Tags:
Node Thumbnail

ในการประกาศสินค้าชุดใหม่ของแอปเปิลเมื่อวานนี้ ฟีเจอร์สำคัญตัวหนึ่งคือ Emergency SOS ที่ iPhone 14 จะสามารถเชื่อมต่อดาวเทียมเพื่อขอความช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉินได้ เนื่องจากเป็นการส่งข้อความผ่านดาวเทียมทำให้ไม่มีข้อจำกัดว่าพื้นที่ที่อยู่จะมีเครือข่ายโทรศัพท์มือถือหรือไม่ ขอเพียงแค่มองเห็นท้องฟ้า แล้วเล็งโทรศัพท์ให้ตรงดาวเทียมก็สามารถเชื่อมต่อและส่งข้อความขอความช่วยเหลือได้

ในงานเปิดตัวแอปเปิลบอกรายละเอียดของบริการนี้น้อยมาก เรารู้เพียงว่า ผู้ซื้อ iPhone 14 จะใช้งานบริการนี้ได้ฟรีสองปี และเริ่มใช้งานได้จริงเดือนพฤศจิกายนนี้แม้ว่า iPhone 14 จะเริ่มขายก่อนหน้านั้นก็ตาม ในงานไม่ระบุชื่อเครือข่ายดาวเทียมที่ใช้งานด้วยซ้ำ

No Description

แต่หลังจากจบงานบริษัท Globalstar ก็ยื่นแบบ FORM 8-K รายงานธุรกรรมที่มีความสำคัญต่อบริษัท ซึ่งก็คือการประกาศเป็นพันธมิตรกับแอปเปิลเพื่อให้บริการเครือข่าย แก่บริการ Emergency SOS หลังจากทั้งสองบริษัทร่วมกันพัฒนาบริการ ตั้งแต่การสร้างเกตเวย์ที่สถานีภาคพื้นดินเพิ่มเติม, ยิงดาวเทียมเสริม, และทดสอบพื้นที่ให้บริการว่าครอบคลุม

จุดเริ่มต้นบริษัท เกิดจาก Qualcomm

Globalstar เดิมเริ่มมาตั้งแต่ปี 1991 ที่ Qualcomm ไปร่วมทุนกับบริษัทเทคโนโลยีทางการทหาร Loral Corporation พยายามยิงดาวเทียมเพื่อบริการโทรคมนาคม แม้จะยิงดาวเทียมได้สำเร็จและเปิดบริการไปได้พักหนึ่งแต่ก็ประสบปัญหาทางการเงินจนต้องยื่นล้มละลายไป ก่อนจะปรับโครงสร้างใหม่ในแบรนด์เดิม โดย Thermo Companies เข้ามาลงทุนถือหุ้น 65% ในปี 2004 ทำให้บริษัทมีทุนมายิงดาวเทียมรุ่นที่ 2 ตั้งแต่ปี 2007 ถึง 2013

No Description

ดาวเทียมรุ่นที่สองของ Globalstar มีประสิทธิภาพสูงขึ้น สามารถรับส่งข้อมูลที่แบนวิดท์ 256kbps (32kBps) เทียบกับรุ่นแรกที่รองรับเพียง 9.6kbps เท่านั้น และยังมีอายุใช้งานถึง 15 ปี เป็นสองเท่าจากรุ่นแรก ขณะที่ใช้ทุนในการสร้างเครือข่ายดาวเทียมเพียงพันล้านดอลลาร์ เทียบกับรุ่นแรกที่ใช้ถึง 5,000 ล้านดอลลาร์

คลื่น n53 บริการหลักของ Globalstar

บริการของ Globalstar นั้นโดยหลักๆ แล้วคือการสื่อสารผ่านดาวเทียม ทุกวันนี้บริษัทมีลูกค้า 745,000 ราย (ตัวเลขปี 2021) โดยบริษัทถือช่องสัญญาณอยู่ 3 ช่วง ได้แก่ S-Band บริเวณ 2.4GHz แทบจะติดกับ Bluetooh และ Wi-Fi ทาง 3GPP ได้กำหนดให้คลื่นย่านนี้เป็นย่าน n53 สำหรับการใช้งานโทรศัพท์มือถือ

No Description

แม้ว่าจะเป็นบริการดาวเทียม แต่ช่องสัญญาณ n53 ก็ต้องขออนุญาตใช้งานจากประเทศต่างๆ ก่อนเปิดให้บริการ ตอนนี้บริษัทสามารถขออนุญาตได้เพียง 10 ประเทศแม้เครือข่ายดาวเทียมที่ยิงไปจะให้บริการได้แทบทั้งโลกและมีการสร้างสถานีฐานแล้วทั่วโลกก็ตาม นอกจาก n53 แล้ว Globalstar ยังมีคลื่น L-Band (1610-1618.725) ให้บริการอีกด้วย แต่ก็ดูจะไม่ได้พยายามทำตลาดมากนัก

No Description

การใช้งานคลื่น n53 จะใช้ผ่านโมเด็มของ Globalstar ที่ต้องนำไปพัฒนาต่อ หรือใช้อุปกรณ์สำเร็จรูปในแบรนด์ SPOT ที่มีทั้งเครื่องติดตามทรัพย์สิน, เพจเจอร์แบบสองทางส่ง SMS ได้, และ SPOT Gen4 ที่ส่งได้เฉพาะข้อความที่ตั้งไว้ล่วงหน้า นับว่าใกล้เคียงกับการใช้งานใน iPhone 14 ที่เปิดให้ผู้ขอความช่วยเหลือสามารถเลือกรูปแบบเหตุที่เกิด โดยไม่สามารถพิมพ์ข้อความเองได้

ค่าบริการต่ำสุดของ Globalstar อยู่ที่ 8.95 ดอลลาร์สหรัฐฯ ต่อเดือน (สัญญา 12 เดือน) สำหรับการส่งข้อมูลวันละ 1 ข้อความ ตอนนี้แอปเปิลยังไม่ระบุว่าค่าบริการของ Emergency SOS จะเป็นเท่าใดแต่เราพอคาดเดาได้ว่าน่าจะถูกกว่าลูกค้าปกติ เพราะ iPhone 14 ไม่ต้องส่งข้อมูลกลับดาวเทียมตลอดเวลา และลูกค้าส่วนใหญ่จะไม่ได้ส่งข้อความแม้แต่ข้อความเดียวเพราะแอปเปิลจำกัดการใช้งานไว้ที่การแจ้งเหตุฉุกเฉินเท่านั้น

Get latest news from Blognone

Comments

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 9 September 2022 - 08:47 #1261159
TeamKiller's picture

รายเดือนถูกกว่าของ Garmin แต่ของ Garmin เหมือนทำไรได้เยอะกว่าหน่อย

By: ZeaBiscuit
iPhoneAndroidUbuntuWindows
on 9 September 2022 - 15:36 #1261221
ZeaBiscuit's picture

เอาไปผูกไว้กับ Cloud สิ บีบลูกค้าให้ใช้ Cloud ไปในตัว

By: N Pack on 24 September 2022 - 23:26 #1263070
N Pack's picture

เหมาะสำหรับทุกคนหรือเหมาะสำหรับคนเดินป่าเดินทะเลครับ