Tags:
Node Thumbnail

บริษัทรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ถือกำเนิดขึ้นในรัฐ California และซื้อโรงงานที่เคยเป็นของ GM และ Toyota ในเมือง Fremont โดยใช้โรงงานแห่งนี้เป็นฐานการผลิตมายาวนาน ส่วนสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมือง Palo Alto

หลังเกิดเหตุการณ์โรคระบาด COVID-19 ที่ทำให้รัฐ California ออกมาสั่งให้ Tesla หยุดการผลิตต่อเนื่องยาวนาน ทำให้ Elon Musk ไม่พอใจและตัดสินใจสั่งย้ายสำนักงานใหญ่ไปยังรัฐ Texas ที่มีโรงงาน Gigafactory อยู่ด้วย โดยเขาวิจารณ์รัฐ California ว่ามีกฎและการกำกับดูแลเข้มงวดเกินไป, ฟ้องร้องกันมากเกินไป และเก็บภาษีโหดเกินไป

อย่างไรก็ดี ล่าสุด Elon Musk ขึ้นเวทีร่วมกับ Gavin Newsom ผู้ว่าการรัฐ California ประกาศว่า Tesla จะตั้งสำนักงานใหญ่ด้านวิศวกรรมที่เมือง Palo Alto โดยใช้ออฟฟิศที่เคยเป็นสำนักงานใหญ่ของ HPE (Hewlett Packard Enterprise) ซึ่งห่างจากสำนักงานใหญ่เดิมของ Tesla เพียง 5 นาที

alt="LFNhRZ.jpg"ภาพโดย Tesla

รัฐ California กับ Texas ที่ถึงแม้จะเป็นประเทศสหรัฐอเมริกาเหมือนกัน แต่ก็เป็นคู่แข่งกันทั้งด้านการเมืองและเศรษฐกิจ เพราะ California คุมโดยพรรคเดโมแครต มีประชากรมากที่สุด มีจำนวนรถยนต์ไฟฟ้ามากที่สุด ส่วน Texas คุมโดยพรรครีพับลิกัน มีประชากรเป็นอันดับสอง ก็ขึ้นชื่อว่ามีการกำกับดูแลที่ไม่เข้มงวดนักและเป็นหัวใจแห่งอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซของประเทศ

ที่มา - Reuters

Get latest news from Blognone