไม่ได้ จะมาเล่นดับข้อมูลประชาชนตาดำๆ ทำไปได้ รัฐบาลไทย..

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
mr_tawan's blog
on 21/01/10 14:24 #150746 toggle
mr_tawan's picture

อย่าเพิ่งรีบบ่นเลยครับ จริง ๆ มันก็ไม่ได้มีอะไรเป็นสาระสำคัญหรอก

ทำไปก็เท่านั้น .................... อย่างมากเน็ตก็คงช้าลงนิดหน่อย หุหุ เดี๋ยวพอรู้ว่าไม่ practical เรื่องก็เงียบไปเอง (แต่ก็คงจะยังทำต่อไป)

ถามจริง เรื่องเกี่ยวกับเทคโนโลยี รัฐบาลบ้านเราทำอะไรสำเร็จบ้าง ??? นึกไม่ค่อยออกอ่ะครับ

คิดซะว่าเป็นการกระตุ้นการจ้างงาน สร้างเศรฐกิจให้ดี ก็น่าจะทำให้รู้สึกดีขึ้น ......นิดนึงมั้ง ??


By: yokey
WriterAndroid
yokey's blog
on 21/01/10 14:55 #150754 toggle
yokey's picture

เลิกใช้เน็ต เลิกใช้เมล ผมจะเลี้ยงนกพิราบ งานนี้คงได้แอบมาซุ่มยิงกันบ้างละ กำลังมีเยอะไม่ใช่เหรอ ปืนก็หาง่าย คงได้เลี้ยงนกพิราบกันเป็นฟาร์ม


----------------- Yokey My Blog

By: bahamutkung
ContributorAndroidIn Love
bahamutkung's blog
on 21/01/10 15:06 #150755 toggle
bahamutkung's picture

ด้วยข้ออ้างว่าจะปราบปรามการละเมิดลิขสิทธิ์ซึ่งเป็นคดีแพ่ง กลับใช้มาตรการที่ขัดกับรัฐธรรมนูญและการปกครองระบอบประชาธิปไตยอย่างร้ายแรงที่สุด ขัดต่อสิทธิตามธรรมชาติและพื้นฐานของทฤษฎีประชาธิปไตยตั้งแต่สมัยของJohn Locke...

...ยังเรียกว่าเป็นประชาธิปไตยได้อีกหรือ? หรือผมตกข่าวว่าเรากำลังจะเปลี่ยนระบอบการปกครองเป็นเผด็จการ?


"With the first link, the chain is forged. The first speech censured, the first thought forbidden, the first freedom denied, chains us all irrevocably."

By: gonhvvjvo
AndroidUbuntu
gonhvvjvo's blog
on 21/01/10 15:08 #150756 toggle
gonhvvjvo's picture

ขุดมันมาหมด http+ssl,ftp+ssl,pop3+ssl อื่นๆอีก หึๆ


Work hard & Play hard

By: elep
Ubuntu
elep's blog
on 21/01/10 15:28 #150764 Reply to:150756 toggle
elep's picture

tor network ก็อาจจะโตวันโตคืนน่ะเนี้ย

By: joecole
joecole's blog
on 21/01/10 15:39 #150770 toggle
joecole's picture

ประเด็นจริงๆ ก็คือ
รัฐบาลอยากจะ "คุมสื่อ" ให้ได้น่ะเอง

แต่พอดีมัีนโง่ไง
มันเลยนึกว่ามันจะคุมอินเตอร์เน็ตได้

ควายแท้ๆ ไม่มีวัวปน

By: polaromonas
ContributorWindows PhoneWindows
polaromonas's blog
on 21/01/10 15:57 #150777 Reply to:150770 toggle
polaromonas's picture

LOL @ ควายแท้ๆ ไม่มีวัวปน


My blog

By: ppulpipatnan
ppulpipatnan's blog
on 21/01/10 15:41 #150772 toggle
ppulpipatnan's picture

ถ้าจริงนี่บ้าไปแล้ว

By: mixth
AndroidUbuntuWindows
mixth's blog
on 21/01/10 16:31 #150780 toggle
mixth's picture

ไม่ต่างอะไรกับการดักฟังโทรศัพท์...


@mixth

By: Aphorist
AndroidUbuntuWindows
Aphorist's blog
on 21/01/10 16:37 #150781 toggle
Aphorist's picture

สุดท้ายแล้ว ก็การเมือง

ในใจก็สนใจการเมือง

แต่เว็บ it การเมืองไม่เกี่ยว

สรุปแล้ว พวกเราๆ ก็ยังสนใจการเมืองกันอยู่ นั่นเอง

By: mk
FounderAndroidRed HatWindows
mk's blog
on 21/01/10 21:18 #150878 Reply to:150781 toggle
mk's picture

เว็บ it การเมืองไม่เกี่ยว

ไม่เคยเป็นนโยบายอย่างเป็นทางการของ Blognone นะครับ แต่สมาชิกบางคนอาจจะอยากให้เป็นเช่นนั้น อันนั้นแล้วแต่สะดวก แต่ผมอยากให้คนสนใจ "ต่อรองเพื่อผลประโยชน์ของตัวเอง" กันมากๆ อยู่แล้ว

By: tekkasit
ContributorAndroidWindowsIn Love
tekkasit's blog
on 21/01/10 21:50 #150888 Reply to:150781 toggle
tekkasit's picture

ในความคิดเห็นของผม การเจรจาต่อรองผลประโยชน์ระหว่างกลุ่มคือเรื่องการเมือง ไม่ว่าจะมองที่ขอบเขตไหน ระหว่างกลุ่มคนในที่ทำงาน ระหว่างกลุ่มคนในประเทศ หรือระหว่างประเทศ ก็คือเรื่องการเมืองครับ

เพราะฉะนั้นที่มีบางคนบ่นบอกว่าเบื่อเรื่องการเมื่อง ผมไม่เห็นด้วยนะ เพราะนั่นคือผลประโยชน์ของพวกเราทุกคน ทั้งคนที่เสียภาษีโดยตรง และคนที่ไม่ได้เสียภาษีโดยตรงก็ตาม

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 21/01/10 23:38 #150923 Reply to:150781 toggle
lew's picture

เราไม่รับข่าวการเมือง "เพียวๆ" ครับ

แต่เราไม่ใช่ ไม่เคยเป็น และยังไม่มีแนวโน้มจะเป็น เว็บข่าวที่ "ไม่ยุ่ง" การเมือง

ถ้าข่าวมันเกี่ยวกับ IT แล้วมันเกี่ยวกับการเมือง มันก็ไม่มีเหตุที่เราจะไม่นำเสนอนี่ครับ


LewCPE's Google+

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 1:48 #150957 Reply to:150923 toggle
toandthen's picture

ถูกต้องครับ หลาย ๆ เว็บพยายามห้ามทั้ง ๆ ที่เรื่องที่เขาพูดถึงมันโยงไปหาเรื่องนี้อยู่ดี = =


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: neizod
ContributorTraineeIn Love
neizod's blog
on 21/01/10 16:40 #150784 toggle
neizod's picture

ใส่ break หน่อยมั้ยครับ หน้าแรกยาวมากเลย

By: BlackMiracle
ContributorAndroidWindows
BlackMiracle's blog
on 21/01/10 17:18 #150793 toggle
BlackMiracle's picture

แล้วเราเดือดร้อนอะไรกันครับ? กลัวโหลดบิทไม่ได้?

