Tags:
Node Thumbnail

AMD รายงานผลประกอบการของไตรมาสที่ 3 ปี 2022 รายได้รวมเพิ่มขึ้น 29% จากช่วงเดียวกันในปีก่อนเป็น 5,565 ล้านดอลลาร์ เป็นสถิติสูงสุดของไตรมาสที่ 3 และมีกำไรสุทธิตามบัญชี GAAP 66 ล้านดอลลาร์ เนื่องจากมีการตัดจำหน่ายสินทรัพย์ของ Xilinx

ก่อนหน้านี้ AMD ให้ข้อมูลเบื้องต้นว่าธุรกิจซีพียูของพีซีจะมีรายได้น้อยกว่าที่บริษัทประเมินไว้ โดยกลุ่มธุรกิจ Client ที่เน้นพีซี มีรายได้ 1,022 ล้านดอลลาร์ ลดลง 40% โดย AMD บอกว่าเพราะความต้องการพีซีในตลาดที่ลดลง ส่วนกลุ่ม Data Center รายได้ 1,609 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 45% จากความต้องการ EPYC ที่มากขึ้น กลุ่ม Gaming มีรายได้ 1,631 ล้านดอลลาร์ เพิ่มขึ้น 14% และกลุ่ม Embedded รายได้ 1,303 ล้านดอลลาร์

ที่มา: AMD

No Description

Get latest news from Blognone

Comments

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 2 November 2022 - 09:31 #1267370

ถ้าพี่อยากเรียกยอดเริ่มจาก
1.ออกบอร์ดชิป B650 ที่แบบ ราคาไม่เกิน 6000 บาทก่อน
2. ขยับราคาชิปอย่างลงมา
เท่ากับฝั่งค่ายฟ้า
- Ryzen 7700X = i5 13600K
- Ryzen 7900X = i7 13700K
เอาให้ Ryzen 7950X ถูกกว่า i9 13900K
แล้วออกตัวใหม่ มาแทนช่วงราคา i9 13900K อาจจะเป็น 7990X ก็ไรก็ว่าไป

ยอมรับว่า AM5 ออกแบบผิดพลาดแล้วออก AM6 มาแก้ปัญหาความร้อน

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 2 November 2022 - 09:43 #1267373 Reply to:1267370
ZeaBiscuit's picture

ผมเห็นด้วยทุกอย่าง ยกเว้นประโยคสุดท้าย

AM5 ออกแบบผิดพลาดยังไงเหรอครับ ?
ที่มันร้อน เพราะมันถูกออกแบบมาแบบนั้น คือใช้ Thermal headroom ทั้งหมดที่มี "by default" ซึ่งแปลว่าถ้าไม่ต้องการใช้ ก็ปิดได้ก็จะได้พฤติกรรมแบบเดิม
เข้าใจว่าที่ต้องทำแบบนี้เพื่อเอามาอัดกับ Intel นะแหละ เพราะ Reviewer หลายๆเจ้า ชอบใช้ Out of box มาทำ Benchmark (ซึ่งก็เข้าใจได้)

ส่วนตัวผมว่า AM5 ดีกว่า AM4 เพราะเลือกใช้ Thermal headroom ได้นี่แหละ ชอบแบบไหนก็ปรับเอา AM4 ซะอีกที่ไม่มีทางเลือก

By: art_duron
AndroidWindows
on 2 November 2022 - 11:04 #1267385 Reply to:1267373
art_duron's picture

ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ทาง der8auer เขาวิเคราะห์ว่า เพราะ AM5 พยายามรักษาความเข้ากันได้กับระบบระบายความร้อนกับ AM4
ทำให้ CPU AM5 ต้องมีกระดองที่หนาเพิ่มขึ้น เพื่อให้ความสูงโดยรวมของทั้งระบบเท่า AM4 ดังนั้นพอกระดองหนา ก็ทำให้ส่งผ่านความร้อนได้ช้า
Ryzen 7000 Delidding - Unreal Temperature improvement with Direct-Die Cooling

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 2 November 2022 - 12:37 #1267398 Reply to:1267385

ใช่ครับ ผมว่าถ้าผมลงทุนซื้อเครื่องระดับนี้แล้วผมไม่ซีเรียสนะถ้าจะต้องซื้อ ระบบระบายความร้อนใหม่นะครับ

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 4 November 2022 - 18:01 #1267636 Reply to:1267385
ZeaBiscuit's picture

ดู der8auer อยู่เหมือนกัน อันนี้ผมว่าไม่ใช่พลาด แต่ยอมแลกกับ compatibility มากกว่าครับ

แต่ผมเห็นด้วยกับความเห็นของคุณ TaTaMssSS ด้านล่างนะ IHS เป็นทองแดงทั้งก้อน ไม่น่าเป็นตัวปัญหา ที่ทำให้หนาเพราะเลือก compatibility มากกว่า เลยต้องยอมเพิ่ม cost ตรงนั้นมา

