Tags:
Node Thumbnail

Meizu ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนแบรนด์จีน ขายหุ้น 79% ของบริษัทให้กับ Geely แบรนด์รถยนต์ยักษ์ใหญ่ของจีน (ที่ยังเป็นบริษัทแม่ของ Volvo, Polestar, Proton ด้วย)

กลุ่มธุรกิจของ Geely เริ่มบุกเข้ามายังตลาดสมาร์ทโฟนและอุปกรณ์ connected device เชื่อมต่อกับรถยนต์ มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2021 โดยตั้งบริษัทลูกชื่อ Hubei Xingji Shidai Technology Co. Ltd ที่เมืองอู่ฮั่น และเป็นบริษัทลูกแห่งนี้เองที่เข้าซื้อหุ้นของ Meizu จากกลุ่มผู้ถือหุ้นเดิม ซึ่งในจำนวนนี้มี Alibaba Taobao ที่ถือหุ้น 27% อยู่ด้วย

Meizu เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนที่มีประวัติความเป็นมายาวนาน ตั้งแต่ยุคเครื่องเล่น MP3 พกพา แต่ช่วงหลังมีส่วนแบ่งตลาดจีนน้อยลงเรื่อยๆ จนเหลือไม่ถึง 1% เนื่องจากการแข่งขันที่ดุเดือดกับแบรนด์จีนอื่นๆ ทั้ง Huawei และ Xiaomi

กลุ่ม Geely ยังไม่ประกาศว่าจะนำแบรนด์ Meizu ไปทำอะไรต่อ และไม่พูดถึงว่าจะยุติการใช้แบรนด์นี้ด้วยหรือไม่ บริษัทระบุกว้างๆ แค่ว่าสมาร์ทโฟนและระบบหน้าจอแสดงข้อมูลในรถยนต์มีความเชื่อมโยงกันอย่างแนบแน่น

ข่าวนี้เราเห็นแบรนด์รถยนต์จีนบุกเข้ามายังตลาดมือถือ ในอีกด้านเราก็เห็นแบรนด์สมาร์ทโฟน Xiaomi ที่ประกาศบุกเข้าวงการรถยนต์ไฟฟ้าเช่นกัน

No Description

ที่มา - SCMP

Get latest news from Blognone