ผมไม่เห็นเดือดร้อนอะไรเลยนิ


Pitawat's Blog :: บล็อกผมเองครับ

By: Vithan
iPhoneWindows Phone
Vithan's blog
on 21/01/10 17:52 #150807 Reply to:150793 toggle
Vithan's picture

ความเป็นส่วนตัวโดนละเมิด ..... ไม่เรียกว่าความเดือดร้อน ?

By: kicub2
Android
kicub2's blog
on 21/01/10 21:33 #150883 Reply to:150807 toggle
kicub2's picture

แต่ผมว่าอะไรที่วิ่งผ่านบนอินเตอร์เนต มันก็ไม่ส่วนตัวอยู่แล้วหนิครับ

By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 21/01/10 23:01 #150913 Reply to:150883 toggle
kurosame's picture

จริงๆเดินออกไปนอกบ้านก็ไม่ส่วนตัวแล้วก็จริง
แต่ถ้ามีกล้องมีคนคอยดูคุณตลอด มันก็รู้สึกอีกแบบนะผมว่า


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: chayaninw
WriterMEconomicsAndroidIn Love
chayaninw's blog
on 21/01/10 21:41 #150886 Reply to:150793 toggle
chayaninw's picture

เอาที่เห็นชัดที่สุดเลยนะครับ โครงการนี้ ถ้ารัฐเป็นคนออกเงิน ก็เงินภาษีที่ประชาชนที่สามารถนำไปใช้ในโครงการอื่น เงินกองกลางของเราน้อยลง เงินที่เอามาลงกับโครงการนี้ ก็เสียโอกาสในโครงการอื่นครับ

ถ้าผลักมาให้ ISP ออกเงิน แปลว่าต้นทุนค่าอินเทอร์เน็ตสูงขึ้น เดือดร้อนพอไหมครับ

By: supersuphot
iPhoneAndroidWindows
supersuphot's blog
on 21/01/10 17:45 #150802 toggle
supersuphot's picture

ความสามารถถึงเหรอครับรัฐบาลนี้?

By: lee
ContributorAndroidWindows
lee's blog
on 21/01/10 17:49 #150804 toggle
lee's picture

คงว่างงานมากเนอะ

By: nat3738
ContributorAndroidRed HatUbuntu
nat3738's blog
on 21/01/10 18:07 #150812 toggle
nat3738's picture

กำลังนึกถึง P2P Caching ของ ISP ต่างๆ ที่ seed torrent ละเมิดลิขสิทธื์

สงสัยต่อไปต้องตั้งให้ uTorrent เปิด SSL ด้วย

By: maxsloveyou
iPhoneAndroidWindows
maxsloveyou's blog
on 21/01/10 18:39 #150820 toggle
maxsloveyou's picture

เน็ตจะเดี้ยงบ่อยมั้ยเนี่ย ปัญหาเก่ายังสะสาง ปัญหาใหม่เข้ามาแล้ว ไอ้ที่ว่ามีคนร้องทุกเรื่องอินเตอร์เน็ตช้าแล้วแก้ไขไปอย่างไร คิดแต่จะสร้างปัญหาใหม่มาจริงๆ


สวัสดีครับ : มหาวิทยาลัยออนไลน์

By: bank_xavi
AndroidRed HatWindows
bank_xavi's blog
on 21/01/10 19:52 #150845 toggle
bank_xavi's picture

http://www.pm.go.th/connect/8672

คำถามมีคนไปตั้งแล้ว ตั้งคำถามแบบนี้เข้าทางนายกหมด

"ไม่ทราบว่านายกฯ มีความเห็นอย่างไร"

ไปบอกตรงๆ เลยว่าไม่เห็นด้วย แล้วไปกดโหวตกันซะจะได้ฟังเค้าตอบว่าการที่เราไม่เห็นด้วยนั้นเค้าจะแก้ไขประเด็นนี้ยังไง อย่าไปถามว่ามีความเห็นอย่างไร

By: pjmppans
pjmppans's blog
on 21/01/10 22:52 #150911 Reply to:150845 toggle
pjmppans's picture

ฮาชื่อคนตั้ง
Page Title เป็น "คำถามของคุณ ไม่มีวัน ถึงนายกรัฐมนตรี"


PanJ's Blog

By: ampz
ampz's blog
on 22/01/10 14:37 #151062 Reply to:150911 toggle
ampz's picture

555+

By: absulation
absulation's blog
on 21/01/10 20:09 #150851 toggle
absulation's picture

เย้ๆๆ ประเทศเรา จะมี supercomputer แล้ว ขอให้ติด 1ใน10 น่ะ ^ ^

By: phand52
phand52's blog
on 21/01/10 20:30 #150859 toggle
phand52's picture

ซีรีส์นี้ยังมีอีกยาว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
hisoft's blog
on 21/01/10 20:33 #150860 toggle
hisoft's picture

สงสัยนิดนึง ถ้าเว็บบิทเป็น https ใช้ tracker https แล้วสั่ง force encryption ในโปรแกรมบิท ก็จบข่าวแล้วนี่ครับ


The Phantom Thief

By: kidtalentz
kidtalentz's blog
on 21/01/10 20:55 #150870 toggle
kidtalentz's picture

พูดตรงๆ ข้อสี่ ที่มีลิงค์ให้ไปอ่าน นี่มั่วมากนะครับ
ไม่ได้เกี่ยวกันเลย

กลับไปอ่านข่าวต้นตออีกที พวกเสนอ สนิฟเฟอร์ คือ คณะทำงาน... เกี่ยวกับการละเมิดทรัพย์สินทางปัญญาบนอินเทอร์เน็ต

มีตัวแทนจาก สี่ห้ากระทรวง

คณะทำงานนี้มาจากไหน

แน่ๆ คือ ไม่ได้มาจากการแต่งตั้งหรือความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี ตามที่ข่าวของคนเขียนสรุปมาอ้าง

มติคณะรัฐมนตรี สามารถหาได้ทั่วไป...

สนิฟเฟอร์เลวร้าย รับไม่ได้ก็จริง แต่การนำเสนอข่าว ก็ต้องเป็นข้อเท็จจริงที่ตรวจสอบได้ด้วย


kidtalentz.com

By: Zerothman
WriteriPhoneIn Love
Zerothman's blog
on 21/01/10 23:33 #150921 Reply to:150870 toggle
Zerothman's picture

ลองกลับไปอ่านที่ thaipr.net แล้ว เหมือนว่าจะเป็น ครม. มอบหมายให้กระทรวง ICT แล้วกระทรวง ICT เป็นคนตั้งคณะกรรมการ (เลยไม่แน่ใจว่า imply เป็น ครม. เห็นชอบให้ตั้งคณะกรรมการ ได้หรือเปล่า แต่ก็น่าจะไม่ใช่?)

