Tags:
Node Thumbnail

Sopnendu Mohanty หัวหน้าฝ่าย Fintech ของ Monetary Authority of Singapore (MAS) ธนาคารกลางสิงคโปร์ ให้สัมภาษณ์กับ Financial Times บอกว่าจะกำกับดูแลอุตสาหกรรมคริปโตเข้มงวดขึ้นกว่าเดิม และบอกว่าจะใช้มาตรการขั้นรุนแรง (คำพูดต้นฉบับคือ "brutal and unrelentingly hard") กับคนที่ทำพฤติกรรมแย่ๆ ในวงการคริปโต

Mohanty ระบุว่าสิงคโปร์ถูกวิจารณ์จากวงการคริปโตมาตลอดว่า "ไม่เป็นมิตรกับคริปโต" คำถามของเขาคือเป็นมิตรกับใครกันแน่ เราควรเป็นมิตรกับภาคเศรษฐกิจจริง (real economy) หรือเป็นมิตรกับภาคเศรษฐกิจที่ไม่มีพื้นฐานจากความเป็นจริง ดังนั้น MAS จะไม่ทนกับพฤติกรรมแย่ๆ ในตลาด ถ้ามีใครทำตัวไม่ดีขึ้นมา MAS ก็พร้อมใช้มาตรการรุ่นแรงในการเอาผิด

สิงคโปร์ถือเป็นประเทศหนึ่งที่มีบริษัทคริปโตไปตั้งเป็นจำนวนมาก ที่โด่งดังคือกองทุน Three Arrows Capital ที่กำลังประสบปัญหาอยู่ในตอนนี้ อย่างไรก็ตาม Mohanty บอกว่าสิงคโปร์ค่อนข้างระวังในการออกใบอนุญาตที่เกี่ยวข้องกับคริปโต และที่ผ่านมาก็ให้ใบอนุญาตไม่เยอะนัก

Mohanty ยังแสดงความเห็นว่าโลกกำลังหลงทางกับสกุลเงินภาคเอกชน และเขาคาดว่าเราจะได้เห็นสกุลเงินดิจิทัลที่สนับสนุนโดยรัฐ (central bank digital currency หรือ CBDC) แพร่หลายแทนคริปโตภาคเอกชนในอีก 3 ปีข้างหน้า

ที่มา - Financial Times

Get latest news from Blognone