Tags:
Node Thumbnail

Dropbox เปิดเผยว่าถูกแฮ็กเข้าระบบจัดการซอร์สโค้ดภายใน (เป็น GitHub แบบบัญชีองค์กร) โดยแฮ็กเกอร์ใช้วิธี phishing หลอกเอาล็อกอิน สามารถเข้าถึงซอร์สโค้ดจำนวน 130 repositories และข้อมูลพนักงาน-คู่ค้าจำนวนหนึ่ง แต่เข้าไม่ถึงซอร์สโค้ดของแอพหลัก และข้อมูลทั้งหมดของลูกค้า

Dropbox บอกว่าได้รับแจ้งเตือนจาก GitHub ที่ตรวจพบความเคลื่อนไหวผิดปกติของบัญชีนักพัฒนา หลังสอบสวนแล้วพบว่าบัญชีถูกแฮ็ก โดยแฮ็กเกอร์ปลอมตัวเป็นอีเมลของระบบ CircleCI บริการ CI/CD ที่ Dropbox ใช้งาน หลอกเอา API key ของบัญชีพนักงานรายหนึ่งไปได้

ซอร์สโค้ดที่ถูกเข้าถึงได้ ประกอบด้วยไลบรารีซอฟต์แวร์ของหน่วยงานอื่นที่ Dropbox นำมาดัดแปลงใช้ภายใน, ต้นแบบซอฟต์แวร์ และเครื่องมือ-ไฟล์คอนฟิกภายใน ส่วนซอร์สโค้ดแอพหลักของ Dropbox ถูกเก็บไว้ต่างหาก และจำกัดสิทธิการเข้าถึงเข้มงวดกว่ามาก จึงปลอดภัย

Dropbox บอกว่าเสียใจที่ซอร์สโค้ดและข้อมูลพนักงานถูกเข้าถึงได้ และบอกว่านี่เป็นบทเรียนว่า multi-factor authentication บางอย่างแข็งแรงไม่พอ ในกรณีนี้ Dropbox ใช้คีย์ฮาร์ดแวร์สร้าง OTP อยู่แล้ว แต่แฮ็กเกอร์เหนือชั้นกว่าเพราะหลอก phishing ให้พนักงานเป็นคนกรอก OTP ด้วยตัวเอง หลังจากเหตุการณ์นี้ บริษัทจะปรับไปใช้มาตรฐานที่แข็งแรงกว่าอย่าง WebAuthn ร่วมกับคีย์ฮาร์ดแวร์-ไบโอเมทริกแทน

ที่มา - Dropbox, BleepingComputer

Get latest news from Blognone

Comments

By: Fzo
ContributorAndroid
on 2 November 2022 - 09:40 #1267372
Fzo's picture

ว้าววว GitHub เป็นฮีโร่เลย


WE ARE THE 99%