Tags:
Node Thumbnail

Jack Dorsey ซีอีโอ Block บริษัทฟินเทค (ชื่อเดิม Square) เปิดเผยว่าบริษัทจะเพิ่มความสำคัญกับธุรกิจขุดบิตคอยน์มากขึ้น โดยมีการออกแบบชิปสำหรับระบบขุดที่พัฒนาขึ้นมาเอง

โดยความก้าวหน้าล่าสุด บริษัทได้พัฒนาชิปขุดบิตคอยน์เทคโนโลยี 3 นาโนเมตร และตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการออกแบบร่วมกับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ผลิตชิปชั้นนำของโลกแห่งหนึ่ง

ชิปที่ออกแบบเองเป็นแค่จุดเริ่มต้นของเป้าหมาย เพราะ Block ต้องการพัฒนาระบบขุดบิตคอยน์แบบกระจายศูนย์ ที่ผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ทั้งการนำชิปไปติดตั้งระบบเอง หรือเข้ามาใช้งานระบบทั้งหมดที่ Block มีให้บริการ ก่อนหน้านี้ Dorsey มีความเห็นว่าระบบขุดบิตคอยน์ควรเข้าถึงได้ง่าย ระดับเสียบปลั๊กใช้งานได้เลย

Block บอกว่าระบบเหมืองขุดบิตคอยน์ยังมีปัญหาอีกหลายอย่างที่ต้องปรับปรุง เช่น กระบวนการขาย-จัดส่งอุปกรณ์ การดูแลรักษา ความปลอดภัย ความโปร่งใสของข้อมูล ซึ่ง Block ยังเปิดรับความเห็นเพื่อนำไปพัฒนาต่อไป

ที่มา: Block ผ่าน CNBC

Get latest news from Blognone

Comments

By: langisser
In Love
on 24 April 2024 - 19:06 #1310425

ขอถามหน่อยสิ
ฺบิตคอยน์นี่ขุดไปทำไมนะ เป็นการขุดมาเพื่อซื้อขายทำกำไรอย่างเดียวใช่มั๊ยครับ เพราะมองว่าเป็นเงินสกุลนึง (ลงทุนขุด->ได้บิตคอยน์->เอาไปทำกำไรซื้อขายแลกเปลี่ยนกับสิยทรัพย์อื่นๆ)
หรือว่าตัวมันเองถูกเอาไปใช้งานด้านอื่นด้วยหรือเปล่าครับ หมายถึงบิตคอยน์นะ ไม่ได้หมายถึงทางด้านเทคโนโลยี blockchain
แต่จะอธิบายมากกว่าที่ถามก็ได้ครับ

By: Mylive
Windows Phone
on 24 April 2024 - 21:55 #1310437 Reply to:1310425
Mylive's picture

การขุดบิทคอยน์เป็นการยืนยันธุรกรรมการรับส่งบิทคอยน์เพื่อส่งมูลค่าระหว่างกันทำหน้าที่เหมือนธนาคารแต่เป็นแบบกระจายศูนย์บิทคอยน์ที่ได้มาจากการขุดเป็นเพียงรางวัลให้กับคนที่ทำหน้าที่ขุดที่ยอมลงทุนจ่ายค่าไฟฟ้าและอุปกรณ์เครื่องขุดต่างไม่ได้ขุดออกมาเพื่อเกร็งกำไรเพียงอย่างเดียวคนขุดทำหน้าที่รักษาระบบบิทคยยน์ให้ทำงานต่อไปได้อย่างต่อเนื่อง บิทคอยน์มีประโยชน์ได้หลายรูปแบบเช่นเป็นเงินที่เป็นตัวกลางในการซื้อขายแลกเปลี่ยนสินค้าบริการต่างๆ หรือทำหน้าที่เก็บรักษามูลค่าได้ดีกว่าเงินกระดาษที่พิมพ์ออกมาโดยรัฐาบาลที่พิมพ์ออกมาได้อย่างไม่สิ้นสุดทำให้มูลค่าเสื่อมลงตามกาลเวลาที่เราเรียกว่าเงินเฟ้อ แต่บิทคอยน์มีจำนวนจำกัดไม่มีใครสามารถเปลี่ยนนโยบายทางการเงินของบิทคอยน์ได้เพราะเครือข่ายบิทคอยน์ไม่มีใครเป็นเจ้าของ หากต้องการเปลี่ยนแปลงนโยบายใดๆ ของบิทคอยน์จะต้องได้รับการยอมรับจากกำลังขุดในเครือข่ายมากกว่า 51% ของกำลังขุดในเครือข่ายปัจจุบันซึ่งไม่มีวันเป็นไปได้เลย...และในขณะนี้บิทคอยน์ได้รับการยอมรับให้เป็นสินทรัพย์ทางเลือกในการลงทุนจากกลต.สหรัฐอเมริกา ทำให้เกิดกองทุน Spot Bitcoin ETF ขึ้นเพื่อให้นักลงทุนทั่วไปที่ไม่มีความรู้ในการเก็บรักษาบิทคอยน์สามารถลงทุนได้...ประมาณนี้ครับความจริงเทคโลยีที่อยู่เบื้องหลังของบิทคอยน์ยังมีอีกมากครับลองศึกษาเพิ่มเติมดูครับ

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 25 April 2024 - 00:51 #1310446 Reply to:1310425
hisoft's picture

คนขุดคือทำงานรวบรวมและรับรองธุรกรรมแบบจำกัดจำนวน แลกกับการได้ค่าตอบแทนถ้าทำสำเร็จ

ส่วนที่ประมวลผลหนักมากๆ นั่นไม่มีประโยชน์อะไรนอกจากเพื่อจำกัดไม่ให้ธุรกรรมถูกรับรองออกมาเร็วเกินไป ค่าที่คำนวณออกมาเอาไปใช้อย่างอื่นไม่ได้นอกจากถ่วงเวลานั่นแหละฮะ ยิ่งคนขุดเยอะก็หมายถึงพลังประมวลผลเยอะ (และ algorithm รู้ตัวจากระยะห่างของบล็อคมันเป็นเวลาสั้นกว่าที่ควรคือ 10 นาที) ก็ยิ่งต้องเพิ่มความยากในการคำนวณไปเพื่อให้ระยะห่างของบล็อคมันใกล้ 10 นาทีเหมือนเดิม

ส่วนตามคำถามต้นเลย ใช่ฮะ ก็เอาไปใช้แทนเงินนั่นแล เก็งกำไรหรือแลกเปลี่ยนอะไรก็ว่าไป

By: skycreeper
iPhoneBlackberryUbuntu
on 25 April 2024 - 04:47 #1310449

จงกาวต่อไป!