Tags:
Node Thumbnail

Google เปลี่ยน doodle ในหน้าโฮมเป็นคอลเลคชันมินิเกมเพื่อระลึกถึง Gerald “Jerry” Lawson ซึ่งเป็นผู้ริเริ่มสร้างวิดีโอเกมแบบตลับ โดย Google ได้ร่วมมือกับศิลปิน 3 คน ได้แก่ Davionne Gooden, Lauren Brown, and Momo Pixel ในการทำมินิเกมที่เล่าประวัติคร่าวๆ ของเจ้าตัว

บทบาทของ Gerald “Jerry” Lawson เริ่มต้นจากความสนใจอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์จนเข้ามาทำงานเป็นที่ปรึกษาด้านวิศวกรรมและใช้เวลาสร้างเกมอาร์เคดหยอดเหรียญที่มีชื่อว่า “Demolition Derby”

ส่วนสำคัญอยู่ที่ Lawson ได้เป็นผู้นำในการสร้างคอนโซลวิดีโอเกมที่มีชื่อว่า Fairchild Channel F. ตามชื่อบริษัท Fairchild Semiconductor ที่เขาทำงานอยู่ คอนโซลได้รับการพัฒนาให้รองรับแผ่นเกมแบบตลับ เป็นจุดกำเนิดที่ทำให้คอนโซล 1 เครื่องเล่นได้หลายเกม แล้วแต่ตลับที่เสียบจากเดิมที่คอนโซลหนึ่งจะเล่นได้แค่เกมเดียวซึ่งถูกติดตั้งมาจากโรงงาน นอกจากนี้ยังมีจอยสติ๊กแบบ 8 ทิศทางและเป็นคอนโซลเกมแบบแรกที่มีปุ่มหยุดชั่วคราว โดยได้เริ่มวางขายในปี 1976

No Description

ต่อมาบริษัท Atari 2600 ได้พัฒนาคอนโซลสำหรับวิดีโอเกมแบบตลับ Lawson จึงออกมาตั้งบริษัทของตัวเองชื่อว่า VideoSoft เพื่อพัฒนาเกมแบบตลับเป็นหลักก่อนปิดไปและมาทำงานเป็นที่ปรึกษาในอุตสาหกรรมวิดีโอเกมแทน

VideoSoft เป็นบริษัทแรกที่มีชาวผิวดำเป็นเจ้าของแห่งแรกในอุตสาหกรรมเกมด้วย จนในภายหลัง Lawson ได้รับยกย่องจาก International Game Developers Association ว่าเป็นผู้บุกเบิกอุตสาหกรรมวิดีโอเกม

Gerald “Jerry” Lawson เสียชีวิตเมื่อปี 2011 ที่ผ่านมา และวันนี้เป็นครบรอบวันเกิดของเขา หากมีชีวิตอยู่เขาจะมีอายุ 82 ปี

ที่มา: 9to5Google

Get latest news from Blognone