Tags:
Node Thumbnail

Alibaba รายงานผลประกอบการของไตรมาสเดือนมิถุนายน 2022 มีรายได้รวม 30,689 ล้านดอลลาร์ รายได้ใกล้เคียงกับไตรมาสเดียวกันในปีก่อน และถือเป็นครั้งแรกที่ Alibaba รายงานรายได้ที่ไม่เติบโต ปัจจัยหลักมาจากส่วนอีคอมเมิร์ซในจีนที่รายได้ลดลง 1% โดยมีรายได้จากคลาวด์ที่โต 10% มาชดเชย ส่วนกำไรสุทธิอยู่ที่ 3,395 ล้านดอลลาร์

ปัจจัยหลักที่กระทบต่อรายได้อีคอมเมิร์ซในจีน คือการล็อคดาวน์ของโควิด 19 กระทบทั้งซัพพลายเชนและการขนส่ง โดยมีผลมากในช่วงปลายเดือนเมษายน และเกือบตลอดเดือนพฤษภาคม หลังจากนั้นสถานการณ์จึงดีขึ้น และได้กิจกรรมลดราคา 6.18 มาเพิ่มยอดขาย

สำหรับตลาดต่างประเทศ ภาพรวมรายได้ลดลง 14% ซึ่ง Alibaba บอกว่าสาเหตุหลักคือการปรับภาษีมูลค่าเพิ่มในกลุ่มประเทศสหภาพยุโรป ส่งผลต่อคำสั่งซื้อใน AliExpress ขณะที่ภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Lazada มีคำสั่งซื้อเพิ่มขึ้น 10% และมีตัวเลขขาดทุนลดน้อยลง

Daniel Zhang ซีอีโอ Alibaba กล่าวว่าช่วงที่ผ่านมามีปัจจัยหลายอย่างทำให้บริษัทต้องปรับตัวอย่างมาก แต่บริษัทก็ยังรักษาระดับรายได้ไว้ได้ รวมทั้งลดขาดทุนในบางธุรกิจ จากนี้บริษัทยังคงโฟกัสที่กลยุทธ์เพื่อสร้างการเติบโตในระยะยาวต่อไป

ที่มา: Alibaba (pdf) และ CNBC

Get latest news from Blognone