Tags:
Node Thumbnail

โครงการ Keras ประกาศเฟรมเวิร์ค Keras Core ที่เปิดทางให้นักพัฒนาสามารถใช้งาน Keras ร่วมกับเฟรมเวิร์คยอดนิยมอื่น ได้แก่ TensorFlow, PyTorch, และ JAX โดยระบุว่า Keras Core เป็นการกลับไปยังจุดเริ่มต้นของ Keras ที่เคยพยายามสร้าง API ซ้อนกับเฟรมเวิร์คอื่น เช่น Theano, TensorFlow, CNTK, และ MXNet แต่ต่อมาหันมาพัฒนาคู่กับ TensorFlow อย่างเดียว

ความพยายามพอร์ต Keras ไปใช้งานอย่างอื่นในรอบนี้เลือกเฟรมเวิร์คที่จะรองรับจากความนิยมสูงสุด คือ TensroFlow และ PyTorch ส่วน JAX นั้นถูกเลือกซัพพอร์ตเพราะได้รับความนิยมในหมู่นักพัฒนา generative AI เนื่องจากมีประสิทธิภาพในการรันสูงกว่าตัวอื่นๆ

Keras Core ทำงานใกล้เคียงกับ Keras เดิม ผู้ใช้อาจจะเปลี่ยนชื่อแพ็กเกจแล้วใช้โค้ดเดิมย้ายโมเดลปัญญาประดิษฐ์จาก TensorFlow ไปยัง PyTorch ได้เลย แต่การพัฒนาระดับล่างสามารถเลือกพัฒนากับเฟรมเวิร์คที่ถนัดได้ ในโครงการมีโมเดลปัญญาประดิษฐ์ที่พร้อมใช้งานทั้ง 3 เฟรมเวิร์คมาให้ในตัว 40 โมเดล

ตอนนี้โครงการยังอยู่ในช่วงพรีวิว ทีมงานขอให้ทุกคนทดสอบและปัญหาว่าติดขัดส่วนใดบ้าง

ที่มา - Keras

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 12 July 2023 - 02:15 #1289373
tontan's picture

ก่อนหน้านี้ไปผูกขาด TensroFlow ทำไม เอา backend ทิ้งไปหมดตอนไปติดกับ tensroflow 2.0 ไม่น่าเลย สายไปแล้ว ลาก่อน keras ทุกวันนี้ PyTorch lightning, huggingface transformers รวมถึง pytorch แบบดิบ ๆ กินตลาดไปหมดแล้ว สาย nlp ก็ออก KerasNLP มา แต่ก็สายไปแล้วเหมือนกัน


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3

By: sapjunior
AndroidUbuntuWindows
on 12 July 2023 - 13:36 #1289428

จะมี Breaking Change อะไรหนักๆอีกแบบสมัย TF1 > TF2 ไหม ที่โค้ดเก่ารันไม่ได้เลย ในขณะที่PyTorch code ตั้งแต่ version 0.4 (สมัยที่ยังเป็น Variable) ยังรันบน2.0 ได้อยู่เลย