Tags:
Node Thumbnail

เวลาที่นั่งรถทางไกลใช้เวลานานๆ หลายคนเลือกที่จะนั่งชมวิวทิวทัศน์ไปเรื่อย ในขณะที่บางคนอาจจะเลือกงีบหลับพักผ่อน ส่วนบางคนอาจหาความบันเทิงให้ตนเองด้วยการรับชมวิดีโอหรือเล่นเกมไป แต่ตอนนี้มีผู้เสนอทางเลือกใหม่สำหรับการฆ่าเวลาระหว่างการเดินทาง ด้วยการนำเสนอสื่อบันเทิงแบบ VR ที่ทำงานสัมพันธ์กับการเคลื่อนที่ของรถที่วิ่งอยู่สร้างประสบการณ์โลกเสมือนที่แปลกใหม่

ผู้ให้บริการสื่อบันเทิงที่ว่านี้คือ Holoride บริษัทที่แยกตัวมาจาก Audi ซึ่งเพิ่งประกาศข่าวเตรียมจะเริ่มให้บริการจริงแล้ว หลังจากใช้เวลาในการพัฒนาระบบมานานกว่า 3 ปี

No Description

ระบบของ Holoride นอกเหนือจะใช้ข้อมูลจากเซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนที่ในตัวเพื่อการแสดงผลที่สัมพันธ์กับการหันหน้าของผู้ใช้แล้ว มันยังอาศัยข้อมูลจากเซ็นเซอร์หลายอย่างของตัวรถ ทั้งพิกัดตำแหน่งจากระบบ GPS, ความเร็วของรถ รวมทั้งอัตราเร่งของรถ

ข้อมูลที่ระบบ Holoride ได้จากเซ็นเซอร์ของรถยนต์ทำให้มันสามารถแสดงภาพที่สอดคล้องกับการเคลื่อนที่ของรถ หากรถวิ่งไปข้างหน้าภาพที่ปรากฏในแว่น VR ก็จะโชว์ภาพเหมือนกับว่าผู้ใช้กำลังเคลื่อนตัวไปด้านหน้าในโลกเสมือน, การเลี้ยวเปลี่ยนทิศทางของรถ ก็ทำให้ภาพในแว่น VR แสดงการเปลี่ยนทิศทางสัมพันธ์กับรถจริงๆ ทำให้ผู้ใช้ได้รับประสบการณ์ที่สมจริงยิ่งขึ้นจากแรง G ที่กระทำต่อตนเองในขณะนั่งอยู่บนรถที่เคลื่อนที่จริง

ในช่วงแรกเริ่มนี้ Holoride มีคอนเทนต์ให้เลือกใช้งานทั้งเกมและสื่อสาระการเรียนรู้ต่างๆ โดยมีเกมให้เล่น 4 เกม และมีสื่อบันเทิงคดีให้เลือกรับชม 4 รายการ นอกจากนี้ผู้ใช้ยังสามารถท่องอินเทอร์เน็ตหรือรับชมสื่อจากผู้ให้บริการสตรีมมิ่งได้ผ่านเบราว์เซอร์ของ Holoride แต่ในอนาคต Holoride จะเพิ่มคอนเทนต์บนแพลตฟอร์มของตนเองให้มากขึ้นและหลากหลายยิ่งขึ้น สามารถเข้าไปดูรายละเอียดคอนเทนต์ของ Holoride ได้ที่นี่

No Descriptionคอนเทนต์ของ Holoride ในขณะนี้

Holoride เริ่มขายแพคเกจ Pioneers' Pack ในราคาไม่ถึง 700 ยูโรให้แก่ผู้ที่ซื้อรถยนต์ Audi ตั้งแต่ปีหน้าที่มีระบบ MIB 3 อันเป็นระบบความบันเทิงภายในรถยนต์ของ Audi ติดมาในตัว โดยเริ่มให้บริการในประเทศเยอรมนีก่อนเป็นที่แรก และจะขยายบริการไปยังสหรัฐอเมริกาเร็วๆ นี้

ผู้ที่ซื้อแพคเกจ Pioneers' Pack จะได้รับเครื่องเล่น HTC VIVE Flow จำนวน 1 เครื่อง, จอยเกม 8BitDo Pro 2 จำนวน 1 อัน โดยสามารถใช้บริการรับชมสื่อของ Holoride ได้นาน 1 ปี หลังจากนั้นจะคิดค่าบริการเดือนละ 20 ดอลลาร์สหรัฐฯ

No Descriptionชุดอุปกรณ์ใน Pioneers' Pack

ทั้งนี้แม้ว่า Holoride จะเป็นบริษัทที่แยกตัวออกมาจาก Audi และจะเริ่มให้บริการแก่ผู้ที่ใช้รถยนต์ Audi เป็นกลุ่มแรก แต่ในอนาคต Holoride จะหาพันธมิตรผู้ผลิตรถยนต์เพิ่มเติมเพื่อให้สามารถใช้งานร่วมกับรถยนต์ยี่ห้ออื่นๆ ได้ โดยก่อนหน้านี้ในระหว่างการพัฒนาเทคโนโลยี ทาง Holoride ก็เคยจัดโปรแกรมสาธิตการใช้งานร่วมกับรถ BMW และ Porsche มาแล้ว

ที่มา - Ars Technica

Get latest news from Blognone

Comments

By: zda98
Windows Phone
on 5 November 2022 - 12:54 #1267683

VR ปรกติ ก็ปวดหัวแล้วใส่นานๆ บนรถ จะเป็นอย่างไรเนี้ย

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 5 November 2022 - 15:32 #1267707
TeamKiller's picture

ฉายภาพขึ้นบนกระจกเลยได้มะ เหมือนเรานั่งไปอยู่บนยาวอวกาศไปเลยดีกว่า

By: akira on 5 November 2022 - 15:43 #1267711

ไม่นึกว่าจอย 8BitDo Pro 2 จะขึ้นไปเป็น OEM กับเขาด้วย 555 หน้าตาโบราณ แต่ใช้งานอย่างแจ่ม ถ้าไม่ไปเทียบกับสินค้า Official ก็เบอร์ต้นๆ ในกลุ่ม Controller แบบ Universal ชอบตรงมันเปลี่ยนโหมดง่ายนี่แหล่ะ เพราะที่บ้านอุปกรณ์เล่นเกมส์เยอะ 555

By: Hoo
AndroidWindows
on 5 November 2022 - 21:43 #1267756

น่ากลัวเมา VR อ้วกแตกบนรถ 😅

By: orchidkit on 6 November 2022 - 11:16 #1267787

ระดับน้ำในหูกับสัญญาณจากกระจกตากำลังทะเลาะกันอยู่
แล้วถ้าอิงแรง G จากรถตามข่าว อะไรมี priority สูงกว่าระหว่างการคอนโทรลของเรา