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
lew's blog
on 21/01/10 23:47 #150925 Reply to:150870 toggle
lew's picture

ผมถึงได้ใช้คำว่า "รัฐบาล" นะครับ ไม่แน่ใจว่าควรใช้คำอื่นอย่างไรจะบอกว่า "ราชการ" คงไม่ใช่อีก

ข้อสี่ที่ผมลิงก์ไปให้ เพื่อจะให้หาข้อมูลว่าคณะกรรมการ "...รวบรวมและวิเคราะห์ข้อมูลเครือข่ายอินเทอร์เน็ตที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของชาติ" (ชื่อมันยาว) มีที่มาอย่างไร

ลำดับเรื่องอีกที

ครม -> ไอซีที -> คกก.ลิขสิทธิ์บนอินเทอร์เน็ต (นโยบาย Sniff เกิดตรงนี้) -> กทช. -> คกก. อินเทอร์เน็ตที่เป็นภัยต่อความมั่นคง (สิ้นสุดตรงนี้ ยังไม่มีเรื่องต่อ)

มันผิดหรือผมอธิบายไม่เข้าใจอย่างไรหรือครับ?


LewCPE's Google+

By: banky118
iPhone
banky118's blog
on 21/01/10 21:28 #150881 toggle
banky118's picture

เห็นเรื่องนี้แล้วขอเล่ายาวหน่อยแล้วกันเนาะ

ทุกวันนี้ประเทศไทยเราพยายามเหมือนจะทำ Echelon ที่จะดักจับทราฟฟิคที่เข้าออกภายในประเทศ

สองสามเดือนที่ผ่านมานี้ ผมสังเกตเห็นได้ว่า IX (Internet Exchange) ทั้ง IIG และ NIX มีการ Redirect Traffic บางส่วนเข้าไปยัง w3.mict.go.th

เท่าที่สังเกตเห็นชัดๆ น่าจะมาจากทาง IX ของน้องแมวเหมียว ที่น่าจะขึ้นตรงกับรัฐบาลง่ายกว่า

การดักจับ Content พวกนี้ ผมไม่ทราบในรายละเอียดจริงๆว่ากระทรวงเก็บถึงระดับไหน และจำเป็นต้องใช้เนื้อที่มหาศาลหรือไม่

แต่เท่าที่เคย Implement ในส่วนนี้มาก่อน ขอบอกว่าไม่จำเป็นต้องใช้ขนาดการเก็บข้อมูล เท่าจำนวน Traffic ที่เข้าออกครับ

การเก็บ"เพื่อวิเคราะห์" จะเก็บเพียงแค่ Header เท่านั้น รู้ว่าเราเข้าเวบไหน Source/Destination ยังไง ขนาดข้อมูลแค่ไหน แต่จะไม่เก็บ RAW Data ครับ

เพราะขนาดของมันย่อมมหาศาลแน่นอน

ทุกวันนี้ตัวเก็บ Log ขนาดไม่ถึงแสน สามารถเก็บละเอียดถึงใครส่ง E-Mail เนื้อหาอย่างไร คุย MSN อะไรกัน เข้าเวบไหน URL อะไร โพสอะไรได้

แถมยังกรองดูเป็นรายบุคคลได้อีก แค่นี้ก็สามารถละเมิดสิทธิส่วนบุคคลได้แล้ว ถ้า Admin ไม่มีจรรยาบรรณ ถือว่าเป็นดาบสองคมเลยทีเดียว

ในสเกลระดับประเทศ ผมว่า ไม่น่าจะใช่เรื่องยาก ถ้าคิดจะทำจริงๆ และมีการวางแผนที่ดีพอ

แต่อย่างว่า มันเอี่ยวกับเรื่อง"การเมือง" กับ "ผลประโยชน์" รึเปล่า ก็ไม่ทราบได้

ถ้าถามผมจริงๆ จะหยุดการละเมิดลิขสิทธิ์ สู้ไปบีบ ISP ให้บล็อคบิท หรือจำกัด Bandwidth เหมือนอย่างที่ญี่ปุ่นเค้ายังทำได้เลย

เอาง่ายๆ แค่กวาดโค ที่อยู่ในตึกเหมียวๆ ทั้งหมดออกไป ผมว่าบิทในไทยก็ช้าลงไปเยอะแล้วล่ะนะ

แค่ทุกๆวันนี้ ต้องมานั่งไล่บล็อคเวบตามคำสั่งศาลและความร่วมมือจาก MICT พวก ISP ทั้งหลาย ก็ปวดหัวกันพอแล้วครับ

มาให้ตั้ง Sniffer ขาออกของแต่ละ ISP ถามว่า แล้วใครเป็นคนลงทุน? ผลสุดท้ายภาระก็ถูกผลักกับมาอยู่ที่ผู้บริโภคอยู่ดี

แค่ทุกวันนี้ ภาวนาให้กทช. เปิดเสรีทั้งเรื่องเดิน Fiber และ Transit Internet ต่างประเทศ ในไทยได้ แค่นี้ผมก็พอใจแล้ว

By: songwut
songwut's blog
on 22/01/10 10:52 #151024 Reply to:150881 toggle
songwut's picture

ยอมรับความจริงไหมว่า ทำไปเพื่อต้องการกวาดล้างทักษิณ

ออกกฎหมายมาเรื่อยๆ สุดท้ายระบบการปกครอง

จะเปลี่ยนเป็นคอมมิวนิสต์โดยไม่รู้ตัวนะครับ

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuWindows
NuttTaro's blog
on 21/01/10 22:08 #150899 toggle
NuttTaro's picture

คนคงไม่เห็นด้วยคงเยอะ แต่... เพราะอะไร

By: ampz
ampz's blog
on 21/01/10 22:48 #150910 Reply to:150899 toggle
ampz's picture

สมมุติว่าถ้าเกิดวันดีคืนดี มีกฎหมายให้ติดกล้องวงจรปิดทุกบ้านเพื่อลดอาชญากรรม โดยเจ้าหน้าที่สามารถตรวจสอบภาพเมื่อไหร่ก็ได้ ไม่ต้องบอก ไม่ต้องขออนุญาต คุณเห็นด้วยหรือไม่ครับ มันเป็นเรื่องของการให้อำนาจที่มากเกินไป และยังละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วย

ลองอ่านข่าวและความเห็นข้างบนอีกซักรอบสิครับ

By: NuttTaro
iPhoneAndroidUbuntuWindows
NuttTaro's blog
on 21/01/10 22:59 #150912 Reply to:150910 toggle
NuttTaro's picture

ครับ... ผมก็ไม่ชอบ

แต่อยากฟังความคิดเห็นคนอื่นๆอะครับ

By: kurosame
ContributoriPhone
kurosame's blog
on 21/01/10 23:09 #150915 Reply to:150912 toggle
kurosame's picture

ว่าง่ายๆ
1) มันไม่ได้ปัญหา มันกันการละเมิดลิขสิทธิ์ไม่ได้
2) มันสร้างปัญหา มีภาระในการเก็บ log ค่าใช้จ่ายตกอยู่กับ end-user
3) ...เรื่องที่คุณก็รู้ว่าอะไร

http://bit.ly/6lJ38X


เข้าท่ากับบ้าบอ

By: mrfah
mrfah's blog
on 22/01/10 6:16 #150979 Reply to:150910 toggle
mrfah's picture

เดี้ยวก็เป็นเหมือนจีน


Mr.Fah | @mrfah | Facebook | MySpace

By: xxa
Android
xxa's blog
on 21/01/10 22:29 #150903 toggle
xxa's picture

จะช่วยลดการะเมิดลิขสิทธิ์

พิมพ์ผิดนะครับ

By: pawinpawin
Writer
pawinpawin's blog
on 21/01/10 23:59 #150930 toggle
pawinpawin's picture

