Tags:
Node Thumbnail

AIS ประกาศซื้อธุรกิจบรอดแบนด์ 3BB จากกลุ่มบริษัทจัสมิน อินเตอร์เนชั่นแนล (JAS) ในราคารวม 19,500 ล้านบาท และซื้อหน่วยลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ตจัสมิน (JASIF) สัดส่วน 19% คิดเป็นมูลค่า 12,920 ล้านบาท รวมธุรกรรมทั้งสองส่วน 32,420 ล้านบาท

ตัวธุรกิจบรอดแบนด์ 3BB ดำเนินการโดยบริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด (มหาชน) (TTTBB) ซึ่ง AIS เข้าซื้อหุ้นเกือบทั้งหมด 99.87% จากเจ้าของเดิมคือบริษัท อคิวเมนท์ จำกัด (ACU) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ JAS

ส่วนกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานบรอดแบนด์อินเทอร์เน็ต จัสมิน (JASIF) เป็นเจ้าของโครงสร้างพื้นฐานไฟเบอร์ของ JAS ที่แยกออกมาเพื่อระดมทุนจากผู้ลงทุนทั่วไป โดย TTBB ใช้วิธีเช่าสายไฟเบอร์ของ JASIF เพื่อให้บริการบรอดแบนด์ 3BB อีกทีหนึ่ง รายละเอียดจากหน้าเว็บของ JASIF ระบุว่าเป็นเจ้าของสายไฟเบอร์จำนวน 1,680,500 คอร์กิโลเมตร

ปัจจุบัน JAS ถือหุ้นใน JASIF อยู่ 19% (ที่เหลือเป็นผู้ถือหุ้นรายย่อย) เท่ากับว่าการซื้อของ AIS เป็นการซื้อหุ้นทั้งหมดของ JAS ในบริการ 3BB จากสองนิติบุคคล (TTTBB และ JASIF)

การซื้อหุ้นครั้งนี้จะต้องผ่านการอนุมัติจาก กสทช. ด้วย ซึ่ง AIS คาดว่ากระบวนการจะเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 1 ของปี 2566

No Description

ที่มา - AIS

Get latest news from Blognone

Comments

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 July 2022 - 09:08 #1254000
osmiumwo1f's picture

กระแสควบรวมกิจการโทรคมนาคมมาแบบนี้ แล้วอนาคตอินเตอร์เน็ทไทยจะเป็นยังไงนี่ เพราะทุกวันนี้ความเร็วอินเตอร์เน็ทไทยจัดว่าดีเป็นอันดับต้นๆ ของโลก เพราะมี ISP หลายเจ้า (แต่ไม่เยอะเกินไป) การแข่งขันที่ค่อนข้างสูง (มีการกันโซนอยู่ แต่มักจะเป็นหมู่บ้านโครงการจัดสรร) และการพาดสายที่ไม่เป็นระเบียบเท่าไร

By: b98se
AndroidWindowsIn Love
on 4 July 2022 - 09:43 #1254012 Reply to:1254000
b98se's picture

คลิปนายอาร์มลอยมาเลย เรื่อง ISP อเมริกา

By: Tenzen
iPhoneWindows PhoneAndroidWindows
on 4 July 2022 - 10:40 #1254036 Reply to:1254000

ความเร็วดี แต่ประสิทธิภาพแล้วแต่ดวง

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 4 July 2022 - 09:36 #1254002
Ford AntiTrust's picture

น่าเสียดาย 3BB ฝั่งลูกค้าเก่า 3BB เตรียมตัวจ่ายเงิน public IP ได้เลย 🤦‍♂️

เหตุผลที่ไม่กลับไปใช้ AWN แม้ว่าจะใช้มือถือ AIS เพราะอยากใช้ public IP ต้องจ่ายเงินเพิ่ม และทำ bridge mode ก็คุยยากคุยเย็น เพราะปรกติเราใช้ Mikrotik เป็นอุปกรณ์ในระบบ network หลัก

ความเสียหายในฝั่งผู้บริโภคคือ 3BB เป็นสายแทงค์ในตลาด internet broadband โปรเด็ดๆ ที่สร้างให้ค่าเฉลี่ยความเร็ว internet ในไทยสูงขึ้น ก็มาจากค่ายนี้เป็นประจำ

By: iamfalan
iPhoneAndroidWindows
on 4 July 2022 - 10:06 #1254020 Reply to:1254002

นึกถึงช่วง pre 1gbps เลย
ช่วงนั้น 3bb อัดโปรมา ในวันเดียวกันทรูต้องประชุม marketing แล้วพยายามออกโปรเท่าๆ กันตลอด

ความเร็ว net ช่วงนั้นขึ้นเร็วมาก

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 4 July 2022 - 10:12 #1254022 Reply to:1254020
Noblesse's picture

และเราอาจจะได้เห็นเน็ตบ้านส่วนใหญ่ของประเทศไทยหยุดที่ 1 Gbps ไปอีกนานแสนนานถ้าเหลือแค่ 2 เจ้า

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 4 July 2022 - 12:17 #1254057 Reply to:1254002
hisoft's picture

