Tags:
Node Thumbnail

Trevor Milton ผู้ก่อตั้งและอดีตประธานบริหารของ Nikola Motor สตาร์ทอัพพัฒนารถบรรทุกพลังงานสะอาด ถูกตัดสินว่ามีความผิดข้อหาฉ้อโกงนักลงทุนรวมทั้งสิ้น 3 กระทง หลังจากให้ข้อมูลบิดเบือนทั้งเรื่องสถานะของธุรกิจและเทคโนโลยีต่างๆ ของตัวบริษัท

Milton โดนตัดสินว่ากระทำการทุจริตเกี่ยวกับหลักทรัพย์ (securities fraud) 1 กระทง และฉ้อโกงผ่านการสื่อสารอิเล็กทรอนิสก์ (wire fraud) อีก 2 กระทง โดยก่อนหน้านี้เขาได้รับการตัดสินให้พ้นผิดจากข้อหาทุจริตเกี่ยวกับหลักทรัพย์ไป 1 กระทง รวมแล้วเท่ากับว่า Milton โดนตัดสินว่ามีความผิดใน 3 จาก 4 ข้อหาฉ้อโกง โดยการพิจาณาตัดสินโทษของ Milton จะมีขึ้นในวันที่ 27 มกราคมปีหน้า โดยเขาอาจเจอโทษจำคุกสูงสุด 20 ปี

การดำเนินคดี Milton นั้นมุ่งเน้นไปที่การให้ข้อมูลบิดเบือนหลายช่องทาง ไม่ว่าจะเป็นการให้สัมภาษณ์ผ่านพอดแคสต์ต่างๆ การปรากฏตัวบนหน้าสื่อ รวมทั้งข้อความทวีตจำนวนมากที่โกหกเกี่ยวกับสถานะทางธุรกิจของบริษัทรวมทั้งความคืบหน้าของเทคโนโลยีและผลิตภัณฑ์ของ Nikola โดยทั้งหมดนั้นเป็นไปเพื่อจูงใจนักลงทุนให้ซื้อหุ้นบริษัท โดย SEC ได้เริ่มสืบสวนเกี่ยวกับประเด็นเหล่านี้หลังจากที่ Hindenburg Research บริษัทวิจัยและตรวจสอบการเงินได้เผยแพร่รายงานและหลักฐานแฉความไม่ชอบมาพากลของ Nikola เมื่อปี 2020

No Descriptionที่มาภาพ: Miljøstiftelsen ZERO, License CC-BY 2.0)

ที่มา - Engadget

Get latest news from Blognone