Tags:
Node Thumbnail

Google Cloud ประกาศยกเลิกค่าถ่ายข้อมูลออก (egress) ในกรณีย้ายออกจาก Google Cloud ไปยังผู้ให้บริการคลาวด์เจ้าอื่น หรือแม้แต่ย้ายไปยังเซิร์ฟเวอร์แบบ on premise ก็ตาม

ค่าถ่ายข้อมูลออก (egress) ถูกวิจารณ์มายาวนานว่าเป็นความพยายามล็อคให้ลูกค้าอยู่กับผู้ให้บริการ (vendor lock-in) โดยใช้วิธีคิดค่า egress ราคาแพงๆ เพื่อให้ลูกค้าต้องทบทวนซ้ำหากตัดสินใจย้ายออก

กูเกิลบอกว่าตัดสินใจยกเลิกค่า egress เพื่อให้ลูกค้าเปลี่ยนผู้ให้บริการคลาวด์ได้ง่ายขึ้น แต่ก็ยังวิจารณ์ว่าผู้ให้บริการคลาวด์บางรายยังใช้วิธีจำกัดลูกค้าด้วยไลเซนส์ (แม้ไม่ได้ระบุชื่อแต่ก็รู้กันว่าหมายถึง Azure) ซึ่งกูเกิลจะเดินหน้าผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเรื่องนี้ต่อไป

ผู้ใช้ Google Cloud ที่ต้องการย้ายออก และเข้าโครงการ free data transfer จำเป็นต้องกรอกฟอร์มบนหน้าเว็บของกูเกิลก่อน และมีเงื่อนไขว่าต้องย้ายข้อมูลออกภายใน 60 วันหลังกูเกิลอนุมัติแล้ว

ที่มา - Google

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: langisser
In Love
on 12 January 2024 - 13:24 #1303221

เบื้องคือ วิเคราะห์มาแล้วว่ามีไม่กี่รายที่ต้องย้ายข้อมูลออกได้หลังจากยกเลิกสัญญา
หรือไม่ก็ มีไม่กี่รายที่สามารถย้านจ้อมูลได้เสร๊จทัน 60 วัน
ผมมั่วครับ

แต่คำถามที่อยากรู้คือระบบใหญ่ๆถ้าจะ migrate ไปที่ใหม่อยู่เค้าก็จะเปิดการทำงานทั้งสองที่ใช่มั๊ยนะ จนมั่นใจแล้วว่าใช้งานที่ใหม่ได้แล้วจึงค่อยไปปิดระบบเก่า ซึ่งมันเอาข้อมูลมาหมดแล้ว ของเก่านั้นลบทิ้งเลยหรือเปล่านะหรือยังเก็บไว้

By: agora
Windows
on 12 January 2024 - 19:33 #1303246

เจ็บตัวไหม ลูกค้าเลยย้ายออกจากกูเกิลควานด์ไปที่อื่นหมด