Tags:
Node Thumbnail

สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษบริษัท ซิปเม็กซ์ จำกัด (Zipmex) และ นายเอกลาภ ยิ้มวิไล ซีอีโอ ต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ ฐานไม่ปฏิบัติตามคำสั่ง ก.ล.ต. ที่สั่งให้แจ้งรายละเอียดของลูกค้าที่ได้รับผลกระทบจากกรณี ZipUp+

สำนักงาน ก.ล.ต. ระบุว่าสั่งให้ Zipmex และนายเอกลาภ นำส่งข้อมูลเกี่ยวกับกิจการและการดำเนินงาน เช่น ข้อมูลกระเป๋าอิเล็กทรอนิกส์ (wallet) ที่ใช้เก็บทรัพย์สินของลูกค้า และรายละเอียดเกี่ยวกับรายการโอนหรือถอนสินทรัพย์ดิจิทัล แต่ Zipmex และนายเอกลาภมีพฤติการณ์ไม่นำส่งข้อมูลดังกล่าวแก่พนักงานเจ้าหน้าที่ภายในเวลาที่กำหนด และเมื่อได้รับการแจ้งเตือนจากพนักงานเจ้าหน้าที่ก็ได้นำส่งข้อมูลเพียงบางส่วน ไม่ครบถ้วน รวมทั้งมีพฤติการณ์ประวิงเวลาไม่นำส่งข้อมูลตามที่พนักงานเจ้าหน้าที่ร้องขอ โดยที่ไม่มีเหตุอันควรหรือข้ออ้างไม่สมเหตุผล

พฤติการณ์นี้ทำให้สำนักงาน ก.ล.ต. กล่าวโทษต่อกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (บช.สอท.) เพื่อให้ บช.สอท. ดำเนินคดีตามกฎหมาย ในข้อหาการไม่ปฏิบัติตามคำสั่งพนักงานเจ้าหน้าที่ ซึ่งเป็นความผิดและมีระวางโทษตามมาตรา 75 แห่ง พ.ร.ก. สินทรัพย์ดิจิทัลฯ ก.ล.ต. ซึ่งเป็นความผิดอาญาต่อไป

ที่มา - สำนักงาน ก.ล.ต.

Get latest news from Blognone

Comments

By: tom789
Windows Phone
on 8 September 2022 - 12:38 #1261061

เค้าไม่ได้อยากให้รัฐมาควบคุมนะ