Tags:
Node Thumbnail

สหรัฐมีความกังวลอย่างต่อเนื่องว่ารัฐบาลจีนจะเข้าถึงข้อมูลของสหรัฐได้ผ่านแอปพลิเคชันสัญชาติจีนอย่าง TikTok ก่อนหน้านี้ BuzzFeed News ได้รายงานว่ามีคลิปเสียงหลุดการประชุมภายในของ TikTok ที่แสดงให้เห็นว่าพนักงานในจีนของ ByteDance บริษัทแม่ของ TikTok สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐได้

ในการไต่สวนของคณะกรรมาธิการความมั่นคงแห่งมาตุภูมิ (Senate Homeland Security Committee) เรื่องการรั่วไหลของข้อมูลผู้ใช้แอป TikTok ในสหรัฐไปยังจีน Vanessa Pappas ซีโอโอ TikTok กล่าวว่า พนักงานชาวจีนของ TikTok สามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐฯ ได้จริงแต่ TikTok ไม่ได้ส่งข้อมูลให้จีนไม่ว่าในสถานการณ์ใด ๆ ก็ตาม ก่อนหน้านี้ TikTok ก็ได้ยอมรับว่าพนักงานในจีนเข้าถึงข้อมูลได้จริงแต่ต้องได้รับการอนุญาตก่อน

Pappas ปฏิเสธด้วยว่า TikTok ไม่ได้ดำเนินงานในจีนแม้จะมีสำนักงานในจีนและไม่ได้อยู่ภายใต้อิทธิพลของจีน พร้อมทั้งเน้นย้ำว่าการควบคุมเรื่องความปลอดภัยทางไซเบอร์ได้รับการดูแลจากทีมความปลอดภัยข้อมูลที่อยู่ในสหรัฐ

เมื่อกระทรวงเน้นย้ำให้ TikTok ตัดการส่งผ่านข้อมูลทุกอย่างไปยังจีน, พนักงานของ TikTok ในจีน, พนักงานของบริษัทแม่ ByteDance และส่วนอื่น ๆ ที่จะสามารถเข้าถึงข้อมูลผู้ใช้ในสหรัฐได้ Pappas เพียงแค่ให้คำมั่นว่าการตกลงกันระหว่าง TikTok และสหรัฐจะทำให้เกิดความพึงพอใจต่อข้อกังวลเรื่องความมั่นคงของชาติอย่างแน่นอน

ทั้งนี้ TikTok ไม่สามารถยืนยันได้ว่า ByteDance จะไม่ส่งข้อมูลผู้ใช้ให้กับรัฐบาลจีนและไม่มีการยืนยันว่า ByteDance ไม่ได้อยู่ภายใต้อิทธิพลและการควบคุมของรัฐบาลจีน

ส่วนเรื่องบทความที่ BuzzFeed News เผยแพร่ Pappas ได้ปฏิเสธว่าทั้งหมดเป็นข้อมูลที่ผิด

ที่มา: CNN และ BuzzFeed News

Get latest news from Blognone

Comments

By: rainhawk
AndroidWindows
on 15 September 2022 - 14:11 #1261875
rainhawk's picture

ดูไม่น่าเชื่อสักนิด

By: tom789
Windows Phone
on 15 September 2022 - 16:14 #1261899

ก็ให้หน่วยงานเมกาเข้ามาคุม เข้ามาดูข้อมูลทุกอย่าง จะได้สบายใจกันไป

By: gamoman
AndroidWindows
on 15 September 2022 - 16:27 #1261904 Reply to:1261899

ที่เขาอ้างโน่นนี่ว่าโดนดักข้อมูล โดนเข้าถึงข้อมูลส่วนตัว อาจจะเป็นข้ออ้าง เพื่อให้มีคนอยากพิสูจน์ความบริสุทธิ์ใจด้วยการให้อเมริกาเข้าตรวจสอบควบคุมการเข้าึงข้อมูลคนของเขา แต่แล้วสุดท้ายคนที่จะโดนล้วงกลับเป็นจีนที่ยอมอเมริกาให้เข้ามาเองก็ได้