เพราะงี้ผมถึงพยายามดัน IPv6 แหละครับ T-T

By: max212
AndroidRed HatSUSEUbuntu
on 4 July 2022 - 15:16 #1254083 Reply to:1254002
max212's picture

ก็ต้องรอดูกว่า ซื้อเพื่อกั๊ก หรือ ซื้อเพื่อพัฒนา

By: sukjai
iPhoneAndroidRed HatUbuntu
on 4 July 2022 - 09:12 #1254003

มันจะดีขึ้นหรือแย่ลงกันนะ คราวที่แล้วก็ทรู+dtac คราวนี้ ais+3bb

By: naja_return
AndroidWindows
on 4 July 2022 - 11:31 #1254046 Reply to:1254003

น่าไปจะทางแย่ลงครับ ถ้ารวมได้จริง คงออกมาแนว duopoly ไปเลย
แบ่งเค้กกันกิน

By: zerost
AndroidWindows
on 4 July 2022 - 12:45 #1254061 Reply to:1254003
zerost's picture

การแข่งขันลดลงไม่เคยเป็นผล​ดีกับผู้บริโภค​ครับ

By: iambodin
Ubuntu
on 4 July 2022 - 09:13 #1254004

เปลี่ยนใจเร็วดีจริง : ข่าวเก่า

ประมาณว่า True ซื้อ Dtac ได้ ชั้นก็ต้องซื้อได้ด้วยสิ สินะครับ

By: akira on 4 July 2022 - 10:26 #1254029 Reply to:1254004

เมื่อคู่แข่งเสริมกำลัง ก็ต้องตั้งป้อมสู้ เป็นเรื่องปรกติครับ ทางธุรกิจก็คือการซื้อกิจการ ถ้าอยู่เฉยๆ โดนถล่มยับแน่ ก็เหมือนกับเราดูหนังจีนกำลังภายในที่คู่ปรับนั่งเล่นโกะ กันนั่นแหล่ะครับ เขาก็กำลังวางหมากเพื่อตลบหลังกัน ใครพลาดก็อยู่ยาก

By: iambodin
Ubuntu
on 4 July 2022 - 11:11 #1254044 Reply to:1254029

ตัวเองใช้ AIS ทั้ง net ทั้ง mobile นะ ชอบเจ้านี้มาก (ยกเว้นเรื่องซื้อวันเปล่าๆไม่ได้กับ 1-2-call)
แต่กำลังคิดว่า เราจะมีกฏหมาย Antitrust ไปทำไม แล้ว จนท.รัฐ ปกป้องผู้บริโภคดีแล้วหรือยัง ทั้ง True+DTAC และ AIS+3BB เพราะถ้าเป็นแบบนี้ ยุคความเร็ว net ก้าวกระโดด คือจบกันเลย ทั้ง net มือถือ (จาก True + DTAC) และ net บ้าน (AIS+3BB) 😭😭

By: akira on 4 July 2022 - 11:49 #1254047 Reply to:1254044

เมื่อผู้ดูแลทำตัวเหมือนเสือกระดาษ เป็นใบ้ ปิดหู ปิดตา เขาก็ต้องสู้ตามวิถีทางธุรกิจแหล่ะครับไม่มีอะไรมาก เพราะถ้าอยู่เฉยๆ แถมอีกฝั่งมีคนให้ท้าย ผู้ถือหุ้นคงกังวลใจ มันเป็นเรื่องต้องป้องกันตัวเป็นธรรมดา ผลเสียสุดท้ายก็ตกอยู่ประชาชน เพราะต้องเอาเงินไปลงทุนซื้อกิจการมาป้องกันจุดอ่อน แทนที่จะเอามาทำโปรโมชั่นลดราคา หรือเพิ่มความเร็ว Internet

By: Hoo
AndroidWindows
on 4 July 2022 - 11:49 #1254049 Reply to:1254044

ผมว่า ก่อนหน้านี้มันควรสั่งแยก ธุรกิจมือถือกับเน็ตบ้าน ออกจากกัน

ต้นเหตุของปัญหาคือ True ที่ทำ 2อย่าง แล้วดำเนินการออกแนวขายพ่วง
จน AIS ต้องโดดลงมาทำเน็ตบ้าน
ฟาก DTAC กับ 3BB เลยเหมือนจะมองหน้ากันอยู่พักนึง
แต่สุดท้าย DTAC เลือกควบ True
3BB ตอนนี้เลยไม่มีทางเลือก ต้องซบ AIS

By: bi89
ContributorUbuntuWindows
on 4 July 2022 - 09:14 #1254005
bi89's picture

แก้ไขคำตกครับ

บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จ ากัด ---> บริษัท ทริปเปิลที บรอดแบนด์ จำกัด

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 4 July 2022 - 09:17 #1254006

เอ่อ 3BB นี่ออกนอกlatency ค่อนข้างดีแถมยังขอ public ipได้อยู่โดยไม่เสียเงินเพิ่ม รวมแล้วระบบหลังบ้านจะยังแยกกันไหม หรือรวมระบบกันเลย -_-"

