Tags:
Node Thumbnail

เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา Zeng Yuqun ผู้ก่อตั้งและประธานบริษัทผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้ารายใหญ่สัญชาติจีน CATL เปิดเผยในงาน World New Energy Vehicle Congress ที่กรุงปักกิ่งว่า บริษัทกำลังพัฒนาวัสดุที่ใช้ทำแบตเตอรี่ใหม่ในชื่อ M3P ที่สามารถเพิ่มกำลังความหนาแน่นของพลังงาน (energy density) แบตเตอรี่ขึ้น 10-20% เมื่อเทียบกับแบตเตอรี่ฟอสเฟต ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าวิ่งได้ถึง 700 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้งเมื่อใช้รวมกับแบตเตอรี่รุ่นใหม่ของบริษัท

Zeng เปิดเผยว่าวัสดุใหม่จะมีต้นทุนต่ำลงเมื่อเทียบกับแบตเตอรี่นิกเกิลและแบตเตอรี่ที่ใช้โคบอลต์เป็นหลัก ทั้งนี้ ยังไม่ได้ระบุว่าแบตเตอรี่ M3P จะใช้โลหะชนิดใดบ้างในการผลิตหรือจะเริ่มผลิตเมื่อไร

นอกจากนี้ บริษัทยังได้ประกาศว่าจะผลิตแบตเตอรี่ Qilin ที่ใช้เทคโนโลยี CTP ล่าสุดที่เพิ่งเปิดตัวไปพร้อมกันเมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมาให้กับรถยนต์ไฟฟ้าแบรนด์ Zeekr ของบริษัทรถยนต์จีน Geely Automobile Holdings ที่จะขายในต้นปี 2023 ด้วย

CATL เป็นบริษัทที่ผลิตแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าให้กับบริษัทรายใหญ่อย่าง Tesla, Volkswagen, BMW และ Ford และ CATL มียอดขายคิดเป็นมากกว่า 1 ใน 3 ของยอดขายแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าทั้งหมดทั่วโลก

ที่มา: Reuters

Get latest news from Blognone