Tags:
Node Thumbnail

The Verge ได้รับเอกสารภายในของ Twitter สำหรับฝ่ายขายเพื่อนำไปเสนอต่อผู้ลงโฆษณาระบุว่า แพลตฟอร์มมีจำนวนผู้ใช้เติบโตสูงสุดเป็นประวัติการณ์หลัง Elon Musk เข้าเป็นซีอีโอ รวมทั้งจำนวนผู้ใช้ที่สร้างรายได้ (monetizable daily user - mDAU) ก็เพิ่มขึ้นถึง 20% (ไม่ระบุว่าเทียบกับช่วงเวลาใด) หรือ 15 ล้านราย ผู้ใช้ในสหรัฐฯ ที่เป็นตลาดใหญ่ของ Twitter ก็เติบโตอย่างรวดเร็ว

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจะมีผู้ใช้มากขึ้นแต่ผู้ซื้อโฆษณากลับลดลง ก่อนหน้านี้ Musk เผยว่ารายได้ของ Twitter ลดลงอย่างมากเพราะ “กลุ่มนักเคลื่อนไหวได้กดดันผู้ลงโฆษณาบนแพลตฟอร์ม” หลังจากมีรายงานว่าโพสต์เหยียดเชื้อชาติและแสดงความเกลียดชังเพิ่มมากขึ้น ซึ่ง Twitter ปฏิเสธหลังจากนั้นว่าเป็นแค่การปั่น (trolling campaign) เท่านั้น

ในเรื่องนี้ Twitter ชี้แจงในเอกสารที่ยื่นต่อนักโฆษณาว่า ระดับเนื้อหาที่แสดงความเกลียดชังยังอยู่ในระดับปกติ คือราว 0.25%-0.45% ของโพสต์ทั้งหมดต่อวันที่มีทั้งหมดหลายร้อยล้านโพสต์ต่อวัน

เหตุผลอีกอย่างที่สร้างความกังวลให้กับผู้ลงโฆษณาคือเนื้อหาที่ Musk โพสต์ลงบนบัญชี Twitter ของตัวเองที่ทวิตโดยไม่มีหลักฐานซึ่งส่อไปทางข่าวปลอม เช่น เรื่อง Paul Pelosi ที่ขณะนี้ได้ลบทวิตนั้นไปแล้ว ในเอกสารเผยว่านักโฆษณาตั้งคำถามว่ากฎของ Twitter จะบังคับใช้กับ Elon Musk ด้วยหรือไม่ ซึ่ง Twitter ก็ตอบแค่ว่า “ใช่”

นอกจากนี้ Twitter ยังพูดถึงการเปลี่ยนแปลงระบบยืนยันตัวตนด้วย Twitter Blue ในเอกสารด้วยว่าผู้ลงโฆษณาที่ยืนยันตัวตนแล้วจะไม่ได้รับผลกระทบใด ๆ แต่จะมีป้ายคำว่า “Official” ติดอยู่ใต้ชื่อบัญชีด้วยเมื่อเปิดระบบ Twitter Blue อีกครั้ง

ก่อนหน้านี้ Sarah Personette ผู้บริหารฝ่ายโฆษณาก็ได้ลาออกไป ทำให้ผู้ลงโฆษณาเกิดความสับสนว่าจะสามารถรายงานปัญหาต่าง ๆ กับใคร ส่วน Alex Josephson รองประธาน Twitter Next ที่ดูแลเรื่องแคมเปญของแบรนด์ก็ได้แจ้งฝ่ายขายว่าการปลดคนงานของ Twitter กระทบกับการทำงานของฝ่ายต่าง ๆ 25% ของบริษัท

ล่าสุด Elon Musk ก็ได้ทวิตยืนยันว่าจำนวนผู้ใช้ Twitter สูงที่สุดเป็นประวัติการณ์

ที่มา: The Verge และ Bloomberg

Get latest news from Blognone

Comments

By: langisser
In Love
on 8 November 2022 - 16:02 #1268109

จะเป็นเพียงแค่ช่วงนี้มีคน login เข้ามาดูความเปลี่ยนแปลงเฉยๆ รึเปล่านะ พอไม่มีกระแสแล้วคงกลับไปเหมือนเดิม

By: Daedalus on 8 November 2022 - 16:52 #1268114
Daedalus's picture

ถ้าจำนวนผู้ใช้มากขึ้น แล้ว % hate speech เท่าเดิม ก็แสดงว่าจำนวนมันมากขึ้นสิ 55555