By: iqsk131 on 4 July 2022 - 09:27 #1254009 Reply to:1254006

Latency ดี แต่มี packet loss พอสมควรครับ ผมเล่นเกมออนไลน์เซิฟนอกกับเพื่อนกลุ่มนึง ซึ่งมีใช้กันทุกค่าย ในแง่ Latency นี่ 3BB ตามบ้านเร็วกว่าค่ายอื่นเล็กน้อย (แต่คอนโดนแล้วแต่ช่วงเวลา) แต่เวลาเล่นจริง บางทีก็มีอาการหน่วงเกิดขึ้นชั่วขณะบ้างครับ และคนที่ใช้ 3BB เป็นพร้อมกันทุกคนเลยด้วย แม้แต่คนที่อยู่ต่างจังหวัดก็เป็นครับ

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 4 July 2022 - 10:43 #1254035 Reply to:1254009

ผมลองtest pingไปญี่ปุ่น 4 ค่าย(เนท fibre โปรบ้านๆหมด) ลองเฉลี่ยทุกserver ในtokyo
TOT & 3BB ดีสุด
AIS & True แย่พอกัน (ต่างจากคู่บน 10-20ms ตลอด)

และลองเทส video call ไปตปท. สองเจ้าแรกก็ok delayต่ำ ส่วนอีกสองเจ้าหลังdelay มากแบบเห็นได้ชัด โดยเฉพาะ true นี่ช้าแบบรู้สึกได้ คือต้องเว้นระยะรออีกฝ่ายตอบ

แต่อย่างที่คุณว่า เวลาspeed test แล้วเหมือนความเร็วไม่เสถียร มันจะค่อยๆเร่งความเร็ว แล้วตันที่แถวๆ 300Mbps(เป็นแทบทุกเจ้า) เหมือนโดน QoS

อีกอย่างคือ 3bb ขวัญใจคนต่างจังหวัดเลย เพราะบุกพื้นที่อำเภอรอบนอกก่อนใครๆ และให้ระยะลากสายยาวถึง 700 เมตรแถมเจรจาเพิ่มได้ถ้าเกินไม่มากโดยไม่เสียเงิน ในขณะที่คู่แข่งให้แค่ 300-500เมตรซึ่งหมู่บ้านที่บ้านห่างๆกันก็จะติดตั้งแทบไม่ได้

By: Pinery
ContributoriPhoneAndroidIn Love
on 4 July 2022 - 09:18 #1254007

ทำไมกระบวนการอนุมัติของกสทช. ถึงใช้เวลานานขนาดนั้นเหรอครับ

By: magnamonkun
WriterAndroidWindows
on 4 July 2022 - 10:32 #1254030 Reply to:1254007
magnamonkun's picture

มันมีทั้ง กทค. สขค. และหน่วยงานอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการควบรวมกิจการ ซึ่งเป็นเรื่องที่ กสทช. ต้องเอาไปวิ่งต่อครับ ไม่ใช่ขอแค่ กสทช. หัวเดียวแล้วจบ

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 4 July 2022 - 09:41 #1254010
Noblesse's picture

DUOPOLY SOON™

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 4 July 2022 - 10:12 #1254021 Reply to:1254010
nessuchan's picture

NT : Am I a Joke to you?

Yes you are.

By: pit
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 July 2022 - 16:20 #1254095 Reply to:1254021

หมู่บ้านผมนี่มี NT เจ้าเดียวเลยครับ ล่มทุกเดือน เดือนละครั้งสองครั้ง ครั้งนึงไม่ต่ำกว่าครึ่งวัน
True กับ AIS โทรมาเสนอติดตั้งให้ แต่พอเช็คพื้นที่ก็บอกอยู่นอกเขตทุกครั้ง...
(บ้านยังอยู่ในเขต กทม. ครับ)

By: ash_to_ash
AndroidWindows
on 5 July 2022 - 09:35 #1254158 Reply to:1254095

ผมเคยฟัง(จริงไม่จริงไม่รู้) พนง.สาขา เค้าเหมือนจะรู้กันๆ
บางที่ไฟฟ้าไม่ยอมให้มาแขวนสาย เพราะมี NT พาดอยู๋เพื่อกัน
บางพื้นที่ให้ NT ไม่ให้มีการฟลัดมา
ถ้าคุณประเมินเรื่องราคา NT จะถูกกว่าเอกชนหน่อยถ้าคุณไม่มีเหล้าพ่วงเบียร์
ส่วนเรื่องเกณฑ์การตกดับ ลาเทนซี่ บลาๆ
ผมว่ารัฐวิสาหกิจเกณฑ์ Detect จะต่ำกว่าเอกชน (ผมว่าปกติ
คือเซ็ทบาร์ตัวไว้เป็นมาตรฐานขั้นต่ำ)

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 July 2022 - 10:03 #1254161 Reply to:1254158
osmiumwo1f's picture

ถ้าไปพาดสายกับเสาของการไฟฟ้า การไฟฟ้ามีสิทธิ์จะให้พาดหรือไม่ก็ได้ แล้วถ้าจำไม่ผิดหลายๆ ที่ไม่ได้ขอพาด แต่(แอบ)พาดกันโดยพละการครับ

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 5 July 2022 - 11:05 #1254169 Reply to:1254095
nessuchan's picture