เอ้า อีกหน่อยใช้ BN ผ่าน https:// :P

By: VanGo
VanGo's blog
on 22/01/10 0:17 #150934 toggle
VanGo's picture

จริงๆแล้วรัฐบาลพยายามที่จะจับข้อมูลอินเทอร์เน็ตไม่กี่จุดเท่านั้นเองล่ะมั้ง เอาเรื่องระเมิดลิขสิทธิ์ในอินเทอร์เน็ตและรักษาความมั่นคงของรัฐมาอ้าง

By: itec4
itec4's blog
on 22/01/10 1:03 #150941 toggle
itec4's picture

ไม่เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งอีกคนครับ ถ้าทำจริง

การละเมิดลิขสิทธิ์แบบแผ่น CD DVD ก็จะเยอะขึ้น

แค่ปัญหาการละเมิดลิขสิทธิ์
แต่เอาข้อมูลการใช้งาน Internet ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญมหาศาล
ทั้งข้อมูลด้านการแข่งขัน ข้อมูลด้านการเงิน ข้อมูลอะไรต่างๆ นาๆ ไม่ว่าจะเป็น

-ข้อมูลการทำธุระกรรมต่างๆ
-ข้อมูล Usernam Password ที่ใช้ส่งผ่าน E-Mail

อะไรต่างๆ นานา ถ้า ISP เอาไปใช้ในทางมิชอบเอาผิดทางกฎหมายได้ แต่ผู้เสียหายก็เสียหายไปแล้ว เงินที่เสียไป หรืออะไรที่เสียไปเรียกกลับคืนไม่ได้นะครับ

By: Izen
Izen's blog
on 22/01/10 2:59 #150966 toggle
Izen's picture

ลูกๆมาดูเร็ว ดูซิกำลังดิ้นกันเลย จำไว้นะลูกทองแท้ไม่กลัวไฟลน
และดูให้ดีนี่คือความแตกต่างระหว่างปัญญากับความรู้ ต้องมีสองสิ่งถึงจะมั่นคงนะลูก
และอย่าเชื่อในสิ่งที่ลูกเห็นและได้ยินจนกว่าจะได้คิดด้วยปัญญาแล้ว หัวชนฝาเจ็บหัวเปล่าๆ หลักลอยก็มีแต่จะรอวันจม

พ่อ:พ่อจะเล่านิทานให้ฟังมีบ้านหลังหนึ่งมีโจรสองกลุ่มกำลังปล้นบ้านโจรกลุ่มแรกว่าจงให้เราปล้นแล้วเราจะปล้นแต่น้อย โจรอีกกลุ่มว่าจงให้เราปล้นแล้วราจะนำเงินที่ปล้นไปกลับมาแบ่งท่าน ลูกคิดว่าคนในบ้านจะเลือกโจรกลุ่มไหน

ลูก:แล้วทำไมเราต้องเลือกละครับพ่อก็มันเป็นโจรทั้งคู่

พ่อ: :)

ปล..อ้าวไม่เกี่ยวกันนี่หว่า

By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 22/01/10 3:09 #150968 Reply to:150966 toggle
McKay's picture

"ปล..อ้าวไม่เกี่ยวกันนี่หว่า" ก็รู้นี่ครับ แล้วจะโพสทำไม?


Eat and be happy :))

By: Izen
Izen's blog
on 22/01/10 3:15 #150969 Reply to:150968 toggle
Izen's picture

ขอโทษครับถ้าทำให้ระคายเคือง

By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 22/01/10 3:34 #150972 Reply to:150969 toggle
McKay's picture

ผมแค่เห็นว่าคุณก็รู้ว่าเรื่องแบบนี้นั้นไม่ควรโพส แต่ก็ยังจะโพสอีก ถ้าคุณอ่านตั้งแต่ comment ที่ 1 จนถึง comment สุดท้าย คุณจะเห็นว่าไม่มีการกล่าวถึงเสื้อเหลืองเสื้อแดง ปชปหรืออดีกนายกที่ตัวบุคคลเลย แต่กล่าวเชิงการทำงาน ซึ่งผมเห็นว่า comment ของคุณมันออกจะดูไร้วิจารณญาณไปหน่อย ไอ้โจรปล้นโจร หรือโจรทั้งคู่นั่นหน่ะ โดยเฉพาะย่อหน้าแรกนี่ต้องการจะสื่อถึงอะไรหรือครับ? สื่อว่าคนอื่นโง่ แล้วคุณฉลาด? ดังนั้นการกระทำของคุณมันก็ไม่ต่างจากพวกที่คุณว่าว่าเป็นโจรนักหรอก เพราะพวกนี้ก็คิดอย่างเดียวกับคุณคือคนอื่นโง่ ตัวกูฉลาด

(ขออภัยที่ใช้คำว่ากู เพราะดูจะเหมาะสมที่สุดกับการเรียกตัวเองในกรณีนี้)


Eat and be happy :))

By: Izen
Izen's blog
on 22/01/10 12:00 #151042 Reply to:150972 toggle
Izen's picture

ครับ ขอโทษด้วยอาจช้าไปหน่อย
ประการแรกเลยแล้วตอนนี้รู้สึกยังไงครับโง่หรือฉลาด ตรงนี่หละที่คุณตีความเอาไงว่ามันจะต้องฉลาดหรือไม่ก็ต้องโง่ต้องเลือกทั้งที่จริงๆที่ผมต้องการจะสื่อคือความพอดีก็มีนะคุณทำไมต้องเป็นอย่างใดอย่างหนึ่ง มันจะเป็นว่าผมกำลังเตือนสติไม่ได้หรือ

แล้วมีไหมที่ตรงไหนครับที่ผมบอกคนอื่นโง่ ถ้าจะให้ผมมีเจตนาว่าคนอื่นโง่ก็คือว่าที่คนรู้แต่ไม่คิดกับคิดโดยไม่ได้รู้คุณคิดว่าทั้งสองอย่างนี้ฉลาดหรือ บางคนไม่ทันได้อ่านเลยง้างมาแล้ว บ้างที่อ่านตัวเรื่องเองก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัดก็บอกปัญญาอ่อนกันซะแล้ว แบบนี้ควรทำหรือ
ทองแท้ไม่กลัวไฟลน ก็คือถ้าเราไม่ได้ทำผิดอะไรใยต้องกลัวถ้าข้อมูลมันรั่วก็ต้องมีที่มาที่ไปฟ้องร้องเอามีศาลนี่ครับแล้วถ้ากฏมันไม่ดีก็มาดูกันกฏหมายต้องผ่านสภาแล้วใครอยู่ในสภาก็ไอ้คนที่เราเลือกไปนั่นหละแล้วแบบนี้โทษใคร

ตัวนิทานเรื่องนี้มีมานานแล้วครับแต่ผมจำเรื่องเต็มๆไม่ได้ ประเด็นของมันก็คือเมื่อต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งเราอาจจะถูกใจแบบไหนเป็นพิเศษ(เช่นความเป็นส่วนตัว กับความมั่นคง)
มันไม่ได้แปลว่าเราต้องเลือก(เพราะมันอาจขัดรัฐธรรมนูญเลยตกไป) เพราะบางทีโจทย์มันอาจจะผิด *นิทานนี้พบเห็นได้ในชั้นเรียนกฏหมาย

