Tags:
Node Thumbnail

Keywords Studios เป็นบริษัทรับจ้างพัฒนาเกมรายใหญ่จากประเทศไอร์แลนด์ มีพนักงานทั่วโลกมากกว่า 12,000 คน สตูดิโอภายใน 70 แห่ง แต่อาจไม่ค่อยมีคนรู้จักมากนัก เพราะรับเฉพาะงานจ้างจากบริษัทเกมอื่น ไม่พัฒนาเกมของตัวเอง (ผลงานเด่นๆ ได้แก่ Baldur's Gate 3, Hogwart Legacy, Returnal, Control, Back 4 Blood, Starfield, Dead Island 2 รวมถึงทำเอฟเฟคต์ให้ภาพยนตร์ Barbie)

Keywords Studios เปิดเผยในรายงานประจำไตรมาส ว่าได้ลองสร้างเกมด้วย Generative AI ทั้งหมด 100% ไม่ใช้มนุษย์เลย แต่ยังไม่ประสบความสำเร็จ เพราะเครื่องมือ Generative AI ตอนนี้ยังไม่ดีมากพอ

โครงการของ Keywords เป็นโครงการวิจัยภายใน ใช้โค้ดเนมว่า Project Ava ดำเนินการโดยสตูดิโอ Electric
Square Malta แนวทางคือพยายามสร้างเกม 2D โดยใช้ AI เพียงอย่างเดียว ทีมพัฒนาได้ลองสำรวจเครื่องมือ AI กว่า 400 ชนิด ลองใช้งานว่าผลเป็นอย่างไร

หลังจากลองทดสอบเป็นเวลา 6 เดือน พบว่าเครื่องมือ AI สามารถช่วยลดงานหรือเร่งความเร็วของงานบางอย่างได้ แต่ยังไม่สามารถแทนมนุษย์ได้ทั้งหมด หากต้องการผลลัพธ์ที่คุณภาพสูง ยังต้องใช้ผู้เชี่ยวชาญในสาขานั้นๆ เป็นผู้ควบคุมเครื่องมือ AI อีกชั้นหนึ่งอยู่

Keywords บอกว่าเกมที่ทดลองสร้างใน Project Ava จะไม่ถูกเผยแพร่สู่สาธารณะ แต่การทดลองนี้ก็ได้บทเรียนที่ดี และสามารถไปแนะนำลูกค้าของบริษัทได้ว่าลองใช้แล้วเป็นอย่างไรบ้าง บริษัทยังมีโครงการทดลองอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ Gen AI อีกด้วยเช่นกัน

ที่มา - Keywords Studios (PDF) via Games Industry

No Description

Get latest news from Blognone