Tags:
Node Thumbnail

ธนาคารแห่งประเทศลาวเริ่มทดสอบเงินดิจิทัลของธนาคารกลางในชื่อ DLak หรือลาวกีบดิจิทัล หลังศึกษาความเป็นไปได้มาตั้งแต่ปลายปี 2021 ร่วมกับบริษัท Soramitsu จากประเทศญี่ปุ่น

Soramitsu นั้นเป็นผู้พัฒนาแพลตฟอร์ม Hyperledger Iroha แพลตฟอร์มบล็อคเชนสำหรับการเก็บบันทึกความเป็นเจ้าของสินทรัพย์ที่ทดแทนกันได้ (fungible asset) เช่น เงินตรา, ทองคำ, หรือแร่ต่างๆ แม้ว่าประกาศทดสอบกีบดิจิทัลครั้งนี้ไม่ได้ระบุเทคโนโลยีโดยตรงแต่ชื่อบัญชีใน QR ของเงินกีบดิจิทัลระหว่างสาธิตก็ระบุชื่อบัญชีลงท้ายด้วย @iroha อยู่ ตัว QR ที่ใช้สาธิตนั้นก็อยู่ในรูปแบบเดียวกับมาตรฐาน QR ของ EMVco ที่ใช้งานในหลายประเทศ

ทาง Soramitsu ชูจุดเด่นของการสร้างเงินดิจิทัลเช่นนี้ว่าทำให้เงินถึงมือผู้รับปลายทางเร็วขึ้น เทียบกับการจ่ายเงินผ่านเครือข่ายบัตรเครดิตแบบเดิมๆ ที่อาจจะใช้เวลาหลายสัปดาห์หรืออาจจะถึงเดือน

การทดสอบครั้งนี้จะเป็นข้อมูลให้ทางธนาคารแห่งประเทศลาวพิจารณาว่าจะเริ่มใช้งานเงินดิจิทัลในอนาคตหรือไม่ โดยเป้าหมายของโครงการมี 3 ประการ คือ เปิดให้คนเข้าถึงได้ง่ายขึ้นแม้จะไม่มีบัญชีธนาคาร, ลดค่าใช้จ่ายในการจ่ายเงินข้ามประเทศ, และสร้างเสถียรภาพทางเศรษฐกิจด้วยการลดการพึ่งพาเงินต่างประเทศ

ที่มา - Soramitsu

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: panurat2000
ContributorSymbianUbuntuIn Love
on 7 February 2023 - 16:22 #1276693
panurat2000's picture

ด้วการลดการพึ่งพาเงินต่างประเทศ

ด้วการ => ด้วยการ

By: meejaa on 8 February 2023 - 14:46 #1276797

ไทยก็มีกีบเยอะไม่แพ้ลาว