ผมก็กะว่าสั้นๆแล้วก็คงเข้าใจกัน(อาจเป็นสะเพร่าที่คิดว่าคนอื่นจะเข้าใจเหมือนเวลานักกฏหมายคุยกัน)แต่ไม่เป็นไรเมื่อมีคนสงสัยเจตนาผมก็สำแดงเจตนาให้ทราบกันไป
แต่แหมมาบอกว่าผมไม่มีวิจารณญาณตรงเอาสิ่งใดมาตัดสินผมครับหรือใช้ความรู้สึกของตนเองแล้วถ้าผมจะใช้ความรู้สึกของผมบ้างละ

ถ้าอยากได้คำวิจารผลงานผมก็จะบอกว่าไม่ได้เรื่องงานการเมืองคืองานาอาสาประชาชนมาทำและได้เงินเดือนด้วยต้องไม่มีคำว่าห่วยหรือเงินหายถ้ารัฐบาลไหนไม่ผ่าน2อย่างนี้ผมถือว่าเน่าถ้าบ้านเมืองอื่นทำได้บ้านเมืองนี้ก้ต้องทำได้(ผมไม่คิดว่าเป้นเรื่องดัจจริต)

และขอตอบความเห้นด้านล่างว่าถ้ามีคนมาปาระเบิดก้ให้ปาไปครับฟ้องเอาจับได้ก็จับจับไม่ได้ก็เลยตามเลยเพราะยังไงก็ไม่ใช่ความผิดเรา

ส่วนเรื่องควรโพสหรือไม้ถ้าเข้าใจที่ผมได้กล่าวไปก็จะรู้ว่าควรหรือไม่ จากนี้จะยังไงก็สุดแล้วแต่ครับ

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 22/01/10 12:27 #151043 Reply to:151042 toggle
Thaina's picture

บางครั้งเราต้องเลือก แต่ไม่มีสิ่งทีเราอยากเลือก
การเลือกสิ่งที่ดีที่สุดเท่าที่ทำได้ในเวลานั้น คือพื้นฐานการดำรงชีวิต

การเมืองก็เหมือนกัน

และเรื่องนี้ มันไม่ใช่ว่าต้องเลือกหรือไม่เลือก แต่เป็นเรื่องว่า มีคุณคนเดียวที่เชื่อว่าทางนึงคือโจร
แต่คนอื่นไม่ได้เห็นอย่างคุณ คนอื่นเห็นว่าทางนึงคือเรื่องปกติ อีกทางมันทางมหาโจร แต่มีรัฐบาลที่เห็นกงจักรเป็นดอกบัว เห็นน้ำเน่าเป็นน้ำดี จะเอาน้ำนั้นมารดต้นไม้
คนที่เห็นและรู้ดีว่านั่นน้ำเน่า กำลังพยายามห้ามปราม

รัฐบาลเห็นการปิดกั้นอินเตอร์เน็ต การละเมิดสิทธิส่วนบุคคลด้วยการ sniff เป็นเรื่องธรรมดา เป็นเรื่องที่จะส่งผลดี
เหมือนเห็นน้ำเป็นน้ำดี จะเอาไปรดต้นไม้ เชื่อว่ามันจะเติบโตสวยงาม
แต่พวกเรา ที่อยู่ในวงการอินเตอร์เน็ต บอกได้เลยว่าเราเห็นเป็นน้ำเน่าเอาไปรดต้นไม้มันก็จะเน่า

ผมถึงไม่เข้าใจว่าคุณจะพูดถึงโจรหรือโจรไปทำไม


My Blog

By: McKay
ContributoriPhoneAndroidIn Love
McKay's blog
on 22/01/10 14:14 #151053 Reply to:151042 toggle
McKay's picture

ผมไม่เคยเรียนกฎหมาย แต่ผมรู้จักคำว่า สิทธิ หน้าที่ และเสรีภาพ ของประชาชนครับ ในฐานะที่คุณอวดตัวว่าเป็นนักกฎหมาย ดังนั้นขอถามหน่อยว่า การถูกดักจับข้อมูลอินเทอร์เน็ตทั้งหมด

  • เป็นสิทธิของประชาชนหรือปล่าว?
  • เป็นหน้าที่ของประชาชนหรือปล่าว?
  • เป็นเสรีภาพของประชาชนหรือปล่าว?

และอีกอย่างหนึ่งที่ผมไม่เชื่อก็คือ เรื่องความพอดี รวมถึงไม่เชื่อว่าตัวคุณเองมีความพอดีด้วย ส่วนคนโง่หรือฉลาด ใครเป็นคนกำหนดว่าใครโง่หรือฉลาด คุณหรือ? ดังนั้นทำไมคุณต้องเตือนสติ? ทั้งๆที่คุณเองก็ไม่มีเหตุผลไปหักล้างสิ่งที่เค้าท้วงมาซึ่งก็พอมีเหตุผล กลับพูดแค่ว่ายังไม่รู้อะไรเลยก็ไปท้วงซะแล้ว

ไอ้คำว่าทองแท้ไม่กลัวไฟลน มันมีอยู่จริงๆหรือแค่ในอุดมคติของคุณ? ผมไม่เชื่อว่าคนกลุ่มหนึ่งที่ถูกจับตามองทุกอย่างจะไม่กลัวคนอีกกลุ่มที่รู้ทุกอย่าง "ประเด็นของมันก็คือเมื่อต้องเลือกอย่างใดอย่างหนึ่งซึ่งเราอาจจะถูกใจแบบไหน เป็นพิเศษ(เช่นความเป็นส่วนตัว กับความมั่นคง)" ผมตอบได้ง่ายๆเลยว่า ความเป็นส่วนตัวของผม(และของคนอื่นอีก10กว่าล้านคน) กับความมั่นคงของห่าเหวอะไรก็ไม่รู้ ผมเลือกความเป็นส่วนตัวของผมอย่างไม่ต้องคิดว่าตรงกลางมันจะเป็นอะไร เพราะผมเป็นมนุษย์ และผมไม่เชื่อว่าจะมีใครมองหาความพอดีระหว่างสิ่งที่ดีกับเรา และสิ่งที่ไม่ดีกับเราและยังไม่แน่ว่าจะดีกับอย่างอื่นได้

อีกอย่างคุณช่วยบอกหน่อยเถอะว่า ข้อดีของดักจับข้อมูลอินเทอร์เน็ตทั้งหมดนั้นต่อตัวผมและคนอีก 10 กว่าล้านคนมันคืออะไร เนื่องจากผมมองมันไม่เห็นเลยแม้แต่อย่างเดียว เพราะผมไม่เชื่อว่าจะทำให้ลดการละเมิดลิขสิทธิ์ได้ตามที่ประกาศมา ดังนั้นไอ้ความพอดีของคุณมันคืออะไร?

คุณบอกให้ใช้หลักกฎหมายเอาหลังจากที่โดนกระทำไปแล้ว ดังนั้นผมขอถามอย่างหนึ่ง "กฎหมายสามารถทำอะไรได้จริงๆหรือ?" ตัวอย่างก็มีให้เห็นแล้วทั้งหงิกทั้งรถตำรวจและอีกมากมาย... "และขอตอบความเห้นด้านล่างว่าถ้ามีคนมาปาระเบิดก้ให้ปาไปครับฟ้องเอาจับได้ก็ จับจับไม่ได้ก็เลยตามเลยเพราะยังไงก็ไม่ใช่ความผิดเรา" ...แต่เราอาจจะต้องตายจากระเบิดลูกนั้น?