สำหรับหมู่บ้านผมตอนแรก ๆ ก็มี NT เจ้าเดียวครับ เพราะเหมือนเค้าจะไปทำคอนแทรคเอาไว้กับหมูบ้านใหม่ ๆ แต่ของผมตอนแรก ๆ ใช้ไปก็ดีเสถียรเลยครับ เลยมีความสุขดี หลัง ๆ ใช้มาสองปีจะสามปี ชอบมีอาการหลุดแล้วกว่าต่อใหม่ 5 นาที เป็นทุกวัน เรียกช่างมาซ่อม 2-3 ครั้ง ทนใช้ ๆ อยู่ 4-5 เดือน เลยเลิกไปคบ 3BB แต่ตอนนี้เปลี่ยนเป็น AIS แล้วครับ ถามว่าเนตดีมั้ย ก็เฉย ๆ นะครับมีปัญหาบ้างไม่รู้เป็นที่อุปกรณ์หรือเป็นที่เนต แต่มันก็ใช้ได้ก็เลยใช้ ๆ ไปถือว่ารับได้กับราคานี้

ถ้าเป็นหมู่บ้านใหม่ ๆ อาจจะต้องลองเชคดูเรื่อย ๆ ครับว่าหมดสัญญาหรือยัง หรือลองคุยกับนิติดูครับวันเจ้าอื่นจะเข้าได้เมื่อไร

By: TeamKiller
ContributoriPhone
on 4 July 2022 - 09:41 #1254011
TeamKiller's picture

3BB เดิมนี่ไม่มีจุดขายอะไร ดัน B/W เยอะใว้ก่อน รวมกับ AIS นี่สงสัยจะตันขายพ่วงอย่างเดียว

By: momentcm
iPhone
on 4 July 2022 - 09:47 #1254013
momentcm's picture

ราคาอินเตอร์เน็ตจะแพงขึ้นไหมนะ หมดคู่แข่งโปรย้ายค่ายไปอีก 1

By: nutmaster_ro
iPhoneAndroidSymbianWindows
on 4 July 2022 - 09:52 #1254015
nutmaster_ro's picture

ผมใช้มาตั้งแต่ Maxnet เป็น 3BB โคตรนิ่งสำหรับ แถวบ้านผมน่ะ + กล่อง TV ให้มาพร้อมเน็ต 590+7% vat
ผมว่าคุ้มสำหรับผม

แต่การควบรวมนี้ ผมว่าประชาชนเสียผลประโยชน์

By: rattananen
AndroidWindows
on 4 July 2022 - 09:59 #1254016

วันนี้พึ่งทำ router 3BB หล่น เปิดมาเจอข่าวนี้ #ไม่เกี่ยว

service 3BB ค่อนข้างดีอยู่
- แจ้งเน็ตมีปัญหาตอนเย็น
- ตอนสายช่างมาไล่สายให้ เจอปัญหารถมาจอดเบียดสาย
- บอกว่าจะแก้วันถัดไป แต่ตอนเย็นโทรมาบอกแกให้แล้ว

By: sunVSmoon
Windows
on 5 July 2022 - 11:41 #1254180 Reply to:1254016

เข้ามายืนยันอีกเสียงว่าบริการ 3BB ดีจริง
ีที่บ้านหนูกัดสายขาด ก็เข้ามาแก้ให้
แก้อีก หนูกัดอีก
จนเปลียนเป็นเดินสายกันกระรอกให้ ไม่มีค่าใช้จ่ายเลย
และโทรเย็นนี้ พรุ่งนี้เช้าก็มากันแล้ว

By: tgtong44
Windows PhoneAndroidWindows
on 4 July 2022 - 09:55 #1254017
tgtong44's picture

คู่แข่งยิ่งน้อยราคายิ่งแพง เป็นสัจธรรม ผู้บริโภคเตรียมตัวรับกรรมกันไป

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 July 2022 - 09:58 #1254018
Be1con's picture

ส่วนตัวผมไม่เห็นด้วยกับดีลนี้ไม่ต่างกับดีลทรูควบ dtac เพราะเรื่องสภาพของตลาดไม่ต่างกัน และส่วนตัวผมเชียร์ให้ดีลนี้ล้มพร้อมกับดีลทรูควบ dtac แล้วให้ dtac ควบ 3BB แทน


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: NoppawanConan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 4 July 2022 - 10:22 #1254028 Reply to:1254018
NoppawanConan's picture

ต้องถาม Dtac ดีกว่าว่าทำไมไม่ทำ แต่มองได้อีกแง่คือ Dtac จะทิ้งไทยอยู่แล้ว ถ้าไม่มีทรูมาช่วยก็คือจบ


แค่มนุษย์คนนึงที่อยากรู้เกี่ยวกับวงการไอที

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 4 July 2022 - 10:40 #1254033 Reply to:1254028
Be1con's picture

ผมว่าถ้าฝั่ง JAS ฉลาดหน่อย ได้ dtac มา ตัว value proposition มันดีกว่ามากครับ และตลาดยังคงสภาพการแข่งขันเหมือนเดิม

ที่สำคัญกว่าคือ ประเด็นเรื่องผูกขาดมันจะเบาลงมาก (เพราะมันเป็น vertical acquisition มากกว่า horizontal acquisition แบบที่เป็นอยู่ตอนนี้) ฝั่ง JAS/Telenor จะได้ประโยชน์ในด้านของ ecosystem

