Tags:
Node Thumbnail

ย้อนไปเมื่อปี 2015 มีการก่อตั้ง OpenAI เป็นบริษัทวิจัยแบบไม่หวังผลกำไร ที่ก่อตั้งโดย Elon Musk และ Sam Altman ซีอีโอ Y Combinator (แต่เพิ่งประกาศลาออกไม่กี่วันก่อนหน้า) เป้าหมายคือการวิจัยงานด้านปัญญาประดิษฐ์ หรือ AI เพื่อให้เป็นสมบัติของมนุษยชาติ มุ่งหวังทดแทนงานของมนุษย์ทั่วไปและให้เกิดประโยชน์สูงสุด แตกต่างจากการวิจัยของบริษัทใหญ่ที่เน้นทำกำไรจากงานวิจัย โดยได้ผู้สนับสนุนเงินลงทุนช่วงแรก 1,000 ล้านดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม OpenAI ยอมรับว่าเงินเท่านี้คงไม่พอจึงต้องหาทางแก้ไข

โดย OpenAI ประกาศว่าได้มีการปรับโครงสร้างของบริษัทใหม่ มีการตั้งบริษัทลูกขึ้นมาชื่อ OpenAI LP (limited partners) โดยบริษัทแห่งนี้จะแสวงหากำไร แต่เป็นการหากำไรแบบจำกัดเพดาน กล่าวคือผู้ลงทุน และพนักงาน OpenAI จะได้ผลตอบแทนการลงทุนจากกำไรก่อน ซึ่งมีการตกลงเพดานไว้ก่อนหน้า จากนั้นกำไรส่วนเกินจะกลับคืนไปยัง OpenAI เพื่อขยายการลงทุนเพิ่ม

OpenAI บอกว่าสาเหตุที่ต้องตั้งบริษัทใหม่นี้เนื่องจากหากงานวิจัยต้องการเติบโตมากขึ้น ค่าใช้จ่ายที่ตามมาจะมีทั้งเครื่องมือประมวลผลที่ต้องลงทุนเพิ่มมหาศาล ตลอดจนการจ่ายค่าตอบแทนเพื่อให้ได้พนักงานที่มีทักษะความสามารถสำหรับงาน ซึ่งเงินทุนตั้งต้น 1,000 ล้านดอลลาร์นั้น ไม่พอเสียแล้ว

ผลตอบแทนจำกัดเพดานในข้อตกลงรอบแรกของ OpenAI LP นั้นจะอยู่ที่ 100 เท่าของเงินลงทุน และคาดว่าจะลดลงในรอบการลงทุนถัดไป ส่วนภารกิจที่ OpenAI ทำจะไม่มีการเปลี่ยนแปลงแต่อย่างใด นั่นคือการพัฒนา AI เพื่อทำงานทดแทนงานบางอย่างของมนุษย์, สร้าง AI ที่มีความปลอดภัยต่อมนุษย์ทุกคน และเป็น AI ที่เหมาะสมไม่เกิดข้อขัดแย้งทางกฎหมาย

หมายเหตุ: Elon Musk ลาออกจากบอร์ด OpenAI ไปตั้งแต่ปีที่แล้ว เพื่อไม่ให้มีปัญหาผลประโยชน์ทับซ้อน เพราะ Tesla ก็มีการพัฒนา AI

ที่มา: OpenAI

alt="OpenAI"

Get latest news from Blognone