Tags:
Node Thumbnail

รัฐบาลเกาหลีใต้เตรียมแก้ไขกฎหมาย K-Chips Act เพื่อลดหย่อนภาษีให้บริษัทเซมิคอนดักเตอร์ โดยจะเพิ่มเงินการลดหย่อนภาษีให้กับบริษัททั้งรายใหญ่และรายเล็กตามนโยบายกระตุ้นภาคส่วนผลิตชิปของประธานาธิบดี Yoon Suk Yeol เพื่อแข่งขันกับสหรัฐอเมริกาและจีน

บริษัทขนาดใหญ่จะได้รับการลดหย่อนภาษีในการลงทุนสร้างโรงงานผลิตชิป 15% โดยเพิ่มขึ้นจากเดิมวางแผนไว้อยู่ที่ 8% ตามที่ระบุในกฎหมาย K-Chips Act ที่เพิ่งผ่านร่างไปเมื่อเดือนที่แล้ว ส่วนค่าใช้จ่ายในการลงทุนของบริษัทขนาดเล็กจะได้รับการลดหย่อนภาษี 25% เพิ่มขึ้นจากเดิมที่อยู่ที่ 16% นอกจากนี้ การลงทุนเพิ่มเติมในการผลิตชิปในปีนี้จะได้รับการลดหย่อนภาษีเพิ่มอีก 10% ซึ่งจะช่วยลดภาษีของบริษัทต่าง ๆ ไปได้กว่า 3.6 ล้านล้านวอนหรือราว 9.7 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ ยังไม่แน่ว่าร่างกฎหมายฉบับแก้ไขจะได้รับการสนับสนุนจากพรรคฝ่ายค้านที่มองว่าการเพิ่มเงินอุดหนุนจะทำให้รัฐบาลเสียงบประมาณมหาศาลเพื่อประโยชน์แค่เฉพาะต่อบริษัทรายใหญ่หรือไม่

แม้ว่าบริษัทสัญชาติเกาหลีใต้อย่าง Samsung Electronics และ SK Hynix จะเป็นผู้นำในการแข่งขันผลิตชิปความจำ แต่สหรัฐอเมริกาและจีนยังเป็นผู้ควบคุมเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์และเทคโนโลยีด้านการทหารที่สำคัญอยู่ ส่วนญี่ปุ่นและประเทศอื่น ๆ ก็เริ่มลงทุนมหาศาลเพื่อพึ่งพาตนเองในการผลิตชิป เกาหลีใต้จึงต้องเพิ่มความสามารถในการแข่งขันให้มากขึ้นและลดความกดดันในการเลือกข้างในความขัดแย้งของสหรัฐอเมริกาและจีน

สหรัฐอเมริกาเองก็ได้ผ่านกฎหมาย CHIPS Act เพื่อสร้างแรงจูงใจในอุตสาหกรรมชิปภายในประเทศไปก่อนหน้านี้แล้ว

ที่มา: Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: absulation
AndroidWindows
on 4 January 2023 - 13:13 #1273688
absulation's picture

ไทยเราไม่เอากับเค้าบางเลยหรอครับ