Tags:
Node Thumbnail

The Document Foundation (TDF) หน่วยงานผู้รับผิดชอบโครงการ LibreOffice ประกาศนำ LibreOffice ขึ้นบน Mac App Store โดยตั้งราคาขาย 8.99 ยูโร/8.99 ดอลลาร์

หลายคนอาจสงสัยว่าทำไมซอฟต์แวร์แจกฟรีอย่าง LibreOffice ถึงตั้งราคาขายได้ จริงๆ แล้วเป็นสิทธิของผู้สร้าง (ในกรณีนี้คือ TDF) ว่าจะตั้งราคาอย่างไร ซึ่ง TDF บอกว่าตั้งราคา 8.99 ยูโร เพื่อขาย "ความสะดวก" ในการติดตั้ง โดยเงินที่ได้จะนำกลับมาใช้พัฒนา LibreOffice ต่อไป

ผู้ใช้ยังสามารถดาวน์โหลด LibreOffice เวอร์ชันแมคได้ฟรีเช่นเดิม ฟีเจอร์เหมือนกันทุกประการ แถมดีกว่าด้วยซ้ำเพราะผนวก Java มาให้ในตัว (บางฟีเจอร์ของ LibreOffice เขียนด้วย Java) เนื่องจากแอปเปิลไม่ยอมให้ผนวก Java เข้ามาในแพ็กเกจที่ขึ้นสโตร์

No Description

ประเด็นเรื่องการคิดเงินค่าซอฟต์แวร์โอเพนซอร์ส เพิ่งมีการถกเถียงของฝั่ง Microsoft Store ที่เดิมทีมีกฎห้ามคิดเงิน แต่ภายหลังนำกฎข้อนี้ออก เพื่อเปิดกว้างให้โครงการโอเพนซอร์สสามารถคิดเงินค่าแพ็กเกจบน Microsoft Store ได้ (เช่น Krita ซอฟต์แวร์วาดภาพที่คิดราคา 14.99 ดอลลาร์) อย่างไรก็ตาม LibreOffice ยังไม่มีออกเวอร์ชันบน Microsoft Store

ที่มา - LibreOffice, The Register

Get latest news from Blognone

Comments

By: akira on 23 September 2022 - 11:09 #1262906

ผมว่าก็เป็นแนวคิดที่เหมาะสมนะครับ ซอฟต์แวร์โอเพ่นซอสต์ก็ไม่ใช่ซอฟต์แวร์ฟรีอยู่แล้ว มันมีต้นทุนค่าบริการ ค่าพัฒนา แฝงอยู่ บางทีถ้าอยากให้ซอฟต์แวร์พัฒนาเรื่อยๆ ก็ต้องมีค่าใช้จ่ายบ้าง ประเด็นคือราคาที่เหมาะสมคือเท่าไหร่ สุดท้ายในอนาคตซอฟต์แวร์ก็คงเป็นเหมือนสาธารนูปโภคอื่นๆ ที่มีค่าบริการรายเดือนแทนซื้อขาด เพราะต้นทุนค่าแรง และค่าใช้จ่ายสูงขึ้นเรื่อยๆ จะทำให้ราคาขายขาดสูงเกินที่คนทั่วไปจะรับได้ ก็ต้องวนกลับมาหาวิธีขายให้ราคาถูกลง แต่ยังพัฒนาต่อได้เรื่อยๆ ซึ่งการให้บริการแบบ Service ถึงตอบโจทย์ตรงนี้ได้

By: specimen
Windows PhoneAndroid
on 23 September 2022 - 11:13 #1262907
specimen's picture

จริงๆซอฟต์แวร์ฟรีมันก็มีต้นทุนในการพัฒนานะครับ โดยส่วนตัวผมซอฟต์แวร์ตัวไหนที่มันดีและผมใช้งานจริงจังผมก็ donate นะ อยากให้เขามีต้นทุนพัฒนาต่อไม่อยากให้มันปิดไป ถึงจะไม่ได้จ่าย มากมายเป็นล่ำเป็นสันก็ตาม แต่ก็ถือว่าต่ออายุซอฟต์แวร์ไปอีกสักนิดนึงก็ยังดี

By: karyonix on 23 September 2022 - 18:14 #1262970

ราคานี้ไม่ได้แพงมาก แพงกว่า 0 นิดหน่อย ผู้ใช้ได้ความสะดวกและสนับสนุนโครงการด้วยก็ดี