แต่ก็นั่นแหละ JAS มีประเด็นกับ กสทช. อยู่เรื่องปั๊มราคาแล้วเทประมูล รอบคลื่น 900 เนี่ยแหละ ถ้าซื้อไปอาจจะลำบากอีก


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: whitebigbird
Contributor
on 4 July 2022 - 10:13 #1254023
whitebigbird's picture

อุทานแบบน้าค่อมลั่นบ้าน

หน่วยงานที่ดูแลเรื่อง monopoly ของเราไปอยู่ไหนวะเนี่ย ไอ้นี่ซื้อไอ้นั่น ไอ้นั่นซื้อไอ้นี่ แล้วก็มาบอกว่าเป็นประโยชน์กับผู้บริโภค

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 4 July 2022 - 10:14 #1254024
nismod's picture

ทำไมไม่มีใครนึกถึง TOT ในฐานะผู้เล่นอีกรายเลยล่ะครับ 55555

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 4 July 2022 - 10:17 #1254025 Reply to:1254024
Ford AntiTrust's picture

TOT ไม่มีแล้วครับ ตอนนี้เป็น NT

By: nismod
TraineeWriteriPhoneAndroid
on 4 July 2022 - 11:06 #1254043 Reply to:1254025
nismod's picture

เอ้อใช่ครับ ติดเรียกแบบเก่า

By: deaknaew on 4 July 2022 - 14:50 #1254078 Reply to:1254025

แต่ตอนนี้โปร ยังแยกกันอยู่นะ ซึ่งถือว่าโอเค

By: illuminator
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 July 2022 - 13:55 #1254071 Reply to:1254024
illuminator's picture

ตั้งแต่ค่ายมือถือแล้ว หลายคนบอกเหลือ 2 ทั้งๆที่มี NT Mobile อยู่เหมือนกัน
คนน่าจะใช้น้อยจนโดนเมิน 🤣

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 4 July 2022 - 14:02 #1254073 Reply to:1254071
Noblesse's picture

อารมณ์เหมือน X86 ที่ Duopoly โดย Intel กับ AMD แต่จริงๆ ก็มี VIA อยู่มุมเล็กๆ โดยที่ไม่มีความสำคัญในตลาดเท่าไหร่

By: YF-01
AndroidUbuntu
on 4 July 2022 - 16:02 #1254090 Reply to:1254071

ต่างกันเยอะนะครับ ตลาด fttx NT กินตลาดอยู่ 20% เป็นอันดับสาม
ในขณะที่ฝั่งมือถือ NT มีตลาดแค่ 2.8% ที่สี่แบบแทบมองไม่เห็น

ถ้าควบรวม สภาพตลาดจะเทียบเท่าตลาดมือถือตอนนี้แทน คือ AIS True NT(DTAC)

อ้างอิงจากรายงานไตรสาม 3 ปี 2564 ของกสทช.ครับ

By: gotobanana
iPhoneAndroidBlackberrySymbian
on 4 July 2022 - 10:23 #1254026
gotobanana's picture

NT ใช้อยู่ดีมาก ใช้ไปยาวๆอุตหนุนรัฐกันผูกขาด
AIS ซื้อคงประมาณว่าถ้าเอง เอาDTacได้ ข้าก็เอา 3BB ถ้ารัซจะให้ผ่านก็ผ่าน ทั้ง 2 Case ถ้าจะปัดตกก็ตกทั้ง2 Case

By: me.may.mine on 4 July 2022 - 12:50 #1254062 Reply to:1254026
me.may.mine's picture

NT นี่ดีจริงครับ ตอนตัดสินย้ายมาจาก True ก็กังวลว่าเน็ตจะดีมั้ย ไปๆมาๆ ดีเกินคาดหวัง
ราคาสมเหตุสมผลได้ bundle IP Phone มาใช้ รู้งี้ย้ายตั้งนานแล้วทนใช้ True มาตั้งนาน😂

By: deaknaew on 4 July 2022 - 14:53 #1254079 Reply to:1254062

ของดี ติดยาก คนก็ไม่ค่อยใช้กัน ไม่ค่อยโปรโมต
แต่ก็ดีแล้วนะ ใช้กันเยอะ เดี๋ยวเน่า 555
ส่วนของเราติดได้ mesh 3 ตัว

By: nessuchan
iPhoneAndroidWindows
on 4 July 2022 - 16:06 #1254093 Reply to:1254026
nessuchan's picture

เคยใช้ TOT อยู่ นิ่งมากแรก ๆ นิ่งเสถียรเลย โหลดเต็มสูบตลอด แต่มาหลัง ๆ มันชอบมีอาการหลุดประมาณวันละ 4-5 นาที มาซ่อม 3-4 ครั้งไม่หายทนใช้อยู่4เดือน เลยลองย้ายไป 3BB ก็ใช้ดีอยู่แต่ตอนหลังจะเก็บค่าแพกเกจ HBO GO เพิ่ม เลยงอน ย้ายออกเลยตอนนี้อยู่กับ AIS ดีมั้ยไม่รู้ แต่ก็ยังไม่เจอปัญหา (ที่คิดว่าเป็นที่เนต)

By: mementototem
ContributorJusci's WriterAndroidWindows
on 4 July 2022 - 10:22 #1254027
mementototem's picture

ม่าย อยากให้ กสทช. คัดค้าน แต่... เราหวังพึ่งเขาได้ไหมนะ


Jusci - Google Plus - Twitter

By: Pichai_C
Windows PhoneWindows
on 4 July 2022 - 10:32 #1254031

ลาก่อน net บ้าน 299 ค่าโทรศัพท์มือถือ 299

ผมอยากรู้จริงๆ ราคานี้ผู้ประกอบการเค้าอยู่ได้หรือป่าว?

