Tags:
Node Thumbnail

Liesje Schreinemacher รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์เนเธอร์แลนด์ให้สัมภาษณ์ออกโทรทัศน์ท้องถิ่น ระบุว่ารัฐบาลจะยังไม่ห้ามส่งออกเครื่องจักรผลิตชิปเพิ่มเติม หลังจากห้ามส่งออกเครื่องที่ใช้เทคโนโลยีล่าสุดหรือเครื่องในกลุ่ม EUV ไปยังประเทศจีนมาตั้งแต่ปี 2019 หลังสหรัฐฯ ทำสงครามการค้ากับจีน

ASML ผู้ผลิตเครื่องจักรผลิตชิปรายใหญ่ และตอนนี้เป็นผู้ผลิตเครื่องในกลุ่ม EUV เพียงรายเดียว ส่งออกเครื่องจักรในกลุ่ม DUV หรือเครื่องที่เทคโนโลยีเก่ากว่านั้นไปยังจีนมาเรื่อยๆ ในปี 2021 มียอดขาย 2 พันล้านดอลลาร์แม้จะห้ามส่งออกเครื่องรุ่นใหม่ก็ตาม แต่กลางปีที่แล้วก็มีข่าวว่ารัฐบาลสหรัฐฯ พยายามกดดันรัฐบาลเนเธอร์แลนด์ให้ออกข้อห้ามเพิ่มเติมเพื่อไม่ให้ ASML ส่งเครื่องรุ่นเก่าไปยังจีนอีกเช่นกัน

Schreinemacher ระบุว่าความกังวลของสหรัฐฯ ก็มีเหตุผล แต่ก็ตัดสินใจไม่ร่วมมือกับสหรัฐฯ ในรอบนี้ โดยเครื่องจักรในกลุ่ม DUV หรือเทคโนโลยีที่เก่ากว่านั้นมีผู้ผลิตทั้งในเนเธอร์แลนด์และญี่ปุ่น ซึ่งสหรัฐฯ เองก็พยายามล็อบบี้ญี่ปุ่นให้ออกกฎแบบเดียวกัน แม้ว่าตอนนี้เนเธอร์แลนด์ไม่ตกลงตามข้อเสนอของสหรัฐฯ แต่ Schreinemacher ก็ระบุว่าจะพูดคุยกับชาติที่เกี่ยวข้องเพิ่มเติมต่อไป

ที่มา - South China Morning Post

เครื่อง TWINSCAN NXT:2050i เทคโนโลยี DUV ของ ASML

Get latest news from Blognone