Tags:
Node Thumbnail

Alphabet บริษัทแม่ของกูเกิล และ Meta Platforms บริษัทแม่ของ Facebook, Instagram ได้หารือกับสตูดิโอฮอลลีวูดหลายราย เพื่อขอซื้อสิทธิ์ใช้คอนเทนต์สำหรับเทรน AI ในการสร้างวิดีโอ ซึ่งตอนนี้เป็นเครื่องมือ AI หนึ่งที่อยู่ในกระแส และหลายบริษัทก็เร่งพัฒนาแข่งขันอยู่

AI สร้างวิดีโอคุณภาพสูงที่เปิดตัวไปแล้วจากบริษัทเทคโนโลยีขนาดใหญ่มีทั้ง Sora ของ OpenAI (ที่ไมโครซอฟท์เป็นผู้ลงทุนหลัก) และล่าสุดคือ Veo ของกูเกิล

รายงานบอกว่าสตูดิโอฮอลลีวูดหลายแห่งแสดงความสนใจ ในการนำ AI สร้างวิดีโอมาช่วยลดต้นทุนการผลิต แต่ก็ต้องการปกป้องผลงานของตนไม่ให้ถูก AI นำไปลอกเลียนด้วยเช่นกัน จึงระมัดระวังในการทำข้อตกลงกับบริษัทเทคโนโลยี ซึ่งเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาเราได้เห็นกรณีของนักแสดง Scarlett Johansson กับ OpenAI เรื่องการใช้งานเสียง

สตูดิโอที่มีรายงานว่าแสดงความสนใจนำคอนเทนต์ให้บริษัทเทคโนโลยีไปเทรนคือ Warner Bros Discovery แต่ต้องการจำกัดหมวดเนื้อหา ไม่ใช่ทั้งหมด ส่วน Walt Disney และ Netflix ปฏิเสธความร่วมมือการให้เข้าถึงคอนเทนต์ แต่บอกว่าสนใจร่วมมือในรูปแบบอื่นมากกว่า

โปรดิวเซอร์ในฮอลลีวูดให้ความเห็นว่า หากสตูดิโอทำข้อตกลงให้บริษัทเทคโนโลยีนำ AI ไปเทรน จะสร้างความยุ่งยากอีกมาก เพราะแม้สตูดิโอจะมีสิทธิ์ในคอนเทนต์นั้น แต่บุคลากรฝ่ายสร้างสรรค์ที่เกี่ยวข้อง เช่น นักแสดงในภาพยนตร์ อาจไม่ยินยอม เพราะมองว่า AI สามารถเรียนรู้ข้อมูลอัตลักษณ์ของตนได้ดีขึ้น เป็นต้น

ที่มา: Bloomberg ภาพ Pixabay

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: EngineerRiddick
iPhoneWindows PhoneAndroidUbuntu
on 27 May 2024 - 14:38 #1312963
EngineerRiddick's picture

เปิด The Terminator ให้ดู แล้วชี้.
...ดูนั้นสิพวก นั้นเรียกว่า Skynet you know :)