By: Fzo
ContributorAndroid
on 4 July 2022 - 10:36 #1254032
Fzo's picture

เอ้า ไหนตอนต้นปี jas ยังเสียงแข็งอยู่เลย
หลังจากนั้นก็เงียบดีมาก


WE ARE THE 99%

By: waroonh
Windows
on 4 July 2022 - 10:40 #1254034

ถ้าควบรวมได้ ทั้งคู่ ประมูลคลื่นรอบหน้า กสทช. งงเลยนะ เหลืออยู่สองเจ้าทั้งตลาด

By: N Pack on 4 July 2022 - 10:41 #1254037
N Pack's picture

เน็ตไม่จำกัดจะยังมีไหมครับ ตอนนี้ผมใช้
20Mb เดือน 399+7% ของ ais อยู่ผมเปิดยูทูปทั้งวันทั้งคืน

By: iqsk131 on 4 July 2022 - 11:51 #1254050 Reply to:1254037

ตอนนี้ยังมีอยู่ครับ (อย่างน้อยในแอปผมก็มีโปรนี้ให้เปลี่ยนได้)

แต่อาจจะหายไปเมื่อไหร่ก็ได้ เพราะสัญญามันเป็นปีต่อปี ปีที่แล้วผมใช้ 10Mbps ราคา 299 พอขึ้นมาปีนี้มันเปลี่ยนเป็นราคา 349 เฉยเลย (แต่ได้นาทีโทรเพิ่มขึ้น ซึ่งก็ไม่ได้ต้องการเท่าไหร่...) สอบถามไปก็บอกว่าโปร 299 ไม่มีแล้ว

By: zyzzyva
Blackberry
on 4 July 2022 - 10:58 #1254039

3BB เล่นเกมเซิร์ฟ jp หลุดบ่อยมาก จนต้องใช้เน็ตมือถือทรูแทน แต่ในด้านอื่นๆถือว่าโอเค

By: api on 4 July 2022 - 11:00 #1254040

AIS fiber ชอบโทรมาให้สมัคร (ใช้3bbอยู่)

เลยไม่ต้องแล้วสินะ

By: endess on 4 July 2022 - 11:11 #1254045 Reply to:1254040

มาขายตรงแล้วไม่เอา ซื้อมันทั้งบริษัทเลยจบไม่ต้องขาย 555

By: iqsk131 on 4 July 2022 - 11:49 #1254048 Reply to:1254040

คอนโดที่ผมอยู่ก็โทรมาบ่อยมาก... และผมก็ตอบไปเหมือนเดิมตลอดคือคอนโดยังไม่รองรับ AIS Fiber เลย!

ตอนนี้คอนโดมี 3BB Fiber อยู่แล้ว อาจเพราะดีลนี้หรือเปล่า AIS Fiber เลยไม่มาติดตั้งซักที 55+

By: modernelf on 4 July 2022 - 11:52 #1254051

มันจบแล้วครับนาย ผูกขาดยาวๆเมืองไทย

By: phenocalypse
ContributorAndroidWindows
on 4 July 2022 - 11:56 #1254052

ไม่มี Disclaimer หน่อยหรือครับว่า Line Man Wongnai บ. แม่ของ blognone ได้ทุนสนับสนุนส่วนหนึ่งจาก บ. ที่มีความเกี่ยวข้องกับ AIS

By: sdc on 4 July 2022 - 12:04 #1254054

จะเหมือนคลิปนี้มั้ยนะ

https://youtu.be/aKpB4Pwjk5k

By: nac on 4 July 2022 - 12:04 #1254055
nac's picture

พี่ Tony ชอบ

By: puka56k
AndroidBlackberry
on 4 July 2022 - 13:25 #1254064

สุดท้ายมันก็แค่ เอ็งทำได้ ทำไมตูจะทำไม่ได้หนะแหละ
ถ้า TRUE + DTAC ผ่าน แล้ว AIS + 3BB ไมผ่านนี่ปัญหาเกิดแน่ๆ
แต่ถ้าไม่ผ่านมันทั้งคู่ก็คงดี
แต่ดูแล้ว กสทช ปล่อยแหงๆ

By: zerost
AndroidWindows
on 4 July 2022 - 15:55 #1254087 Reply to:1254064
zerost's picture

รายแรกมันมีข่าวว่าจะไม่ผ่านด้วยเหรอครับ เห็น กสทช ไฟเขียวรัวๆ

By: JPorsh
iPhoneWindowsIn Love
on 4 July 2022 - 16:58 #1254100
JPorsh's picture

NT ที่ใช้มา 3 ปี เสียครั้งเดียวเอง นิ่งมาก แต่มาเจอโปร AIS 299 บาทนี่อยากย้ายมาก แต่คิดว่าไม่เอาดีกว่า 55+

