Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

คดีฟ้องร้องระหว่าง Arm และ Qualcomm ทำให้ทาง Qualcomm แถลงตอบโต้ต่อศาลถึงที่มาที่ไปของคดี โดยยืนยันว่า Qualcomm มีสิทธิ์ใช้งานดีไซน์ชิป Arm ต่อไป แต่ส่วนท้ายของแถลง Qualcomm เปิดเผยว่า Arm กำลังเปลี่ยนรูปแบบธุรกิจโดยหันไปเก็บค่าไลเซนส์จากผู้ผลิตอุปกรณ์โดยตรงแทนที่จะเก็บจากผู้ผลิตชิป พร้อมระบุว่าหลังจากปี 2025 สัญญาการใช้สถาปัตยกรรม Arm ของ Qualcomm และผู้ผลิตชิปรายอื่นๆ ก็จะหมดอายุลง และผู้ผลิตอุปกรณ์ต้องหันไปจ่ายค่าไลเซนส์ชิปให้กับ Arm โดยตรงแทน

ทาง Qualcomm ยืนยันว่าสัญญากับ Arm อนุญาตให้ใช้งานสถาปัตยกรรมไปได้หลังปี 2025 ไปอีกหลายปี (แถลงถมดำส่วนที่ระบุว่าสามารถต่อสัญญาได้ถึงเมื่อใด) แถลงยังระบุว่าตัวแทนของ Arm แจ้งกับผู้ผลิตอุปกรณ์ว่าวงจรส่วนอื่นๆ เช่น กราฟิก, หน่วยประมวลผลปัญญาประดิษฐ์, และหน่วยประมวลผลภาพนั้นผูกกับสัญญาไลเซนส์ซีพียู ทำให้ผู้ผลิตไม่อุปกรณ์ไม่สามารถใช้ฟีเจอร์เหล่านี้ได้ด้วย

ต่อให้ตัวแทนของ Arm แจ้งกับผู้ผลิตอุปกรณ์เช่นที่ Qualcomm อ้างจริงก็ไม่แน่ชัดว่ามีการแจ้งผู้ผลิตอุปกรณ์ทุกรายหรือไม่ หรือแจ้งกับลูกค้าของ Qualcomm เพื่อกดดันให้ Qualcomm ยอมจ่ายค่าไลเซนส์เพิ่มเติมตามที่ Arm เรียกร้องหลังจากซื้อบริษัท Nuvia เท่านั้น

ที่มา - Courtlistener (PDF)

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 2 November 2022 - 05:03 #1267355

สัญญาณการใช้สถาปัตยกรรม

สัญญาการใช้สถาปัตยกรรม

ผู้ผลิตไม่อุปกรณ์

ผู้ผลิตอุปกรณ์

By: Nozomi
ContributorWindows PhoneAndroidSymbian
on 2 November 2022 - 06:37 #1267357
Nozomi's picture

อ่านแล้วสรุปได้ว่า

ก่อนหน้านี้ทาง Qualcomm ได้ซื้อบริษัท Nuvia
ที่ก่อตั้งโดยอดีตวิศวกรผู้มีส่วนร่วมพัฒนา Apple Ax เพื่อใช้ทดแทนพิมพ์เขียว core CPU ที่พัฒนาโดย Arm ซึ่งมีประสิทธิภาพต่อคอร์ ต่ำกว่าฝั่ง Apple มาก

ส่วนทาง Arm ไม่ยินยอม เนื่องจากทาง Qualcomm ซื้อลิขสิทธิ์เฉพาะส่วนพิมพ์เขียว core CPU ส่วน Nuvia ซื้อลิขสิทธิ์ไปใช้ได้เฉพาะ Arm ISA ซึ่ง Qualcomm ต้องจ่ายเพิ่มในส่วนของ Nuvia ด้วย จึงเป็นเหตุฟ้องร้อง

ส่วนในข่าวนี้คือรายละเอียดเอกสารที่เปิดเผยในชั้นศาลเพิ่มเติมไหมครับ

By: maxmin on 2 November 2022 - 15:17 #1267413

ปัจจุบัน Nvdia ซื้อ Arm ได้รึยังครับ

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 2 November 2022 - 15:30 #1267414 Reply to:1267413
osmiumwo1f's picture

เหมือนล้มแผนไปแล้ว เพราะโดนขวางครับ