Tags:
Node Thumbnail

Meta เปิดตัวโครงการ AI ใหม่แนวสารานุกรมออนไลน์ชื่อ Sphere

แนวทางการทำงานของ Sphere คือการให้ AI อ่านเอกสารความรู้เชิงวิชาการจำนวนมาก 134 ล้านหน้าบนอินเทอร์เน็ต นำมาย่อยเป็นข้อความ 906 ล้านย่อหน้า (เรียกว่า knowledge-intensive natural language processing หรือ KI-NLP) เพื่อให้ AI ทำตัวเป็น "ปราชญ์" สามารถตอบคำถามแนวความรู้ เช่น "ใครเป็นคนที่ได้รางวัลโนเบลสาขาฟิสิกส์คนแรกของโลก" ได้อย่างแม่นยำ

Meta บอกว่าแนวทางของ Sphere เป็นการเข้าไปอ่านเอกสารที่สแกนหาเองโดยตรง (Meta เขียน crawler เอง เพื่อมาอ่านให้เข้าใจด้วย NLP) ต่างจากแนวทางเดิมที่ใช้วิธีดึงข้อมูลจาก search engine ที่ผ่านการคัดกรองอันดับมาแล้ว

Meta คุยว่าแนวทางของ Sphere จะเข้าถึงข้อมูลสาธารณะได้ดีกว่า และเมื่อนำ Sphere ไปรันทดสอบกับเบนช์มาร์ค KILT (Knowledge Intensive Language Tasks) ที่ Meta พัฒนาขึ้นในปี 2020 ก็ได้ผลลัพธ์ออกมาดีกว่าโมเดลแบบเดิมๆ

No Description

Meta ยังนำ Sphere ไปทดลองตรวจสอบการอ้างอิงข้อมูลของ Wikipedia (ชื่อโครงการ Side) ผลคือ Sphere สามารถอ่านเนื้อหาใน Wikipedia แล้วพบย่อหน้าที่ไม่เคยมีการอ้างอิง และสามารถแนะนำบทความอ้างอิงที่เกี่ยวข้องได้

ผู้ที่สนใจสามารถทดลองเล่น Side เพื่อให้อ่านหน้า Wikipedia ที่ต้องการแล้วแนะนำการอ้างอิงเพิ่มเติมได้ (ตัวเนื้อหาจะไม่ถูกแก้ไขลงใน Wikipedia โดยตรง แต่เป็นสำเนาเนื้อหาฉบับของ Meta)

ที่มา - Meta, Meta

Get latest news from Blognone