Tags:
Node Thumbnail

จากราวหนึ่งปีก่อน ที่แอพช่วยเหลือผู้มีปัญหาทางสายตาอย่าง Be My Eyes ได้ เพิ่มผู้ช่วยอัจฉริยะ พลัง A.I. เข้ามา แต่แอพพลิเคชันยังสามารถใช้งานได้จากบน mobile device เท่านั้น ล่าสุด Be My Eyes ได้เปิดตัวฟีเจอร์ผู้ช่วยอัจฉริยะที่เป็นแอพพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการวินโดส์แล้ว โดยสามารถติดตั้งได้จาก Microsoft store

เมื่อเปิดโปรแกรมและล็อกอินเรียบร้อยแล้ว หน้าต่างหลักของโปรแกรมจะมีฟีเจอร์ให้เราเลือกใช้งานอยู่ 4 เมนู ได้แก่

  • Describe my screenundefined (Shortcut Ctrl + Alt + H)
  • Take picture using built in camera (Shortcut Ctrl + Alt + J)
  • Describe picture from File Explorer (Shortcut Ctrl + Alt + K)
  • Describe clipboard (Shortcut Ctrl + Alt + L)

ซึ่งเป็นการเลือกวิธีการเข้าถึงรูปภาพในรูปแบบต่างๆ และผู้ใช้สามารถนำไปประยุกต์ในสถานการณ์หลากหลายที่ต้องการข้อมูลจากรูปภาพได้ ซึ่ง Be My Eyes บนวินโดส์นี้ จะไม่มีฟีเจอร์การสนทนากับผู้ช่วยที่เป็นคนจริงๆ เหมือนบน mobile device แต่อย่างใด

โดยก่อนนี้คนตาบอดที่ใช้งานโปรแกรม NVDA อาจจะได้ใช้งานส่วนเสริมที่ช่วยอธิบายภาพจาก A.I. อย่าง AI Content Describer กันบ้างแล้ว แต่เนื่องจากการตั้งค่าที่อาจจะไม่สะดวกนักสำหรับทุกคน (ผู้ใช้ต้องหา API key ของ A.I. แต่ละเจ้าที่ต้องการใช้มาใส่เอง) และไม่สามารถโต้ตอบกับ A.I. ได้โดยตรง (ถามได้ทีละรูป ตาม default prompt ที่ตั้งค่าไว้เท่านั้น ดังนั้น Be My Eyes ที่ผู้ใช้ทุกคนสามารถเข้าถึงได้ง่าย และสามารถโต้ตอบกับ A.I. โดยมีภาพแรกเป็นตัวตั้งต้น ก็น่าจะทำให้ผู้ใช้ได้คำตอบที่ชัดเจนกว่า

ข้อสังเกตจากผู้เขียนคือ คีย์ลัดของแต่ละเมนู จะใช้งานได้ต่อเมื่อเราเปิดหน้าต่าง Be My Eyes ไว้เท่านั้น หากปิดหน้าต่างโปรแกรมไปเลย คีย์ลัดก็จะไม่สามารถสั่งงานได้ และเมื่อโปรแกรมส่งรูปไปประมวลผลแล้ว เราจะได้คำตอบที่เป็น prompt ค่าปริยายของโปรแกรม ตอบกลับมาเป็นภาษาอังกฤษซึ่งเราสามารถถามซ้ำกลับไปได้เองอีกรอบนึงหากต้องการได้คำตอบกลับมาเป็นภาษาอื่นๆ ตรงนี้นักพัฒนาควรมีให้ตั้งค่าภาษา หรือให้ผู้ใช้แก้ไข prompt ได้ด้วยตัวเอง

ที่มา - Be My Eyes

Get latest news from Blognone

Comments

By: suriyan2538 on 23 May 2024 - 12:29 #1312604
suriyan2538's picture

ได้ยินชื่อแอปนี้มานานแล้ว เพื่อนก็ใช้กันเยอะ แต่โดยส่วนตัวไม่เคยลองใช้ครับ

เห็นแบบนี้สงสัยได้เวลาลองเล่นดูบ้างแล้วล่ะ