By: big50000
AndroidSUSEUbuntu
on 4 July 2022 - 17:19 #1254102
big50000's picture

กำลังพิจารณา NT ถ้า 3BB ทรยศเมื่อไรย้ายแน่นอน

By: popwow on 4 July 2022 - 18:10 #1254106

ไม่ชอบเลย

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 4 July 2022 - 18:56 #1254111

NT แมว ออกนอกดีแต่ปิงบานมาก HOP เยอะนรกแตกเลย

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 July 2022 - 21:24 #1254121
PH41's picture

Symphony เขามีโครงข่ายเป็นของตัวเองมั้ย เขาจะลงมาเล่นตลาด consumer มั้ย

By: PH41
ContributorAndroidUbuntuWindows
on 4 July 2022 - 21:26 #1254122
PH41's picture

Samart Infonet นี่อยู่สถานะไหนนะมาแข่งกับเขาไหวมั้ยนะ

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 5 July 2022 - 00:46 #1254133
Noblesse's picture

ยินดีกับคนที่อยากย้ายไปใช้ของรัฐนะฮะ

No Description

By: mr_tawan
ContributoriPhoneAndroidWindows
on 5 July 2022 - 13:39 #1254198 Reply to:1254133
mr_tawan's picture

เหมือนเจ้าอื่นก็ไม่ได้แล้วเหมือนกันนะครับ? ผมใช้ AIS ยังต้องสมัคร PIA เพิ่มเลยเนี่ย


  • 9tawan.net บล็อกส่วนตัวฮับ
By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 July 2022 - 18:17 #1254217 Reply to:1254198
hisoft's picture

PIA คืออะไรนะครับ?

By: Be1con
ContributorWindows PhoneWindowsIn Love
on 5 July 2022 - 18:22 #1254219 Reply to:1254217
Be1con's picture

Private Internet Access (ยี่ห้อ VPN) ครับ


Coder | Designer | Thinker | Blogger

By: Noblesse
AndroidRed HatUbuntuWindows
on 6 July 2022 - 01:13 #1254237 Reply to:1254198
Noblesse's picture

ผมมี True กับ 3BB ยังปกติอยู่ครับ เปลี่ยนแค่ DNS เข้าได้ทุกสิ่งอย่าง

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 July 2022 - 13:40 #1254199 Reply to:1254133
osmiumwo1f's picture

ว่าแต่เจ้าไหนบ้างที่ไม่ block DOT DOH เพราะตอนนี้ใช้ AIS มีปัญหาว่าทำ DOT DOH ที่ router แล้วจะมีปัญหาว่าต้องมาคอยปิดชั่วคราวเพื่อให้ใช้งานอินเตอร์เน็ทได้ แล้วพอมันใช้ได้สักพักถึงจะเปิดกลับได้ครับ

By: Architec
ContributorWindows PhoneAndroidWindows
on 5 July 2022 - 18:14 #1254216 Reply to:1254199

NT CAT ครับ ไม่มี captive portal ไม่มีหน้าดักทวงตังค์ให้ปวดใจเล่น ถึงเวลาตัดก็คือตัดเลยไม่มีบอก

By: hisoft
ContributorWindows PhoneWindows
on 5 July 2022 - 18:23 #1254218 Reply to:1254199
hisoft's picture

เอ ผมทำที่ Windows 11 เลย ยังรอดอยู่นะครับ

result

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 July 2022 - 08:51 #1254245 Reply to:1254218
osmiumwo1f's picture

DOH ที่อุปกรณ์มันได้อยู่แล้ว แต่ที่อยากทำที่ router เพราะผมมีอุปกรณ์บางตัวที่ไม่รองรับ DOH ครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 July 2022 - 10:31 #1254252 Reply to:1254245
McKay's picture

ผมก็ทำ DoH ที่ router นะครับ(True fiber/AIS fiber บน openwrt 1,2)

กรณีนี้ไม่เข้าใจครับ ทำไมคุณถึงคิดว่าการทำ DoH ที่อุปกรณ์ทำได้ แต่การทำ DoH ที่ router ทำไม่ได้หรือครับ? เพราะการทำ DoH ทั้งบน router และอุปการณ์ต่างก็ใช้ protocol เดียวกัน ถ้า ISP จะบล็อก DoH อุปกรณ์ก็ควรจะใช้ไม่ได้ด้วยไม่ใช่แค่เฉพาะ router นี่ครับ

ปัญหาของคุณคือ DoH ใช้ได้ -> ใช้ไม่ได้ต้องปิด -> ใช้ด้วย DNS ธรรมดาได้ -> เปิด DoH -> DoH ใช้ได้ นี่คาดว่าไม่ได้มาจากฝั่ง ISP ครับ(ที่ควรจะมี consistency ใช้ได้คือใช้ได้ ใช้ไม่ได้คือใช้ไม่ได้) อาจจะเกิดจากตัว DoH query รุ่นที่คุณใช้อยู่มี bug ทำให้ crash หรือไม่ก็ RAM เต็มจน memory management ของบาง OS ฆ่าตัว DoH query ทิ้งก็ได้ครับ ทำให้เมื่อเวลาคุณปิดแล้วเปิดใหม่มันเลยใช้ได้


