Tags:
Node Thumbnail

อัพเดต: อินเทลยืนยันการยกเลิกดีลซื้อกิจการนี้อย่างเป็นทางการแล้ว

โดยอินเทลแถลงว่าบริษัทได้หารือร่วมกับ Tower Semiconductor มีข้อตกลงที่จะยกเลิกดีลซื้อขายกิจการ ซึ่งประกาศไว้เมื่อ 15 กุมภาพันธ์ ปีที่แล้ว ซึ่งมีมูลค่า 5.4 พันล้านดอลลาร์ เนื่องจากไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งอินเทลจะจ่ายค่ายกเลิกสัญญานี้เป็นเงิน 353 ล้านดอลลาร์ ให้กับ Tower

Pat Gelsinger ซีอีโออินเทลกล่าวว่าแผนงาน IDM 2.0 ของบริษัทยังคงเดินหน้าต่อไป และอินเทลจะมองหาโอกาสเพื่อร่วมมือกับ Tower ต่อไปในอนาคต

หนึ่งในแผนงาน IDM 2.0 ของอินเทล คือการเป็นโรงงานที่รับผลิตชิปให้ลูกค้าภายนอก ซึ่ง Stuart Pann หัวหน้าส่วนธุรกิจ Intel Foundry Services นี้ กล่าวว่าส่วนธุรกิจนี้เติบโตต่อเนื่อง และอินเทลจะเป็นผู้รับจ้างผลิตชิปรายใหญ่เบอร์สองของโลกได้ภายในปี 2029 รายได้ในไตรมาสที่ผ่านมาก็เติบโตถึง 300%

ที่มา: อินเทล

เนื้อหาเดิม

Reuters อ้างแหล่งข่าวที่เกี่ยวข้องเผยว่า อินเทลจะล้มแผนซื้อกิจการ Tower Semiconductor มูลค่า 5.4 พันล้านดอลลาร์ ที่ประกาศเมื่อปีที่แล้ว เนื่องจากใกล้ครบกำหนดซื้อขายกิจการให้แล้วเสร็จตามระยะเวลาในข้อตกลง แต่อินเทลยังไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของประเทศจีน ซึ่งเป็นเงื่อนไขหนึ่งในดีลนี้

ถึงแม้ Tower Semiconductor เป็นบริษัทผู้ผลิตชิปจากอิสราเอล แต่ดีลดังกล่าวก็อาจสะท้อนความตึงเครียดระหว่างอเมริกาและจีน ในประเด็นเทคโนโลยีการผลิตชิปในช่วงที่ผ่านมา

รายงานบอกว่าอินเทลไม่มีแผนที่จะเจรจาขยายเวลาดีลซื้อกิจการนี้ และจะเลือกจ่ายเงินค่าเสียหายที่ดีลไม่สำเร็จให้กับ Tower Semiconductor เป็นเงิน 353 ล้านดอลลาร์

ตัวแทนของอินเทลและ Tower Semiconductor ยังไม่ออกมาให้ความเห็นหรือยืนยันข่าวดังกล่าว

ที่มา: Reuters

Get latest news from Blognone

Comments

By: terdsak.s on 16 August 2023 - 16:13 #1291754

...

By: N Pack on 16 August 2023 - 16:56 #1291757
N Pack's picture

ไม่ได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลภายในระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งอินเทลจะจ่ายค่ายกเลิกสัญญานี้เป็นเงิน 353 ล้านดอลลาร์ ให้กับ Tower

เอ้าทำไมอินเทลถึงจ่ายทั้งๆที่อิเทลไม่ได้ผิด (ผมมองยั้งงั้น)

By: langisser
In Love
on 17 August 2023 - 13:25 #1291805 Reply to:1291757

น่าจะอยู่ที่ตกลงครับ
มุมที่ผมมองคือต้องมองด้วยว่าระยะ 1 ปีนั้นทาง Tower เองก็ไม่สามารถรับข้อเสนอจาก บ. อื่นๆได้และอาจจะยังต้องทำให้ราคาธุกิจอยู่ในระดับนี้ต่อไปด้วย(ถ้ามูลค่าธุรกิจแย่ก่อนเซนสัญญา ดีลก็อาจล้มแบบอินเทลไม่ต้องจ่ายก็ได้หรือราคาดีลอาจเปลี่ยนได้) ดังนั้นในมุมมองนี้คือจ่ายค่าเสียโอกาศครับ
เดาครับ