Tags:
Node Thumbnail

เว็บไซต์ Asian Tech Press อ้างแหล่งข่าวไม่เปิดเผยตัวระบุว่าซัมซุงเตรียมเข้าซื้อ NXP ผู้ผลิตชิปที่เน้นตลาดยานยนต์ หลังจาก ลีแจยอง รองประธานกลุ่มซัมซุงขอศาลอนุมัติแผนการเดินทางไปยุโรปในช่วงวันที่ 7-18 กรกฎาคมนี้ หลังจากเขาได้รับตัดสินให้รอลงอาญาเมื่อปีที่แล้ว

แรงกดดันทางการเมืองให้อภัยโทษให้ลีแจยอง มีเหตุผลหลักคือต้องการให้กลุ่มซัมซุงมีผู้นำที่ตัดสินใจได้ และสามารถควบรวมกิจการเพื่อรักษาความสามารถในการแข่งขัน

NXP เป็นผู้ผลิตชิปที่มีทั้งโรงงานของตัวเอง และจ้าง TSMC ผลิตให้ โดยชิปกลุ่มยานยนต์นั้นเป็นตลาดที่ NXP ทำได้ดี มีการเติบโตสูง และคาดว่าจะเติบโตอีกเท่าตัวเป็น 600 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2024

แผนการเดินทางไปยุโรปของลีแจยองครั้งนี้คาดว่านอกจากเจรจาควบรวม NXP แล้วอาจจะมีการเจรจากับ ASML ผู้ผลิตเครื่องจักรผลิตชิปรายสำคัญอีกด้วย

ที่มา - The Register

No Description

ภาพจาก NXP

Get latest news from Blognone

Comments

By: S38593
Windows PhoneAndroidWindows
on 10 June 2022 - 20:59 #1251687

จะอัปเกรด โรงงานไทยมั้ยนะ

By: akira on 11 June 2022 - 10:31 #1251717 Reply to:1251687

ซัมซุงเขาย้ายไปปักหลักในเวียดนามมานานพอสมควรแล้ว ผมว่าอะไรใหม่น่าจะไปเวียดนามมากกว่า เพราะเขามีศูนย์วิจัย และพัฒนาอยู่ที่โน่น เมืองไทยถ้าจะดึงก็ควรดึงศูนย์วิจัยและพัฒนามาลง เพราะโรงงานหลัก และ Supplier ก็จะตามมาด้วย แต่ก็อย่างว่าแหล่ะมันก็ขึ้นอยู่กับยุทธศาตร์ นโยบายการลงทุน และกฎหมายรองรับด้วย

เราน่าจะใช้จุดแข็งทางด้านโลจิสติกที่กำลังสร้างขึ้นมาให้เกิดประโยชน์เชื่อมเข้าประเทศเพื่อนบ้านให้หมด ดึงนักลงทุนมาเปิดศูนย์วิจัย กับโรงงานประกอบมาอยู่ในไทย กระจายโรงงาน supplier ไปอยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน อำนวยความสะดวกให้เอกชนสามารถ นำเข้า และส่งออกจากไทยให้ง่ายที่สุด ก็น่าจะยังมีโอกาสแข่งขันได้

By: lew
FounderJusci's WriterMEconomicsAndroid
on 11 June 2022 - 11:15 #1251721 Reply to:1251717
lew's picture

ผมคิดว่าความเห็นแรกหมายถึง NXP มีแหล่งผลิตในไทยเยอะมากนะครับ (โรงงานแถววิภาวดีนี่ใหญ่อยู่) ถ้าซัมซุงซื้อจริงก็น่าจะมาอัพเกรดโรงงานกลุ่มนี้ด้วย


lewcpe.com, @wasonliw

By: Fourpoint
Windows PhoneAndroidSymbian
on 11 June 2022 - 21:56 #1251768 Reply to:1251717

โรงงาน NXP ในไทยตรงหลักสี่นี่เก่าแก่มากครับ ตั้งแต่สมัยเป็นphilips และตอนที่มีข่าวว่า qualcomm ซื้อไป ก็เตรียมmerge ระบบกันแล้ว แต่ก็ซื้อขายกันไม่สำเร็จ(เจอกฎหมายผูกขาดสั่งห้าม) ยกเลิกไป

นี่ถ้าsamsungซื้อก็หวังว่าจะกระจายเทคโนฯใหม่ๆมาทางนี้ เพราะถ้าจำไม่ผิดโรงงานที่หลักสี่ รับwafer จากwafer fabที่ไต้หวัน มาตัด(saw) ต่อ(wire bond) และประกอบเข้าตัวถังชิปที่โรงงานไทยนี่แหละ เรียกว่าเป็นโรงงานที่รับไม้ต่อจากโรงต้นน้ำเลยทีเดียว เทคโนโลยีค่อนข้างสูงมากอยู่แล้วถ้าเทียบกับโรงประกอบอื่นๆ เมือก่อนchipเสียง dacเทพๆก็ผลิตที่นี่ ตอนหลังได้ยินว่าไปเน้นchip automation ของรถยนต์แทน

อยากให้มีศูนย์วิจัย รัฐต้องลงทุนด้วยครับ สิ่งสำคัญนอกจากlogisticแล้วก็คือคน ทุกวันนี้แต่ละโรงงานelectronicsต้องนำเข้า engineer จากฮ่องกง ไต้หวัน สิงคโปร์ มาเลย์ กันมาอยู่เลย เพราะคนที่มีความรู้ตรงสายในไทยมีน้อย

สมัยโรงงานHDD ฮิตๆในไทย ม.รัฐหลายที่ก็ร่วมกับเอกชนก็เปิดวิชาเกี่ยวกับ magnetic disk storage โดยเฉพาะแต่ก็ไม่แน่ใจว่าสุดท้ายผลเป็นไง