Tags:
Node Thumbnail

Mark Gurman แห่ง Bloomberg รายงานข้อมูลเกี่ยวกับแอปเปิลในจดหมายข่าว Power On ตอนล่าสุด โดยพูดถึงปัญหาผู้บริหารระดับสูงของแอปเปิล ลาออกเป็นจำนวนที่มากกว่าปกติในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา โดยสถานการณ์นี้เริ่มสังเกตได้ตั้งแต่ครึ่งหลังปี 2022 ที่มีผู้บริหารระดับรองประธานฝ่าย (VP - Vice President) ลาออกแล้ว 11 คน ซึ่งผู้บริหารส่วนใหญ่จะรีพอร์ตใต้รองประธานอาวุโส (SVP - Senior Vice President) ซึ่งกลุ่ม SVP นี้จะขึ้นตรงกับซีอีโอ Tim Cook

ฝ่ายที่กลุ่ม VP ลาออก มีกระจายทั้งฝ่ายออกแบบอุตสาหกรรม, ร้านค้าออนไลน์, ไอที, คลาวด์, วิศวกรรมฮาร์ดแวร์-ซอฟต์แวร์, คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล, ฝ่ายขาย, จัดซื้อ ซึ่ง Gurman บอกว่า ไม่เคยเห็นตัวเลขการลาออกจำนวนมากระดับนี้มาก่อน เทียบกับช่วงปี 2021 มีผู้บริหารระดับ VP ลาออกเพียง 2 คน โดยหนึ่งในนั้นเป็นข่าวจากการย้ายไป Ford

อย่างไรก็ตามในตำแหน่งที่ว่างลงนั้น แอปเปิลเลือกรับคนนอกเข้ามาแทนที่เพียงไม่กี่ราย ส่วนใหญ่ใช้วิธีโปรโมตคนในแอปเปิลให้มารับตำแหน่งต่อ หรือปรับเปลี่ยนความรับผิดชอบ จึงไม่มีปัญหามากนักเรื่องความต่อเนื่องของงาน จะมียกเว้นกรณีฝ่ายออกแบบอุตสาหกรรม ซึ่งแอปเปิลไม่ได้หาคนมาแทนที่ Evans Hankey หัวหน้าฝ่ายออกแบบฮาร์ดแวร์ที่ลาออก แต่ให้ทีมงานทั้งหมดรีพอร์ตตรงกับซีโอโอ Jeff Williams เลย

Gurman บอกว่ามีหลายปัจจัยที่ทำให้แต่ละคนตัดสินใจลาออก แต่ในภาพรวมนั้นเขาได้ข้อมูลว่าช่วงสิบปีที่ผ่านมา แอปเปิลขยายไลน์ผลิตภัณฑ์ไปมาก แต่ละทีมมีความรับผิดชอบที่กว้างขึ้นและล้วนเป็นงานสำคัญ ตัวอย่างเช่นทีมฮาร์ดแวร์ ก็จะต้องดูตั้งแต่ iPhone, Apple Watch, iPad, Mac จนถึง AirPods คล้ายกับทีมดูแลซอฟต์แวร์ก็ต้องดูทั้งหมด แนวทางนี้อาจได้ผลดีสำหรับแอปเปิลในอดีต ทำให้ทุกผลิตภัณฑ์เชื่อมโยงกันได้ดี แต่ความซับซ้อนก็ทำให้การออกผลิตภัณฑ์ใหม่แต่ละรอบมีปัญหาช้าขึ้นด้วย

ที่มา: Bloomberg

Tim Cook

Get latest news from Blognone

Comments

By: low_budget_photo on 14 March 2023 - 06:37 #1279853

ทำยอดดีต่อเนื่องมายาวนาน แต่มันก็กดดันน่าดู

By: Alios
iPhoneAndroidWindows
on 14 March 2023 - 09:03 #1279864

น่าจะเป็นเรื่องของ ecosystem ที่ต้องใช้งานได้ดีและ seemless เนี่ยแหละ เป็นเรื่องที่ยากและอึดอัดในการพัฒนา

By: endess on 14 March 2023 - 10:05 #1279869

ส่วนนึงก้น่าจะมาจากแนวทางบริษัทในช่วงนี้ที่เปลี่ยนแปลงไปมาก