Tags:
Node Thumbnail

สืบเนื่องจากประเด็นที่ CCI คณะกรรมการด้านการแข่งขันทางการค้าของอินเดียได้สั่งปรับเงิน Google รวม 2 ครั้งเป็นจำนวนเงินราว 10.4 พันล้านบาท โดยระบุว่าเป็นโทษปรับเนื่องจาก Google มีพฤติกรรมการทำธุรกิจที่ผูกขาดในหลายตลาดของอินเดียส่งผลให้นักพัฒนาและผู้ประกอบการในอินเดียเสียผลประโยชน์ที่พึงได้จากการแข่งขันทางการค้า

โดยนอกเหนือจากคำสั่งปรับเงินแล้ว CCI ยังได้ระบุให้ Google แก้ไขแนวทางการดำเนินงานต่างๆ รวมทั้งรายละเอียดข้อตกลงที่ Google ทำกับนักพัฒนาตลอดจนบริษัทผู้ผลิตอุปกรณ์ที่เกี่ยวข้อง

แหล่งข่าวที่ไม่เปิดเผยชื่อได้รายงานว่าทาง Google เองนั้นไม่เห็นด้วยกับคำสั่งปรับเงินดังกล่าว โดยเตรียมยื่นอุทธรณ์โทษพร้อมชูประเด็นสำคัญ 3 ข้อมาโต้แย้งข้อกล่าวอ้างของทาง CCI

1. วิธีการคำนวณตัวเลขค่าปรับ
Google ระบุว่าหลักการคำนวณตัวเลขค่าปรับของ CCI นั้นไม่ถูกต้อง เนื่องจากใช้หลักคิดในการปรับเงินเพื่อ "ลงโทษ" ไม่ใช่เพื่อชดเชยหรือชดใช้ความเสียหาย โดยปกติแล้วการลงโทษนี้จะทำเมื่อผู้ถูกกล่าวหานั้นได้ดำเนินการกระทำผิดโดยจงใจโดยมีเจตนาละเมิดผู้อื่นโดยตรง

ทว่า Google ยืนยันว่าการทำธุรกิจของ Google ในอินเดียนั้นไม่ได้ขัดต่อข้อกฎหมายอื่นใดเลย ถึงอย่างนั้นก็ตามหากผลของการกระทำจาก Google ส่งผลให้เกิดภาวะที่ไม่มีการแข่งขันทางการค้าอย่างที่พึงเป็น Google ก็เข้าใจได้ว่าจำเป็นต้องมีการจ่ายเงินเพื่อชดเชยผลสืบเนื่องจากเหตุดังกล่าว ซึ่งวิธีการคำนวณตัวเลขเพื่อปรับเงินด้วยวัตถุประสงค์นี้จะไม่ใช่การกำหนดตัวเงินแบบที่ CCI ทำซึ่งชัดเจนว่านั่นเป็นสั่งปรับเพื่อเป้าหมายในการลงโทษเท่านั้น

2. คำสั่งของ CCI ขัดต่อการคุ้มครองของกฎหมายว่าด้วยเรื่องทรัพย์สินทางปัญญา
หนึ่งในคำสั่งของ CCI นั้นระบุให้ Google อนุญาตให้มีผู้แข่งขันในธุรกิจรายอื่นสามารถพัฒนาระบบปฏิบัติการมาแข่งขันได้ โดยบีบให้ Google ยอมให้ผู้พัฒนาระบบปฏิบัติการรายอื่นสามารถ fork ระบบปฏิบัติการ Android มาทำตลาดแข่งขันได้อย่างอิสระ ซึ่ง Google มองว่านั่นไม่สมด้วยเหตุผล โดยระบุว่า

Android เป็นผลิตภัณฑ์ของ Google ที่มีสิทธิบัตรคุ้มครอง ภายใต้กฎหมายว่าด้วยเรื่องของสิทธิบัตร, บริษัทพึงสามารถกำหนดขอบเขตการใช้งานผลิตภัณฑ์เวอร์ชั่นที่เป็นระบบโอเพนซอร์สได้ เพื่อสร้างความมั่นใจในเรื่องระบบความปลอดภัยโดยรวม

3. ไม่มีการนำเสนอหลักฐานจากฝั่งผู้บริโภค
Google มองว่าการสรุปความของ CCI นั้นขาดหลักฐานที่แสดงถึงมุมมองหรือผลกระทบที่เกิดขึ้นจริงต่อฝั่งของผู้บริโภค โดยกล่าวว่า

คำสั่งที่ออกมานั้นล้วนอิงอยู่บนหลักฐานที่นำเสนอโดยกลุ่มนักพัฒนาแอปและผู้ผลิตอุปกรณ์ซึ่งใช้ประโยชน์จากซอฟต์แวร์เวอร์ชั่นโอเพนซอร์ส แต่สำหรับผู้บริโภคที่พึงได้รับประสบการณ์ใช้งานที่เป็นไปในทางเดียวกันไม่ว่าจะใช้งานอุปกรณ์ชิ้นใดนั้นต่างก็ถือเป็นผู้มีส่วนได้ส่วนเสียจากสถานการณ์นี้เช่นกัน และมุมมองของพวกเขาต่อเรื่องนี้ควรถูกนำมาพิจารณาประกอบด้วย

แหล่งข่าวที่ให้ข้อมูลข้างต้นทั้งหมดนี้ยังระบุว่า Google เตรียมที่จะนำข้อโต้แย้งเหล่านี้ไปใช้ในการอุทธรณ์โทษปรับต่อ National Company Law Appellate Tribunal (NCLAT) ซึ่งเป็นศาลอุทธรณ์ที่รัฐบาลอินเดียก่อตั้งขึ้นเพื่อรับเรื่องอุทธรณ์จากบริษัทต่างๆ ภายใต้กฎหมาย Companies Act ของอินเดีย

No Descriptionภาพ Google Doodle India Republic Day 2019

ที่มา - The Indian Express

Get latest news from Blognone

Comments

By: Azymik on 31 October 2022 - 15:59 #1267188

จากฝั่งผู้บริโพค

จากฝั่งผู้บริโภค

By: tontan
ContributorAndroidSymbianUbuntu
on 31 October 2022 - 16:20 #1267190 Reply to:1267188
tontan's picture

น่าจะเพิ่ม tag Android ไปด้วยนะครับ


บล็อก: wannaphong.com และ Python 3