Tags:
Topics: 
Node Thumbnail

FCC (กสทช. ของสหรัฐอเมริกา) ร่างกฎใหม่ที่กำหนดให้ผู้ให้บริการต่างๆ ที่เป็นเจ้าของดาวเทียมวงโคจรต่ำต้องรับผิดชอบดำเนินการกำจัดดาวเทียมเหล่านั้นภายในระยะ 5 ปีหลังดาวเทียมหมดอายุการใช้งาน กฎใหม่นี้ถูกร่างขึ้นเพื่อป้องกันปัญหาระยะยาวเรื่องขยะล้นอวกาศ

ข้อบังคับที่ FCC ร่างขึ้นใหม่นี้จะมีสถานะการบังคับใช้เป็นกฎหมาย จากที่ในปัจจุบันนี้มีแต่เพียงแนวปฏิบัติมาตรฐานตามคำแนะนำของ NASA ซึ่งใช้กันมาตั้งแต่ 1990 ที่ระบุให้กำจัดดาวเทียมภายในกรอบเวลา 25 ปีหลังเสร็จสิ้นการใช้งาน ซึ่งไม่มีผลผูกพันบังคับใช้ในทางกฎหมายจริงจัง

การกำจัดดาวเทียมที่ว่านี้หมายถึงการบังคับควบคุมให้ดาวเทียมกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศ ซึ่งชิ้นส่วนของดาวเทียมเหล่านี้จะลุกไหม้จากการเสียดสีกับอากาศในระหว่างที่มันตกสู่พื้นโลก

กฎใหม่เรื่องการกำจัดดาวเทียมหลังเสร็จสิ้นภารกิจการใช้งานนี้ จะถูกยกเว้นให้กับดาวเทียมที่มีใช้งานแล้วในขณะนี้และที่กำลังจะปล่อยภายในช่วง 2 ปีข้างหน้า การบังคับใช้กฎนี้จะครอบคลุมผู้ที่ขอใบอนุญาตใช้งานดาวเทียมของสหรัฐฯ ทั้งหมด รวมทั้งบริษัทต่างชาติที่แม้จะได้ใบอนุญาตดาวเทียมจากประเทศอื่นแต่ต้องการนำดาวเทียมของตนเองมาให้บริการแก่ผู้คนในสหรัฐฯ ก็จะเข้าข่ายต้องทำตามกฎนี้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม FCC ระบุว่าอาจมีข้อยกเว้นให้กับโครงการบางอย่าง โดยเฉพาะการใช้งานดาวเทียมเพื่องานวิจัยค้นคว้าด้านวิทยาศาสตร์ ตัวอย่างเช่นโครงการต่างๆ ของ NASA ซึ่ง FCC จะพิจารณายกเว้นให้เป็นรายกรณี

ที่มา - Ars Technica

No Description

Get latest news from Blognone