Tags:
Node Thumbnail

ซอฟต์แวร์ของวงการ AI ตอนนี้มีศูนย์กลางอยู่ที่โครงการ PyTorch ที่ริเริ่มโดย Facebook/Meta แต่ปีที่แล้ว 2022 โอนโครงการมาให้ PyTorch Foundation ดูแลแทน

PyTorch เป็นเหมือนซอฟต์แวร์ AI หลายๆ ตัวที่ยุคแรกรองรับเฉพาะจีพียู NVIDIA เท่านั้น แต่ภายหลังในยุค PyTorch 2.0 ก็รองรับจีพียู AMD มากขึ้น โดยมีศักดิ์ฐานะเท่ากับจีพียู NVIDIA แล้ว ไม่ต้องรออัพเดตตามหลังอีกต่อไป

อีกค่ายที่ประสบปัญหาเดียวกันคืออินเทล โดยปัจจุบันยังต้องใช้ผ่าน Intel Extension for PyTorch ให้รองรับชุดคำสั่งเฉพาะทางของอินเทล (เช่น AMX, AVX512 VNNI, XMX) ล่าสุดอินเทลจึงสมัครเข้าเป็นสมาชิกแบบเสียเงินของ PyTorch Foundation อย่างเป็นทางการ เพื่อเข้ามาผลักดันเรื่องนี้อย่างจริงจัง (AMD เป็นสมาชิกตั้งแต่ก่อตั้ง) โดย Wei Li หัวหน้าฝ่าย AI ของอินเทลจะเข้ามาเป็นบอร์ดของ PyTorch Foundation ตามโควต้าที่ได้รับ

อินเทลบอกว่าเข้าร่วมพัฒนา PyTorch มาตั้งแต่ปี 2018 ปัจจุบันมีพนักงานเป็น maintainer โค้ด PyTorch ทั้งหมด 4 คน และกำลังอยู่ระหว่างการเสนอโค้ดใน Intel Extension เข้าเป็นส่วนหนึ่งของ PyTorch upstream รวมถึงเสนอฟีเจอร์ใหม่ๆ เข้าใน PyTorch เวอร์ชันถัดๆ ไปด้วย

ปัจจุบัน PyTorch Foundation มีสมาชิกระดับบอร์ด 9 ราย คือ AMD, AWS, Google Cloud, HuggingFace, IBM, Intel, Meta, Microsoft, NVIDIA

No Description

ที่มา - Intel, Phoronix, PyTorch

Get latest news from Blognone

Comments

By: freeriod on 11 August 2023 - 17:42 #1291475
freeriod's picture

Apple น่าเข้าด้วย