Eat and be happy :))

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
xxxooo's blog
on 22/01/10 11:49 #151039 Reply to:150969 toggle
xxxooo's picture

ทองแท้ไม่กลัวไฟลน แต่ถ้าเค้าไม่ได้แค่ลน แต่เผาให้ระเหิดไปเลย คุณจะทำเช่นไร

ถ้าคุณให้ไฟ เค้าไป ไปคิดเองละกัน ว่ามันจะหยุดแค่การ ลน อย่างที่ปากเค้าบอกรือเปล่า


"My hardware, my rules. I brought back what you took away." by OtherOS++ Project Team

By: kzymanz
iPhoneAndroidUbuntu
kzymanz's blog
on 22/01/10 7:03 #150983 toggle
kzymanz's picture

ผลที่ตามมาหลังติด Sniffer ในความคิดผม
- ขาดความเป็นส่วนตัว
- ยอดขาย CD DVD เถื่อนจะเพิ่มขึ้น (ผู้มีอิทธิพลที่คุ้มครองได้ค่าส่วยก็เพิ่มตาม)
- ข้อมูลส่วนตัวที่อาจทำให้เจ้าของถูกคุกคาม หรือตกอยู่ในอันตราย เช่นเบอร์โทร หรือที่อยู่ของสาวๆ
- เกิดภาระค่า Internet ที่เพิ่มมากขึ้นในการติดตั้งอุปกรณ์ และจ้างพนักงานดูแลระบบ
- ประเทศไทยจะเป็นที่หมายตาของ Hacker ทั่วโลก มุ่ง Hack ผู้ให้บริการ ISP กับ ICT เป็นหลัก(ซึ่งมีแน่นอน)
- ธุรกรรมทาง Internet ไม่มีความปลอดภัย การใช้จ่ายลดลงทำให้เศรฐกิจหดตัว
หรือผมคิดมากไป...

By: MCGreat
iPhoneBlackberry
MCGreat's blog
on 22/01/10 8:53 #150994 toggle
MCGreat's picture

การเมือง ผลประโยชน์ อำนาจ ตั้งแต่ระดับท้องถิ่นไปจนถึงระดับสูงสุด มันจะอยู่กับประเทศเราไปจนวันโลกแตก

ที่ประเทศอื่นเค้าดักจับเพื่อทำสงครามไซเบอร์ แต่บ้านเราดักจับเพื่อ... รอดูกันต่อไป

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 10:13 #151013 Reply to:150994 toggle
toandthen's picture

ผมเชื่อว่ามันหายไปได้ครับ ถ้าไม่มีตัวอย่างที่ทำกันอย่างถูกกฏหมายอยู่


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: zunzazy
zunzazy's blog
on 22/01/10 9:06 #150997 toggle
zunzazy's picture

ผมเห็นด้วยกับคุณ kzymanz ครับ การที่รัฐบาลนี้ทำแบบนี้เพราะต้องการดักจับข้อมูลของใครบางคนมากกว่าการทำเพื่อประเทศ ใครบางคนที่ผมพูดถึงพวกเราก็น่าจะเดาออกนะครับ "คนที่คุณก็รู้ว่าใคร" ไงครับ รัฐบาลทำแบบนี้แสดงให้เห็นถึงความกลัว "คนที่คุณก็รู้ว่าใคร" เอามากๆเลยครับ จะทำอะไรก็อ้างถึงความมั่นคงของชาติอยู่เรื่อย ความมั่นคงของตัวเองละสิไม่ว่า เพราะในความเป็นจริงเราปฏิเสธไม่ได้ว่า "คนที่คุณก็รู้ว่าใคร" บริหารประเทศเก่งกว่าเยอะ ตอนนั้นผมรู้สึกว่าประเทศเราเจริญกว่านี้ ตอนนี้รู้สึกถอยหลังยังไงไม่รู้ หน้าตาดีแต่ไม่มี.....

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
xxxooo's blog
on 22/01/10 11:55 #151041 Reply to:150997 toggle
xxxooo's picture

ไม่สนหรอกครับ ว่าจะเล่นงานใคร แต่การกระทำแบบเหวี่ยงแห แบบนี้ มันซวยกัน ทุกคน และ ทั่วหน้าครับ เดี๋ยวมี ลงชื่อ 2 หมืนชื่อ คัดค้าน จะรีบไปเลย


"My hardware, my rules. I brought back what you took away." by OtherOS++ Project Team

By: btxxxx
AndroidWindows
btxxxx's blog
on 22/01/10 16:49 #151081 Reply to:151041 toggle
btxxxx's picture

ลงชื่อ คัดค้าน หรือ ไล่ออก ครับ :D

By: toandthen
WriteriPhoneMEconomicsAndroid
toandthen's blog
on 22/01/10 20:11 #151103 Reply to:150997 toggle
toandthen's picture

เก่งกว่าไม่เก่งกว่าไม่รู้ รู้อย่างเดียวชีวิตผมมันไม่เคยถูกรบกวนหรือรู้สึกเหมือนถูกยัดเยียดมากเท่านี้มาก่อน และมันดันตรงกับรัฐบาลนี้พอดีซะด้วย!?!?


ton.is.my.name | @TonsTweetings

By: collection
iPhoneWindows PhoneWindows
collection's blog
on 22/01/10 16:31 #151080 toggle
collection's picture

+1
รัฐบาลไทยรุ่นนี้คิดได้แค่นี้ล่ะครับ


Thank You

By: nuttin0011
nuttin0011's blog
on 22/01/10 19:54 #151101 Reply to:151080 toggle
nuttin0011's picture

ผมเป็นคนนึงที่ต้องพึ่งใบบุญนักการเมืองครับ ไม่เช่นนั้นองค์กรไม่ได้งบประมาณ ชาวบ้านได้ผลประโยชน์ลดลง

ข้อคิดที่ผมได้คือ 1 อย่าเป็นกบเลือกนาย 2 ถ้าเราเห็นว่าเขาไม่ดี เมื่อเี่ี่ราเป็นใหญ่ อย่าได้ทำอย่างเขา

อีกประการคือ ประเทศเราเป็นประชาธิปไตยครับ อำนาจอยู่ในมือประชาชน ประชาชนเป็นคนเลือกเองครับ คำพูดที่ผมได้ยินแล้วช๊อค คือ "เป็นคนดีอยู่ ชอบอยู่ แต่ถ้าไม่มาเยี่ยม ไม่จ่ายเงิน ก็กาไม่เป็น"

เลือกอย่างไร ก็ได้ผู้นำอย่างนั้นครับ ประชาธิไตยสุดๆ

ปล. คิดแล้วเสียดาย น่าจะรับเงินมั่ง คนละ 500-1000 x 3-4 เบอร์ ;p แผล่บ


กำเนิดที่ขา ควบคุมโดยเอว......