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 2 November 2022 - 14:37 #1267408 Reply to:1267373
PsFreedom's picture

ปัญหาไม่ได้อยู่ที่กินไฟเยอะ อุณหภูมิสูง 95C อันนั้นเข้าใจได้

แต่ที่พลาดคือ กระดอง IHS นี่แหละ
เหมือนกลัวไม่ได้ขิงเรื่องการรองรับของเก่า ดันฝืนรองรับ Heatsink เดิมสะงั้น ซึ่งการเปลี่ยนจาก PGA มาเป็น LGA มันต่างจากเดิมมาก ทั้งขนาด ความสูง รูปแบบ Socket สุดท้ายกระดอง IHS มันต่ำลง AMD ก็เลยทำให้มันหนาๆ จะได้สัมผัสและใช้ Heatsink เดิมได้

กลายเป็นว่า AM5 ต้องทนใช้กระดองหนาๆ ไปตลอด สามารถใช้ Thermal headroom ได้ แต่ก็ร้อนเกินจำเป็นเช่นกัน เอาจริงๆ เปลี่ยนทั้ง Platform ขนาดนี้ ถ้าต้องเปลี่ยน Heatsink ด้วย ผมว่าคนก็เข้าใจได้นะ เพราะสมัย AM4 ก็ทำไว้ดีอยู่แล้ว

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 November 2022 - 17:11 #1267423 Reply to:1267408
hisoft's picture

ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน แต่พอได้ยินแล้วรู้สึกเค้าตัดสินใจไม่ดีเลย จำได้ว่าก่อนหน้านี้เหมือนค่าย AMD จะไม่ได้ใช้กระดองด้วยซ้ำในยุคที่ Intel มีปัญหาเรื่อง silicone ใต้กระดองมันห่วยรึเปล่านะครับ?

กับเดี๋ยวนี้ยังเอากระดองออกง่ายอยู่มั้ยนะ?

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 8 November 2022 - 05:57 #1267853 Reply to:1267423
PsFreedom's picture

ไม่เคยได้ยินเรื่องนี้มาก่อน แต่พอได้ยินแล้วรู้สึกเค้าตัดสินใจไม่ดีเลย

ใช่ครับ ผมมองว่า AM4 ก็ใช้มานานจนคุ้มแล้ว เปลี่ยนทั้ง System ขนาดนี้ ก็น่าจะทำให้มันรองรับดีๆ ไปเลย (ไม่มีใครว่าหรอก) ไม่น่ามากั๊กกับ Heatsink

จำได้ว่าก่อนหน้านี้เหมือนค่าย AMD จะไม่ได้ใช้กระดองด้วยซ้ำในยุคที่ Intel มีปัญหาเรื่อง silicone ใต้กระดองมันห่วยรึเปล่านะครับ?

ใช้กระดอง IHS ทั้งคู่ครับ แต่ AMD ใช้บัดกรีมาเลย ส่วน Intel ใช้ยาสีฟัน แต่ตอนนี้เป็นบัดกรีทั้งคู่แล้ว

กับเดี๋ยวนี้ยังเอากระดองออกง่ายอยู่มั้ยนะ?

ถ้าทำเองก็ยากและเสี่ยง แต่ der8auer ก็มีทำชุด Delidding Kit ขาย ทำให้การถอดกระดองไม่ยาก ทำได้หลายรอบ ใช้เสร็จก็ลงขายต่อได้ แต่ถ้าถอดแล้วก็จะใช้ระบบ Cooling ทั่วไปไม่ได้แล้วต้องท่าพิเศษเท่านั้น

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 8 November 2022 - 13:02 #1268094 Reply to:1267853
hisoft's picture

ขอบคุณครับ

By: karyonix on 2 November 2022 - 18:11 #1267426 Reply to:1267408

ถ้าขยับ die ขึ้นมาชิด IHS และไปเพิ่มความหนาของชั้น LGA แทน ให้ความหนารวมเท่าเดิมจะได้ไหมครับ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 7 November 2022 - 06:29 #1267852 Reply to:1267426
PsFreedom's picture

อันนี้ก็ตอบไม่ได้เหมือนกัน เพราะ LGA มันจะต้องมีฝาครอบอะไรด้วย
AMD น่าจะคิดหรือลองมาแล้ว เราก็ไม่รู้ 555

By: TaTaMssSS
Android
on 2 November 2022 - 20:14 #1267432 Reply to:1267408
TaTaMssSS's picture

