Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

Reid Hoffman ผู้ร่วมก่อตั้ง LinkedIn และพาร์ตเนอร์บริษัทการลงทุน Greylock ประกาศลาออกจากบอร์ดบริหาร ส่วนหน่วยงานไม่แสวงหากำไรของ OpenAI ด้วยเหตุผลเพื่อป้องกันปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน

Hoffman เป็นหนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ตั้งแต่ปี 2015 โดย OpenAI มีโครงสร้างองค์กรเพื่อศึกษาวิจัยด้านปัญญาประดิษฐ์ แบบไม่แสวงหากำไร จนกระทั่งปี 2019 ได้ตั้งบริษัทลูกขึ้นมา เพื่อแสวงหากำไรแบบจำกัดเพดาน โดยกำไรส่วนเกินจะคืนกลับไปยัง OpenAI ส่วนไม่แสวงหากำไร การจัดตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมานี้เองทำให้ OpenAI สามารถรับเงินลงทุนจากนักลงทุนเพิ่มเติมได้ ซึ่งไมโครซอฟท์คือหนึ่งในผู้ลงทุนรายสำคัญนั่นเอง (และ Hoffman ก็เป็นบอร์ดไมโครซอฟท์ด้วย)

Reid Hoffman โพสต์ใน LinkedIn บอกว่าบริษัทของเขามีการลงทุนในหลายบริษัท เช่น Tome และ Coda ซึ่งต่างเป็นลูกค้า API ของ OpenAI การที่เขายังเป็นบอร์ดบริหาร OpenAI ส่วนไม่แสวงหากำไรด้วย ทำให้ต้องระมัดระวังผลประโยชน์ทับซ้อนอย่างมากในการตัดสินใจ จึงเป็นการดีกว่าที่จะลาออกจากตำแหน่งบอร์ดบริหารนี้

ในปี 2018 Elon Musk ซึ่งเป็นอีกผู้ร่วมก่อตั้ง OpenAI ก็ลาออกจากบอร์ดด้วยเหตุผลคล้ายกัน นั่นคือ Tesla ก็มีการพัฒนาปัญญาประดิษฐ์

ที่มา: CNBC ภาพ Wikimedia

No Description

Get latest news from Blognone