Tags:
Node Thumbnail

Cloudflare ประกาศรองรับการเข้ารหัสไฟล์วิดีโอแบบ AV1 แบบเรียลไทม์ เท่ากับว่าเราสามารถถ่ายทอดวิดีโอแบบไลฟ์เป็นไฟล์อะไรก็ได้ ส่งขึ้นบริการสตรีมวิดีโอ Cloudflare Stream แล้วปลายทางจะได้เป็น AV1 ถ้าอุปกรณ์รองรับ

Cloudflare บอกว่าไฟล์วิดีโอแบบ AV1 มีข้อดีตรงที่ใช้แบนด์วิดท์น้อยกว่า H.264 ถึง 46% ช่วยให้โหลดเร็วขึ้น ประหยัดปริมาณเน็ต และตอนนี้อุปกรณ์สมาร์ทโฟนจำนวนมากก็รองรับการถอดรหัส AV1 ที่ระดับฮาร์ดแวร์ (decoder) ทำให้ไม่เปลืองพลังซีพียูและแบตเตอรี่เลย

ปัญหาอยู่ที่ฝั่งการเข้ารหัส (encoder) เพราะ AV1 มีข้อจำกัดตรงที่ใช้พลังประมวลผลสูงกว่า codec แบบเดิมๆ มาก การใช้ซอฟต์แวร์+ซีพียูช่วยกันเข้ารหัสวิดีโอจึงไม่คุ้มค่า แต่การรอให้ฮาร์ดแวร์เข้ารหัส AV1 แพร่หลายก็ต้องใช้เวลานาน และเป็นปัญหาไก่กับไข่ เพราะฝั่งผู้ผลิตคอนเทนต์เองก็ไม่อยากเข้ารหัสวิดีโอเก่าเป็น AV1 ทิ้งไว้ เนื่องจากคาดเดาได้ยากว่าคลิปไหนจะฮิต ถ้าทำผิดคลิปก็เปลืองทรัพยากรประมวลผลโดยใช่เหตุ แต่ถ้าฝั่งผู้ผลิตคอนเทนต์ไม่ต้องการทำคลิป AV1 สักที ฝั่งผู้ผลิตฮาร์ดแวร์ก็ไม่มีแรงจูงใจดันชิปออกมาขาย

Cloudflare แก้ปัญหานี้โดยรับภาระเรื่องการเข้ารหัส AV1 ให้เลย บริษัทบอกว่าติดตั้งฮาร์ดแวร์เฉพาะสำหรับประมวลผล AV1 (ไม่ระบุว่าใช้ของยี่ห้ออะไร) ที่ทำงานได้เร็วมากๆ ถึงขั้นเข้ารหัส AV1 แบบเรียลไทม์สำหรับไลฟ์ได้

Cloudflare บอกว่าบริการ AV1 encoding ของตัวเองยังช่วยแก้ปัญหาคลิปเก่าที่มีอยู่แล้ว ก็ไม่ต้องมา reencode เป็น AV1 ใหม่มาวางไว้รอ แล้วคาดเดาว่าคลิปไหนจะฮิต เพราะเมื่อผู้ชมเรียกคลิปนั้น ระบบ Cloudflare Stream ก็สามารถแปลงเป็น AV1 ให้ได้ทันที

ที่มา - Cloudflare

Get latest news from Blognone

Comments

By: Fzo
ContributorAndroid
on 7 October 2022 - 00:28 #1264339
Fzo's picture

ทุกอย่างเป็นไปได้ที่คลาวแฟลร์


WE ARE THE 99%