กระดองทองแดงหนาๆที่การนำความร้อนดีกว่าซิลิคอนหลายเท่าไม่น่าจะเป็นสาเหตุโดยตรงที่ทำให้ร้อน
แต่ช่องว่างระว่าง CCD กับกระดองที่น่าจะใช้อินเดียมบัดกรีนี่ละถ้าห่างกันมากๆ นี่ร้อนแน่ๆ
เพราะตัวอินเดียมเองยังนำความร้อนสู้ซิลิคอนยังไม่ได้ด้วยซ้ำและรวมถึงยังแย่กว่าทองแดงมากๆ ด้วยครับ

By: PsFreedom
ContributorAndroidRed HatUbuntu
on 7 November 2022 - 08:39 #1267854 Reply to:1267432
PsFreedom's picture

กระดองทองแดงหนาๆที่การนำความร้อนดีกว่าซิลิคอนหลายเท่า

ดีกว่า Silicone แต่มันก็ยังแย่อยู่ดีครับ แย่กว่า Heatpipe หลายเท่า ไม่งั้น Heatsink ดีๆ ไม่โยง Heatpipe หลายๆ เส้นหรอกครับ ทำเป็นแท่ง Copper หนาๆ ตันๆ ไปเลย

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 2 November 2022 - 12:40 #1267400 Reply to:1267370

อย่าง 7700X วัดกับ i5 13600K ผลคะแนนเหมือนผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ amd ได้เปรียบกว่าหน่อยตรงใช้ ไฟน้อยกว่า

By: IDCET
Contributor
on 2 November 2022 - 10:15 #1267377

ที่รายได้ CPU ตลาด Consumer ลดลงก็เพราะราคา CPU ของ AMD เองในตอนนี้ ตัวใหม่สุดด้วย ดันราคาแพงกว่า Intel และได้ประสิทธิภาพเทียบเท่าหรือแย่กว่า Intel ในขณะที่ขายถูกกว่าแล้วในตอนนี้ ตรงข้ามกับ Zen เก่าที่ทำตลาดหลายปีเยอะเลย

แถม GPU เองก็ยังแข่งกับ nVidia ได้ยากอยู่แล้ว Intel ก็ลงมาทำตลาดแข่งอีก แม้ว่าจะมาช้ากว่าที่คิดและติดๆ ขัดๆ ก็ตาม ผมว่าเหนือยครับ


ความล้มเหลว คือจุดเริ่มต้นสู่ความหายนะ มีผลกระทบมากกว่าแค่เสียเงิน เวลา อนาคต และทรัพยากรที่เสียไป - จงอย่าล้มเหลว

By: art_duron
AndroidWindows
on 2 November 2022 - 11:06 #1267386
art_duron's picture

กลายเป็นเหมือนฝั่ง Client กับ Data Center ของ Intel กับ AMD กลับกันแหะ เพราะเหมือนล่าสุด Intel Sapphire Rapids เลื่อนอีกแล้ว ไปเป็นครึ่งแรกปีหน้า

By: sukoom2001
ContributorAndroidUbuntu
on 2 November 2022 - 13:56 #1267404
sukoom2001's picture

ไตรมาสสาม นี่ คนน่าจะรอ am5 กับ intel gen 13 ป่าวหว่า รายได้ am5 นี่น่าจะต้องรอ ไตรมาส 4 ประมาณคนรอดูเยอะกว่าคาด

By: gjkllb01
Windows
on 2 November 2022 - 15:11 #1267412

ใช่ว่าซื้อ CPU แล้วใช้กับบอร์ดเดิมที่ไหน มันต้องใช้บอร์ดใหม่ แรมใหม่
CPU 9000 ก็เหมือนต้องซื้อ 19000 แต่แรงขึ้นกี่ %

By: the mee
iPhoneAndroidWindows
on 2 November 2022 - 16:19 #1267419 Reply to:1267412

ผมคือคนที่กำลังจะเปลี่ยนจากยุค i5 3550 ลากน้องทำทารุณกรรมน้องมา 10 ปัีเต็มแล้วถึงเวลาแล้วที่จะต้องเปลี่ยน
ตอนแรกใจอยากไป AMD มากกว่านะ ไม่อยากใช้ intel ด้วยเหตุผลว่า intel ทำชิปในกองทัพ สหรัฐด้วย
แต่พอเจอราคาบอร์ด B650 เจอราคา Ryzen 7700X ที่แพงกว่า i5 13600K โดยที่ผลการทดสอบเรียกว่าผลัดกันแพ้ ผลัดกันชนะ ถึง Intel จะกินไฟกว่าหน่อยก็เถอะ ....ก็คงต้องเลือก intel อะละ

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 2 November 2022 - 22:47 #1267441 Reply to:1267419
TeamKiller's picture

ชิปให้กองทัพนี่ ผมว่าใน Datacenter ของกองทัพคงมีทั้ง AMD/Intel ปนๆ กันนะครับ