Tags:
Node Thumbnail

เทศบาลนครเมืองเซี่ยงไฮ้มองว่าเทคโนโลยี intelligence cars หรือรถยนต์ไร้คนขับเป็นอุตสาหกรรมที่มีประสิทธิภาพและเติบโตสูง และมีแผนตั้งเป้าว่าภายในปี 2025 จะผลิต รถยนต์ไร้คนขับให้มีมูลค่าทางเศรษฐกิจราว 5 แสนล้านหยวน (ราว 7.2 หมื่นล้านเหรียญสหรัฐ) รวมถึงในปี 2025 จะผลิตรถยนต์ไร้คนขับภายในเมืองให้ได้ 70% ซึ่งนับเป็นเกือบ 2 ล้านคัน

เป้าหมายนี้ไม่ได้บังคับว่าต้องผลิตรถไร้คนขับเต็มรูปแบบจำนวนมาก แต่ระบุว่าอย่างน้อย 70% ของรถยนต์ที่ผลิตภายในปี 2025 ควรจะเป็นรถยนต์ที่มีระบบไร้คนขับระดับ 2 หรือ 3 ที่มีความสามารถในขับอัตโนมัติบางส่วน พร้อมกับวางเป้าว่าจะมีการใช้งานรถอัตโนมัติระดับ 4 ที่รถควบคุมตัวเองโดยคนควบคุมไม่ต้องพร้อมช่วยเหลือในบางพื้นที่และการใช้งานบางกรณี (ระดับ 2 และ 2+ เป็นระบบที่จำเป็นต้องมีคนขับพร้อมที่จะควบคุมรถตลอดเวลา, ระดับ 3 คือรถยนต์คนขับไม่จำเป็นต้องควบคุมพวงมาลัยหรือแบบ “hands-off” ส่วน 4 เป็นแบบ “eyes-off” ที่ไม่จำเป็นต้องมีคนขับ) ในปัจจุบัน รถยนต์อัตโนมัติในเซี่ยงไฮ้ส่วนใหญ่อยู่ในระดับ 2 หรือ 2+ และมูลค่าของรถยนต์ไร้คนขับมีตอนนี้ยังน้อยกว่า 1 แสนล้านหยวน

รัฐบาลเมืองเซี่ยงไฮ้กระตุ้นให้บริษัทเทคโนโลยีและบริษัทวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไร้คนขับซึ่งรวมถึงชิป อัลกอริธึม และระบบควบคุมภายในรถ โดยรัฐบาลสัญญาว่าจะสนับสนุนการพัฒนารถยนต์ไร้คนขับโดยการจัดหากองทุนและเงินสนับสนุนจากรัฐบาลกลาง

เซี่ยงไฮ้เป็นที่ตั้งของโรงงานผลิตรถยนต์ที่สำคัญอย่างโรงงาน Gigafactory 3 ของ Tesla และเป็นที่ตั้งโรงงานความร่วมมือระหว่าง General Motors และ SAIC Motor ด้วย

ที่มา: South China Morning Post

Get latest news from Blognone