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 22/01/10 23:59 #151145 Reply to:151101 toggle
Thaina's picture

ตอนนี้อำนาจไม่ได้อยู่ในมือประชาชนครับ ประชาชนเลือกใครเข้ามา ก็มีคนจ้องจะหาทางฆ่าคนๆนั้นออกไปจากวงการ แล้วยัดเยียดคนที่ใครคนหนึ่งต้องการมาเป็นแทน
แล้วมานั่งพร่ำกรอกหู ทั้งขู่ทั้งหลอก ว่าถ้าเลือกไอ้คนที่เคยเลือกเข้ามาอีก บ้านเมืองจะลุกเป็นไฟ แล้วก็ ไอ้คนนั้นมันเลว มันชั่วช้า มันโกงกิน ฯลฯลฯลฯ

อย่าลืมว่าครม.ชุดนี้ ตอนแรกรัฐบาลเป็นพรรคอะไร พรรคอะไรได้เสียงข้างมาก แล้วมันสวิงขั้วได้ยังไง
"ทำกับข้าวโดนปลด เป็นกบฏโดนปล่อย"
พรรคที่เป็นรัฐบาลตอนนี้ได้เสียงข้างมากซะที่ไหน พรรคร่วมรัฐบาลนี้ตอนเลือกตั้งก็ประกาศจับขั้วกับพรรคที่ได้เสียงข้างมาก

เนี่ยนะ อำนาจอยู่ในมือประชาชน?


My Blog

By: nuttin0011
nuttin0011's blog
on 24/01/10 18:23 #151399 Reply to:151145 toggle
nuttin0011's picture

มองชั้นเดียวจะไม่เป็นครับ ต้องมองลึกกว่านั้น


กำเนิดที่ขา ควบคุมโดยเอว......

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 24/01/10 23:08 #151419 Reply to:151399 toggle
Thaina's picture

ต้องมองลึกกี่ชั้นครับ? ต้องมองลึกขนาดคุณหรือ?

คุณหรือผมที่มองตื้นกว่ากัน?


My Blog

By: shiretoko
ContributoriPhoneAndroidRed Hat
shiretoko's blog
on 26/01/10 3:17 #151657 Reply to:151101 toggle
shiretoko's picture

ที่ผมเลือก เขาสอยลงมาแล้ว แล้วตั้งที่ไม่ได้คิดจะเลือกขึ้นมาแทนนี้ซิ ...(ประชาธิปไตย? อุบ ลืมไปประชาธิปไตยห้ามมีปากมีเสียง .X.)


My website : www.actple.com & www.13b8.com

By: zunzazy
zunzazy's blog
on 23/01/10 4:17 #151171 toggle
zunzazy's picture

โดนครับ +100 เลย

By: Mr.Keng
Mr.Keng's blog
on 26/01/10 15:47 #151781 toggle
Mr.Keng's picture

เอ อ่านไปอ่านมา รู้สึกว่ามีหลายคนจะรู้สึกว่าบ้านเรามันไม่ประชาธิปไตยนะ
สำหรับผม ผมว่ามันก็ยังประชาธิปไตยอยู่ แต่มันมีขอบเขตกำหนดเอาไว้อีกที เนื่องจากบ้านเรามันยังมีปัญหา ประชาชนไม่รู้จักหน้าที่ของตัวเอง ยังขายเสียง ยังเอาความเห็นตนเป็นหลัก ไม่พอใจ ออกมาประ้ท้วง ไม่เคารพและไม่ปฎิบัติตามกติกา(ที่ตนเองไม่เห็นด้วย หรือ ไม่ชอบ

จริงอยู่ที่ว่าเราคงไม่สามารถไปวีโต้ทหารได้ แต่ก็ไม่เห็นว่า คนที่ยึดอำนาจได้แล้วแต่ไม่ทำตามเสียงประชาชนจะมีอำนาจต่อไปได้

ทุกวันนี้กติกา กำหนดให้ศาลมีอำนาจตัดสินคดี แต่ถ้าคำตัดสินไม่ตรงกับใจตน ก็จะมีคนไม่ยอมมั้งละ หาเหตุให้เกิดการเปลี่ยนแปลงบ้าง

วันนี้อ่านหนังสือพิมพ์ ในหลวงพระราชทานโอวาทให้คณะศาลปกครอง ให้รักษความยุิติธรรม ก็ได้แต่หวังว่า คนไทยจะเคารพกติกาและคำตัดสินของศาลที่จะขึ้นในเดือนกุมภา ที่จะถึงนี้

กลับมาที่หัวข้อที่เราอยู่กันตอนนี้ บอกตรงๆก็ไม่ได้ตามข่าว เลยไม่รู้ว่ามีประกาศจากรัฐบาลเลยหรือว่า จะให้ผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตติดตั้งตัวดักจับข้อมูล ซึงถ้าเป็นเรื่องจริงก็คงไม่เห็นด้วย ไม่ว่าจะเป็นการทำเพื่ออะไร หรือตามจับใคร รัฐบาลควรเอาเวลาไปดูเรื่องเศรษฐกิจกับปัญหาของประชาชนครับ มากกว่าไปยุ่งกับคนๆเดียว ใครทำผิดก็ว่าไปตามเรื่องตามกฏหมาย

By: Thaina
Windows
Thaina's blog
on 26/01/10 16:14 #151790 Reply to:151781 toggle
Thaina's picture

น่าสนใจที่ในหลวงท่านต้องให้โอวาทย้ำบ่อยๆ

จะมองได้มั้ยว่าท่านต้องย้ำ และทรงย้ำมาหลายครั้งแล้ว
เพราะที่ผ่านมามันไม่มีรึเปล่าเลยต้องย้ำ

และฟังดูน่าดราม่ามากที่ยังมีคนเชื่อว่าปัญหาอยู่ที่ประชาชนไม่รู้จักหน้าที่และยังขายเสียง

"ยังเอาความเห็นตนเป็นหลัก ไม่พอใจ ออกมาประ้ท้วง ไม่เคารพและไม่ปฎิบัติตามกติกา ที่ตนเองไม่เห็นด้วย หรือ ไม่ชอบ"
ก็น่าคิดอีกว่าคุณหมายถึงฝ่ายไหน แต่จริงๆไม่ว่าฝ่ายไหนก็ออกมาเพราะเห็นว่ากติกามันบิดเบือน กติกาไม่ถูกต้อง ไม่ก็การบังคับใช้กติกามันสองมาตรฐานถึงได้ออกมา
นั่นคือความเชื่อถือในความศักดิ์สิทธิ์ของกฏหมายมันไม่มี นั่นแหละปัญหา
ในเมื่อสังคมไม่มีอะไรเป็นหลักยึดที่ศักดิ์สิทธิ์พอ ถูกแล้วที่คนหนึ่งคนจะยึดเอาความคิดเห็นตัวเองมาใช้แทน
ตอนนี้แม้แต่ศาลก็เสือมไปแล้ว(ถ้าคุณเป็นเสื้อเหลืืองก็คงไม่เห็นเพราะศาลตัดสินแบบที่คุณพอใจมาตลอด ทั้งที่จริงๆแล้วบิดเบือนหลักการบ่อยครั้ง)

ผมเคยเถียงไปแล้วในกระทู้ก่อนๆว่า ประชาธิปไตยที่มีะไรบางอย่างมาครอบอยู่เหนือกว่า ชี้ขาดมากกว่า หรือต้องมีเงื่อนไขอะไรพิเศษ (คุณพูดว่าะไรนะ? "มันมีขอบเขตกำหนดเอาไว้อีกที") นั่นคือสิ่งที่เขาเรียกกันว่าครึ่งใบ
จะนับว่าคนที่มีหัวครึงเดียวเป็นคนมั้ย?
ประชาธิปไตยก็เหมือนกัน
อยาโดนคำว่า "ประชาธิปไตยแบบไทยๆ" หลอกเอาเลยครับ


