Tags:
Node Thumbnail

นอกเหนือจากอุปกรณ์สวมศีรษะและจอยควบคุมที่ใช้มือจับแล้ว เราแทบไม่เคยเห็นรองเท้าที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานสำหรับระบบ VR เลย แต่ตอนนี้มีทีมผู้พัฒนาฮาร์ดแวร์สร้างรองเท้าเพื่อเติมเต็มจุดนี้ในชื่อว่า Surplex

Surplex เป็นรองเท้าที่ถูกออกแบบมาในลักษณะของรองเท้าหุ้มส้นเน้นให้สวมใส่ง่าย ความพิเศษของมันอยู่ที่ระบบเซ็นเซอร์ซึ่งมีทั้ง IMU (Inertial Measurement Unit) ซึ่งก็คือเซ็นเซอร์วัดความเฉื่อยที่สามารถตรวจจับการเคลื่อนไหว, ความเร็วในการเคลื่อนที่, การหันทิศทาง และการหมุนของรองเท้า ร่วมด้วยเซ็นเซอร์วัดแรงกดที่พื้นรองเท้าข้างละ 240 ตัวที่จะทำหน้าที่วัดแรงกดจากร่างกายของผู้สวมใส่ซึ่งไม่เพียงทำให้สามารถตรวจจับการเดินหรือวิ่งของผู้ใช้เท่านั้น แต่ยังช่วยให้ระบบสามารถเข้าใจการเคลื่อนไหวร่างกายช่วงลำตัวได้ด้วย

No DescriptionSurplex

ผู้พัฒนาระบุว่าเซ็นเซอร์ในรองเท้าสามารถตรวจจับการเคลื่อนด้วยระดับความแม่นยำที่คลาดเคลื่อนไม่เกิน 5 เซนซิเมตร และมีความหน่วงในการรับส่งข้อมูลกับระบบแค่ 0.03 วินาทีเท่านั้น ตัว Surplex สามารถเชื่อมต่อกับคอมพิวเตอร์ผ่าน Wi-Fi ได้โดยตรง ซึ่งทางผู้พัฒนาชูเรื่องนี้เป็นอีกหนึ่งในจุดขายของรองเท้า ลดความยุ่งยากในการใช้งานโดยไม่ต้องติดตั้งอุปกรณ์อื่นใดเพื่อการเชื่อมต่อสัญญาณให้เกะกะภายในบ้าน

Surplex ตอนนี้มีด้วยกัน 2 รุ่น โดยรุ่นธรรมดานั้นจะมีอัตราการรีเฟรชข้อมูล 30 Hz ส่วนรุ่น Pro นั้นจะรีเฟรชเร็วกว่าเป็น 2 เท่าด้วยความถี่ 60 Hz

อย่างไรก็ตามผู้พัฒนา Surplex ระบุว่าตอนนี้รองเท้ายังใช้งานร่วมกับอุปกรณ์เฉพาะที่รองรับมาตรฐาน SteamVR เท่านั้น ซึ่งนั่นหมายถึงจะต้องใช้งานคอมพิวเตอร์ตลอดเวลา เนื่องจากอุปกรณ์สวมศีรษะ VR แบบเดี่ยวๆ นั้นยังไม่มีมาตรฐานโปรโตคอลที่รองรับระบบตรวจจับท่าทางแบบเต็มตัวในตอนนี้ ซึ่งหากในอนาคตมีการพัฒนามาตรฐานกลางของอุปกรณ์ VR อย่างเช่น OpenXR ที่รองรับการตรวจจับท่าทางร่างกายแบบเต็มตัวได้ พวกเขาก็จะพัฒนา Surplex ให้ใช้งานร่วมกับมาตรฐานดังกล่าวให้ได้เช่นกัน

Surplex แต่ละคู่มีน้ำหนักประมาณ 220 กรัม และมีขนาดตั้งแต่เบอร์ 38 ถึง 46 ตามขนาดรองเท้ามาตรฐานยุโรป สามารถใช้งานเพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวร่างกายผู้ใช้ที่มีน้ำหนักตั้งแต่ 5-120 กิโลกรัม และสามารถใช้งานนานต่อเนื่อง 6 ชั่วโมงต่อการชาร์ไฟ 1 ครั้งสำหรับรุ่นธรรมดา ส่วนรุ่น Pro นั้นจะใช้งานได้นานกว่าเป็น 9 ชั่วโมง

No DescriptionSurplex Pro สามารถใช้งานได้ต่อเนื่องนาน 9 ชั่วโมง

ตอนนี้ Surplex เปิดระดมทุนผ่านทาง Kickstarter ซึ่งได้เงินทะลุเป้า 10,000 เหรียญไปแล้วเรียบร้อย โดยตอนนี้สามารถสั่งจองรองเท้ารุ่นธรรมดาได้ด้วยราคาถูกสุดคือ 169 เหรียญ (จากราคาขายจริงที่ตั้งเป้าไว้ 266 เหรียญ) ส่วนรุ่น Pro นั้นราคาตอนนี้เริ่มต้นที่ 199 เหรียญ (จากราคาเต็ม 339 เหรียญ) ใครที่สนใจสามารถเข้าไปสนับสนุนโครงการได้ที่นี่

ที่มา - New Atlas

Get latest news from Blognone

Comments

By: KuLiKo
ContributoriPhoneWindows PhoneAndroid
on 10 September 2022 - 18:37 #1261333
KuLiKo's picture

ยังดูช้าไปอยู่หรือเปล่า แต่ก็ดีกว่าทื่อๆ แบบตอนนี้แหละนะ