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 July 2022 - 10:37 #1254257 Reply to:1254252
osmiumwo1f's picture

ปัญหาที่ผมเจอคือผมทำ DoH หรือ DoT ที่ router ที่ลง OpenWRT ได้อยู่ (ISP คือ AIS) แต่จะมีปัญหาว่าบางช่วงจะใช้งานอินเตอร์เน็ทไม่ได้จนกว่าจะปิด DoH หรือ DoT แล้วเปิดใหม่ แล้วต้องปิดอย่างน้อย 15 นาทีถึงจะกลับมาเปิดและใช้งาน DoH หรือ DoT ได้ จนตอนนี้ย้ายไปทำที่อุปกรณ์แทน เพราะยังไม่เคยเจอปัญหาแบบเดียวกันกับที่เจอกับ router ครับ

ปล. ไม่ได้ทำ DoH และ DoT พร้อมกัน แต่ทำอย่างใดอย่างหนึ่งครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 July 2022 - 10:46 #1254258 Reply to:1254257
McKay's picture

ขอทราบรุ่นของ OpenWRT, ตัว software, ขนาดของ RAM ที่ใช้ได้ไหมครับ

ผมเคยมีปัญหากับ Stubby บน OpenWRT รุ่นประมาณ 18.06.x บางรุ่นอยู่เหมือนกัน พออัพเดต/rollback ตัว OpenWRT เองก็หาย แต่จำไม่ได้ว่าทำอย่างไร

ส่วนถ้าเป็น OpenWRT รุ่นรอง-เกือบปัจจุบัน(19.07-22.03) ลองใช้ https-dns-proxy ดูหรือยังครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: osmiumwo1f
ContributorWindows PhoneWindows
on 6 July 2022 - 11:09 #1254261 Reply to:1254258
osmiumwo1f's picture

ผมใช้ FriendlyElec NanoPi R4S RAM 4 GB ลง OpenWRT snapshot ของเดือนที่แล้ว และใช้ https-dns-proxy ทำ DoH ก็เจอปัญหาที่ว่า และใช้ unbound ทำ DoT ก็เจอปัญหาแบบเดียวกันครับ

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 6 July 2022 - 11:17 #1254262 Reply to:1254261
McKay's picture

กรณีนี้ต้องลองทำ log level debug/error แล้วอ่านจาก log ดูแล้วครับว่าเกิดจากอะไร


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: Ford AntiTrust
ContributorAndroidBlackberryUbuntu
on 6 July 2022 - 10:32 #1254254 Reply to:1254245
Ford AntiTrust's picture

ผมใช้ DoH บน mikrotik ใน 3BB ก็ใช้งานได้นะ ไม่เคยเจออาการนี้

ส่วนฝั่ง AIS เท่าที่เคยใช้ก็ทำงานปรกตินะ

By: teenigma
AndroidRed HatWindows
on 13 July 2022 - 01:51 #1255022 Reply to:1254245

เป็นเพราะ DoH เป็นโดเมนเนมหรือเปล่าครับ พอ TTL ของ DNS record ตัวเองหมดเวลา จะ query ใหม่ก็ไม่ได้เพราะชื่อตัวเอง expire ไปแล้ว เลยไม่รู้จะส่ง query ไปที่ IP ไหน

ปกติใน Mikrotik จะมี static DNS record ให้ใส่ domain ของ DoH กับ A/AAAA record ไป แต่ไม่แน่ใจว่าใน OpenWRT ทำได้ไหม

By: McKay
ContributorAndroidWindowsIn Love
on 13 July 2022 - 05:30 #1255036 Reply to:1255022
McKay's picture

ตัว https-dns-proxy มี config bootstrap DNS (https-dns-proxy.dns.bootstrap_dns) อยู่นะครับ ซึ่งจะตั้งค่าโดยอัตโนมัติตั้งแต่แรกติดตั้งครับ

หรือถ้ายังไงคุณ osmiumwo1f คิดว่า bootstrap DNS ไม่สามารถ resolve ตัว DoH server ได้ก็น่าจะลองเปลี่ยน address ของ domain เป็น IP โดยตรงครับ เช่นจาก https://dns.google/dns-query ก็เปลี่ยนเป็น https://8.8.8.8/dns-query แทน

เท่าที่ผมคิดออกนอกจาก software/OS/config มีบัคแล้วก็อาจจะเป็นเรื่อง software conflict เช่นตัว site/adblock ที่ทำงานร่วมกับ dnsmasq ก็ได้ครับ

edit: อาจจะเป็นปัญหา race condition จาก NTP ก็ได้ครับ


Russia is just nazi who accuse the others for being nazi.
someone once said : ผมก็ด่าของผมอยู่นะ :)

By: nac on 6 July 2022 - 15:39 #1254304 Reply to:1254133
nac's picture

Bruh ส่วนตัวใช้ NT C Internet by CAT ย้าย DNS ไป 1.1.1.2 ยังได้อยู่เลย