Tags:
Node Thumbnail

ไมโครซอฟท์ประกาศแผนการเปลี่ยนพฤติกรรมของ Windows 11 ที่ช่วยให้แอพภายนอก (third party) เข้ามานำเสนอตัวเองให้ผู้ใช้ได้ง่ายขึ้น

อย่างแรกคือ API ที่เปิดให้แอพขอปักหมุดไอคอน (pinning) ตัวเองบน Taskbar โดยจะขึ้นหน้าต่างแจ้งเตือนเพื่อขอคำยินยอมจากผู้ใช้ก่อน ซึ่งจะช่วยให้แอพที่ติดตั้งใหม่เข้ามาแสดงตัวบน Taskbar ได้สะดวกขึ้น

No Description

อย่างที่สองคือ ไมโครซอฟท์จะเปิด URI ให้แอพสามารถกดเข้าหน้าตั้งค่า Default Apps ของ Windows 11 ได้โดยตรง เพื่อให้ผู้ใช้กดเปลี่ยนแอพนั้นเป็นดีฟอลต์สำหรับงานที่ต้องการ เทียบกับในปัจจุบันที่ผู้ใช้จำเป็นต้องเปิดแอพ Settings ด้วยตัวเองเพื่อมาเปลี่ยนค่านี้

Windows 11 ถูกวิจารณ์อย่างหนักในช่วงที่ออกมาตอนแรกๆ เพราะบังคับให้ Edge เป็นดีฟอลต์เบราว์เซอร์ และมีวิธีเปลี่ยนค่าที่ยากพอสมควร ท่าทีของไมโครซอฟท์ที่เปิดกว้างมากขึ้น อำนวยความสะดวกให้แอพสามารถแสดงปุ่ม/ลิงก์ให้ผู้ใช้ไปกดเปลี่ยนค่าได้สะดวก (แต่ยังคงอำนาจในการควบคุมอยู่ที่ผู้ใช้) น่าจะเป็นทิศทางที่ดีขึ้นสำหรับแอพคู่แข่งของไมโครซอฟท์ตัวอื่นๆ

No Description

ไมโครซอฟท์ยังบอกว่าแอพของตัวเองจะใช้ API แบบเดียวกันในการขอสิทธิจากผู้ใช้ ทั้งเรื่อง pinning และ default โดย API ชุดนี้จะเริ่มใช้ใน Windows Insider Dev Channel ช่วงอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่มา - Microsoft

Get latest news from Blognone

Comments

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 21 March 2023 - 16:49 #1280519
JPorsh's picture

Chrome ตอนลงเสร็จ เปิดใช้งานครั้งแรก ไอคอนที่ทาสก์บาร์จะเปลี่ยนเป็นสีขาว ต้องไป unpin แล้ว pin ใหม่ถึงหายอะ ไม่รู้ทำไม 55+ หรืออยากให้ใช้ EDGE ?

By: schanon
Android
on 22 March 2023 - 08:14 #1280564 Reply to:1280519
schanon's picture

ผมก็เป็น เหมือนแกล้งเลย ที่จริง EDGE อะไรก็ดีนะ แต่เปลี่ยนเครื่องแล้วไม่จำการตั้งค่า home page สักอย่าง ต้องมานั่งปิดฟีดข่าว ปิดข้อความต้อนรับ ปิดพื้นหลัง ทำไมต้องตั้งค่าใหม่ตลอดเวลาย้ายเครื่อง น่ารำคาญมาก ทนใช้ไม่ไหวจริง ๆ ไม่เหมือนโครม คือ sync มาหน้าตาเว็บเบราว์เซอร์เหมือนเดิมทุกเครื่อง

By: shub on 22 March 2023 - 10:30 #1280574 Reply to:1280564

มันก็ซิ้งมาหมดเหมือนกันเป๊ะทั้งคู่นะ ผมใช้อยู่ทั้งสองอย่าง
นี่เพิ่งย้ายโน้ตบุ๊คมาพอล็อคอินมันก็ซิ้งข้อมูลตามหมด
ลองไปดูดีๆว่าตัวเองเผลอตั้งซิ้งไว้ไม่หมดรึเปล่า
ตอนนี้edgeแทบจะเหมือนโคลนchromeมาเลย
แถมยังมีฟังก์ชั่นหลายๆอย่างเสริมมาอย่างbing
หรือพวกเว็บรัฐเก่าๆที่ยังต้องใช้IE ผมก็เลยต้องใช้คู่กันอยู่
แต่ส่วนตัวให้ประสบการณ์การใช้งานแทบไม่ต่างกันเลย
พวกextensionก็ใช้ด้วยกันได้หมด ต่างกันแค่ชื่อกับidที่ล็อคอินแค่นั้นแหละ

By: schanon
Android
on 22 March 2023 - 11:33 #1280581 Reply to:1280574
schanon's picture

ตั้งค่า sync หมดแล้ว มันมาหมดครับทั้ง favorite password history ฯลฯ แต่ที่มันไม่มา คือ การตั้งค่า new tab ผมต้องมาตั้งเป็นแบบ focus นั่งปิด feed ข่าวเอง ต้องปิดพื้นหลังเอง ทั้งที่ปิดไปแล้วล้านรอบ แสดงคำทักทาย อะไรพวกนี้มันไม่จำเลย โผล่มาทุกครั้ง ในเมนู page setting ผมใช้ทั้ง macOS ทั้ง windows สลับกันหลายเรื่องเพราะมีที่ทำงานหลายที่ โคตรรำคาญ EDGE ตรงนี้มาก พยายามค้นเว็บแล้วยังไม่ได้คำตอบสักที