Tags:
Node Thumbnail

Takuro Mizobe ซีอีโอของ Pocketpair ให้สัมภาษณ์กับ Bloomberg โดยเปิดเผยว่าเกม Palword มีทุนสร้างอยู่ต่ำกว่า 1 พันล้านเยน (ประมาณ 6.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ 239 ล้านบาท) ทั้งนี้ยังไม่ทราบแน่ชัดว่า งบประมาณดังกล่าวรวมไปถึงค่าการตลาดด้วยหรือไม่ แต่ในทางกลับกัน Palworld ทำกำไรได้หลายหมื่นล้านเยน และเน้นย้ำว่าเกมที่ใช้งบประมาณระดับเกม AAA ไม่เหมาะสำหรับ Pocketpair

Takuro กล่าวว่า ถึงแม้บริษัทจะพอใจที่จะยังคงเป็นอิสระ แต่ก็เปิดกว้างต่อการพิจารณาข้อเสนอสำหรับการเป็นพันธมิตรหรือการเข้าซื้อกิจการ โดยเขาเสริมว่าขณะนี้สตูดิโอไม่ได้อยู่ระหว่างการเจรจาใด ๆ กับทาง Microsoft และไม่มีแผนที่จะนำบริษัทเข้าตลาดหลักทรัพย์

ไม่ว่าอนาคตจะเป็นแบบไหน Takuro ก็บอกว่า Pocketpair จะเป็นสตูดิโอขนาดเล็กต่อไป ถึงแม้จะมีการมองหาช่องทางขยายทีมเพื่อดูแลเกม Palworld และกำลังอยู่ในช่วงเจรจาเพื่อนำ Palworld ไปสู่แพลตฟอร์มอื่น ๆ แต่เป้าหมายที่จะสร้างเกมขนาดเล็กหลายเกมยังคงอยู่เหมือนเดิม

ปัจจุบันเกม Palworld วางขายแบบ Early Access บน Steam, Xbox One และ Xbox Series X/S เกมมีผู้เล่น 25 ล้านคนภายใน 1 เดือนแรกที่วางจำหน่าย แบ่งเป็นจาก Steam จำนวน 15 ล้านคน และ Xbox จำนวน 10 ล้านคน

ที่มา - Bloomberg via Gamingbolt

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 15 March 2024 - 21:10 #1307967
KuLiKo's picture

นินเทนโดจะฟ้องกี่โมง พรี่ๆ กองเชียร์เค้ารอกันเหงือกแห้งละ

By: Whisper
iPhoneWindows PhoneAndroidBlackberry
on 18 March 2024 - 12:27 #1308139 Reply to:1307967

คิดว่าน่าจะมีแน่ๆ แต่ไม่น่าหนักหน่วงอะไรมาก ผมไปเจอคลิปแฟนคลับ pokemon คนนึง เอา pal เรียงตัวเลยมาเทียบกับ pokemon สรุปว่าที่เหมือนจริงๆ มีแค่ตัวสองตัว ที่คล้ายมากๆ ก็มี 2-3 ตัว ที่เหลือมีความต่างค่อนข้างเยอะ แต่ก็นับเฉพาะ pokemon นะ บางตัวไปคล้าย digimon ก็มี คล้ายในหนัง หรือเกมอื่นก็เยอะ
แต่ทั้งนี้ ถ้านับเฉพาะ pokemon ปู่นินก็น่าจะฟ้องได้แหล่ะ แค่น่าจะไม่เยอะ

By: shub on 18 March 2024 - 16:46 #1308161 Reply to:1308139

จริงๆดีไซน์มันคือโปเกม่อนแทบทุกตัวแต่เอามาดัดแปลง ผมก็ไม่รู้ว่าในทางกฎหมายต้องระดับไหนถึงเรียกว่าผิดลิขสิทธิแต่ในวงการดีไซน์เค้าดูถูกถ่มถุยกันหมดแหละการกระทำแบบนี้คือไม่ค่อยแฟร์กับคนที่เป็นเจ้าของดีไซน์เท่าไหร่ เกมอื่นเค้าออกแบบสร้างมอนเบสิคๆมากันได้โดยที่หน้าตามันไม่เหมือนโปเกม่อนทำไมเกมนี้จะทำไม่ได้ยกเว้นอยากจะเกาะโปเกม่อนดัง

By: iqsk131 on 18 March 2024 - 17:25 #1308171 Reply to:1308161

ลิขสิทธิ์ไม่ได้คุ้มครองไอเดียครับ เพราะงั้นถ้าจะให้ผิดลิขสิทธิ์แน่ๆก็ต้องพิสูจน์ให้ได้ว่าเอาผลงานของโปเกมอนมาใช้จริงๆ เช่น พิสูจน์ได้ว่ามีการนำโค้ด ไฟล์ asset หรือ resource ใดๆมาใช้ ซึ่งถ้าเจอก็ผิดแน่นอน

แต่ถ้าแค่เห็นหรือจำมาแล้วเอามาสร้างมาใหม่ (แรงบันดาลใจหรือก๊อปไอเดีย ก็แล้วแต่จะเรียก) ก็ถือว่ายังไม่ผิดลิขสิทธิ์ครับ

ถ้าไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์มันก็ขึ้นอยู่กับว่าทนายฝั่งไหนจะโน้มน้าวศาลได้มากกว่ากัน แต่ส่วนใหญ่แล้วถ้าไม่มีหลักฐานเชิงประจักษ์เขาไม่เสี่ยงฟ้องกันหรอกครับ เพราะมันมีโอกาสแพ้สูง

ซึ่งเอาจริงๆเรื่องพวกนี้ผมคิดว่าคนในวงการดีไซน์เขารู้กันอยู่แล้ว (เพราะเขาต้องหากินกับเรื่องลิขสิทธิ์) ส่วนตัวผมเลยไม่ค่อยเห็นคนในวงการดีไซน์ออกมาโวยวายกันมากมายอะไรนะ เห็นแต่แฟนโปเกมอน/นินเทนโด/PETA โวยวายกันมากกว่า

ปล. เอาจริงๆผมว่า Palworld มันค่อนข้างคล้ายกับ Coral Island นะ เพราะทั้งสองเกม Art Style ค่อนข้างชัดเจนว่ามีต้นแบบมาจากไหน แต่คิดว่าเพราะ Coral Island มันเป็นคน คนก็เลยน่าจะเห็นความแตกต่างมากกว่าสัตว์ก็เลยไม่ได้มีดราม่าอะไรมากมาย