My Blog

By: xxxooo
Windows PhoneWindowsIn Love
xxxooo's blog
on 27/01/10 0:59 #151955 Reply to:151781 toggle
xxxooo's picture

ถ้าคิดด้วย ตรรกะ แบบนี้ อีก 100 ปี ประเทศนี้ก็ไม่รู้จักคำว่า ประชาธิปไตย ครับ

เผด็จการ จะคิดแบบนี้เสมอครับ

ในความเป็นจริงคือ ถ้าเราปล่อย ให้ประชาชนมีสิทธิ อย่างเต็มที่ ต่อให้ช่วงแรก จะมีการซื้อเสียง จนประเทศนี้ล่ม แต่สุดท้าย คนส่วนใหญ่ แต่ไม่ทุกคน จะตระหนัก ถึงผลที่ตัวเองได้รับ ไม่ว่า จะมีการศึกษาแค่ไหน แล้วก็จะเลือกสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับตนเอง หากคำว่าชาติ หมายถึงประชาชนใน ดินแดน หรือ เขตแดนแล้ว สิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคนส่วนใหญ่ในชาตินั้น ก็คือสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับชาตินั้นๆ

แต่หากมองประเทศนี้เป็นเด็กที่ ต้องมี ผู้ใหญ่ไม่กี่คนคอยดูแล อยู่ร่ำไป เราก็จะมีปัญหา อย่างตลอดไปไม่สิ้นครับ

ทางแห่งความสำเร็จ หรือ หนทางสู่ความตาย คุณ

จะเลือกทางเดินด้วยตัวเอง หรือ จะให้คนอื่นเลือกให้

ผมชอบเป็นหัวหมา มากกว่าเป็นหางเสือนะ แต่คนเราคิดไม่เหมือนกันครับ

ที่เขียนแบบนี้ เพราะดูเหมือนคุณก็อยากให้ประเทศนี้เป็นประชาธิปไตย แต่คุณไม่เชื่อมั่นใน ศักยภาพ ของความเป็นมนุษย์ โดย เฉพาะ มนุษยส่วนใหญ่ในประเทศนี้


"My hardware, my rules. I brought back what you took away." by OtherOS++ Project Team

By: Mr.Keng
Mr.Keng's blog
on 27/01/10 10:39 #152104 toggle
Mr.Keng's picture

ต่างความคิดนะครับ
ผมคงตอบเป็นครั้งสุดท้าย สำหรับกระทู้นี้
และขอบอกไว้ก่อนเลย ผมไม่ใช่ทั้งแดงและเหลือง ผมคงจะไม่เลือกพรรคที่เป็นรัฐบาลในปัจจุบัน ถ้ายังปล่อยให้คดีต่างๆของเสื้อเหลืองเป็นไปอย่างทุกวันนี้ เช่นเดียวกันกับคดีของเสื้อแดงและคนอื่นๆ

ผมยังคงคิดว่าบ้านเรามีประชาธิปไตยแต่อยู่ในกติกาที่กำหนด ไ่ม่ว่ากติกานั้นใครกำหนด ถ้าไม่ชอบกติกาข้อไหน ต้องใช้วิธีที่มันถูกวางไว้ไปแก้ไขถึงแม้จะไม่ชอบหรือใช้เวลาในการแก้ก็ตาม

ผมรู้สึกไม่ดีอีกอย่างสำหรับทั้งเหลืองและแดงคือ เวลาที่มีใครไม่เห็นด้วยกับฝ่ายตนมักจะมองว่าคนๆนั้นโง่ หรือ ไม่ก็จะบอกว่าถ้ามีแต่คนที่คิดอย่างคุณ ประเทศชาติก็จะไม่เจริญ
การมองว่าอีกฝ่ายโง่ นั้น มันไม่มีทางที่จะทำให้สมานฉันท์ได้เลย

ผมคิดว่าประชาธิปไตย ในบางแง่บางมุม มันก็คล้ายกับการค้าเสรีในโลกใบนี้ ถ้าเราบอกว่า ทุกคนเท่าเทียมกัน โดยไม่มีข้อกำหนดอะไรเลยทั้งที่เรารู้อยู่มันมีปัญหาเช่น ประเทศที่ใหญ่กว่ามีกำลังมากกว่าก็จะได้เปรียบกว่า เหมือนเอานักมวยรุ่นเฮวี่ไปต่อยกับรุ่นมิดเดิ้ล
เช่นกันที่ทุกวันนี้ เราปล่อยให้บริษัทค้าปลีกใหญ่เปิดโดยไม่มีการควบคุม สุดท้ายร้านค้าเล็กก็จะปิดตัวลง

และผมเองไม่คิดว่าประชาธิปไตยเมืองไทย มีอะไรที่มาครอบไว้ได้เป็นเวลานานหรอกยกเว้นสิ่งที่เรียกว่ากติกา และในหลายๆครั้งกติกานั้นไ่ม่ถูกใจใครหลายๆคน หรือผู้ที่มีอำนาจในขณะนั้นไม่ดำรงไว้ซึ่งความยุติธรรม ซึ่งท้ายที่สุด คนเหล่านั้นก็จะถูกลงโทษไปเองด้วยผลการกระทำของเขาเหล่านั้น อย่างที่บอกไว้แล้วถ้ารัฐบาลยังปล่อยให้คดีเสื้อเหลืองเป็นแบบนี้ ผมก็คงไม่เลือกพรรคนี้ในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ซึ่งก็เป็นเหตุเป็นผลในตัวตนของผม อาจไม่ถูกสำหรับทุกคน

ส่วนเรื่องการซื้อเสียง ผมไม่บอกหรอกครับว่า เชื่อว่ามันมีและทำให้การเมืองไทยมีปัญหา
แต่ััมันมีจริงๆเลย เพราะเห็นและเจอมากับตัว ผมมีญาติพี่น้องที่เป็นชาวนาทั้งในอีสานและทางเหนือ และ็ก็มีบ้านค้าขายในเมือง เลยได้รับรู้ทั้งสามพื้นที่ ซึ่งทั้งสามพื้นที่มีการซื้อเสียงทั้งนั้น เพียงแค่ว่าในตัวตลาดในเมือง มีน้อยหน่อยอาจเนื่องจากพื้นที่มันเปิด และผมก็ัรับรู้ถึงความแตกต่างทางความคิดของทั้งสามส่วน หลายๆคนที่เชียร์แดงก็ยังไม่รู้เลยว่า อดีตนายกโดนคดีในข้อหาอะไรบ้าง ทำไมถึงถูกฟ้องยึดทรัพย์ ในขณะที่คนเชียร์เหลืองก็จะบอกว่าเหลืองไม่ผิดเพราะทำเพื่อชาติ

ใจจริงแล้ว ผมไม่บังอาจที่จะคาดได้ถึงความรู้สึกของพระองค์ท่าน
ในความคิดของผมมีแค่เพียงว่าเมื่อกติกามันมาอย่างนี้ ท่านผู้ทำหน้าที่ศาลก็เลยต้องถูกย้ำเตือนบ่อยๆให้ทำงานให้รอบคอบ ให้ยุติธรรม ให้อธิบายได้ เพราะถ้าไม่ได้ปัญหามันก็จะเพิ่มขึ้นอีก

ผมเคารพในความเห็นของทุกท่าน และหวังว่าเราที่อยู่ในที่นี้ ประเทศนี้ จะเคารพซึ่งกันและกัน