Tags:
Node Thumbnail

สำนักข่าวรอยเตอร์สประมวลข้อมูลจากบล็อกเชนต่างๆ และบันทึกคดีความในศาล พบว่าเงินจากอาชญากรที่ถ่ายโอนผ่าน Binance ในช่วงระหว่างปี 2017 ถึง 2021 คิดเป็นมูลค่ารวม 2.35 พันล้านดอลลาร์หรือประมาณ 80,000 ล้านบาท

ทางรอยเตอร์สติดต่อ Binance เพื่อขอความเห็นก่อนเผยแพร่บทความ แต่ทั้งสองฝ่ายตกลงกันไม่ได้เนื่องจากทาง Binance ต้องการชี้แจงหลังไมค์บางส่วนก่อน

Binance ยอมรับว่ามีเงินบางส่วนที่โอนผ่าน Binance นั้นเป็นเงินจากอาชญากรรมจริง แต่สัดส่วนก็น้อยมาก โดยอ้างถึงรายงานของ Chainalysis ว่าธุรกรรมบนโลกคริปโตนั้นมีสัดส่วนเงินจากอาชญากรรมเพียง 0.15% เทียบกับเงินสดที่คิดเป็น 2% ของมูลค่าธุรกรม และตัวเลข 2.35 พันล้านดอลลาร์ก็นับความเกี่ยวข้องโดยอ้อม ซึ่งแปลว่าเงินที่ถูกระบุว่าเกี่ยวข้องกับอาชญากรรมนั้นจริงๆ อาจจะเปลี่ยนมือไปแล้วหลายรอบ โดยผู้ฝากเงินเข้าบัญชี Binance ไม่ได้ก่ออาชญากรรมอะไร

แม้ทาง Binance จะแก้ต่างตัวเองหลายประเด็น โดยเฉพาะประเด็นการยืนยันตัวตนลูกค้า (know you customer - KYC) ว่าปรับปรุงให้ดีขึ้นมาก และใช้ผู้ให้บริการ KYC ภายนอกหลายราย แต่ก็ไม่ได้โต้แย้งหลายประเด็น เช่น การรับเงินคริปโตจากกลุ่มแฮกเกอร์ Lazarus ที่แฮกมาจากบริการแลกเปลี่ยนเงินคริปโตใน Slovak เมื่อปี 2020 ที่โอนเงินเข้า Binance ได้โดยใช้สมัครบริการด้วยอีเมลเท่านั้น ทาง Binance ระบุเพียงว่าบริษัทให้ความช่วยเหลือตำรวจ Slovak เพื่อให้ข้อมูลที่เกี่ยวข้องแล้ว และย้ำว่าทุกวันนี้มีการปรับปรุงการยืนยันตัวตน ส่วนเหตุการณ์แฮกเครือข่าย Ronin ทาง Binance ก็สามารถอายัดเงินที่เกี่ยวข้องไว้ได้ 5 ล้านดอลลาร์และกำลังอยู่ระหว่างการร่วมมือกับตำรวจ

ที่มา - Reuters, Binance

alt="binance"_ภาพจาก Binance_

Get latest news from Blognone

Comments

By: paween_a
Android
on 8 June 2022 - 09:47 #1251310
paween_a's picture

มันเป็นโลกที่หน่วยงานรัฐยังเข้าถึงไม่ได้ ทุกคนก็รุมหากำไรจากสิ่งนี้ก่อน

By: akira on 8 June 2022 - 10:33 #1251316

จะมีได้อย่างไรถ้าเป็นมืออาชีพก็ต้องมีม้ามารับส่งเงินหลายตัวพอเงินสะอาดก็เบิกเป็นเงินสด ถือใส่กระเป๋าหิ้วไปให้นาย ไม่มาทำ Transaction ให้มีหลักฐานหรอก